อเด็คโก้ประเทศไทย เผย 5 เทรนด์ทรัพยากรบุคคลที่น่าจับตามองในปี 2019

อเด็คโก้ประเทศไทย เผย 5 เทรนด์ทรัพยากรบุคคลที่น่าจับตามองในปี 2019 ซึ่งเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของโลก ส่งผลกระทบต่ออาชีพด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Digital Disruption การมี AI เข้ามาช่วย หุ่นยนต์เข้ามาช่วย สิ่งที่กระทบมนุษย์แน่ๆ คือการมาของ Chat Bot แต่ในใจทุกคน ก็ยังอยากคุยกับมนุษย์อยู่ดี ดังนั้น ต้องวางตัวให้ถูก ไม่ใช่ว่า Digital จะเข้ามา Disrupt เราแบบจมมิด แต่เราก็ยังมีที่ยืน แต่แค่เปลี่ยนตำแหน่งยืนเท่านั้นเอง


สิ่งที่เห็นชัดเจนในบ้านเราก็คือ การปรับสาขาของธนาคาร มีจำนวนเค้าเตอร์น้อยลง บางอย่าง ลูกค้าของธนาคาร ใช้ Mobile Banking ทำได้เอง แต่การฝากเช็ก การทำธุรกรรมบางอย่าง ยังต้องการพนักงานช่วย เอาแค่เรื่องจ่ายบิล ก็ผลักดันให้จ่ายบิลผ่านแอพ มากกว่าเค้าเตอร์ พนักงาน ก็ปรับตัวมาสอนใช้แอพธนาคารบนมือถือ

เรียกได้ว่า บทบาทของคนทำงานเปลี่ยนไป เทคโนโลยีเข้ามา แต่บางอาชีพยังคงอยู่ บางอาชีพ ปรับการทำงาน โฟกัสเรื่องบริการลูกค้าแทนการรับออเดอร์ที่ใช้หุ่นยนต์ หรือระบบคอมพิวเตอร์ แน่นอนว่าเราจะต้อง “อัพสกิล” เพิ่มทักษะตนเอง ก็ดีเหมือนกัน เพราะจะได้ เขย่าความสามารถตนเองให้มีทักษะมากขึ้น

ข้อมูลจาก Bureau of Labor Statistics เผยว่า ในทุก ๆ 5 ปีทักษะที่เรามีจะมีค่าเหลือครึ่งเดียว เพราะในอนาคตทักษะที่จำเป็นจะเปลี่ยนไป ทำให้ทักษะเดิมที่มีอยู่จะไม่เพียงพอต่อการทำงาน ดังนั้นเราต้อง Upskill แข่งกับคนอื่นๆ และแข่งกับสิ่งที่เข้ามา Disrupt เรา

Aging population – ความท้าทายของสังคมผู้สูงอายุ ประเทศไทยเองก็มีผู้สูงอายุมากขึ้น ไม่ต้องมองที่ไหนไกล พ่อแม่ของคนวัยทำงานอย่างพวกเรา ไม่ช้าไม่นาน เราเองก็ต้องดูแลผู้สูงอายุในบ้าน แล้วต่อไปเราก็จะเป็นผู้สูงอายุ

Gig economy เราจะเห็นการจ้างงานแบบชั่วคราวหรือในรูปแบบฟรีแลนซ์เพิ่มขึ้น ลดภาระการจ้างพนักงานประจำ แถม GEN Y และ GEN Z ชอบงานฟรีแลนซ์ อิสระกว่า บริหารจัดการเวลาของตัวเองได้ โปรเจคไหนเร่งด่วนก็หาฟรีแลนซ์ที่เชี่ยวชาญมาช่วย ถ้าพนักงานประจำไม่ “อัพสกิล” ก็จะถูก Disrupt ด้วยเด็ก GEN Y และ GEN Z ที่เก่งกว่า

ปิดท้ายด้วย ออฟฟิศรุ่นใหม่ๆ มีสวัสดิการ อย่างเช่น ฟิตเนส มุมขนมและอาหาร โต๊ะปิงปอง เกมเพลย์สเตชั่นหรือบอร์ดเกมให้เล่น แนวๆ ออฟฟิศ Google และพวก Startup ทั้งหลาย ทำให้ผ่อนคลายและมี Productivity ที่ดีกว่าเดิม

อ่านบทความเต็มได้ที่ adecco.co.th