แชร์ประสบการณ์ ค้นหาแรงบันดาลใจ ช่วยปลุกไฟในตัวเองให้ลุกโชน ในวันที่ไฟเริ่มมอด

ผมเป็นทั้ง Blogger, นักเขียน, คนทำวีดีโอ เรียกได้ว่าเป็น Content Creator ในทุกๆ ช่องทาง ทั้งเว็บไซต์ ADSLThailand, YokekungWorld.com, Yokekung.World และ YouTube YokekungWorld และมี Twitter, IG Yokekung ด้วย ซึ่งแน่นอนว่า เราทำเพราะความรักและความชอบ เราทำเพราะอยากทำ ส่วนรายได้ ตามมาทีหลัง

ยอมรับว่า บน Facebook ผมโพสต์ถึงความสำเร็จของตัวเองบ่อยๆ แต่ในใจลึกๆแล้ว ผมเองก็เหมือนกับทุกคนแหล่ะครับ มีช่วงที่ดาวน์ (ไม่ต้องผ่อน) เอ้ย หมายถึง ช่วงที่ไฟมอด จากที่เคยตื่นเต้น ท้าทาย กลายเป็นนิ่งๆ เฉยๆ แต่ไม่ใช่ว่าไม่ทำงานนะครับ เพราะเราก็ยังต้องหาเงิน 5555 แต่ความกระตือรือร้น มันถดถอยลงไป แต่เรารู้ตัวดีว่า เราจะยอมให้เป็นแบบนี้ไม่ได้แล้ว เราจะต้องสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเราเอง แต่ถึงผมท้อ ก็ท้อไม่นานหรอกครับ ถ้าเบื่อๆ ท้อๆ เซ็งๆ ผมก็แค่นอนหลับ ตื่นมาก็ลุยต่อ ก็แค่บ่นๆ ระบายให้ครอบครัวฟังนิดหน่อย แต่เราไม่มีเวลาหยุด เราต้องเดินต่อไป เพราะ Content มันคือชีวิตเราแล้วล่ะเนอะ

แม้ใน Social อาจจะมองภาพ เห็นว่าผมมี Passion สูงมาก แต่ชีวิตมนุษย์ทุกคน ก็จะช่วงนึงที่เราเฟล เราท้อ เรานิ่งๆ แต่เราก็ยังทำ Content เช่นเดิม แต่ความถี่ในการบ้าพลัง มันน้อยลง หรือเรียกง่ายๆ ว่าไฟเริ่มมอด ซึ่งเราเองก็จะพยายามบิ้วท์ตัวเอง ด้วยการมองหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ เพื่อให้เราเดินก้าวต่อไป ซึ่งเวลาที่ผมท้อ ผมก็จะไม่ได้บ่นอะไรบอกใครบน Social แต่จะนั่งเงียบๆ นั่งหาแรงบันดาลใจให้ตัวเอง เพื่อลุกขึ้นต่อไป เรียกว่า ปลุกไฟในตัวเองให้ลุกโชน พร้อมจะลุยและสู้ต่อไป

เป็นเพราะผมไม่ใช่คนที่บ่นอะไรบน Social ด้วยแหล่ะ ก็เลยเป็นที่มาของบทความนี้ ที่อยากจะให้กำลังใจหลายๆ คน เพราะผมเพิ่งจะได้กำลังใจมากจากคนเก่งๆ ทำให้เราลุยต่อ สู้ต่อ ลุกจากช่วงที่ไฟเริ่มมอด เริ่มเบื่อๆ เซ็งๆ มาลุยต่อ

อันนี้ผมแนะนำจากใจจริงเลยครับ งานสัมมนา งาน Workshop งานบรรยายอะไรแบบนี้ ถ้าคุณสละเวลาวันหยุด ไปร่วมงานด้วยใจ ด้วยความหวัง สัก 3 ชั่วโมง ไม่แน่ว่า 3 ชั่วโมงนั้น อาจจะเปลี่ยนคุณไปตลอดชีวิต

dtac Accelerate Creator

ล่าสุด ผมได้มีโอกาสไปร่วมงาน dtac Accelerate Creator Open House Day ผมชอบไปร่วมงานต่างๆ ทั้งงาน Blogger Bootcamp by CP ALL ซึ่งได้เจอคนเก่งๆ น้องๆ เด็กรุ่นใหม่ เก่งๆ เราก็ขยันถีบตัวเองให้ก้าวขึ้นไป เพราะเราไม่ท้อ เราสู้ เราลุย เราปรับตัวอยู่ตลอดเวลา งานประกาศผลรางวัล Blogger งานของชาว YouTuber ต่างๆ

เพราะผมเชื่อว่า ถ้าเราได้เจอคนเก่งๆ ได้รับรู้เรื่องราว กว่าเขามาถึงวันนี้ เขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง มันทำให้ไฟในใจเราลุกโชนขึ้นมา…

และแล้ว … ไฟก็ลุกโชนขึ้นมาทันที เมื่อผมได้ฟัง พี่บี้ เดอะสกา, Softpomz จากที่ช่วงนี้เป็นช่วงไฟเริ่มมอด ผมได้พลังกลับมาทันที แล้วลุยต่อ สู้ต่อ คิดต่อ โดยไม่ท้อ

ส่วนภรรยาเป็นกำลังใจให้ตลอดครับ แต่ทั้งนี้ ไฟลุกโชนมันต้องมาจากเราเอง คนในครอบครัวคอย Support ดังนั้น การออกไปหาแรงบันดาลใจ ผมจึงได้แรงบันดาลใจจากคนเก่งๆ คนที่ประสบความสำเร็จ

dtac Accelerate Creator

ผมฟังน้อง softpomz พูด แล้วผมได้กำลังใจเยอะมากเลย น้องทำช่องมา 6 ปี ช่วงปีแรกๆ ยังไม่มีรายได้เข้ามาเลย พอหลังจบงาน ได้คุยกับน้องแล้วแบบ ไฟเราลุกโชนขึ้นมา เพราะกว่าผมเองจะมาถึงวันนี้ ก็ใช้เวลาร่วมๆ 2 ปี กว่าจะมีรายได้จาก YouTube เราทำคลิปทุกวัน บ้าพลังมาก จนเราพิสูจน์ได้ว่า เราทำได้

สโลแกนผมคือ ทำให้คนรอบข้างมีความสุข ถ้าเขาจะมีความสุข เราก็ต้องมีความสุขด้วย ดังนั้น ถ้าไฟเราเริ่มมอด เราจะทำยังไงดี?

อันดับแรก เราต้องมีความสุขก่อน เอ่อ ใช่ ถ้าไฟเรามอด เราจะส่งความสุขให้คนรอบข้างได้ยังไงล่ะ ดังนั้น ถ้ารู้ตัวว่าไฟเริ่มมอด

  1. พยายามมองหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ อย่างผมเนี่ย ชอบออกไปหาคนเก่งๆ ออกไปคุยกับคนเก่งๆ ออกไปเจอโลกใบใหม่ คนใหม่ๆ ทำให้เรามีแรงบันดาลใจใหม่ๆ
  2. ออกไปหาแรงบันดาลใจ บางคนอาจจะอยากไปค้นหาชีวิตตัวเอง ไปต่างประเทศ ไปทะเล ซึ่งผมลองมาแล้ว มันไม่เวิร์คสำหรับตัวผม 555
  3. แรงบันดาลใจ เกิดขึ้นจากตัวเราเอง ใจเราเอง ไอ้คำว่าแรงบันดาลใจเนี่ย มันต้องเกิดขึ้นมาจากตัวเราเอง ถึงคนรอบข้างจะบอก แต่ถ้าไฟเราไม่ลุกโชน มันก็ไม่เกิด
  4. การได้อยู่กับคนเก่งๆ ทำให้เรามีพลัง และเรา ได้เรียนรู้จากคนเก่งๆ จากน้องที่เด็กกว่าเรา จากคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดที่ใหม่กว่าเรา
  5. เปิดรับสิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา อย่าคิดว่าตัวเองเจ๋ง เก่ง เพราะถ้าเราไม่ขยับตัวให้ก้าวต่อไปข้างหน้า คนใหม่ๆ ก็จะมาแทนที่เรา

ขอขอบคุณ dtac ขอบคุณ คุณบี้ เดอะสกา ขอบคุณ น้องซอฟ ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ไฟลุกโชน

ใครสนใจสมัครเข้าร่วม dtac Accelerate Creator โครงการ Boot Camp สมัครฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย วันนี้จนถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2018 ประกาศผลในวันที่ 12 ตุลาคม 2018 บนเว็บไซต์ accelerate-creator.dtac.co.th