เล่าหลังใช้งาน m-horse รุ่น M1 มือถือ Android Go ราคาประหยัด 2,090 บาท

ได้มีโอกาสใช้งาน m-horse รุ่น M1 มือถือ Android Go ที่รันบน Android 8.1 Oreo ราคา 2,090 บาท จอ 5 นิ้ว 2 ซิม รองรับ 3G (ใส่ซิม 4G ได้) ซึ่งทาง Google ได้เร่งเครื่องให้ Android Go วิ่งฉิว ไม่อืด ไม่หน่วง แม้มี RAM 1GB

m-horse รุ่น M1

m-horse รุ่น M1 มือถือที่มาพร้อมซีพียู Quad core RAM 1GB, ROM 8GB รองรับ 2
ซิมการ์ด + 1 เมมโมรี่การ์ด (ถอดฝาหลังได้) รองรับซิม 3G โดยเป็น Micro SIM และ nano SIM และใส่ Micro SD ได้อีกช่อง

m-horse รุ่น M1

กล้องหลัง 8MP / กล้องหน้า 5MP แบตเตอรี่ 2000mAh ซึ่งในระดับราคานี้ ก็มักจะได้มือถือ 3G แต่ด้วย Android Go ก็เลยมาพร้อมบริการ Google อย่าง YouTube Go, Google Maps Go, Gmail Go ที่ผมได้ลองใช้แล้ว ลื่นแบบไม่หน่วง แถมลองเล่น RoV, FreeFire ได้ด้วย

m-horse รุ่น M1
ไม่ได้จับมือถือถอดแบตได้มานานเหมือนกัน แต่อีกอารมณ์นึง เหมาะกับการเปลี่ยนซิมบ่อยๆ โดยไม่ต้องแกะแบต


สำหรับ Android Go เนี่ย Google ออกแบบมาสำหรับมือถือที่มี RAM น้อย อย่างที่เรารู้กันว่า ณ วันนี้ ควรหามือถือ RAM 4GB เป็นอย่างต่ำ แต่มือถือ RAM 1GB รันไม่ไหว อึด หน่วง พอรันบน Android Go ก็รันได้ไว ไม่หน่วง ไม่อืด ด้วยบริการ Android Go

M-Horse M1
หลักๆ แล้ว Android Go มาพร้อมบริการ Google อย่าง YouTube Go, Gmail Go, Google Assistant Go, Google Maps Go ที่รันได้ไว แม้จะมีรอโหลดบ้างนิดหน่อย แต่ก็ไม่ได้หน่วงอืดแบบ lag อย่างที่เราเคยเจอในอดีต

youtube go

บริการ YouTube Go เหมาะกับคนที่ไม่ได้มีเน็ตปริมาณเยอะ เน้นดาวน์โหลดมาดูบนเครื่อง (โหลดตอนต่อไวไฟเอา) ไม่เปลืองเน็ต แต่ก็เปลืองเมมเครื่อง สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ บริการ YouTube Go เหมาะกับเครื่องแรมน้อยจริงๆ

ลองเล่น Android Go ให้ดู (วีดีโอมีหน่วงนิดนึง น่าจะเป็นเพราะใช้แอป AZ Screen Recoder อัดหน้าจอ)

นอกจากบริการ Google แล้ว เรายังเล่น RoV บน m-horse M1 ได้ด้วย แม้จะปรับระดับ Medium การเล่นก็ยังถือว่าลื่น มี Frame Rate อยู่ที่ 28 – 32fps โดยเฉลี่ย

ส่วนบริการ Facebook ที่เรารู้กันว่า ใช้แรมเยอะ หนักเครื่อง ก็รัน Facebook Lite เป็นเวอร์ชั่นเบาๆ ได้

จุดเด่นของ m-horse M1 ก็คือ สามารถบันทึกวีดีโอหน้าจอมือถือได้เลย โดยกดที่ Super Screenshot จะมีตัวเลือก Scroll คือจับภาพหน้าจอแบบยาว และบันทึกวีดีโอหน้าจอ

m-horse m1
m-horse m1

สังเกตว่าตอนจับภาพหน้าจอแบบยาว ก็มีการกระตุกของภาพซ้อนกันนิดหน่อย แต่เราก็ไม่ได้ใช้บ่อยนัก หรือจับหน้าจอยาวขนาดนั้น และยังจับภาพแบบ Funny ตามที่เราต้องการได้เองด้วย

และเรื่องสแกนใบหน้าก็ไม่พลาด อาจจะรอสักอึดใจ (ไม่กี่วิ) ก็ปลดล็อกหน้าจอด้วยใบหน้าได้เช่นกัน แม้จะไม่ได้ไวแบบเครื่องรุ่นท็อปก็ตาม

m-horse m1จุดสุดท้ายคือเรื่อง ROM 8GB โดย Android Go มี Files Go พร้อมฟังก์ชั่น ล้างไฟล์ขยะมาให้ด้วย ช่วยเพิ่มพื้นที่ว่าง

m-horse m1

แนะนำว่า ROM ในเครื่องน้อย ควรหา Micro SD มาใส่ เพื่อถ่ายรูป วีดีโอ ได้เยอะขึ้นครับ ส่วนหน่วยความจำในเครื่อง 8GB ก็พอลงแอปได้บ้าง

มาดูวีดีโอรีวิวกันบ้างดีกว่า

ตัวอย่างภาพถ่าย [ย่อรูปอย่างเดียว ไม่ปรับแต่งเพิ่ม]

เซลฟี่ หน้าฟรุ้งฟริ้งมาก ดู Beauty

m-horse selfie

m-horse photoการถ่ายภาพทั่วไป ถ้าแสงดี ก็ได้ภาพสวย แต่อาจไม่คมชัดนัก

m-horse photo
m-horse photo

โดยรวม การใช้งาน การถ่ายภาพ ทำได้ดี Android Go ทำให้เปิดประสบการณ์มือถือ RAM 1GB แต่นั่นแหล่ะครับ เหมาะกับคนกำลังหาเครื่องสำรอง หรือเปลี่ยนจากมือถือปุ่มกด เป็นมือถือสมาร์ทโฟน งบ 2,000 บาท ก็ใช้งานทั่วๆ ไปได้ หลักๆ ดู YouTube เล่น LINE จอ 5 นิ้ว ก็โอเคอยู่นะครับ

ใครสนใจซื้อลองติดต่อ M-Horse  มีประกันจอแตกเปลี่ยนฟรีด้วยครับ