รีวิว – แนะนำโปรแกรมแปลงไฟล์ PDF , Merge , Convert แบบฟรีกับ AlterPDF

ปกติเรามักจะใช้โปรแกรมแปลงไฟล์ PDF ง่ายๆ จาก Doc หรือ Word เป็น PDF แต่วันนี้เรามีบทความ ภายใต้โครงการ “แลกกันเขียน เนียนกันโพส” โดย Cyberwakeup แนะนำโปรแกรมแปลงไฟล์ PDF , Merge , Convert แบบฟรีกับ AlterPDF โปรแกรมนี้ผมเพิ่งได้ยินชื่อและไม่เคยรู้จักเหมือนกัน ลองไปติดตามพร้อมๆ กันเลยครับ

บทความ โดย cyberwakeup.net

Download

ในตลาดกลุ่มการจัดการงานเอกสารอย่าง PDF File มีหลากหลายโปรแกรมมากทั้งฟรีและไม่ฟรี แต่ผมอยากนำเสนอโปรแกรมตัวนึง ซึ่งใช้งานง่ายตัวเล็กมาก แต่ทำงานได้ดีทีเดียว และไม่มีความเพี้ยน หากเมื่อต้องการแปลงไฟล์ PDF เป็นรูปภาพเพื่อใช้ในการโพสขึ้นเว็บ หรือ Social Media ต่างๆ หรือส่งเข้าอีเมลแบบโพสแทรกภาพในเนื้อหา แต่โปรแกรมประเภทแปลงไฟล์ PDF หรือรวมไฟล์ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยฟรี และมักจะอยู่ในโปรแกรมจัดการ PDF อย่าง Adobe Acrobat รุ่น Pro , FoxIT Phantom PDF รุ่น Business เป็นต้น หรือถ้าเอาฟรีจริงๆ อีกตัวก็เป็น PDF24 ที่หลายคนอาจจะรู้จักและแพร่หลายในการใช้งาน

AlterPDF

AlterPDF คือโปรแกรมนึงที่อยู่ในกลุ่มช่วยงานแปลงไฟล์เอกสาร จัดการแยกหน้าออกมาจาก PDF เป็นชุดหรือจับรวมไฟล์เอกสารที่แยกเป็นหน้าๆ หรือรูปภาพที่แยกกันอยู่ให้มาอยู่ในไฟล์ PDF เพียงไฟล์เดียว ข้อดีของ AlterPDF ก็คือการที่มันตัวเล็กมากแต่ทำงานตอบสนองได้รวดเร็วใช้ CPU น้อยการ Output ไฟล์ทำออกมาได้ไว

alterpdf
Features หลักๆ ของตัว AlterPDF

  • แปลงไฟล์ PDF เป็นไฟล์ภาพ รองรับ Format BMP, JPG, EMF , TIFF
  • แปลงไฟล์รูปภาพเป็น PDF รองรับการแปลงไฟล์จาก Format JPG, BMP
  • แปลงไฟล์ PDF ออกมาเป็นไฟล์ Text format TXT ได้
  • แยกแตกไฟล์ PDF ไปเป็นไฟล์ภาพได้ (สามารถเลือกหน้าเฉพาะที่ต้องการได้ด้วย)
  • รวมไฟล์ PDF ที่กระจัดกระจายเป็นหน้าๆ แล้วมารวมเป็นไฟล์เดียวกันได้
  • แยกไฟล์ PDF แยกหน้าออกจากกันได้ (Split)
  • จับหมุนตัวหน้าเอกสารในไฟล์ PDF ได้ (กำหนดหน้าที่ต้องการหมุนได้)
  • Crop – ขนาดหน้าย่อหดเฉพาะหน้าหรือทั้งหมดได้ในไฟล์ PDF
  • แยกไฟล์ PDF ออกมาเฉพาะหน้าได้ (เหมาะกับการที่เรามีเอกสาร 1 ชุดแต่ต้องการเพียงหน้าเดียวเพื่อส่งอีเมล)
  • Remove – ลบหน้าที่ต้องการในชุดไฟล์ PDF ได้
  • ตั้งค่าเข้าหรัส (Enctype) ให้กับเอกสาร PDF ที่ต้องการได้
  • เปลี่ยนข้อมูล Metadata ของตัวไฟล์ PDF เช่นชื่อผู้สร้างไฟล์ คีย์เวิร์ด หัวข้อรายละเอียดของตัวเอกสาร PDF
  • Print ตัวไฟล์ PDF ได้ พรีวิวก่อนสั่ง Print ได้

ความเห็นจากผู้เขียน ลุงเต้ Cyberwakeup.net

“ที่จริงเราจะเลือกโปรแกรมแปลงไฟล์ PDF ไหนมาใช้ก็ได้หยิบจับมาได้เยอะมากแต่ตัว AlterPDF ตัวนี้ เพิ่งได้ทดสอบและลองก็ประทับใจในความเข้าถึงฟังค์ชั่นการใช้งานที่ง่ายไม่ซับซ้อนและทำงานได้รวดเร็วแถมฟรีอีกด้วย ใครสนใจก็ลองโหลดมาใช้งานดูรับรองจะติดใจจนอาจจะเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมสามัญประจำเครื่องคอมเราไปเลยก็ได้ครับ”

จาก Features ทั้งหมดข้างต้น น่าจะเพียงพอต่อการใช้งานอยู่บ้าง แล้วข้อดีคือมันไม่ได้ทำหน้าที่เป็น Printer Driver หรือต้องรัน Service เหมือนอย่างโปรแกรมอื่น อย่างโปรแกรม PDF24 มีตัว Service ที่ทำงานแบบ Background ถ้าติด Authentication User Level Control จาก Admin จะไม่สามารถทำงานได้ในระดับ User Account ปกติใน Windows OS ทำให้ User บางคนจะใช้งานโปรแกรมไม่ได้แต่สำหรับ AlterPDF ไม่มีปัญหานี้ครับ

การใช้งานเบื้องต้น

AlterPDF

การใช้งาน AlterPDF เบื้องต้นเราสามารถ Add หลายๆ ไฟล์พร้อมกันได้ และสามารถเลือก Source ไฟล์ที่ต้องการโดยต้องคลิกเลือกไฟล์ใน List ก่อนทำการแปลงไฟล์หรือใช้ Function การทำงานอื่นๆ

การกำหนด Output Folder

AlterPDF

สามารถเลือกได้ด้วยตัวเองอยากให้ไปจัดเก็บใน Folder ตำแหน่งใดในเครื่องเรา

ตัวอย่างเช่นการ Crop เฉพาะหน้าในไฟล์ PDF ที่เราเลือก เป็นต้น

การ Crop เฉพาะหน้าเอกสาร

AlterPDF

AlterPDF

ผลที่ได้จากการใช้ ฟังก์ชั่น Crop เราจะได้ Output ออกมาชัดเจนเลยว่ามันทำการ Crop หน้าที่เราต้องการได้โดยเรากำหนดขนาดของหน้าในส่วนของ Crop box position

pdf to image
หรือแปลงไฟล์ PDF เป็นไฟล์ภาพเราจะแปลงทั้งหมดเลยก็ได้หรือเลือกเฉพาหน้าเลือก Format ไฟล์ภาพก็ทำได้แบบนี้สะดวกมากๆ

การแยกเฉพาะหน้าเอกสาร PDF ออกมาจากชุดเอกสาร

AlterPDF

เราสามารถเลือกได้ว่าจะเอาหน้าไหนของเอกสารแล้วแยก Extract Page ออกมาได้เลยหรือแยกหน้าที่ต้องการจากหลายๆ หน้าโดยอาจจะใส่ เลข 1, 3 ,6 จาก 10 หน้าโปรแกรมก็จะแยกหน้าที่เรากำหนดค่าไว้ออกมา

การสั่ง Print เอกสาร PDF

AlterPDF

และเรายังสามารถ Print ไฟล์ PDF ที่เราเลือกไว้ได้ด้วยครับ ทั้งหมดคือ Features และ Function การทำงานคร่าวๆ ของตัว AlterPDF ที่คิดว่าจะได้ใช้งานกันนอกจากนี้ยังมีอีกหลายอย่างตามที่ผู้พัฒนาโปรแกรมได้ระบุบไว้ตาม Feature ของมันซึ่งสามารถใช้งานได้จริง

คู่มือการใช้งานมีในเว็บ AlterPDF

AlterPDF

คุณสามารถเข้าไปอ่านทำความเข้าใจได้แต่เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดนะแต่เท่าที่อ่านดูเข้าใจได้ไม่ยากครับ https://www.alterpdf.net/manual.html

ข้อดีจุดสังเกต

ข้อดีของโปรแกรมนี้ถ้าใช้งานคล่องๆ มันช่วยงานของเราให้ง่ายขึ้นเยอะ อย่างจะส่งไฟล์เอกสาร PDF ให้ลูกค้าจากเอกสารหน้าเดียวก็ตัดแยกออกมาจะส่งเป็นไฟล์ PDF หรือไฟล์ภาพ JPG แทรกในอีเมลก็ทำได้สะดวกรวดเร็ว แถมช่วยสั่ง Print ได้ด้วย ถึงโปรแกรมจะไม่ได้เลิศที่สุดแต่มันก็สะดวกมากๆ ในการนำมาใช้งานครับแถมฟรีอีกต่างหาก สำหรับ Version ปัจจุบันของ AlterPDF ตอนนี้อยู่ที่ล่าสุดคือ 2.0

หากใครสนใจโปรแกรมนี้สามารถดาวน์โหลดไปลองกันได้จาก Snapfiles.net

cyberwakeup

โครงการแลกเปลี่ยน “แลกกันเขียน เนียนกันโพส

“โครงการนี้ทางลุงเต้ Cyberwakeup.net คิดริเริ่มมานาน โดยอยากเอาบทความที่ตนเองเขียนแต่ไม่สามารถลงโพสในเว็บตัวเองได้ มาฝากเพื่อนๆ Blogger ด้วยกันไปโพสในเว็บเขาว่าง่ายๆ เนียนก๊อป เอ้ยเนียนโพสแต่มันไม่ใช่ แต่เป็นการวางโครงทางการแลกเปลี่ยนแนวคิดการเขียนผลงานไปสู่เว็บอื่นๆ ในกลุ่มเพื่อนๆ Blogger สายเดียวกันหรือต่างสายกัน หลักๆ ก็เพื่อการโปรโมทกลุ่มเว็บ Blogger ด้วยกันนั้นเอง ขอบคุณที่มีโครงการนี้และเพื่อนๆ สนับสนุนโครงการนี้ให้เกิดครับ — ลุงเต้ www.cyberwakeup.net