EnGenius ECB1200 เลือก Accss Point แบบ Dual-Band 11ac อัพเกรด Wi-Fi สำหรับเน็ตบ้านความเร็วสูงมาก!!

จั่วหัวไว้ว่า “อัพเกรด Wi-Fi สำหรับเน็ตบ้านความเร็วสูงมาก!!” เพราะตอนนี้เน็ตบ้านเราใช้กันแบบโหดมาก เพราะใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่าน Fiber Optic หรือ FTTx ไม่ว่าจะเป็น 20Mbps , 50Mbps, 100Mbps หรือ 500Mbps และความวุ่นวายของปัญหา Wi-Fi เพราะอุปกรณ์ที่แถมมาให้กับเน็ตบ้านนั้น มีข้อจำกัด คือปีแรกๆมันโอเคแล้วล่ะ แต่หลังๆอุปกรณ์เราเยอะขึ้น พ่อ แม่ ป้า ลุง ก็พกแท็บเล็ตคนละเครื่อง มือถืออีกเครื่อง ข้างบ้านก็ติดเน็ตกัน สารพัดสัญญาณ Wi-Fi

และด้วยข้อจำกัด ทำให้เราต้อง อัพเกรด Wi-Fi สำหรับเน็ตบ้านความเร็วสูงมาก!! แต่สิ่งสำคัญ ถ้ายังใช้ Wi-Fi 2.4GHz แบบเดิม ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาสัญญาณ Wi-Fi ชนกันได้ “เร้าเตอร์ ยุคนี้ต้อง Dual-Band 11ac รองรับทั้ง 2.4GHz และ 5GHz” ประโยคนี้ได้ไอเดียมาจาก โพสต์บน Facebook อาจารย์ศุภเดช เคยโพสต์เรื่อง เลือกมือถือใหม่ ควรรองรับ Wi-Fi 5GHz เพราะจะหลีกเรื่องสัญญาณชนกันได้ ปัญหาคือคลื่น 2.4GHz คนใช้กันเยอะ สัญญาณชนกัน หลายคนบอกว่า เน็ตห่วย แต่เอาเข้าจริง ปัญหาเกิดจากคลื่น 2.4GHz ชนกัน อันนี้เข้าใจว่าผู้ใช้ไม่รู้เรื่องเทคนิคลึกๆ แต่วันนี้เรามี EnGenius ECB1200 เป็น Access Point ที่รองรับทั้ง 2.4GHz และ 5GHz แบบ Dual-Band 11ac บทความนี้ ขอแนะนำทางเลือกในการอัพเกรด Wi-Fi สำหรับเน็ตบ้านความเร็วสูงมาก!!

จากประโยคข้างบนนี้ ยิ่งทำให้เราตระหนักว่า เฮ้ย อุปกรณ์ตอนนี้ เยอะแยะ ทั้งฝั่ง เร้าเตอร์ และ Access Point รวมทั้งฝั่งอุปกรณ์ที่ส่วนใหญ่ มักจะรองรับ Wi-Fi 2.4GHz ถ้าดูแชนแนลสัญญาณ Wi-Fi จะเห็นความวุ่นวายมาก บางครั้งไม่ใช่เน็ตไม่ดี แต่สัญญาณคลื่นมันชนกันก็เลยทำให้เกิดสัญญาณรบกวน หรือทับกัน ดังภาพ

wifi-channel

ทุก Wi-Fi อยู่บนคลื่น 2.4GHz เหมือนกัน ไม่เว้นแม้แต่ Android AP สีแดง ที่ผมใช้มือถือปล่อยสัญญาณ Wi-Fi อยู่

wifi-channel-5ghz

กดดู Wi-Fi คลื่น 5GHz ว่างโล่งเลยครับ เห็นไหมว่า ถ้าสัญญาณหนาแน่นบนคลื่น 2.4GHz แล้วเราใช้อุปกรณ์ทั้งส่ง และรับ รองรับคลื่น 5GHz เราก็จะใช้งานได้พริ้วแบบไม่ต้องแบ่งแชนแนลสัญญาณกับใคร

เหตุผลที่ควรเลือก Access Point (AP) ที่กระจายสัญญาณ Dual-Band บนคลื่น 2.4GHz และ 5GHz

เราใช้ Wi-Fi กันมานานหลายปีแล้ว ตั้งแต่ ADSL สมัยแรกๆ โมเด็มที่แถมมาตอนติดเน็ตบ้านแรกๆ มักจะรองรับการกระจายสัญญาณบนคลื่น 2.4GHz ถ้าเราอยากได้อุปกรณ์ที่กระจายสัญญาณได้ดีกว่าเร้าเตอร์แถมของผู้ให้บริการหรือ ISP ก็คือการหา Acess Point มาต่อนั่นเอง ที่นี้ เมื่อมีอุปกรณ์ที่ใช้งาน Wi-Fi เยอะขึ้น ทั้งฝั่งตัวอุปกรณ์ มือถือ แท็บเล็ต ซ้ำยังมีบ้านข้างๆ ห้องข้างๆ ตึกข้างๆ ใช้ Wi-Fi กันเยอะแยะมากมาย จนเกิดปัญหาสัญญาณรบกวนกัน ส่งผลในการใช้เน็ตที่ไม่สเถียร และข้อแตกต่างของความถี่ 2.4GHz เป็นคลื่นต่ำ ส่งได้ไกลกว่า 5GHz เป็นคลื่นสูง ส่งได้ระยะใกล้ ทางเลือกคือ ใช้อุปกรณ์ Access Point หรือ AP ที่รองรับ Dual-Band นั่นคือรองรับทั้ง 2.4GHz และ 5GHz ในตัวเดียวกัน ถ้าบ้านคุณ ใช้เน็ตบ้าน มีเร้าเตอร์ (บางคนยังติดเรียกโมเด็ม) อยู่แล้ว ก็จิ้มสายแลนหลังเร้าเตอร์เดิม เข้ากับ Access Point ใหม่ ทำให้กระจายสัญญาณได้ดีขึ้น โดยเฉพาะ Dual-Band บนคลื่น 2.4GHz และ 5GHz และคุณสมบัติ Band Steering ก็จะช่วยให้การจับสัญญาณหากเครื่องปลายทางที่รองรับ 5GHz ก็จะจับสัญญาณ 5GHz ให้อัตโนมัติ

ผู้เชี่ยวชาญ network ต่างผลักดันว่า ให้เลือกใช้ Access Point ที่รองรับ Wi-Fi 5GHz เถอะ ถ้าเครื่องอุปกรณ์เรารองรับ และด้วยความที่เป็น Dual-Band รองรับทั้งคลื่น 2.4GHz และ 5GHz ก็ไม่ต้องกังวลเครื่องส่วนใหญ่ที่ยังรอบรับ Wi-Fi 2.4GHz อยู่ อ่านกระทู้ Pantip ความเห็นของคุณศุภชัย สมาชิก Pantip ตอบไว้ดีมากครับ

ไปเจอคำแนะนำ วิธีการตรวจสอบ Wireless ในเครื่องคอมพิวเตอร์ว่ารองรับ การใช้งานคลื่นความถี่ 2.4GHz หรือ 5GHz หรือไม่ ลองอ่านดูครับน่าสนใจมากๆ

จะเลือกจับสัญญาณคลื่น 2.4 GHz หรือ 5 GHz ดีล่ะ

ถ้าเจอปัญหาที่บอกข้างบน ข้างห้อง ตึกข้างๆ บ้านข้างๆ ปล่อย Wi-Fi อีรุงตุงนัง สัญญาณตีกันเพียบ แต่ละสัญญาณเป็น 2.4GHz แบบภาพบน อาจจะเจอ Channel ชนกันได้ (คลื่น 2.4GHz มีแค่ 10 กว่าแชนแนลเอง) ส่วนใหญ่ถ้าคนที่ใช้งานพร้อมกันบริเวณนั้น จับคลื่น 2.4GHz ซึ่งมีคนใช้เยอะกว่า เราหลีกไปใช้ 5GHz คนใช้น้อยกว่าจะเวิร์คกว่า

ทางเลือกของบทความนี้ อยากจะบอกให้เลือกจับสัญญาณ 5GHz ถ้าเจอ Wi-Fi บางที่ ซึ่งคนติดตั้งรู้เรื่อง Network ก็เคยเจอแบบตั้งชื่อ SSID Wi-Fi ชื่อ_2.4GHz และ ชื่อ_5GHz ถ้าเครื่องเรารองรับ 5GHz ก็จับสัญญาณ 5GHz ไปเลย ขอแนะนำ อุปกรณ์ Access Point แบบ Dual-Band รองรับทั้งคลื่น 2.4GHz และ 5GHz นั่นก็คือ EnGenius ECB1200

feature-engenius-ecb1200

ทาง NVK Inter มีสโลแกนให้ว่า “ขยายสัญญาณไวไฟ – สำหรับเน็ตเร็วสูงมาก” นั่นหมายถึงว่า EnGenius ECB1200 รองรับ เน็ตบ้านความเร็วสูงมาก ที่ตอนนี้แข่งกันระดับ 50Mbps 100Mbps 200Mbps (Download) โดยคุณสมบัติของ ECB1200 รองรับ Wi-Fi 802.11AC/A/B/G/N แบบ DUAL RADIO และยังรองรับ IEEE 802.11 a/b/g/n ตัวมันสามารถใช้งานเป็นทั้ง AP/CB/WDS ตัวมันรองรับ Dual Concurrent ความเร็วสูงสุด 300Mbps (2.4GHz) + 867Mbps (5GHz) การตั้งค่า ง่ายมากๆ คอนฟิกด้วยเว็บบราวเซอร์ ผมอ่านคู่มือ Quick Installation Guide ความรู้ไม่ได้เทคนิคลึกก็ทำได้ง่ายมากๆ

ตัวนี้ สามารถกำหนด 8 SSIDs ต่อคลื่น พร้อมทำ VLAN รองรับมาตรฐาน IPv4/IPv6 ถ้าใครเชี่ยวชาญจัดการ bandwidth ก็ทำได้ง่าย และรองรับ Band steering ตามที่บอกข้างต้นว่าควรจะมี ทำ Guest Network กำหนด client limit, fast roaming ได้

engenius-ecb1200-review

EnGenius ECB1200 Wireless Access Point AC Dual Band 1200 Mbps ผมนำมาใช้ในโหมด Access Point ครับ เพราะมีการใช้งานอุปกรณ์เยอะมาก มือถือผม 2 เครื่อง เครื่องรีวิวอีก 1 หรือ 2 เครื่องแฟน 1 คอมอีก 2 ก็เลยอยากจะต่อ Access Point ให้จัดการกับสัญญาณ 5GHz ได้ดีกว่าเร้าเตอร์เดิมที่เป็น 2.4GHz

engenius-ecb1200-review2

บนกล่องมีการอธิบายว่ารุ่นนี้ รองรับ 11ac แล้วก็มีการใช้ภาพอธิบาย 11n ว่าเป็น 300Mbps + 300Mbps สัญญาณ 2.4GHz และ 5GHz ส่วน 11ac นั้นสัญญาณ 5GHz แรง 300Mbps + 867Mbps

ชมคลิปวีดีโอแกะกล่อง

EnGenius ECB1200 รองรับทั้ง 2.4GHz และ 5GHz  มีเสา 2.4GHz 2 เสา และ 5GHz 2 เสา เสียบให้ตรงรู มีสกรีนบอกไว้

engenius-ecb1200-review3

ตอนประกอบเสาก็ตรวจสอบให้ดีว่าเสียบเสา 2.4GHz หรือ 5GHz ถูกช่องหรือเปล่า

engenius-ecb1200-2-4ghz-5ghz

EnGenius ECB1200 Wireless Access Point AC Dual Band 1200 Mbps รองรับทั้งไฟ DC และ PoE จ่ายไฟผ่านสายแลนได้ ถ้าติดบนฝ้า เพดานก็สะดวกไม่ต้องเดินสายไฟ

engenius-ecb1200-review4

สำหรับการใช้งาน ผมใช้งานบนคอมพิวเตอร์ ที่ปกติต่อผ่าน Wi-Fi ที่เร้าเตอร์ ADSL ที่มากับทรูตอนติดตั้งเน็ตบ้าน จัดการเสียบสาย LAN จาก Access Point เข้าเร้าเตอร์ของทรู
engenius-ecb1200-review-5

ถ้าเป็นการใช้งานปกติ แค่เสียบสายแลน ไฟติด เราก็ต่อ Wi-Fi ผ่าน EnGenius ใช้เน็ตได้ต่อเนื่องตามปกติ โดยไม่ต้องทำอะไรเลย แต่การ Connact ในตอนแรกยังไม่มีรหัสผ่าน แต่เราเข้าไปตั้งค่ารหัสผ่านได้เอง

connected

สังเกตชื่อว่าอันนี้จะเป็น 2.4GHz เพราะอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เรารองรับ 2.4GHz

setup-engenius-ecb1200

สำหรับการตั้งค่าครั้งแรก ให้ต่อสายแลนจาก EnGenius ECB1200 เข้าคอมพิวเตอร์ตรงๆเลย เพราะเราไม่ได้ใช้เน็ตตอนนี้ แต่เป็นการเข้าไปตั้งค่า EnGenius ECB1200 ผ่าน Browser โดยกำหนดค่า Network Connection เลือกกำหนดตรงส่วน IPv4 เป็น 192.168.1.10 (บน Windows) ถ้าบน Mac อ่านคู่มือ

เราจะเจอหน้านี้ เข้าด้วย user admin / password admin

enginius

เราจะพบหน้าจอในการปรับแต่ง สังเกต Dual Radio AP, 2T2R, 300Mbps + 900Mbps

setup2

กำหนด Connection แยกได้ว่า 2.4GHz และ 5GHz จะใช้ SSID ชื่ออะไร ถ้าแนะนำก็อย่างที่ผมเจอมาคือ ใส่ _2.4GHz และ _5GHz ต่อท้ายชื่อ SSID
enginius3

ส่วนหน้าจอนี้ จะมีการแจ้งว่า ถ้าจะให้ Band Steering ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้ง 2.4GHz และ 5GHz จะต้องตั้งค่า SSID ในส่วนของ Security Setting เหมือนกัน

enginius4

จุดสังเกตจะเห็นได้จากภาพ 2.4GHz เป็น 802.11 B/G/N และ 5GHz เป็น 802.11 AC/N

โหมดที่ใช้งานได้คือ Access Point, Client Bridge, or WDS (AP, Station, & Bridge) แต่ผมใช้เป็น Access Point

enginius5ตามสเปคคือกำหนด 8 SSID ในแต่ละคลื่น
enginius6 enginius7

วิธีตั้งค่าแบบโคตรง่าย

Speed Test

แต่เน็ตบ้านเป็น ADSL 15Mbps / 1Mbps ทดสอบ Speed Test เรื่องความเร็วเน็ตก็เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ Wi-Fi มีทางเลือกแชนแนลมากขึ้น

enginius-speed

engenius-ecb1200-access-point

คลิปแนะนำจาก NVK Inter

โดยรวมแล้ว ECB1200 เหมาะกับการใช้งานในบ้าน คอนโด อพาร์ทเมนต์ ยิ่งคนที่มีเน็ตแรงมากกกกกก และใช้กันหลายคน คุ้ม ทำ VLAN ได้ 16 SSID ยิ่งใคร หวั่นไหวกับการขอ Wi-Fi ใช้ฟรีของคนข้างบ้าน แนะนำเลยครับ เอามาแตะ Mac Address ออกได้ อ่านกระทู้ หรือถ้าใครมีเพื่อนมาบ้าน หรือบุคคลภายนอกเข้ามาในออฟฟิศ ก็ทำ Wi-Fi guest ไว้ให้เล่นเน็ตได้

Print

ขอขอบคุณ NVK Inter ที่ส่งสินค้ามาให้ทดสอบครับ รายละเอียด