คนงบน้อยวางแผนเที่ยวยังไง? ให้สนุกแบบสุดๆ และคุ้มค่าที่สุด

หลายๆ คนคงจะได้วางแผนวันหยุด หรือ ช่วงเทศกาลวันหยุดประจำปี ที่เป็นวันหยุดยาว อีกไม่กี่วันก็จะเป็นเทศกาลตรุษจีน ถัดมาก็สงกรานต์ หรืออาจจะลาพักร้อนจากงานประจำเพื่อผ่อนคลาย อยากจะไปเที่ยวป่าเที่ยวเขายาวๆ สัก 5-6 วัน หรือ อาจจะลากลับภูมิลำเนาเพื่อเติมพลัง พร้อมชาร์จแบตเตอรี่เพื่อให้มีพลังใจในการทำงานต่อไปได้ แต่รู้หรือไม่ว่าการเดินทาง ท่องเที่ยว ในแต่ละครั้ง มีค่าใช้จ่ายที่สูงตามมาครับ ไม่ว่าจะเป็นค่ากินอยู่ การเดินทาง ที่เรียกได้ว่าอาจจะต้องวางแผนเรื่องการเงินกันให้ดีเลยทีเดียวครับ ซึ่งวันนี้พวกเราจะมาแนะนำสำหรับคนงบน้อย ที่จะวางแผนเที่ยวอย่างไร ให้คุ้ม ให้สนุก อีกทั้งประหยัดเงินแบบสุดๆ โดยพวกเราได้รวบรวมเทคนิคและขั้นตอนต่างๆเอาไว้แล้ว ซึ่งจะมีอะไรบ้าง? รอชมกันได้เลย

กำหนดวันเที่ยวให้เหมาะที่สุด

วันหยุด 2562

เรื่องแรกก็คงต้องให้เพื่อนๆเปิดปฎิทิน ของปีนี้ดูครับ ว่ามีวันหยุดอะไรบ้าง? แล้วเพื่อนๆพร้อมที่จะเที่ยวกันวันไหน? ซึ่งแน่นอนครับ สำหรับคนที่ไม่อยากจะเสียลาพักร้อน หรือ ลาในแบบต่างๆ ก็ต้องมองหาวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือ วันหยุดประเพณี ที่บริษัท หรือ ที่ทำงานกำหนดให้หยุดได้ ซึ่งตรงนี้เป็นข้อดีเลยทีเดียว แต่ข้อเสียก็คือ ทุกๆคนก็หยุดเช่นกัน ทำให้คนอาจจะเยอะสักหน่อย ถ้าเที่ยววันนี้ แต่ถึงยังไง เราก็อาจจะมีการลาหน้า-หลัง เช่น ลาพักร้อนวันศุกร์ และวันจันทร์ จะรวมเป็น ศุกร์-จันทร์ ทำให้หยุดได้ยาวๆ ถึง 4 วันเลยทีเดียว ยิ่งถ้าหากมีวันหยุดประเพณีเพิ่มในวันอังคารก็อาจจะลายาวๆได้ถึง 5 วันเลยล่ะครับ ซึ่งจะทำให้เราเที่ยวได้คุ้มขึ้น มีเวลาเดินทางไป-กลับ มากขึ้นเลยล่ะครับ ใครที่ยังไม่มีแผนคิดอะไรไม่ออกลองดูปฏิทินวันหยุดของปี 2562 จาก publicholidays.asia กันครับ

ตั้งงบประมาณในการเที่ยว

สำหรับคนงบน้อยไม่ได้แปลว่าไม่มีเงิน ซึ่งเพื่อนๆควรตั้งเป้าหมาย กำหนดวงเงินเอาไว้ ว่าไม่เกินกี่บาทต่อทริป ดังนั้นแล้ว ค่าที่พัก ค่ากินอยู่ ต้องนำมาคำนวณดูกันก่อนครับ เช่น ค่าที่พัก 3 วัน 2 คืน รวมแล้ว 3 พันบาท ค่ากินอยู่ ไม่เกิน 2 พัน ถ้าตั้งงบประมาณใช้จ่ายไว้ 6 พันบาท ก็ถือว่าคุ้มอยู่เหมือนกัน ดังนั้นแล้วต้องตั้งงบเอาไว้ให้พอตัวด้วย พวกเราทราบดีว่าการเที่ยวต้องไปให้สุด แต่ถ้าเดือดร้อนเงินไม่พอใช้จ่ายขึ้นมา จะกลายเป็นทุกข์ขึ้นมาเลยทีเดียวครับ

Blu Monkey Hub and Hotel Phuket

เช็คส่วนลดห้องพัก จองห้องผ่านเว็บไซต์

สำหรับห้องพักที่จะไปเที่ยวนั้นสำคัญมากเลยครับ เพราะว่านักเที่ยวหลายๆท่านก็ต้องการห้องพักที่ดี ราคาไม่แรงเกินไป ซึ่งสำหรับใครที่กำลังจะวางแผนเที่ยวในช่วงไหน ก็อย่าลืมเช็คโปรโมชั่นพร้อมทั้งส่วนลด ตามเว็บไซต์แนะนำต่างๆ เช่น agoda, booking.com หรือ traveloka ซึ่งยิ่งถ้าหากมีการจับจองเอาไว้ก่อนก็จะยิ่งได้ส่วนลดมากขึ้นเลยครับ อีกทั้งเรายังสามารถรับชมรีวิว จากผู้ใช้งานอื่นๆได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่รับประกันว่า พักที่ไหนดี ที่ไหนไม่ดี เป็นการพรีวิว เบื้องต้นที่ไม่ต้องไปสถานที่จริง เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว ซึ่งส่วนลดจากเว็บเหล่านี้จะทำให้เพื่อนๆได้ประหยัดเงินไปอีกเพียบเลยล่ะครับ

จัดเวลา เส้นทางที่จะเที่ยว ให้ชัดเจน

ถ้าอยากจะเทียวให้สนุก พร้อมทั้งได้ไปหลากหลายสถานที่ แนะนำว่าควรศึกษาเส้นทาง รถประจำทางที่ผ่าน พร้อมกำหนดเวลาให้เป็น เช่น ออกเดินทางตอนเช้าๆ รถจะไม่ติด ผู้คนไม่เยอะ หรือ เวลาเปิด หรือ ปิด ของสถานที่นั้นๆ เพราะจะได้สะดวกต่อการเดินทางได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งการวางแผนแบบนี้จะทำให้ได้เที่ยวหลายสถานที่ ใช้เวลาให้คุ้มค่า อีกทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายได้ดีเลยล่ะครับ

อาหาร

ประหยัดค่าอาหาร

เรื่องกิน เป็นเรื่องใหญ่สำหรับใครหลายๆคน แต่สำหรับกระเป๋าเงินของเราแล้วเรียกได้ว่า เป็นกิจกรรมที่เสียเงินได้ดีเลยล่ะครับ เพราะด้วยค่าครองชีพที่สูงขึ้นทำให้ อาหารนั้น มีราคาแพงตามไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นแล้วถ้าอยากจะประหยัดก็ต้องทานอาหารง่ายๆ ร้านอาหารพื้นเมือง เพราะจะได้สัมผัส กลิ่นอายของจังหวัด หรือ ประเทศนั้นๆไปด้วย แบบนี้สิถึงจะเรียกว่าเป็นการท่องเที่ยวที่คุ้มค่ามากๆเลยทีเดียว

สำหรับผมนั้น ถ้าไปในบางประเทศ จะต้องแอบเหลียวมองโต๊ะข้างๆ ครับ บางครั้งเราไม่รู้ว่า อาหารจานใหญ่แค่ไหน ถ้าไป 3 คน กับลูก เราอาจจะสั่ง 2 จาน ถ้าจานใหญ่แบ่งกันกินก็ได้ 3 คน ถ้าไม่ค่อยสั่งใหม่ เพราะถ้าสั่งมาเยอะ จานใหญ่ กินไม่หมด

ซื้ออาหารจาก SuperMarket

ซื้อของจาก Supermarket

สำหรับ Supermarket นั้น ส่วนใหญ่แล้วราคาสินค้า จะมีราคาที่ไม่แพง และมีราคาที่เราตรวจสอบได้อยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้เราประหยัดงบในการใช้จ่ายในทริปนี้มากขึ้น ถ้าเพื่อนๆมีความจำเป็นที่จำต้องซื้อของใช้ หรือ ของจิปาถะที่จำเป็นล่ะก็ ควรหาสถานที่ขายที่เป็นห้างสรรพสินค้าเล็กๆ เพราะว่าร้านค้าใกล้สถานที่ท่องเที่ยว หรือ ภายในโรงแรม จะมีราคาที่สูงกว่าหลายเท่าเลยล่ะครับ ดังนั้นแล้วถ้ามีเวลาพอที่จะช้อปปิ้ง ก็ซื้อใน Supermarket จะดีกว่าครับ

ในภาพคืออาหารจากร้านสะดวกซื้อ ซึ่งโรงแรมที่ไม่มีอาหารเช้า เราก็อิ่มได้แบบง่ายๆ ครับ

คำแนะนำของผม ถ้ามีเวลา ไป Supermarket ตอนสัก 1 – 2 ทุ่มครับ จะเริ่มมีอาหารมาลดราคาพิเศษให้ซื้อกลับไปทำอาหารได้ในราคาถูก (สำหรับที่พักที่ประกอบอาหารได้)

จองห้องพัก ตั๋วเครื่องบิน ผ่านบัตรเครดิต

สำหรับการท่องเที่ยวให้คุ้มอีกแบบหนึ่งก็คือ การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตครับ รวมไปถึงการจองห้องพักชำระผ่านบัตรเครดิตรวมถึงการจองตั๋วเครื่องบินด้วย ซึ่งบัตรเครดิตหลากหลายค่ายนั้นมีโปรโมชั่นที่หลากหลาย พร้อมส่วนลดที่มากมายเกินจะคุ้ม ถ้าหากเพื่อนๆคนไหนมีบัตรเครดิตของอะไร ก็อย่าลืมเช็คโปรโมชั่นกันด้วยล่ะครับ นอกจากเรื่องส่วนลด กับ โปรโมชั่นแล้ว เพื่อนๆจะยังได้รับคะแนนสะสมเพิ่มเติมเพื่อแลกของพรีเมี่ยมต่างๆมากมาย อีกทั้งเป็นคะแนนสะสมไมล์ แลกไมล์การบินได้อีกด้วย ซึ่งถ้าหากเพื่อนๆคนไหนสนใจ พวกเราก็จะมีบัตรเครดิตสำหรับท่องเที่ยวจาก imoney ที่น่าสนใจเอาไว้หลากหลายค่ายเลย ถ้าใครยังไม่มีก็สมัครกันได้ แต่ถ้าใครมีแล้ว ก็เช็คโปรกันพร้อมเที่ยว ให้แบบสุดคุ้มกันไปเลย

เราเห็นมาเยอะ เที่ยวในงบ xx บาท อยากประหยัด แต่ทำให้เที่ยวไม่สนุก เราเปลี่ยนเป็น วางแผนการเที่ยวให้รัดกุม ประหยัดเงินได้เยอะกว่าการไม่วางแผนเยอะเลยครับ เราเรียกว่า แนวทางการเที่ยวแบบวิถีคนงบน้อย ท้าทายดีนะครับ วางแผนเที่ยวยังไงให้คุ้มค่าที่สุด ประหยัดที่สุด ซึ่งบอกเลยว่าแต่ละวิธีนั้น สามารถลดค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งมีแผนในการเที่ยว ให้เพื่อนๆได้ใช้เวลาเที่ยว พักผ่อน ได้คุ้มเต็มที่เลยล่ะครับ

ถ้าหากว่าใครชอบบทความนี้ก็อย่าลืม กด Like ให้พวกเราด้วยนะครับ หรือ ถ้ามีเพื่อนๆที่กำลังวางแผนเรื่องเที่ยวอยู่ล่ะก็ อย่าลืม Share ให้เพื่อนอ่านกันล่ะ วันหยุดใกล้ๆนี้ เพื่อนๆวางแผนเที่ยวกันที่ไหนบ้าง? อย่าลืมคอมเม้นบอกกันด้วยนะครับ