มือใหม่ เริ่มต้นทำวีดีโอบน YouTube หรือ Live Facebook แนะนำกล้อง WebCam ถ่าย HD เริ่มต้นไม่เกิน 1,000 บาท

อัปเดต พฤศจิกายน 2564 เพิ่มเติม รุ่นกล้อง Webcam น่าสนใจ และแอป Screen Recorder น่าสนใจ

ผมเริ่มทำวีดีโอบน YouTube อย่างจริงจัง ตั้งแต่ปี 2016 โดยเริ่มจากใช้กล้อง Mirrorless เก่าที่มีอยู่แล้ว Nikon 1 V1 ซึ่ง ณ ตอนนั้นก็มีสลับใช้มือถือถ่ายรีวิวบ้าง แม้ภาพสั่น แต่เสียงชัด ซื้อไมค์ ลงทุน 890 บาท ได้ไมค์ Boya BY-M1 มาใช้ เริ่มจากอุปกรณ์ใกล้ตัว ซึ่งวันนี้ผมจะมาแนะนำ การเริ่มต้นทำวีดีโอ ซึ่งมือใหม่ก็มักจะมองว่า เราไม่มีกล้องดีๆ ไม่มีมือถือรุ่นท็อป แต่ผมบอกได้เลยว่า เริ่มเลย กับอุปกรณ์ที่มีในมือ โดยไม่ต้องลงทุนเยอะ ถ้าทำไปจนเครื่องติดแล้ว อยากจริงจัง ค่อยขยับขยาย อัพเกรดเพิ่ม


ช่วงแรกๆ ที่ผมจริงจังในการทำวีดีโอ ผมเชื่อแม่อายครับ แม่อายบอกว่า เราไม่ต้องรอ ลงมือทำเลย ผมก็เชื่อแบบนั้น หลายคนมองว่า จะทำวีดีโอ ต้องโปรดักชั่นส์ดี ต้องมีอุปกรณ์ดีๆ แต่ต้องใช้เงินเยอะ เลยไม่ได้เริ่ม เพราะไม่มีเงินซื้อมือถือถ่ายวีดีโอชัดๆ แต่แม่อายเริ่มต้นจากมือถือที่มีอยู่แล้ว เริ่มจากอุปกรณ์ที่เรามีอยู่ ผมแนะนำเพิ่ม ใช้ Small Talk เป็นไมค์ก็ได้ครับ เอาง่ายๆ ผมแนะนำว่า ถ้าใครไม่มีมือถือถ่ายวีดีโอชัดๆ ลองใช้กล้อง WebCam ถ่ายดูครับ แต่เป็นลักษณะของการ ถ่ายเราพูด แล้วเปิดหน้าจอคอม แนะนำ พูดบอกเล่าอะไรไป อาจจะทำเป็น Power Point เปิดสไลด์เล่าก็ได้ จะได้มีสคริปต์ สิ่งสำคัญที่สุดในการทำวีดีโอ ไม่ใช่อุปกรณ์ แน่นอน ไมค์ กล้องชัด ภาพชัด ภาพไม่มืด เสียงชัดเจน แต่การบอกเล่า วิธีการนำเสนอ ต้องน่าสนใจ การพูดหน้ากล้องเนี่ย ผมเองฝึกเยอะมากครับ จากคนที่รีวิวเป็นตัวอักษร มาเป็นพูดหน้ากล้อง ต้องใช้การฝึกเยอะมาก ในการพูดคนเดียวหน้ากล้องให้ได้ไหลลื่นและน่าติดตาม

วีดีโอนี้ ถ่ายด้วย Logitech C525 [HD] เสียงจากไมค์ของกล้องเลยครับ

ถ้าใครกำลังเริ่มต้นอยากทำวีดีโอบน YouTube หรือ Live บน Facebook แต่ยังไม่มีงบซื้อมือถือ ซื้อกล้องดีๆ ถ้ามีคอมอยู่แล้ว คอมเก่าก็ใช้ได้ ลองใช้กล้อง WebCam มีไมค์ในตัว ตัดเสียงรบกวน ถ่ายเราพูด อัดหน้าจอคอม ทำวีดีโอ เริ่มต้นด้วยอุปกรณ์ใกล้ตัวที่มีอยู่แล้ว หรือใช้งบไม่เยอะ 1,000 บาท มีให้เลือกเยอะเลย ก่อนหน้านี้มี Logitech แต่ตอนนี้ปี 2564 มีให้เลือกเพียบเลย

Logitech C270 เริ่มต้น 650 บาท (ราคา Lazada) ก็ได้กล้อง HD เอาไว้ถ่ายวีดีโอที่บ้านแล้ว หรือถ้ามี Notebook ลองเอากล้อง WebCam ของ Notebook มาลองถ่ายดู ถ้ากล้องที่ติดกับ Notebook รุ่นใหม่ๆ หน่อยก็เป็น HD หมดแล้วครับ

ตัวนี้เป็นตัวเริ่มต้นที่โครตดี เพราะไม่ต้องหาไมค์มาต่อให้วุ่นวาย ถ่ายวิดีโอ HD 1280 x 720 พิกเซล ถ่ายภาพนิ่ง ความละเอียดสูงสุด 3 ล้านพิกเซล มีไมโครโฟนในตัว พร้อมการป้องกันเสียงรบกวน ต่อสาย USB กับคอมก็จบ พร้อมเทคโนโลยี Logitech Fluid Crystal™ ภาพคมชัด โฟกัสคม

ระยะหลังๆ มีกล้อง Webcam หลายรุ่นที่ออกมาใหม่ แล้วให้คุณภาพดี ใช้ WFH เรียนออนไลน์ที่บ้าน

EGA TYPE W1 กล้องเว็บแคม ความละเอียด 1080P Full HD เชื่อมต่อ USB 2.0 Autofocus ไมค์ตัดเสียงรบกวน (990 บาท) อีกร้าน

Nubwo AGENT X1000 Super HD เชื่อมต่อ USB 2.0 Autofocus ไมค์ตัดเสียงรบกวน (890 บาท)

Nubwo NWC500 PC Camera 1080P ไมค์ตัดเสียงรบกวน (ุ690 บาท)

Creative LIVE! CAM SYNC 1080P เว็บแคม Full HD พร้อมด้วยฟีเจอร์ปิด/เปิดเสียงไมค์อัตโนมัติ และระบบตัดเสียงรบกวน (1,057 บาท)

ส่วนเราใช้ กล้อง WebCam Logitech C525 ตอนนั้นซื้อมาเกือบๆ 2 พัน ปัจจุบันไม่มีจำหน่ายแล้ว

ตัวอย่างวีดีโอ เสียงจากไมค์ USB ใช้กล้อง Webcam Live ด้วยเว็บไซต์ StreamYard

ส่วนโปรแกรมอัดหน้าจอ bandicam (ตัวฟรี อัดหน้าจอและกล้องได้ 10 นาที / คลิป) หรือ OBS ฟรี

แนะนำแอป EaseUS RecExperts เป็นแอปอัดหน้าจอวีดีโอที่ง่าย สำหรับ Windows/Mac สามารถบันทึกวีดีโอ full screen และ webcam จะใช้ทำวีดีโอบน YouTube ก็ได้ ใช้คอมเราเนี่ยแหล่ะบันทึกเสียงครับ

แต่แนะนำเพิ่ม ไมค์ดีๆ ใช้ไมค์ USB ราคาไม่เกินพัน MAONO AU-PM461TR ไมค์แบบ USB เสียบคอม ใช้ตั้งโต๊ะ แต่แนะนำให้มีหูฟังต่างหาก ไม่ให้เสียงลำโพงหอนเข้าไมค์

ลงทุนทำเลย ด้วยงบที่ไม่เยอะ อย่ารออุปกรณ์พร้อม หาอุปกรณ์ใกล้ตัว เริ่มทำไปเรื่อยๆ สู้ๆ นะครับ