ตั้งเป้าหมายในชีวิตรับปีใหม่กับ MakeTheDifference.org

*Advertorial*

คุณเคยมีเป้าหมายอะไร ที่อยากจะทำให้สำเร็จไหม? ด้วยความมุ่งมั่น และตั้งเป้าหมายว่าจะทำมันให้สำเร็จ

 

เวลาเราจะทำอะไรสักอย่าง เราอยากจะมีชีวิตที่ดี เราอยากจะทำอะไร แต่ด้วยความขี้เกียจ ผัดวันประกันพรุ่ง ทำให้เราทำงานนั้นๆไม่สำเร็จตามเป้าหมายสักที แต่ถ้าคุณมี “ใครสักคน” เป็นแรงบันดาลใจล่ะ อย่างผมเอง ก็เคยเป็นแรงบันดาลใจ ที่ทำให้คุณพ่อผมเลิกสูบบุหรี่ได้ เพราะพ่อรักลูก ผมเอง แสดงออกว่าไม่ชอบคนสูบบุหรี่มาตั้งแต่เด็ก เข้าร่วมโครงการ เพื่อนเตือนเพื่อน เคยมีเอาบุหรี่พ่อไปแช่น้ำทั้งซอง ผลคือโดนตีเลย ฮา เสียของหมด (ตอนนั้นไม่รู้หรอก รู้แต่ว่าบุหรี่ต้องจุดไฟ งั้นถ้าเราเอาไปแช่น้ำ มันก็จุดไฟไม่ติด ฮ่าๆๆๆ) ผลของแรงบันดาลใจ พ่อผมเลิกบุหรี่ได้ เป็นสิ่งที่ผมประทับใจและภูมิใจกับพ่อผมมาก เรื่องแบบนี้ ไม่ต้องมีเงินทอง มีทรัพย์สินหลายล้านมาล่อ มันทำด้วย “ใจ”

จากแรงบันดาลใจที่ผมมีต่อคนรอบข้าง มาต่อกันที่ แรงบันดาลใจของผมบ้าง อย่างแรกคือการเป็นนักเขียน คนที่เป็นแรงบันดาลใจของผมคือ บ.ก. นิตยสารคอมพิวเตอร์ QuickPC, Computer Today และในตอนหลัง สุดท้ายผมก็ได้เป็น บ.ก. เทคนิค นิตยสาร PCToday เพราะผมอยากจะทำตามความฝัน ผมไม่หวังเงินทอง ยศ ลาภ สรรเสริญ แต่ผมอยากจะให้พ่อแม่ภูมิใจ ส่วนเรื่องการออกกำลังกายนี่ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย หลายปีก่อน หลังจากพ่อผมเสีย ผมก็ออกกำลังกายที่ฟิตเนสแถวบ้าน สมัครไป 2 ปี สรุปได้ไปจริงๆ ไม่กี่เดือนเอง เพราะย้ายที่ทำงาน แล้วกลับมาก็ดึกแล้ว ใกล้เวลาปิดฟิตเนสแล้ว นั่นกลายเป็นข้ออ้าง ทำให้ผมไม่ออกกำลังกาย จนหลังๆผมมีอาการเหนื่อยหอบ เพราะไม่ได้ออกกำลังกายเลย มีแต่ทำงานๆๆ นอนดึก อยู่หน้าคอมจนอ้วนพุงพลุ้ย แรงบันดาลใจในการออกกำลังกายอย่างจริงจังของผมรอบนี้คือ “ภรรยา” ของผมนั่นเอง หลังคลอด เธอมุ่งมั่นในการออกกำลังกาย เราสองคนชวนกันไปติดต่อฟิตเนสใกล้บ้าน โดยไม่ต้องลำบากให้เซลล์ฟิตเนสติดต่อมา หรือโทรมาเสนอแพ็คเกจฟิตเนสเลย ความมุ่งมั่นนี้ ผมมีแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายเพื่อให้มีสุขภาพดี ชีวิตยืนยาว เพราะเมื่อผมอายุมากขึ้น ลูกผมโตขึ้น ผมก็จะได้เล่นกับลูก ได้เห็นเขาเติบโตจนทำงานได้โดยผมไม่ทำตัวสุขภาพแย่ตอนนี้จนเป็นภาระให้ลูกในอนาคตข้างหน้า เมื่อผมอายุ 50 ผมก็อยากแข็งแรงอยู่กับภรรยาและลูกไปนานๆ ผมตั้งความหวังไว้ว่า การออกกำลังกาย จะทำให้เรามีสุขภาพดี อายุยืน ถ้าออกกำลังกายประจำ เราก็มีสุขภาพดี ไม่เหนื่อยหอบ และอีกแรงบันดาลใจคือพี่หนุ่ย @nuishow ที่โพสสถานะว่า ยาลดความอ้วนไม่มีทางได้ผล ถ้าไม่ออกกำลังกาย เขาลองมาทุกวิธีแล้ว ออกกำลังกายดีที่สุด นี่คือบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจให้เรามุ่งมั่นทำให้สำเร็จตามเป้าหมาย

แต่ถ้าเราไม่มีบุคคลรอบตัวที่เป็นแรงบันดาลใจให้เราล่ะ เราจะทำยังไง นี่บอกตรงๆถ้าไม่ได้ภรรยาผม ไม่ได้ความมุ่งมั่นว่าจะออกกำลังกายเพื่อลูก ผมเองก็คงจะไม่ได้ออกกำลังกายและอ้วนจนส่งผลต่อสุขภาพอีกแน่ๆ

โชคดีที่ในไทยก็มี Social Media Platform แบบว่า ให้เราตั้งเป้าหมายในชีวิต ที่อยากจะทำอะไรสักอย่าง เราก็โพสบอกคนอื่นไปเลย (แต่อย่าคิดว่ามันคือ Facebook นะ เพราะร้อยทั้งร้อย โพส Facebook อัพเดตสถานะว่า จะออกกำลังกายแล้วนะ จะลดความอ้วนแล้วนะ จะผอมแล้วนะ แต่สุดท้ายก็ยังทำไม่ได้ เพราะการโพสสถานะบน Facebook มันไม่ได้มีแรงบันดาลใจ พวกที่กด like, comment ก็ทับถมอีกว่า เ_ง ทำไม่ได้หรอก 5555

เอ้า มาต่อกันที่ Social Media Platform อันนี้ดีกว่า ถ้าตั้งความตั้งใจ เป้าหมาย แรงบันดาลใจของเรา ว่าจะทำให้สำเร็จภายในช่วงเวลานี้ ช่วงวันนี้ เดือนนี้ (แต่อย่าบอกว่าปีหน้าค่อยทำ เพราะมันจะเลื่อนไปเรื่อยๆ ฮา) รูปแบบ Social Media Platform นี้จะให้เรา update status โดยเพื่อนๆจะเข้ามา add friend แล้วกด Cheer (เหมือนกด Like) หรือมา comment ในสิ่งที่เราตั้งเป้าหมายไว้ นี่ถ้ายังกลัวไม่สำเร็จ ก็ชวนเพื่อนๆมาร่วมเป็นสักขีพยานสร้างแรงบันดาลใจให้กับเราได้

ในโอกาสที่ใกล้จะถึงปีใหม่ 2556 แล้ว อะไรที่เราตั้งใจจะทำในปีนี้ แล้วยังไม่ได้เริ่ม ก็ยกมาเป็นเป้าหมายปีหน้าซะเลย อย่างเช่น บางคนอยากจะหาแฟน อยากจะแต่งงาน ก็เริ่มมันซะช่วงปีใหม่ซะเลย ตั้งเป้าหมายเอาไว้ Social Media Platform ที่ว่าคือ MakeTheDifference.org เป็น Social Media Platform ที่ใช้งานได้บน Web Browser, App บน iOS, Android

โดยคุณสามารถเข้าไปตั้งเป้าหมาย ว่าอยากจะได้อะไรเป็นของขวัญ ถ้าเป้าหมายของคุณได้รับการเชียร์มากที่สุด 100 เป้าหมาย จะได้รับ Gift Voucher เป็นกำลังใจให้ทำตามเป้าหมายที่วางไว้ได้สำเร็จ

วิธีง่ายๆแค่ลงทะเบียนฟรีที่เว็บไซต์ MakeTheDifference.org (จริงๆมีแอพบน iOS, Android ด้วย) จะลงทะเบียนใหม่ หรือจะล็อกอินผ่าน Facebook ก็ได้ ผมเลือกล็อกอินผ่าน Facebook แล้วกัน

เมื่อล็อกอินแล้วก็ไปสร้างเป้าหมายกันได้เลย

ตั้งได้ทั้งเป้าหมายหลัก เป้าหมายย่อย แหม ถึงตอนนี้นึกถึงตอนเรียนวิชาแนะแนว ให้เขียนเป้าหมาย และผมก็ทำตามเป้าหมายตอนเรียนแนะแนวได้แล้ว

ตอนแรกนึกว่าเป็นเหมือนเว็บกรอกความตั้งใจทั่วๆไป แต่ตั้งเป้าหมายแล้วได้เหรียญด้วยแฮะ เหมือนเล่นเกมส์เลย

จริงๆรางวัลไม่ได้มีแค่เหรียญนะ มีระดับขั้นด้วย

เมื่อเราตั้งเป้าหมายเสร็จแล้ว ก็ลองดูเป้าหมายที่เรากำหนดไว้ มีแถบแสดงความคืบหน้าให้ด้วย

แล้วเราก็ยังเชิญเพื่อนๆบน Facebook มาเชียร์เรา หรือมาร่วมแชร์แรงบันดาลใจที่นำไปสู่เป้าหมาย

นอกจากนี้เรายังสร้าง Inspiration wall ของเราได้ด้วย โดยการอัพโหลดภาพเพื่อสร้าง Wall เหมือนกับเป็น Inforgraphic Chart ให้เรา

ตัวอย่าง เป้าหมายผมทำเพื่อลูก ก็เอารูปลูกมาลงไว้บน Wall

เมื่อเราสร้างแล้ว Inspiration Wall จะมาอยู่ที่ http://makethedifference.org/wall/ เราสามารถกด “เชียร์” ความตั้งใจของคนอื่นๆได้ด้วย

แอบเข้าไปดู healthy & fitness sport เห็นว่าคนอื่นๆก็ตั้งความตั้งใจเรื่องการลดความอ้วน ออกกำลังกายกันเยอะเลย แล้วคุณล่ะครับ บอกความตั้งใจผ่าน makethedifference.orgแล้วแชร์กัน อย่าลืมมากด “เชียร์” ให้กำลังใจผมด้วยนะ

และผมก็มีกิจกรรมดีๆมาฝาก ไหนๆใกล้ปีใหม่แล้ว อยากให้เพื่อนๆมาตั้งเป้าหมายในปีใหม่นี้กัน กับกิจกรรม New Year’s Resolution เริ่ม 14 ธันวาคม – 28 มกราคม 2556 ตอนเที่ยงคืน อยากได้อะไรเป็นของขวัญ โดยต้องมีคำว่า “ของขวัญ” อยู่ในเป้าหมายด้วย สำหรับผม อยากจะขอของขวัญ ให้คุณแม่ ภรรยา ลูก และตัวผม มีสุขภาพดี แต่กิจกรรมนี้ ไม่ใช่ว่าตั้งเป้าหมายแล้วหายไปดื้อๆนะครับ จะต้องเข้ามาอัพเดตสม่ำเสมอด้วย ส่วนรางวัลคือ Gift Voucher หรือบัตร Rabbit มูลค่า 2,000 บาท เข้าไปร่วมกิจกรรมได้เลยที่ http://makethedifference.org/event/policy/ ประกาศผลวันที่ 31 มกราคม 2556 ที่เว็บไซต์ http://makethedifference.org