Tips แนะนำการใช้ซิมท่องเที่ยวต่างประเทศ TrueMove H Travel SIM อัพ แชร์ แช็ต เพลินแบบไร้กังวลในต่างประเทศ

เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผมได้เดินทางไปฮ่องกง โดยนำซิม TrueMove H Trave SIM Asia ไปด้วย โดยโปรล่าสุด ให้เน็ต 6GB (เพิ่มจาก 4GB) ซึ่งซิม Travel ของทรูนั้น เป็น
ซิมโรมมิ่งแบบเติมเงิน
ข้อดีคือไม่ต้องกลัวเน็ตรั่ว ไม่ต้องกลัวค่าใช้จ่ายบานปลาย ส่วนซิมหลักของเรา ถ้าใช้ TrueMove H ก็เอามาลงทะเบียน Wi-Fi Calling ไว้รับสาย โทรออก ได้เหมือนอยู่ไทย แค่นี้ก็ไม่พลาดทุกการติดต่อแล้ว


TrueMove H Trave SIM มีเบอร์มาให้ด้วย ใช้ในไทย มีเน็ตให้ใช้ฟรี 500MB แนะนำให้ ลงทะเบียนซิม แล้วเอาซิมใส่เครื่องในไทย แล้วโทรออก ก่อนเดินทาง เพื่อตรวจสอบและเช็กว่าลงทะเบียนซิมถูกต้องหรือเปล่า

TrueMove H Travel SIM

อันนี้เป็นเรื่องที่สมควรทำ เพราะเป็นหนึ่งใน Check-List การเตรียมตัวก่อนเดินทาง ก่อนวันเดินทาง เอาซิมใส่เครื่อง มี SMS ต้อนรับ เรียบร้อยดีไหม โทรหา Call Center ให้เช็กให้ไม่ต้องกลัวว่าจะซิมซิมแล้วรีบเปิดใช้แพ็กเกจโรมมิ่ง เพราะมันจะเริ่มนับเวลาตั้งแต่จับเครือข่ายที่ต่างประเทศเท่านั้น ในไทยพอใส่ซิม ก็คือซิมเติมเงินปกติเนี่ยแหล่ะครับ

TrueMove H Travel SIM

สำหรับ Travel SIM นั้นมีขาย 2 ซิมคือ Travel SIM World และ Travel SIM Asia นอกจากนี้ยังมีซิมย่อยๆ คือซิมท่องเที่ยวญี่ปุ่น ซิมท่องเที่ยวเกาหลี ซิมท่องเที่ยวสิงคโปร์ ซิมท่องเที่ยวจีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน เรียกว่าไปไหนบ่อยก็ซื้อซิมนั้นได้เลย กลับมาก็ซื้อแพ็กเกจสมัครไป โดยเริ่มต้นทุกซิม ได้เน็ต 6GB นาน 8 วัน แต่สิงคโปร์ ได้เน็ต 10GB นาน 8 วัน

travel sim true ฮ่องกง

แต่ละประเทศ สามารถเลือกจับสัญญาณได้หลายเครือข่าย ปกติเวลาเราถาม Call Center จะถามเราว่าใช้เครื่องรุ่นอะไร เพราะว่า มือถือ 1 เครื่อง รองรับ 4G แต่มีหลายความถี่ เช่น 4G 900MHz, 4G 1800MHz แล้วแต่เครื่องเรารองรับคลื่นไหน

TrueMove H Roaming Hongkong CSL 3

อย่างผมใช้ Vivo V15 (เครื่องทดสอบ) เอามาใส่ซิม ใช้ CSL ก็ไวดีครับ

มองแต่ตัวเลข ยังไม่เคยใช้ ก็สงสัยว่า เน็ตพอไหม? พฤติกรรมการใช้เน็ตในต่างประเทศ เอาจริงๆ ก็คล้ายกับการใช้เน็ตที่บ้านเราแหล่ะครับ คือ อยู่ข้างนอก ใช้เน็ตมือถือ พอเข้าร้านกาแฟ โรงแรม ก็ต่อ Wi-Fi ซึ่งหลักๆ เรามักจะต่อ Wi-Fi โรงแรมอยู่แล้ว (ถ้า Wi-Fi โรงแรมไม่ได้กากนะ) เน็ตมือถือ เน้นใช้ Google Maps ใช้สื่อสาร คุย LINE อัพ Social เล็กๆ น้อยๆ มากกว่า แต่เน็ตเท่านี้ ไม่แนะนำให้ Live เพราะจะใช้เน็ตเยอะ เปลืองเน็ต แนะนำให้ Live สั้นๆ 5 นาที ยังพอไหว แต่ถ้าเน็ตหมด ก็ซื้อเน็ตเพิ่มได้ครับ

TrueMove H Travel SIM

ภาพนี้ หยิบมาให้ดู เรื่องการนำทาง Google Maps เป็นหน้าที่ของภรรยา ส่วนผม หลักๆ ใช้ Social LINE Facebook Instagram Twitter E-Mail ถ่ายรูป อัพโหลดภาพ ซะมากกว่า ซึ่งเอาจริงๆ แล้ว ถ้าเราดูวีดีโอ เราจะกลับไปใช้ Wi-Fi ที่โรงแรม แต่ในชีวิตประจำวันตอนเที่ยว เราใช้แค่เท่าที่จำเป็น ตอนกินข้าว ก็อัพโหลดรูปไปเที่ยว ตามพฤติกรรมปกติ ผมเดินทางค่ำวันที่ 21 มีนาคม กลับวันที่ 25 มีนาคม วันที่ 22 มีนาคม (ดูภาพประกอบ) จะเห็นได้ว่าใช้เน็ตเยอะกว่าทุกวัน เพราะไป Hongkong Disneyland เฉลี่ยแล้วตกวันที่ 200 กว่าเม็ก (MB) รวมทั้งทริป ใช้เน็ตไป 1.67GB เท่านั้นเอง ยังไงเน็ต 6GB ก็เพียงพอ นี่ไม่ได้ Live และดูวีดีโอยาวๆ เลย

ก่อนขึ้นเครื่อง ในไทย หรือหลังลงเครื่องกลับมาไทยถ้ายังไม่เปลี่ยนซิมเป็นซิมหลัก เราก็ยังใช้เน็ตได้ โดยมีเน็ต 500MB ให้ใช้ในไทยด้วย

TrueMove H Travel SIM

ปกติเราเดินทางไปต่างประเทศ ก็จะไม่เกิน 8 วัน (โดยทั่วไป) แต่ถ้าเดินทางยาวๆ ก็มี 2 วิธีที่ผมใช้ก็คือ เอาไป 2 ซิม 8 วันแรกใช้ 1 ซิม กับวันที่ 9 ใส่อีกซิม (มันเริ่มนับเวลาการใช้งานตอนจับสัญญาณในต่างประเทศ) หรือไม่ก็ใช้ซิมเดิม แต่ซื้อแพ็กเกจเสริมเพิ่ม (เติมเงินไว้ก่อน เผื่อ Vat 7% ด้วย) แนะนำให้ถามพนักงานครับ

สิ่งที่ควรรู้

TrueMove H Travel SIM CSL

โรมมิ่งกับเครือข่ายไหน 3G หรือ 4G?

ตอนลงทะเบียนซิม ถามพนักงานว่าจะต้องจับเครือข่ายไหน จะต้องจับสัญญาณ 3G หรือ 4G บางประเทศ ต้องปิด 4G ถูกจะใช้เน็ตได้ หรือเช็กผ่านแอป TrueMove H Roaming iOS Android

ที่ฮ่องกง พนักงานแนะนำให้จับสัญญาณ CSL หรือ 3 แต่ผมใช้กับ CSL แล้วดีมากๆ

อยากโทร ทำยังไง?

ปกติแพ็กเกจเน็ต จะใช้ได้เฉพาะเน็ต ถ้าจะโทรต้องเติมเงินเพิ่มเข้าไปครับ โดยค่าโทรก็จะเป็นไปตามแพ็กเกจของแต่ละประเทศ แต่หลักๆ เรามักจะโทรผ่าน LINE หรือ Messenger อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม

ดูว่าเน็ตใช้ไปเท่าไหร

เราใช้แอป Truemove H Roaming เช็กดูได้ครับ

ความเร็วเป็นยังไง

TrueMove H Travel SIM Speed Test

ผมใช้แอป nPerf ทดสอบความเร็ว แต่ปกติผมก็ไม่ได้ Speed Test ทุกที่ที่เดินทางไปหรอกนะ เพราะว่า ถ้ามันใช้ได้ปกติ เราก็ไม่ได้ Speed Test บ่อยๆ เปลืองเน็ตด้วย

เราไม่ดูแค่ความเร็ว แต่เราดูว่า การใช้งาน คะแนน Streaming ดีมากๆ นั่นคือ “ลื่น” นั่นเอง เราไม่ได้ต้องการเร็วอะไรนัก

TrueMove H Travel SIM

สรุปแล้ว คุ้มค่ามากๆ กับซิม TrueMove H Travel SIM Asia ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนซิมอินเทอร์เน็ตครับ

รายละเอียด