2 สัปดาห์กับการใช้งาน i-mobile IQ XPRO 2 สมาร์ทโฟนกล้อง 30MP คมชัดระดับโปร ดูทีวีก็ชัดเต็มตา

ได้มีโอกาสใช้งาน โทรศัพท์มือถือ i-mobile IQ XPRO 2 หลังจากที่ได้ใช้งาน IQ XPRO รุ่นแรก เมื่อเดือนก่อน รอบนี้ i-mobile IQX PRO 2 มาพร้อมกล้อง 30MP รองรับการใช้งาน 2 ซิม รองรับ 4G และ 3G ดูทีวีดิจิตอลได้ รองรับ 4G มาพร้อมจุดขายเด่นที่กล้อง ผมจึงใช้ถ่ายภาพเป็นหลัก ไปดูกันว่ากล้องคมชัดระดับโปร เป็นยังไง

ข้อมูลทั่วไป โทรศัพท์มือถือ i-mobile IQ XPRO 2

ระบบปฏิบัติการตัวเครื่อง : Android 5.0.2 (Lolipop)
หน่วยประมวลผลกลาง : Qualcomm Snapdragon™ 615
ความเร็วการประมวลผล : 1.5 GHz Octa Core 64 bit (MSM8939)
หน่วยประมวลผลกราฟฟิค : Adreno 405 (550MHz)
ROM 32 GB / RAM 3 GB
รองรับการดูทีวีผ่านระบบ Digital TV (DVB-T2)
รองรับหน่วยความจำภายนอก สูงสุด 64 GB (Class 10)
รองรับ 2 ซิมการ์ด
4G ระบบ FDD : 2100MHz(B1),1800MHz(B3)
4G ระบบ TDD : 2300MHz(B40)
3G : 850/900/2100 MHz (AIS/DTAC/TRUE-H/3GX)

ความโดดเด่นของ i-mobile IQ XPRO 2 คือมีจอภาพสวยคมชัด บนหน้าจอ IPS + OGS ขนาด 5.5 นิ้ว Full HD 1920 x 1080 พิกเซล

i-mobile-x-pro-2-camera

ส่วนการถ่ายภาพ กล้องหลังความละเอียด : 30 เมกะพิกเซล (ขยายภาพด้วยซอฟท์แวร์ sensor 20MP F1.8) บนตัวกล้องปรับได้สูงสุด 16MP เซนเซอร์ : SONY IMX220 ขนาด 1/2.3″ 1.2 μm รูรับแสงขนาด : f/1.8 ความละเอียดเซนเซอร์ : 20.7MP รูปแบบการโฟกัสของภาพ :ออโต้โฟกัส พร้อมเทคโนโลยี BSI

กล้องหน้าความละเอียด : 8 เมกะพิกเซล เซนเซอร์ : OmniVision OV8858 รูรับแสงขนาด : f/2.0 ความละเอียดเซนเซอร์ : 8MP รูปแบบการโฟกัสของภาพ :ออโต้โฟกัส พร้อมเทคโนโลยี BSI

i-mobile IQ X PRO 2 unbox

i-mobile IQ XPRO 2 รองรับการใช้งาน 2 ซิม เปลี่ยนซิมด้วยถาดเปลี่ยนซิม (มีเข็มจิ้มซิมมาให้ในกล่อง) ปุ่ม Vol และ Power อยู่ด้านขวาของตัวเครื่อง

i-mobile-x-pro-2-camera-edge

ด้านหลังเป็นกล้อง 30MP F1.8 นูนออกมานิดนึง แต่ในกล่องมีซองซิลิโคนมาให้พร้อม ทำให้อุ่นใจได้ แต่ข้อสังเกตคือ ใส่ซองซิลิโคนแล้ว จะกดปุ่ม Vol + Power เพื่อ Capture Screen ยาก เพราะซิลิโคนทำให้ปุ่มแข็ง แนะนำให้กดปุ่ม Power ค้าง โดยใช้เล็บจิก จนกว่าจะมีตัวเลือก “จับภาพหน้าจอ” (มันคือหน้าจอก่อนปิดเครื่องนั่นแหล่ะครับ) แทนการกด Vol + Power ส่วนด้านบนเป็นช่องเสียบหูฟัง ด้านล่างเป็นลำโพง และช่องเสียบสาย Micro USB

i-mobile IQ X PRO 2 unbox2

ด้านหลังของตัวเครื่อง มีข้อความแจ้งว่า ฝาแบตเตอรี่ไม่สามารถแกะออกได้ และแจ้งวิธีการ Restart เครื่อง กรณีเครื่องค้าง แอพค้าง เพราะมันถอดฝา ถอดแบตไม่ได้

และระบุวิธีการใส่ซิม ซิมนึงเป็น Micro SIM อีกซิมเป็น Nano SIM และเป็นปกติของมือถือ 2 ซิม หลายรุ่นที่ช่องซิม Nano จะให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ระหว่างจะใส่ซิม Nano หรือ Micro SD Card

back

การใช้งาน ผมใช้งานเพียงซิมเดียว เพราะตอนทดสอบ ไม่มี Nano SIM เน้นใช้งาน 4G ถ่ายรูป อัพเฟส ไอจี ใช้งานโซเชียล ใช้ LINE Email

ใส่ซิม (ผมใช้ Micro SIM ใส่ช่อง 1) เปิดเครื่อง ก่อนอื่นต้องตั้งค่าซิมก่อน ทุกครั้งที่เราใส่ซิม จะต้องตั้งค่าซิม ซิมไหนเล่นเน็ต โทร กำหนดไว้ได้เลย

i-mobile IQ XPRO 2-01

เมนูการปรับระดับเสียง น่ารักดี มีให้กำหนดความสำคัญของระดับเสียง และการรบกวนระหว่างเราพักผ่อน เช่น ถ้าเรานอนหลับ ก็ให้มีเสียงเฉพาะเรื่องสำคัญ พวก Notification Social Network ต่างๆ อาจจะตัดออกไป เป็นเสียงปลุก เสียงโทรเข้า

alarm

มาต่อกันที่การตั้งค่าอื่นๆ การล็อกหน้าจอ การแสดงผล

setting-menu

มาถึงการตั้งค่าแบบด่วน ตรงนี้ทำ UI ได้น่ารัก

i-mobile IQ XPRO 2-02

เลือกเข้ามาปรับแบบเต็มๆ ปกติผมไม่ค่อยเห็น UI การปรับแต่งแบบนี้ น่ารักดี

i-mobile IQ XPRO 2-05i-mobile IQ XPRO 2-08

หน้าจอ Notification ก็สวยดี

noti

หน้าจอปรับแต่ง ก็ใช้งานง่ายมากๆ ปิดเปิด Wi-Fi / Bluetooth / Data 3G – 4G / ดูการใช้ข้อมูลเน็ต / ปรับเป็นโหมดเครื่องบิน / ปรับหน้าจอหมุน / ไฟฉาย / เปิด Hotspot / ไฟหน้าจอ สะดวกดี

i-mobile IQ XPRO 2-03

ผมใช้งาน TrueMoveH 4G ที่หาดใหญ่

truemoveh 4g หาดใหญ่

ถึงใช้ 4G เราก็ไม่ต้องกลัวเน็ตรั่ว ถ้าเรากำหนดปริมาณเน็ตต่อเดือน ถ้าเน็ตหมด ตามที่เราใส่ปริมาณเอาไว้ ระบบจะตัดเน็ต (ตัวเครื่องตัดเน็ต ไม่ใช่เครือข่าย) ทำให้เราใช้เน็ตไม่ได้ และทบทวนก่อนกดใช้เน็ตต่อ

netlimit

เรื่อง UI บน i-mobile IQ XPRO 2 ผมชอบนะ SMS ก็มีการแบ่งสีต่างๆ (ผมไม่ได้กำหนดด้วย มันขึ้นเอง)

sms-ui

หน้าจอ เมื่อแสดงผล Wallpaper สวยๆ ขับความเด่นของจอสวยคมชัดมาได้ดีทีเดียว

i-mobile IQ XPRO 2-ui

i-mobile IQ XPRO 2-07

มือถือ i-mobile จะมี Play HUB เหมือนเป็น Store ที่เลือกแอพเด็ดมาให้เรา

i-mobile IQ XPRO 2-06

มีเกมมินเนี่ยนด้วย เล่นเพลินเลย อิอิ

minion-imobile

ส่วนการใช้งาน คุณสมบัติของเครื่อง ผมใช้ Tethering ปล่อยสัญญาณ 3G/4G ผ่าน Wi-Fi กับคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต มือถือ หลายเครื่อง

tethering

ด้านความบันเทิง ดูทีวีดิจิตอลผ่าน i-mobile X Pro 2 แบบไม่ต้องง้อเสาอากาศ ไม่ต้องง้อเน็ต คมชัดระดับ HD เต็มตา

digital-tv

thairath-tv

ต่อด้วย ตัวอย่างภาพถ่าย โหมด Auto

xpro2-photo-01

xpro2-photo-02

xpro2-photo-03

xpro2-photo-04

xpro2-photo-06

ต่อไป ลอง Zoom แล้ว Crop บ้าง ซูมได้ไกล และยังชัด

xpro2-photo-05

ปิดท้ายด้วยแบตเตอรี่ 2500mAh ใช้งาน 4G ถ่ายรูป ใช้งานแอพต่างๆ แช็ต LINE เช็กอีเมล์ แบตอยู่ได้ทั้งวัน (แต่ใส่ซิมเดียว ไม่ได้ใส่ 2 ซิม เน้นๆใช้เน็ต ถ่ายรูป)

battery

เพิ่มเติม ขอขอบคุณความเห็นที่แนะนำเรื่องการเล่นเกมนะครับ เนื่องจากพฤติกรรมปกติของผม คือเป็นคนไม่เล่นเกมอยู่แล้ว แต่เข้าใจว่า การทดสอบ จำเป็นต้องทดสอบการรันเกมเพื่อทดสอบประสิทธิภาพ ซึ่งเกมที่ผมกดเล่น เป็นเกมที่ติดมากับตัวเครื่องเลย ตอนที่ได้รับมารีวิว ลูกสาววัย 3 ขวบก็ชอบเกมนี้จึงยกตัวอย่างครับ ทั้งนี้ ผมใช้งานบนพื้นฐานของการถ่ายภาพ ใช้แอพ Facebook LINE Twitter Instagram เป็นหลัก ทำให้ไม่มีการทดสอบเรื่องเกมหนักๆครับ และขอน้อมรับคำแนะนำเพื่อปรับปรุงในครั้งต่อไปครับ

สรุป

ในราคา 9,990 บาท มือถือ i-mobile IQ X PRO 2 ถือว่าคุ้มค่า ทั้งเรื่องกล้อง 30MP คมชัดที่สุด การใช้งาน 4G บนมือถือ 2 ซิม ความคุ้มค่าของการจ่ายเงินตรงนี้เรียกได้ว่าคุ้มมากๆ ดูทีวีโดยไม่ต้องง้อเน็ตอีกด้วย ถือเป็นรุ่นที่ผมชอบมากๆ และประทับใจกับราคานี้ คุณสมบัติแบบนี้ครับ