อัพเดตสถานการณ์ พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ปี 2563 (มิ.ย.63) มีอะไรให้เดินบ้าง?

ไม่ได้เดินพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ มาหลายปีมากๆ หลังจากครั้งล่าสุดพาลูกไปเล่นที่ Banana Business ช่วงปี 2017 หลังปรับปรุงใหม่ แล้วก็ช่วงที่ทำ XOXXAX กับเพื่อนๆ Tech Blogger ตอนโน้น ก็ไม่ได้มาเดินอีกเลย ห้างไอทีประจำของผมคือ IT Mall Fortune ที่หลังๆ เราก็ช้อปออนไลน์ด้วย แต่เมื่อต้นปี ก็เริ่มมีข่าวว่า พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ เงียบหงามากๆ เราก็อยากมาเดิน อยากไปทำ Vlog แต่ติดโควิด ก็เลยเอาไว้ก่อน แต่สิ่งที่เร่งให้เราอยากไปพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ หลังปลดล็อกเฟส 3 COVID-19 ก็คือ “ร้าน A&W ปิดบริการถาวร” ซึ่งถ้าใครเดินพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ เมื่อ 20 ปีก่อน หรือช่วงปี 2000 สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ก็จะมีความผูกพัน ยิ่งผมเคยทำงาน A&L Computer, Hareware House, Com7, Banana IT (bnn), Exmory ก็ยิ่งเดินพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ
บ่อยมากๆ เคยทำงาน ซอยตรงข้ามพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ เดินแทบทุกวัน (มีความหลังเยอะ)

ช่วงปี 2558 ผมได้ไปพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ แล้วเขียนบทความ บุก Pantip ประตูน้ำ ย้อนระลึก ความทรงจำดีๆกับ พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า และรู้จักกับ พาลาเดียม ประตูน้ำ คือตอนนั้นฮือฮามาก ทุกคนรอการปรับปรุงห้างใหม่ของพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า แต่หลายร้านไปพาลาเดียม เวลาผ่านไป 5 ปี เราก็ได้ข่าว ร้านต่างๆ ปิดตัว ย้ายที่ตั้งร้าน เพราะไปพาลาเดียมก็ไม่ไหว เช่น TKCOM ไปดอนเมือง

ผมก็เลยมาเดินดูว่ามีอะไรให้เดินบ้าง บอกเลยว่า ตอนนี้พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ประตูน้ำ ไม่ใช่ห้างเดินเล่นแบบที่เราเดินเมื่อ 20 ปีก่อน ผมเดินครั้งนึง 3 – 5 ชั่วโมง เดินทุกร้าน ดูราคา เทียบราคา ถูกกว่ากัน 10 บาท มันก็คือความสุขจากใจ เชื่อว่าเด็กคอมในยุคปี 2000 หรือ Y2K จะเข้าใจดี และโหยหา A&W มากๆ

ผมไปเดินเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน (วันอาทิตย์) ซึ่งตอนแรกคุยกับ SquidMan.ExE ว่าจะไปทำ Vlog เดินไป คุยไป แต่เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยของการเดินถ่ายวีดีโอในห้าง (ได้ยินว่า มีคนถ่าย vlog ห้าง แล้วเคยมี รปภ ให้เก็บกล้องมาแล้ว) ดังนั้นก็เลยเป็นการเดินระลึกความหลังคนเดินพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า 20 ปี แล้วมานั่งคุยกันที่ SYN HUB Co-Innovative Space ที่ชั้น 4 แทน

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ
แม้ผมไม่ได้มาเดินพันธุ์ทิพย์นานแล้ว แต่เมื่อย้อนดูคลิปของคนอื่นพาชมพันธุ์ทิพย์ เมื่อ 5 เดือนก่อน (ปลายปี 2562 ก่อนปีใหม่) ก็พบว่ายังมีร้านเปิดอยู่เยอะกว่าที่ผมไปวันก่อน เป็นไปได้ว่าหลังคลายล็อกดาวน์ ธุรกิจปรับตัวไปตามสภาพปัจจุบัน (ออนไลน์บ้าง ไปทำอย่างอื่นบ้าง) ก็ยิ่งทำให้เหลือร้านน้อยลงไปอีก ยิ่งการไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเดินพันธุ์ทิพย์เลย ยิ่งหนักเข้าไปใหญ่เลย (คาดว่าประตูน้ำก็เช่นกัน)

Pantip Pratunam

การไม่มี A&W ทำให้ผมรีบไปพันธุ์ทิพย์ครั้งนี้ เพราะเกรงว่า หากช้ากว่านี้ อาจไม่มีเหลือความทรงจำดีๆ อีกแล้วก็เป็นได้ (น่าเศร้า) ความรู้สึกเมื่อเห็นภาพนี้ เหมือนเป็นเพื่อนเก่าจากไป…

คั่นนิดนึง การที่คุณจะบอกแฟนหรือภรรยาว่า A&W พันธุ์ทิพย์ปิดแล้ว อาจได้รับคำตอบกลับมาว่า ก็ไปกินสาขาอื่นดิ แต่รู้ไหมว่า A&W ที่นี่คือความทรงจำ มากินคนเดียว มากับเพื่อน แบบเด็กคอม กินก่อนแบกคอมกลับ กินแล้วมานั่งเช็กของก่อนกลับ คือเป็นที่พักพิง และน่าจะเป็น A&W แรกๆ ที่เคยกินตั้งแต่เด็กๆ (วัยรุ่น) ตื่นเต้นกับรูทเบียร์ มันคือความทรงจำที่มีคุณค่า

ตอนนี้เหลือเพียง ข้าวแกงพันธุ์ทิพย์ บนชั้น 4 แต่แม้จะมีร้านเดียวก็ครบครัน ครอบคลุมทั้งอาหารตามสั่งและข้าวราดแกง

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

จำได้ว่า การไปพันธุ์ทิพย์ (เราไปรถสาธารณะ จะเดินจาก BTS ราชเทวี หรือไม่ก็ลงประตูน้ำ หรือเดินจาก CentralWorld) ก็เลยจะเข้าตรงโซนหน้าห้างครับ เมื่อก่อนเคยมี KFC McDonald แต่ A&W นี่มีมานานมากแล้ว ผมเคยทำงานบริษัทคอม ก็คลุกคลีผูกพันกับพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ มากๆ ครับ สิ้นเดือน เงินเดือนพนักงานเพิ่งเรียนจบ ก็พึ่งข้าวไข่เจียวหน้าพันธุ์ทิพย์แหล่ะครับ

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

โซนตรงกลางห้างโล่งๆ ครับ ยังไม่มีกิจกรรมอะไร แต่อาจารย์หมึก บอกว่า ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ปกติมีงานอีเว้นท์ขายคอม มีของแถมเยอะกว่าวันปกติ ส่วนตัวผมคิดว่าถ้ามีขายคอมที่ลานกิจกรรม มันก็คืองาน Commart ย่อมๆ เลยมีของแถมเยอะ มาปุ๊บ ซื้อเลย ไม่ต้องเดินข้างบนให้เมื่อย

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

ในความทรงจำของผม ชั้นแรกที่เราเริ่มเดินห้างเลยก็คือ แม่ไม้เพลงไทย (โป๊ไหมพี่) 555 ไม่ใช่สิ Busitek, Jedi, TK Com แต่ย้อนไปอีกก็มี Hardware House ครับ ผมเคยทำงาน Hardware House (HWH) แล้วก็เคยทำงาน Com7, Exmory ดังนั้น พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ จึงเป็นมากกว่าห้างไอที แต่เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานการตลาดของผมด้วย และได้งานทำ (คุยงาน) ที่นี่ด้วย

ร้านยอดนิยม Goalcomp, AND Computer (เอเอ็นดี คอมพิวเตอร์), Compute & More ผมชอบร้าน P&Y Accessories มากๆ ซื้อคีย์บอร์ด เม้าส์ Microsoft, Logitech เพื่อนๆ จำร้านไหนได้อีกบ้างครับ?

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

ใครทัน ศูนย์อาหารชั้น M บ้างครับ เมื่อก่อนเดินเข้ามาจากมีบันไดเลื่อน ขึ้นไปที่ชั้น M เลย อันนี้ระลึกความหลังหลายปีมาก

อีกเรื่องคือ บันไดเลื่อนพาเพลิน มันสลับบันไดเลื่อนขึ้นลง จนงง เหตุผลเพราะให้เราได้เดินผ่านร้านนั่นโน่นนี่แหล่ะ

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

ลิฟท์แก้ว เมื่อก่อนนี่ชอบมาก หลังๆ ขี้เกียจรอลิฟท์เราเดินบันไดข้างๆ เอา

ใครมาพันธุ์ทิพย์บ่อยๆ คงคุ้นเคย เอาจริงๆ ผมเดินพันธุ์ทิพย์ตั้งแต่ปี 2540 ช่วงๆ ม.ปลาย จำได้ว่าสมัยนั้นมี Data IT ชั้น M เคยเอา AVC 4000 R&D Anti-Virus Card มา Flash ป้องกันไวรัส ตอนหลังไปอยู่ชั้น 4 ตรง R&D Computer Systems

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

ส่วน IT City นี่เมื่อก่อนชอบเดินมาก คือมันเหมือน Supermarket ไอที ดูป้ายใครคุ้น SVOA บ้าง ถ้านึกถึงสมัยนั้นมี Powell, Compaq, Atec Computer

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

2 ร้านนี้คือร้านในตำนาน Newcastle, PC Maker จำได้ว่ามีอีกร้าน น้องหมวย ร้าน ELITE Systems อันนี้ฮือฮาจาก Pantip.com จำได้ว่าคนขายน่ารัก ตอนนี้ พันธุ์ทิพย์มี 4 ร้านใหญ่ Jedi, JIB, Speed และ Banana (bnn) ส่วนร้าน A&W หายไปแล้ว S&P มีอยู่ แต่รอเปิดหลังโควิด (วันที่เขียนบล็อกนี้คลายล็อกเฟส 4 แล้ว) อ่อ มี 7-Eleven แล้ว ร้านอาหารมี The Pizza Company ผมเคยมาตอนมี KFC ด้วย แล้วก็กิน A&W ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2017 พาลูกมา (คิดดูว่าเดินพันธุ์ทิพย์ตอนเรียน จนพาลูกไปเดิน 5555)

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

ตอนนี้พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ เจาะกลุ่ม niche ครับ คือกลุ่มคนชอบของเล่นโบราณ หรือพวกเกม Toy ต่างๆ

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

ชั้น 4 มีร้านข้างแกงพันธุ์ทิพย์ และ SYN HUB Co-Innovative Space เป็น Co-Working Space นั่งทำงาน แล้วก็มี Startup อบรม สัมมนา

ถ้าถามว่าตอนนี้ ไปพันธุ์ทิพย์ไหม ก็ยังมีร้านคอมประกอบอยู่ (ถ้าใครสะดวกแบบไม่ได้ไปฟอร์จูน หรือเซียร์รังสิต)

ผมแนะนำร้านนี้ครับ โฆษณาให้ด้วย

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

ส่วนใครอยากได้โน๊ตบุ๊ก ผมแนะนำรุ่นนี้ เอารูปให้ร้านดูได้เลยครับ ชอบตรงมีพอร์ตครบ ไม่ต้องใช้อแดปเตอร์แปลง Type-C

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

อะไรที่น่าตื่นเต้นที่พันธุ์ทิพย์ ก็ยังมีอยู่ ในสายตาของผมนะ มันคือเทคโนโลยี

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

โดยรวม ร้านเหลือน้อยมากๆ ครับ เหลือร้านใหญ่ 4 ร้าน ชั้น 2 แต่แนะนำว่าถ้าจะมาหาคอมประกอบ มือ 1 ของใหม่ มือ 2 ก็ยังมีอยู่ครับ แล้วก็มีตัวเลือกเยอะสำหรับคนจะซื้อคอมโน๊ตบุ๊ก พวก Accessories กระจุกระจิกก็มีให้หยิบจับทดลองมากกว่าซื้อออนไลน์ ผมว่าผมก็ชอบนะ การได้เดินร้านอุปกรณ์เสริม แบบเห็นของจริง เพราะแม้ออนไลน์จะสะดวก แต่ก็ไม่ได้หยิบจับของจริง ไม่ได้ลอง

ปิดท้ายด้วยร้านติดฟิล์มมือถือครับ ติดให้ จอกล้อง จอคอม โน๊ตบุ๊ก ได้ด้วยนะ

พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ

ฝาก เวอร์ชั่นของ SquidMan.ExE

ในมุมการตลาด ผมเห็นทางพันธุ์ทิพย์ ตั้งใจทำอยู่นะครับ สังเกตจาก YouTube ช่วงปลายปีที่แล้ว ก็พยายามให้คนมาเดิน พยายามโปรโมท แต่พอปีนี้ วิกฤติ COVID-19 หนักจริงๆ ทำเอาพันธุ์ทิพย์ เหงาไปเยอะเลย แต่ผมยังรอ พันธุ์ทิพย์ กลับมานะครับ แล้วก็จะยังไปเดิน ถ้านักท่องเที่ยวมาไทยได้ ก็น่าจะทำให้พันธุ์ทิพย์กลับมาคึกคักขึ้นครับ แต่สุดท้ายแม้จะต้องปิดจริงๆ เราก็จะกอดคอกัน เพราะเราคือเพื่อนกัน