เทียบสเปค HUAWEI nova 5T มีอะไรดีกว่าคู่แข่ง OPPO F11 Pro, Vivo V15 และ Samsung Galaxy A50

เปิดตัวมาอย่างร้อนแรง ทั้งตามกรุ๊ป Community ของ Huawei ที่หลายๆ คนสนใจรุ่นนี้กันมาก สำหรับคนที่กำลังมองหามือถือราคาระดับ 1 หมื่นบาท เชื่อได้เลยว่า HUAWEI nova 5T เป็นอันดับ 1 ในใจที่หลายๆ คนเห็นราคาเปิดตัวแล้วอยากได้มากๆ ว๊าวมากๆ กับสเปคที่ใช้ CPU เดียวกับมือถือตระกูล P และ Mate รุ่นท็อปของ Huawei โดยมือถือที่ใกล้เคียงกันในกลุ่มนี้ก็จะมี OPPO F11 Pro, Vivo V15 และ Samsung Galaxy A50 ซึ่งเมื่อเทียบราคาที่ต่างค่ายต่างปรับราคาลงมาใกล้ๆกัน ยิ่งคุ้ม ยิ่งน่าซื้อ

HUAWEI nova 5T

เมื่อเราลังเล เราก็ต้องมีตัวเทียบ

  1. หน่วยประมวลผล CPU

    อันดับแรกเลย Huawei NOVA 5T ใช้ CPU ตัวท็อปของแบรนด์อย่าง HiSilicon Kirin 980 ซึ่งเมื่อเทียบสเปคกับคู่แข่งที่ใช้ Snapdragon 855 อันนี้ บอกเลยว่า เมื่อเอา CPU มาเทียบ ก็ต้องเทียบกับ OPPO RENO 10X zoom แต่ถ้าเป็น Exynos 9825 ก็ต้องไป Galaxy Note10 แต่นั่นราคาต่างกันเกินไป เอาแบบนี้ก็แล้วกัน เทียบกับ OPPO F11 Pro, OPPO Reno, Samsung Galaxy A70, Samsung Galaxy A50 ซึ่งมือถือรุ่นเหล่านี้ มีราคาใกล้เคียงกัน แต่ เรื่อง CPU บอกเลยว่ายังเป็นรุ่นรองๆ ไม่ได้ใช้ CPU ตัวท็อปแบบที่ Huawei NOVA 5T เลือกใช้

    ดังนั้น ถ้าเอาจริงๆ สมาร์ทโฟนในเรตราคาใกล้เคียงกัน ตามสเปคแล้ว Huawei NOVA 5T มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าอย่างชัดเจน ทาง Huawei ถึงได้กล้านำไปเทียบกับรุ่นท็อปของคู่แข่งได้

HUAWEI nova 5T

ถ้าดูในตารางด้านบน ตอนนี้มือถือ มีหน่วยความจำ ROM/RAM เริ่มต้น 8GB แล้ว Huawei NOVA 5T มาพร้อมกับความจุ ROM 128GB และ RAM 8GB คือตอนนี้รุ่นท็อปค่ายต่างๆ ก็ให้มาเท่านี้ ซึ่งถ้าใครจำกันได้ Nova เป็นตระกูลที่สเปคโหด เปิดราคาได้ใจดีมากๆ ถ้าเทียบตามสเปคแล้ว Samsung Galaxy A70 (ROM 128GB/RAM 6GB), Samsung Galaxy A80 (ROM 128GB/RAM 8GB) และ OPPO Reno (ROM 256GB/RAM 6GB)

งั้นเทียบราคาใกล้เคียงกัน ทั้ง OPPO F11 Pro, Vivo V15, Samsung A50 ต่างก็มี RAM แค่ 6GB

HUAWEI nova 5T

กล้องหลัง 4 กล้อง

Huawei NOVA 5T มีกล้องหลังถึง 4 ตัว แบ่งเป็น เลนส์ความละเอียดสูง 48 MP + เลนส์มุมกว้างพิเศษ 16 MP + เลนส์โบเก้ 2 MP + เลนส์มาโคร 2 MP รุ่นอื่นๆ จะมีกล้องหลังสูงสุดแค่ 3 เลนส์

จุดเด่นที่มากกว่าคู่แข่งคือ เลนส์ Macro ถ่ายได้ใกล้ถึง 4 เซ็นติเมตร ทำให้เมื่อเทียบแล้ว ในราคาใกล้เคียงกัน Huawei NOVA 5T มีโหมดถ่ายภาพที่ละเอียดหลากหลายมากกว่า

กล้องหน้า

HUAWEI nova 5T

HUAWEI nova 5T Selfie
แสงร้านอาหาร ในห้าง
HUAWEI nova 5T Selfie
แสงธรรมชาติ หน้าห้าง (หน้า Holly’s Coffee สาขา The Street ถ่ายตรงนอกร้านส่วน Outdoor)

ผมเอาภาพไปลงในกรุ๊ป Huawei ซึ่งมี comment มาว่า เห็นหนวด (รูปผม ผู้ชาย) ก็โอเคแล้ว เพราะเห็นกล้องหน้า มักจะเนียนจนไม่เห็นหนวด พร้อมระบบ AI ที่จะเรื่องปรับโหมดให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่ใช้งานอยู่ และยังสามารถปรับภาพพื้นหลังในฉากของเราได้ พร้อมความละเอียดสูงถึง 32 MP ซึ่งมีความละเอียดสูงกว่าคู่แข่งในเรตราคาใกล้เคียงกัน

HUAWEI nova 5T

แบตเตอรี่เยอะ

อย่ามองแค่ตัวเลข แม้ HUAWEI nova 5T จะมีแบตเตอรี่ 3750 mAh เทียบกับ OPPO F11 Pro, Vivo V15, Samsung A50 ทั้ง 3 รุ่นที่มีแบตเตอรี่ขนาด 4000 mAh เมื่อเทียบข้อมูลตัวเลขอาจดูน้อยกว่า แต่อย่าลืมว่า CPU ตัวท็อปมี AI ประมวลผลการทำงานของเครื่อง ให้สามารถใช้งานประสิทธิภาพแบตเตอรี่ได้สูงสุด เมื่อใช้งานจริง ระยะเวลาการใช้งานจึงไม่แตกต่างกันนัก พร้อมระบบ HUAWEI Supercharge 22.5 Watts สามารถชาร์จแบตเตอรี่ 50% ในเวลาเพียง 30 นาที ซึ่งถือว่าชาร์จเร็วที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

huawei nova 5t crush blue

วัสดุและสีสันของตัวเครื่อง

โดดเด่นด้วยด้วยวัสดุที่หรูหรากว่า โดย HUAWEI nova 5T จะใช้วัสดุเหมือนอย่างสมาร์ทโฟนตัวท็อป โดยด้านหลังทำเป็นกระจกที่สะท้อนเงาได้อย่างเป็นธรรมชาติ ต่างจากคู่แข่งทั้ง 3 เจ้าที่ใช้วัสดุเป็นเพียงพลาสติกเท่านั้น

โปรจอง HUAWEI nova 5T

แนะนำให้เข้าตามกรุ๊ป Huawei ต่างๆ แล้วรีบตัดสินใจ เพราะถ้าจองช่วงวันนี้ – 15 กันยายนนี้ จะมีของแถมให้ด้วยนะ แต่ไม่มีจองออนไลน์ ไปช้อป Huawei หรือจะผูกโปรกับโอเปอเรเตอร์ก็ได้

โปรจอง Huawei Nova 5T