Vivo กับดีไซน์สมาร์ทโฟน ปี 62 ตอกย้ำปีแห่งกล้องหน้าแบบเลื่อนอัตโนมัติ (Elevation Front Camera)

หลังจากปี 2561 ที่ Vivo ได้พลิกโฉมดีไซน์สมาร์ทโฟนกับ Vivo NEX S มือถือกล้องหน้ายืด-หดได้ ปี 62 นี้ อาจเป็นปีแห่งกล้องหน้าแบบเลื่อนอัตโนมัติ (Elevation Front Camera) ของ vivo


เมื่อมือถือมีความพยายามทำหน้าจอให้เป็น FullView Display มีรอยบาก จอแหว่งก็แล้ว ทรงหยดน้ำก็แล้ว แล้ว vivo ทำจอยืดหดได้ เพื่อให้จอเต็มแบบ FullView จริงๆ

กล้องหน้าแบบเลื่อนอัตโนมัติ (Elevating Front Camera) จะมีกล้องขนาดจิ๋ว ที่เลื่อนขึ้นมาเวลาถ่ายเซลฟี่ และหดกลับทันทีที่ออกจากโหมดเซลฟี่ ซึ่ง vivo สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการ

ปีที่แล้ว Vivo เปิดตัวคอนเซ็ปท์โทรศัพท์ไร้ Notch และไร้กรอบรุ่นแรกของโลก ที่งาน MWC 2018 ด้วย APEX™ ซึ่งได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนอย่างท่วมท้น

vivo nex

สมาร์ทโฟน APEX™ FullView™ เป็นมิติใหม่ แห่งการออกแบบสมาร์ทโฟน เพราะหน้าจอที่เต็มจออย่างแท้จริงโดยไม่มีอะไรบดบัง

นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างเช่น Half-Screen In-Display Fingerprint Scanning รวมไปถึงกล้องหน้าแบบเลื่อนอัตโนมัติ และการซ่อนเซ็นเซอร์ระยะ และเซ็นเซอร์แสง จึงช่วยลดการใช้พื้นที่บริเวณกล้องหน้าโดยยังคงมอบประสบการณ์การถ่ายภาพเซลฟี่ที่ไม่ต่างจากเดิม

จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นจาก เมื่อ 3 ปีที่แล้ว Vivo ได้มีแนวคิดที่จะสร้างอะไรใหม่ ๆ สำหรับผู้บริโภค และจากการค้นคว้า พัฒนาเป็นเวลาหลายปี Vivo ก็สามารถรังสรรค์ APEX™ ได้สำเร็จ ซึ่งกว่าจะออกมาเป็นคอนเซ็ปท์นี้ได้นั้นต้องผ่านการ ทดสอบและทดลองอยู่หลายครั้ง

การติดตั้งกล้อง (โดยยังคงความบางเฉียบ และประสิทธิภาพไว้เหมือนเดิม) ให้สำเร็จนั้นท้าทายไม่แพ้การดีไซน์ โทรศัพท์ใหม่ แต่ Vivo รับทุกความท้าทาย และต้องการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ อยู่เสมอ จึงได้ทำการทดสอบอย่างหนักหน่วง เพื่อพัฒนากล้องหน้าแบบเลื่อนอัตโนมัติสู่มือผู้บริโภคให้ได้ และเพื่อเปิดพื้นที่ให้กับกล้องหน้าแบบเลื่อนอัตโนมัติ และเสารับสัญญาณ Vivo ได้ออกแบบ Printed Circuit Board (PCB) ใหม่ โดยทำให้เป็นแผ่นบาง ๆ ติดอยู่ที่ขอบด้านใน นอกจากนี้ยังได้เสริมแผ่นเพิ่มเพื่อเติมความแข็งแรงให้กับ PCB ความซับซ้อนของการจัดเรียงชิ้นส่วนแต่ละชั้นนั้น นับว่า เป็นความท้าทายด้านเทคโนโลยี แต่ก็ทำให้ดีไซน์ของโทรศัพท์ออกมาดูสวยเฉียบในที่สุด

โดย Vivo พัฒนากล้องหน้าแบบเลื่อนอัตโนมัติของ NEX ไปอีกระดับด้วยการทดสอบด้านน้ำหนัก โดยทดลองใช้โทรศัพท์ NEX ที่มีกล้องหน้าจำนวน 8 เครื่อง นำไปทดลองรองรับแผ่นกระจกซึ่งมีนักบัลเล่ต์เต้นอยู่ กล้องหน้าตัวจิ๋วสามารถรับน้ำหนัก ได้เฉลี่ยตัวละ 11 กิโลกรัม พิสูจน์ได้ถึงความทนทาน และแข็งแกร่งของดีไซน์

สุดท้ายนี้ APEX และ NEX ฉีกกฎแห่งการออกแบบสมาร์ทโฟนด้วยการกำจัด Notch ออก และหาทางเลือกใหม่ที่ชาญฉลาด ด้วยสุดยอดเทคโนโลยีที่เป็นจริงแล้ววันนี้ และปี 2562 นี้ อาจเป็นปีแห่งกล้องหน้าแบบเลื่อนอัตโนมัติก็เป็นได้