วิธีจัดการกับสภาพจิตใจ ท้อ จิตตก – ดาวน์ง่าย – หมดไฟ ของ Creator / Blogger จากประสบการณ์ตรง

บล็อกตอนนี้มาแปลกสักหน่อย ไม่ได้มารีวิวสินค้า แต่มารีวิวตัวเราเอง ผมเขียนบล็อก ทำวีดีโอ ด้วย Passion เป็นงานอดิเรก ชอบเขียน อยู่แล้ว ตื่นแต่เช้ามาทำงานประจำ กลับบ้านเขียนบทความ ข่าว ช่วงหลังๆ นี้ผมตื่นเช้าเป็นพิเศษ คือ ตี 4 เพื่อทำงานเขียน แปลบทความ แล้ว 6-7 โมงค่อยเตรียมตัวไปทำงาน (บ้านใกล้ที่ทำงาน) ซึ่งปีก่อนๆ ก็มีอาการจิตตก ดาวน์ คือแม้ผมเองเป็นคนที่แอคทีฟกับชีวิต Blogger / Creator แต่ใน 1 ปี คนเราก็จะมีช่วงดาวน์ ช่วงจิตตก ท้อ หมดไฟของตัวเองอยู่เหมือนกัน แต่ผมจะไม่แสดงออก โพสต์บน Facebook หรือ Social ถึงความเบื่อ จิตตก ความดาวน์ของตัวเอง แต่จะหาจุดที่ทำให้เราดีขึ้น

วันนี้ ผมก็เลยอยากแนะนำครับ ว่าไม่ว่าเราจะขยันแค่ไหน มี Passion แค่ไหน นานวันเข้า มนุษย์คนนึงก็มีอาการเหนื่อย ล้า หรือเรียกว่า หมดไฟ นั่นเอง อย่างผมเนี่ยดีหน่อย เครียดๆ ยังไงก็กินอิ่ม นอนหลับตลอด (กรนด้วย) ไม่ได้เครียดแบบ นอนไม่หลับ กินอะไรไม่ลง อันนี้ไม่มีเลย ทีนี้ เราจะจัดการตัวเองยังไงดี เรารู้ตัวเองแหล่ะครับว่าช่วงไหนเราแย่ เราก็ได้แต่บ่นๆ กับครอบครัว แต่ก็ไม่ได้อยากให้ใครมาช่วยอะไร เพราะเราหาทางดึงตัวเองขึ้นมาเองครับ ใช่ครับ ผมคิดว่า ไม่มีใครดึงเราขึ้นมาได้ นอกจากตัวเราเอง

dtac accelerate creator

วิธีที่ผมใช้แล้วได้ผลคือ หาโลกใบใหม่ แปลว่าอะไร ไม่ใช่โลกเดิมๆ เราไปงาน Blogger ไปงาน Event เดิม เจอคนเดิมๆ เราเบื่อ เราอยากหาอะไรใหม่ๆ อย่างปีก่อน ผมดาวน์ ผมจิตตก ผมก็สมัครเข้าไปอบรม ไปงานสัมมนาครับ โดยไม่ได้คาดหวังอะไรเลย แต่ทำให้เราเจอคนใหม่ๆ มีเพื่อนใหม่ๆ เจอเพื่อนที่ไม่เคยเจอ หรือไม่ค่อยได้เจอ โดยเปิดประสบการณ์ใหม่ ทำให้เรามีไฟขึ้นมาครับ

ไฟมอด? ก็ปลุกให้ไฟมันลุกโชน

Softpomz-yokekung

คนที่เป็นพลังไฟให้เรา เติมเชื้อไฟให้เรา ไม่ใช่เพื่อนๆ แต่เป็น น้องๆ หน้าใหม่ๆ คนใหม่ๆ ปีก่อนผมไปร่วมงาน Open House โครงการ dtac Accelerate Creator จุดพลังสร้างฝัน ปั้นครีเอเตอร์มืออาชีพ” อายุผมเหรอ สมัครไม่ได้หรอกครับ (เกิน) แต่เราอยากไปหาเพื่อนใหม่ๆ ต่างหาก เราไปเจอเด็กอายุ 10 ขวบ ถ่ายวีดีโอ เฮ้ย เจ๋ง เราไม่เคยรู้มาก่อนเลย เด็กๆ อยากทำ YouTube เราไปเจอโลกใหม่ เจอน้องซอฟท์ Softpomz ฟังเธอเล่า จากที่เราไฟมอด ไฟเราลุกโชนขึ้นมาเลยครับ คือ ปลุกจากที่จิตตกตอนนั้นได้เลย

ฟังดูวิธีผมใช้ไม่ยากใช้ไหมครับ แต่ใครล่ะที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเรา? สำหรับเราคือ ได้เจอคนเก่งๆ ถ้าเราเบื่อโลกใบเดิม แล้วอยากเติมแต่งให้ชีวิต คือเราไม่เคยคิดว่า น้องๆ หน้าใหม่ๆ จะเข้ามาแทน มาแข่งกับเราเลย เราคิดว่า ยิ่งทำให้เราขยัน แอคทีฟ ผลักดันตัวเองขึ้นมาให้ดีขึ้น พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น

Blogger Bootcamp

ปี 2560 ผมไปงาน Blogger Bootcamp ครั้งที่ 1 ของ CP All ก็มีเพื่อนๆ น้องๆ ถามว่า พี่หยกไปทำไม ก็เป็น blogger อยู่แล้ว เขียนบล็อกมา 10 กว่าปี ยังต้องไปอีกเหรอ ไม่ได้เป็นหน้าใหม่ แต่ผมมองว่ามันคือโอกาสในการได้เจอ รู้จักคนใหม่ๆ ครับ แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้ดาวน์อะไรมากนัก (ไม่หนักเหมือนปี 61) เพียงแต่อยากจะหาแรงบันดาลใจเพิ่ม กระตุ้นให้ตัวเองแอคทีฟขึ้น พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น เลยทำให้รู้จักเพื่อนใหม่หลายคนเลยครับ

อยากเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ทุกคนครับ ใครทำอาชีพไหน ทำอะไร ทุกคนมีโอกาส จิตตก ดาวน์ ทั้งนั้น จากความเครียด กดดัน เป็นระยะเวลานาน ล่าสุด ผมโหมงานหนักมาก สุขภาพไม่แข็งแรง เพลีย ก็นอนเยอะๆ มีอาหารเสริมบ้าง แล้วพอมีเวลา ก็พักตัวเอง โดยการไปนวด อย่างน้อย 1 ชั่วโมงที่นวด เราก็เคลิ้มๆ หลับ และสายตาไม่มองมือถือ – คอมเลย ผมใช้การนอนหลับกับนวดเนี่ยแหล่ะ ที่ทำให้เราได้พักผ่อน พอร่างกาย ไม่ปวดเมื่อย สบายตัว ก็มีแรงบันดาลใจลุยต่อครับ อะไรที่เราล้า ก็ผ่อนคลายมัน เบื่อ เหนื่อย ก็หาบรรยากาศใหม่ๆ ครับ เปลี่ยนสถานที่ทำงาน หลายครั้งไปทำงานใน Mc, ร้านกาแฟ ก็ทำให้เราได้งาน ทำงานเสร็จ และมีกำลังใจลุยต่อ สู้ๆ ทุกคน