OnePlus 6 นักฆ่าเรือธง สเปคแรง 2 ซิม จอใหญ่ ครบเครื่องที่สุดของที่สุดในทุกด้าน

OnePlus 6 เปิดตัวด้วสโลแกน The Speed You Need เน้นความแรง ในราคาไม่แรง ซึ่งแบรนด์ OnePlus หรือ 1+ นั้นได้ชื่อว่าเป็น นักฆ่าเรือธง นั่นหมายความว่า ในยุคที่มือถือเรือธง ราคา 2.5 หมื่น ตัวมันแค่ หมื่นต้นๆ แต่เวลาผ่านไป สเปคแรง ราคาวิ่งเกือบ 2 หมื่น แต่อย่าลืมว่า เรือธง วิ่งไปแตะที่ 3 หมื่นบาทแล้ว ใครที่กำลังมองหามือถือจอใหญ่ ครบเครื่อง จอใหญ่ แบตอึด ชาร์จไว กล้องดี สเปคแรง ต้อง OnePlus 6 เลยครับ

คั่นโฆษณานิดนึง เพราะระหว่างที่เราได้จับสีดำอยู่นั้น สีแดงก็ออกมาแผลงฤทธิ์ยั่วให้อยากได้เพิ่มขึ้น กับ OnePlus6 Red สีแดงสด ซึ่ง OnePlus 6 ถือว่าเป็นรุ่นแรกของ OnePlus ที่ได้เข้ามาเปิดตัวในประเทศไทย ซึ่งมีด้วยกัน 3 ความจุคือ OnePlus 6 6+64GB สี Mirror Black ราคา 17,999 บาท , OnePlus 6 8+128GB สี Mirror Black และ Silk White ราคา 19,999 บาท , OnePlus 6 8+256GB สี Midnight Black ราคา 21,999 บาท

oneplus6 red

ส่วน OnePlus6 Red สีแดงสดตัวใหม่ล่าสุด ออกมาพร้อมกับคอนเซปต์ The Red You Need มาพร้อมกับความจุ 8+128GB เปิดตัวที่ราคา 19,999 บาทเช่นเดียวกับรุ่นความจุ 8+128GB สีอื่นๆ (เริ่มจำหน่ายวันที่ 20 สิงหาคม) ผ่านทาง AIS, JD CENTRAL และ Powerbuy

จุดเด่นของ OnePlus 6

  • ดีไซน์งดงาม ล้ำสมัย ด้วยดีไซน์กระจก Corning Gorilla Glass 5 รอบตัวเครื่อง
  • หน้าจอแสดงผล Full Optic AMOLED 6.28 นิ้ว อัตราส่วน 19:9
  • ขุมพลังชิปเซ็ตล่าสุดของ Qualcomm Snapdragon 845 ควบคู่กับชิปเซ็ตประมวลผลกราฟิก Adreno 630 เร็วขึ้นจากรุ่นก่อน 30%
  • รองรับการดูวิดีโอสตรีมมิ่งระดับ HD ไปจนถึงการเล่นเกมกราฟิกระดับสูง และเป็นสมาร์ทโฟนที่ประมวลผลเร็วที่สุดในขณะนี้
  • หน่วยความจำ RAM 6GB หรือ 8GB สลับแอพได้ไหลลื่น ไม่สะดุด
  • เทคโนโลยี Dual-lane storage บน UFS 2.1 ใช้เวลาโหลดแอพได้เร็วกว่า
  • กล้องคู่พร้อมฮาร์ดแวร์กันสั่น
  • กล้องหลังคู่ 16 + 20 ล้านพิกเซล ด้วยรูรับแสง f/1.7 โดยในกล้องหลัก 16 ล้านพิกเซลจะมีเซนเซอร์ที่ใหญ่ขึ้น 19% และฮาร์ดแวร์กันสั่น (OIS : Optical Image Stabilization) บวกกับ HDR ที่พัฒนายิ่งขึ้น
  • โหมดถ่ายภาพ Portrait มีในกล้องหน้า เช่นเดียวกับกล้องหลัง ใช้ AI ในการเป็นผู้ช่วยประมวลผล
  • OxygenOS ระบบปฏิบัติการของ OnePlus 6 ลื่นไหล
  • ใช้งานเต็มวัน เพียงชาร์จแค่ 30 นาที ระบบการชาร์จที่เร็วเป็นอันดับต้นๆ ในตลาดสมาร์ทโฟน เพียงชาร์จแค่ 30 นาทีก็เพียงพอต่อการใช้งานทั้งวัน

ประสบการณ์ ใช้งานจริง 2 สัปดาห์

ผมได้ทดสอบ OnePlus 6 รุ่นแรม 8GB / 128GB ชอบเพราะเมมเยอะ 128GB ใช้ถ่ายวีดีโอได้สบายแบบไม่ต้องห่วงเมมเต็ม ถ่าย 4K ได้ มีกันสั่นวีดีโอ คือถ้ามองหารุ่นเรือธง แล้วงบไม่ถึง ก็จัดตัวนี้ได้สบายหายห่วง ความแรงที่ว่าเป็น Flagship Killer ก็คือ CPU Qualcomm® Snapdragon™ 845 หากมองรอบๆ ตัวก็จะมี Sony Xperia XZ2, XZ2 Compact และ XZ2 Premium ส่วน Samsung Galaxy S9/S9+ และ Samsung Galaxy Note 9 ในบ้านเรานั้นใช้ CPU Exynos (อ้างอิง)

one plus6

รุ่นนี้แม้จะใช้พอร์ตชาร์จ USB Type-C แต่ก็ยังมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ให้ใช้อยู่ ไม่ได้ตัดออกไปเหมือนเรือธงบางรุ่น หน้าจอ Optic AMOLED ขนาด 6.28 นิ้วนี่ต้องบอกเลยว่าสดมากๆ สว่างสดใส ใช้งานได้ดีเลย แม้จอใหญ่ แต่ก็จับถนัดมือ สำหรับผู้ชาย แต่ก็ยังถือว่าใหญ่ เมื่อเทียบกับจอมือถือทั่วไป 5.2 – 5.5 นิ้ว แต่เอาเหอะ เพราะมือถือเรือธงรุ่นใหม่ๆ นี่หน้าจอขนาด 6 นิ้วทั้งนั้นเลย

one plus6
ถ้าว่ากันตามจริง จอ 6.28 นิ้ว 2280 x 1080 pixels 19:9 ดูตามสเปคมันก็ดูใหญ่ แต่พอได้จับ ลองทำความคุ้นเคยสักนิด แต่เชื่อว่าเหมาะกับมือผู้ชายมากกว่า ผู้หญิงอาจจะใช้งานมือเดียวยากสักหน่อยเพราะมันหนักด้วย สิ่งที่ชอบคือ จอ Optic AMOLED นี่สีอย่างสด สดแบบว่า มองจอมือถืออื่นไม่สดไปเลย

ได้จับมือ 2 อาทิตย์ ใส่เคสแถมตลอด วัสดุ ตัวเครื่อง ดูดีมีราคามาก ด้วยความที่เป็นกระจก 2.5D Corning® Gorilla® Glass 5 ส่วนน้ำหนัก ด้วยวัสดุแล้วเราว่าหนักอ่ะ

one plus 6

อุปกรณ์ในกล่อง ไม่มีหูฟังให้นะครับ มีฟิล์มกันรอยแปะมาให้เลย มีเคสใส สายชาร์จ OnePlus Fast Charge Type-C Cable และ OnePlus Fast Charge Power Adapter (แนะนำให้ใช้สายแท้ อแดปเตอร์แท้ เพื่อความ Fast) เข็มจิ้มซิม คู่มือ และคู่มือความปลอดภัย

อ่านสเปคเต็มๆ

VDO Review

(ตอนถ่ายวีดีโอ จับเครื่องได้ 10 วัน แต่ตอนเขียนบล็อกนี้ จับเครื่องได้ 2 สัปดาห์ ครับ)

อ่านมาตั้งนาน ไม่เห็นรีวิวอะไรเลย ขอออกตัวว่า บทความนี้ บอกเล่าประสบการณ์ในการใช้งานครับ หลังจากที่ได้ใช้งาน 2 สัปดาห์ การใช้งานคือ ใช้เป็นเครื่องหลักครับ เพราะเอาเครื่องหลักเดิมให้แม่ยายใช้ แล้วเราก็ตั้งโจทย์ใช้เครื่องนี้เป็นเครื่องหลัก ระหว่างซื้อเครื่องใหม่ ใช้ Social ทั่วไป Facebook, LINE, Instagram, Twitter, Gmail, Google Maps, YouTube ผมไม่ได้เล่นเกมส์ แต่ใช้ถ่ายวีดีโอครับ

ผมใช้ OnePlus 6 บันทึกความประทับใจ ถ่ายวีดีโอวันเกิดลูกสาว 6 ขวบ ครับ

ด้านหลังเป็นกล้องคู่ ไฟแฟลช และแถบสแกนนิ้ว จากการใช้งาน สแกนนิ้วไวดีครับ ถ้าเราชินตำแหน่งลายนิ้วมือแล้วสแกนได้สะดวกดี

oneplus6ด้านหน้ามี Notch หรือติ่ง ปิดติ่งได้

OnePlus 6

oneplus

ปลดล็อคหน้าจอด้วยใบหน้าได้ สแกนใบหน้าไวดีครับ

face unlock one plus6

one plus6 face unlock

OnePlus6 รองรับการใช้งาน 2 ซิม แต่จะต้องเลือกใช้งานเน็ต ซิมใด ซิมหนึ่ง

one plus6

ในส่วนของคุณสมบัติตัวเครื่อง มีโหมดที่น่าสนใจคือ Night Mode หรี่แสงจอให้ซอฟท์ลง ไม่แยงตาในที่แสงน้อย และ Reading Mode ที่ปรับหน้าจอเป็นขาวดำให้อ่านสบายตาขึ้น แต่ทุกอย่างเป็นขาวดำหมดเลย (ทุกสิ่งอย่างจริงๆ) ดูตัวอย่างได้ในวีดีโอครับ

โหมด One Plus 6

ผลทดสอบ Antutu

ได้มีโอกาสทดสอบ Google Lens ด้วยครับ ส่องเจออะไรก็บอกข้อมูลให้เราเหมือนแว่นเบจิต้า

การใช้งานแบตเตอรี่ (เปิดความสว่างหน้าจอ อัตโนมัติ ต่อไวไฟบ้าง 4G บ้าง) อยู่ได้ประมาณ 1 วันนิดๆ ครับ แต่ไม่ต้องห่วงนะ เพราะว่า ถ้าแบตใกล้หมด เรามี Fast Charge ชาร์จแป๊บเดียว ก็ออกไปทำงาน แล้วค่อยไปชาร์จในรถ หรือชาร์จที่ทำงานต่อได้ เรียกว่าชาร์จไวก็พอมีแบตให้ออกไปทำธุระได้สบายๆ แต่เดี๋ยวนี้มี Power Bank แล้ว ไม่น่าห่วงอะไร

One Plus6

Gaming Mode

ตอนเล่นเกม ใครๆ ก็ไม่อยากให้ถูกรบกวน หรือถูกขัดจังหวะใช่ไหมครับ ถ้าอยากใช้แอพไหน แล้วไม่ถูกรบกวนด้วยการมีสายโทรเข้ามา หรือไม่อยากให้มี Noti กวนใจ ก็ใส่แอพที่ต้องการไว้ได้

one plus6

อย่างผู้เขียน ใส่ Joox ไว้ซะเลย จะได้ไม่สะดุดเวลาฟังเพลงแล้วมี Noti เข้าแล้วกวนการฟังเพลง

Smart Lock

เป็นการล็อกหน้าจอให้เราอัตโนมัติ หากเราเผลอ ไม่ตั้งใจ หรือลืมล็อคหน้าจอ ทำให้เผลอไปโดนสั่งโทรออกอัตโนมัติได้


นอกจากนี้มีการกำหนดการตั้งค่าปุ่มต่างๆ สามเหลี่ยมคือ Back กลมคือ Home และสี่เหลี่ยมคือ Recents กดค้างเข้าโหมดต่างๆ ตามที่ต้องการได้ (ชมในคลิปวีดีโอรีวิว) แล้วก็วาดนิ้วเป็นตัว O V S M W อะไรแบบนี้ได้ รวมไปถึง ใช้ 3 นิ้วลากเพื่อ Capture หน้าจอ และสามารถ กดปุ่ม Power รัวรัว 2 ครั้งเพื่อเข้ากล้องด่วนได้ด้วย

ตัวอย่างภาพถ่าย

คุณภาพของภาพถ่ายไว้วางใจได้เลยเพราะมันคือ กล้องคู่ ที่เอามาฟัดกับเรือธง

การถ่ายภาพ โหมดออโต้ อยู่ที่เราแตะโฟกัส และขึ้นอยู่กับสภาพแสง

one plus6

น้ำพุหน้า Esplanade เดินผ่านก็ถ่ายเลย กดถ่ายออโต้ล้วนๆ

one plus6

เวลาใกล้ค่ำ

one plus6

ชอบกล้องที่ให้สีสันสวย ได้อารมณ์

one plus6หน้าชัด – หลังเบลอ ก็สวย

one plus6เค้กวันเกิดลูก (6 ขวบ)

อีกคุณสมบัติที่มือถือหลายๆ รุ่นมีก็คือ Zoom 1x กับ Zoom 2x

เริ่มจาก Zoom 1x

zoom 1x

กล้องอยู่ที่เดิม กด Zoom 2x ภาพยังคมzoom 2x

มาต่อที่การ Selfie กันบ้าง ภาพชัดสวยทีเดียว (แต่ภาพตัวอย่างจะเป็นแบบ Mirror)

ดูภาพถ่ายต้นฉบับ (ไฟล์ความละเอียดสูงจากกล้อง One Plus 6)

โดยรวม ถือว่าเป็นมือถือที่น่าสนใจครับ ถามว่าราคาแพงไหม ก็มีตัวเลือกเยอะ แต่ด้วย Flagship Killer แล้ว วัสดุดี แรมเยอะ เมมเยอะ กล้องดี คือมีข้อดีหลายอย่าง น่าสนใจ ราคาก็ไม่สูงมากนัก ใครสนใจ ซื้อได้ที่ AIS (มีโปร จำกัดเวลา) และ JD Central ครับ

รายละเอียดตัวเครื่อง