เลือกอะไรดี? กับมือถือในงบ 1 หมื่นบาท HUAWEI nova 5T vs Samsung Galaxy A50s

ถ้าอยากจะซื้อมือถืองบ 10,000 บาท ตอนนี้คงยากที่จะไม่เอา 2 รุ่นฮิตมาเทียบกัน HUAWEI nova 5T vs Samsung Galaxy A50s ที่เปิดตัวมาพร้อมกับราคา 10,990 บาท ถ้าเอาตัวสเปคนี่ต่างกันนิดหน่อย สำหรับผมจะบอกว่า แต่ละรุ่นมีข้อดีต่างกัน อยากให้วัดกันว่า ระหว่าง HUAWEI nova 5T vs Samsung Galaxy A50s เครื่องไหนเหมาะกับคุณที่สุด แต่บทความนี้ เราไม่ได้บอกว่า รุ่นไหนดีกว่า หรือรุ่นไหนแย่กว่า เพราะคุณเองเป็นคนตัดสินใจ

โดยส่วนตัวแล้ว ผู้เขียน ไม่ได้มองแค่สเปค เพราะเอาจริงๆ เวลาเราปิดลายน้ำบนภาพถ่าย แล้วให้ทายว่าถ่ายด้วยมือถือรุ่นไหน สิ่งที่เราชอบคือ โทนสี การจัดการแสง การถ่ายในที่แสงน้อย ความ Wide ของเลนส์ น้ำหนักตัวเครื่องที่จับถือ อันนี้ต่างหาก เรื่องกล้อง 5 กล้อง หรือ 4 กล้องนั้น เป็นสเปค CPU และแบต ก็เป็นสเปค และ RAM ก็เป็นสเปคเช่นกัน ส่วนคะแนน Antutu ที่ใช้วัดประสิทธิภาพโดยรวม เรารู้สึกเหมือนนักมวยชั่งน้ำหนักขึ้นชก แน่นอนว่ามันวัดกันได้ในมุมประสิทธิภาพ แต่สุดท้าย ต้องอยู่ที่ฝีไม้ลายมือ (กล้อง ความลื่นไหลในการใช้งาน การจับถนัดมือ และความรู้สึกของผู้ใช้เป็นตัววัดมากกว่าสเปคหรือคะแนน)

ก่อนจะไปถึงตรง vs กัน เราสำรวจกันก่อน ตอบคำถามไว้ในใจ ว่าเราจะใช้มือถือ เอามาทำอะไร บางคนใช้เป็นเครื่องหลัก ใช้โทร เล่น Social หรือแยกเครื่องที่ 2 เป็นเครื่องสำรอง หรือเครื่องตอบลูกค้าขายของออนไลน์ หรือเน้นใช้เล่นเกม หรือเน้นใช้ถ่ายรูป เพราะยอมรับว่า ตอนนี้คนมีมือถือ 2 เครื่องกันเยอะขึ้น เล่นเกมก็แยกเครื่องไปเลย เพราะไม่อยากให้ใครโทรมากวนระหว่างเล่นเกม หรือไม่ก็ไม่ลงแอปอื่นๆ เลยเพื่อให้เล่นเกมได้ไหลลื่นที่สุด ก็เลยต้องแยกเครื่อง เป็นต้น

HUAWEI nova 5T

จุดเด่นคือ CPU Kirin 980 เอา CPU จากมือถือรุ่นเรือธง P30 Series มาไว้บน HUAWEI nova 5T เลย มี RAM 8GB ROM 128GB แต่เพิ่ม Micro SD ไม่ได้ อันนี้เรื่องเพิ่ม Micro SD เนี่ย ถามว่าเอาไปใช้อะไร ในกรุ๊ป Facebook มีคนโหลดหนังไปดูทั้งซีรีส์ 500 กว่า GB ก็เลยอยากได้รุ่นที่ใส่ MicroSD ได้ ถ้าแบบนี้ แนะนำให้เลือก Samsung Galaxy A50s แทน เพราะใส่เมมเพิ่มได้ แต่เดี๋ยวก่อน มันไม่ใช่แค่เรื่องการเพิ่มขนาดความจุหน่วยความจำ เพราะถ้าเทียบกับคอมแล้ว ถ้าคอมใช้ SSD แล้วเก็บไฟล์บน HDD แน่นอนว่าเราก็อยากจะให้โหลดแอปต่างๆ ไวกว่า ก็เลยเอาพวกแอปต่างๆ ไว้บน SSD บนมือถือก็เช่นกันครับ พวกแอปต่างๆ เราเอาไว้บนมือถือ พวกไฟล์ภาพ เพลง ก็เอาไว้บน Micro SD เราต้องรู้ว่าเราใช้งานอะไร อย่าตอบแค่ว่า ใช้งานทั่วไป เพราะทั่วไปของแต่ละคนต่างกัน

ดีไซน์ การออกแบบ

HUAWEI nova 5T vs Samsung Galaxy A50s compare

Samsung นี่รู้สึกได้เลยว่า บางกว่า ถ้าเทียบตัวสเปคน้ำหนักจริงๆ ต่างกันแค่ไม่กี่กรัม แต่ HUAWEI nova 5T มาพร้อมสีสันสะดุดตา คือสีม่วง Midsummer Purple ที่มีโลโก้ nova แว๊บๆ วับๆ สีน้ำเงิน Crush Blue ก็สวย วัสดุต่างกันนิดนึง nova 5T เป็นกระจก กับอลูมีเนียมเฟรม ส่วน Samsung รู้สึกว่าฝาหลังก็สวยดี ความรู้สึกจับแล้วเบากว่านิด

Galaxy A50s มาพร้อมลวดลายโฮโลแกรมแบบใหม่ เคลือบผิวหน้าแบบมันวาวเป็นพิเศษ ลวดลายพื้นผิวรูปทรงเรขาคณิตที่สามารถแสดงชั้นสีต่างๆ แบบปริซึมครัช สีดำ, ขาว หรือสีเขียว

ปลดล็อคหน้าจอ

ยุคนี้ มือถือปลดล็อคหน้าจอ ด้วยใบหน้า และลายนิ้วมือ รวดเร็วหมดแล้วล่ะครับ โดย nova 5T มีเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือด้านข้าง บนปุ่ม Power บอกเลยว่าไวมากๆ ส่วนสแกนใบหน้าก็เร็วดี ส่วน A50s สแกนนิ้วบนหน้าจอ และสแกนใบหน้า

กล้องหน้า

HUAWEI nova 5T vs Samsung Galaxy A50s front camera

HUAWEI nova 5T ซ่อนกล้องหน้าไว้ใต้หน้าจอ (ใช้นิ้วแตะได้เลยเป็นผืนเดียวกับจอ ส่วน A50s ยังเป็นกล้องด้านหน้าที่มีติ่งอยู่) อ่อ ทั้งคู่ ปิดติ่งได้เหมือนกัน

แต่อย่างที่บอกครับ ดูสเปคเทียบ ก็เทียบแค่ตัวเลข เพราะกล้องหลัง 48MP เหมือนกัน อยากให้ดูภาพถ่ายจริงๆ เทียบกันเลยดีกว่า

HUAWEI nova 5T vs Samsung Galaxy A50s back camera
ตามสเปค กล้องหลัง HUAWEI nova 5T มี 4 ตัว คือ Super Wide Angle 16MP กล้องหลัก 48MP กล้อง Depth 2MP และกล้อง Macro 2MP โหมด Super Macro ถ่ายได้ใกล้ถึง 4 ซม. ส่วน Galaxy A50s มี 3 กล้องหลังคือ กล้อง Depth 5MP กล้องหลัก 48MP และกล้อง Ultra-Wide 8MP

เอาล่ะครับ ร่ายมาแบบนี้ คุณถ่าย Macro หรือเปล่า หรืออยากได้เมมเพิ่ม เรื่องกล้องดูโทนสีตามชอบกันเอาเอง ดูจากจอมันก็สวย แต่ลองอัพขึ้น Facebook แล้วดูบนจอคอมหรือ Mac, iPhone เทียบกันดูครับ

โอเค ถ้าใครดูสเปคเป็น CPU มีผลเรื่องการใช้งานอยู่เหมือนกัน เพราะตอนนี้เราถ่ายวีดีโอ (มีการบันทึกไฟล์ขนาดใหญ่ เช่นถ่าย 4K ถ่าย Full HD) เปิดแอปต่างๆ CPU มีผล RAM ก็มีส่วนเช่นกัน HUAWEI nova 5T มี RAM 8 GB ROM 128 GB ส่วน Galaxy A50s มาพร้อม RAM 6GB ROM 128GB เพิ่ม MicroSD ได้ อันนี้ต้องวงเล็บนะครับ ว่าต้องหาเมมที่ Write Speed สูงๆ ถ้าเราจะเอามาถ่าย 4K ใน MicroSD นะครับ ซึ่งย้ำว่า ยังไง MicroSD ก็ช้ากว่าหน่วยความจำในตัวเครื่องอยู่ดี ถ้าเอาโดยสถิติส่วนตัวนี่ผมแทบไม่ได้ใส่ Micro SD เลยครับ 128GB เหลือๆ เลย

เทียบภาพถ่าย

HUAWEI nova 5T vs Samsung Galaxy A50s compare photos

จากความรู้สึก คิดว่า Huawei ทำได้ดี ตัดขอบแสงไฟนีออนได้บาง ในขณะที่ Samsung ขอบไฟหนา และแสงฟุ้ง ภาพ Huawei ดูสว่างกว่า

ภาพ Wide Huawei ดูสว่างกว่า เก็บรายละเอียดได้เห็นชัดกว่า แต่ Samsung ก็กว้างกว่า แต่ก็เข้มกว่า

HUAWEI nova 5T vs Samsung Galaxy A50s compare photos wide

ซ้าย Huawei nova 5T ขวา Samsung Galaxy A50s สังเกตได้เลยทั้งเรื่องโทนสี การจัดการแสง ความเหลือง ความเขียวนี่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละแบรนด์เลยล่ะครับ


บอกเลยว่า เอามือถือวางติดกันแล้วถ่ายพร้อมกัน (อาจจะห่างกันเสี้ยวมิลลิวินาที) มุมมองความกว้างก็ต่างกันนิดหน่อยครับ เอาเป็นว่าตัดสินใจเอาว่าชอบแบบไหน ท้ายที่สุดแล้ว ไปลองจับเครื่องที่ Shop ก่อนตัดสินใจครับ

เน้นถ่ายวีดีโอ

HUAWEI nova 5T ถ่ายวีดีโอ มี EIS กันสั่นเข้ามาช่วยครับ ส่วน Galaxy A50s มีกันสั่น Super Steady ในโหมด Full HD (โหมด 4K ไม่รองรับ Super Steady)

คุณจะเลือกอะไร ลองไปจับเครื่องจริง ลองเล่นที่ร้านอีกทีครับ

สเปค Huawei nova 5T

สเปค Samsung Galaxy A50s