เล่าหลังใช้งาน Honor 10 มือถือถ่ายภาพ AI ยอดจำหน่ายทะลุ 3 ล้านเครื่องทั่วโลก

ช่วงต้นปี เราได้เห็นผ่านตากับมือถือแบรนด์ “Honor” เป็นแบรนด์น้องใหม่ จุดเด่นคือสเปคดี ราคาไม่แรง โดย Honor เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับ 1 ในตลาด e-brand ถ้าเทียบก็แนวๆ Xiaomi ที่มีสเปคแรงเทียบแบรนด์ตลาด แต่ราคาเข้าถึงได้ง่ายกว่า โดยเมื่อต้นปี เราได้เห็น Honor 9 Lite และ Honor 7X สำหรับในประเทศไทย Honor ได้จับมือกับ LAZADA และ Shopee ในการจัดจำหน่าย

อีกรุ่นที่น่าสนใจ อยู่ในมือผมก็คือ Honor 10 หลังจากที่ได้จับเครื่องจริง หน้าตาการใช้งาน หรือ UI มันคือ Huawei เลยครับ คือเหมือนทุกอย่าง ต่างกันตรง ราคาจับต้องได้ง่ายกว่า คือในเมื่อเราไว้ใจกล้อง Huawei คุณก็ไว้ใจ Honor ได้เช่นกัน ล่าสุด Honor 10 ได้ชื่อว่าเป็นมือถือที่มียอดจำหน่ายทะลุ 3,000,000 เครื่อง ทั่วโลก อ้างอิง

Honor 10 ได้ชื่อว่า Beauty in AI คือมีกล้องคู่ AI Camera

จุดเด่นของ Honor 10 ก็คือ กล้องคู่ 24 MP AI 2.0 การออกแบบ ตัวเครื่อง วัสดุ Aurora Glass Design อารมณ์แบบวัสดุยานอวกาศ จอ 5.84″ Honor FullView Display และที่เจ๋ง (ตามที่ทาง Honor ภูมิใจ) ก็คือ Ultrasonic Fingerprint ซึ่งได้ประสบการณ์แปลกใหม่ดี แต่เราคงไม่ค่อยชินนัก (ผมเองมักใช้สแกนใบหน้ามากกว่า) แล้วก็มี AI ขับเคลื่อนด้วย NPU แยกต่างหาก ทำให้การประมวลผลดีขึ้น ไวขึ้น ไม่เป็นภาระ CPU นอกจากนี้รองรับ ชาร์จด่วน 5v/4.5A Honor SuperCharge

honor 10 AI Camera

เอาเรื่องกล้องก่อนเลย ชอบเพราะ กล้องคู่ 24MP+16MP Dual camera พร้อม AI ,รูรับแสง F1.8 ถ่ายภาพสวย คือแบบ กล้องมือถือสมัยนี้ใช้ AI ช่วยในการส่องภาพไปแล้วกล้องประมวลผลว่า มันคือภาพอาหาร วิวทิวทัศน์ ทำให้มีโทนของสีเหมาะสมกับวัตถุนั้นๆ เช่น อาหารก็จะเหลืองๆ นวลๆ หน่อย และที่ชอบอีกอย่างคือ AR เป็นแบบ ทำให้หน้าเรามีตัว Emotion น่ารักๆ ได้ ใส่ Backgroud ได้ (ดูตัวอย่างภาพท้ายบทความ)

ตัวเครื่อง ออกแบบสวยงาม ผมชอบมากๆ ใช้มาร่วมๆ 2 อาทิตย์ไม่ใส่เคส ไม่ต้องกังวลรอยขีดข่วนเลย ไม่มีเลย

Honor 10

ตัว Honor 10 มีติ่งหรือ Notch ตามสมัยนิยม แต่ก็เลือกปิดติ่งได้

Honor 10

ส่วนการปลดล็อหน้าจอ ทำได้ทั้ง สแกนใบหน้า, สแกนลายนิ้วมือ ตรงปุ่ม Home ด้านล่าง ที่ทาง Honor ใช้คำว่า Ultrasonic ข้อดีคือ ถ้ามือเลอะ มือเปียก ก็สแกนได้อยู่

Honor 10ส่วนพอร์ตชาร์จจะเป็น USB-C และมีขั้วต่อหูฟังเช่นเคย

Honor 10

การชาร์จไฟ รองรับชาร์จด่วน ในกล่องมี Huawei Super Charge Adaptor มาให้ด้วย เป็น 5V 2A (ในเว็บบอกว่า Honor Super Charge แต่เครื่องรีวิว ระบุ Huawei Sueper Charge โปรดตรวจสอบร้านค้าอีกครั้ง)

Honor 10

อุปกรณ์ในกล่อง ไม่มีหูฟังมาให้ แต่ได้ Huawei Super Charge ก็เจ๋งแล้ว

Honor 10

และอย่างที่บอกว่า Honor คือ Huawei (เครื่องทดสอบ) ระบุ Huawei Technologies ไม่แน่ใจว่าเครื่องขายจริง มีสลักชื่อ Huawei หรือเปล่า (อันนี้ไม่แน่ใจ)

Honor 10

อีกคุณสมบัติที่เห็นมีน่าสนใจคือ Easy Talk คือถ้าคุยในที่เสียงอึกทึก ไมค์จะปรับเสียงเราให้ชัดเจนขึ้น ลด Noise หรือเสียงรบกวนรอบข้างให้เราอัตโนมัติ ถ้าอยู่ในที่เงียบ ก็จะเพิ่มเสียงให้ดัง คือไม่ต้อง ปรับเร่งเสียงดังสุดอย่างที่เคยทำ

คุณสมบัติที่น่าสนใจ

AI CAMERA เปิด AI เพื่อช่วยให้ภาพสวยขึ้น (ดู Before / After ในภาพ)

 

AI CAMERA
เหมือนกับ Huawei คือ กดปุ่ม Vol + พร้อม Power ค้าง จะเข้าโหมดบันทึกวีดีโอหน้าจอ เหมือนกันทุกอย่างคือ ถ้าบันทึกหน้าจอ จู่ๆ มีคนโทรมา ตอนที่เราบันทึกหน้าจอก็หยุดบันทึกทันที

Honor 10

รองรับ 4G ทั้ง 2 ซิม และตั้งค่า ใช้เน็ตระหว่างโทรได้ด้วย แต่พอกด ระบบจะให้ใช้เน็ตจาก SIM 2 ขณะโทรผ่าน SIM 1

Honor 10

รองรับ CA ด้วย อันนี้อธิบายง่ายๆ ก็คือ ถ้าใช้เครือข่ายที่รองรับ CA หรือ Carrier Aggregation แล้วบริเวณที่ใช้งานมีหลายคลื่น การรวมคลื่นทำให้เราใช้งานได้ดีขึ้น

Honor 10

 

แบตเตอรี่ Honor 10 ใช้งานได้วันกว่าๆ (ไม่เล่นเกมส์)

Honor 10

ถ้าปรับความละเอียดหน้าจอลง เช่น เล่น LINE ไม่ต้องการความละเอียดหน้าจอมากนัก ก็เลือกเป็น HD+ แทน FHD+ ได้ หรือเลือก Smart Resolution ก็ได้ จะช่วยประหยัดแบตได้อีก

honor 10

App Lock ใช้ลายนิ้วมือ ล็อกแอพได้ เช่น เข้าอีเมล์

Fingerprint App Lock

ปิดท้ายด้วย Party Mode หลักการคือ เอามือถือมาต่อกันในวง Wi-Fi เดียวกัน แล้วเล่นเพลงเดียวกัน ทุกเครื่องทำหน้าที่เป็นลำโพง แล้วก็เลือกซ้ายขวาหน้าหลังได้หมด ส่วนวิธีการใช้งานนั้นดูได้จากคลิปรีวิวครับ

party mode

ชมคลิปรีวิว

ตัวอย่างภาพถ่าย

โหมด AR

 AR Mode บน honor 10Selfie ด้วย Honor 10

Selife by Honor 10

ถ่ายกลางคืน ริมฟุตบาทหน้าฟอร์จูน ถ่ายห้าง Central พระราม 9

honor 10 ถ่ายกลางคืน

การเก็บสีสัน รายละเอียดสดมากๆ

honor 10

ถ้าแสงดีๆ ก็ได้ภาพสวย สว่างดี

honor 10

ใช้ถ่ายรีวิวได้เลย

ราคา 13,990 บาท

ขอบคุณทาง Honor ที่ส่งเครื่องให้ทดสอบครับ

อ้างอิงข้อมูล Honor จาก hihonor

ข้อมูล Honor 10