วัดใจชาว Social เมื่อกล้อง CANON EOS M50 อยู่ในมือคนติด Social – ทำ Vlog จะเป็นยังไง?

ทันทีที่ได้กล้อง Canon EOS M50 Kit (EF-M15-45 IS STM) มาถือในมือ ก็ตั้งโจทย์ไว้ว่า เราเป็นคนติด Social ปกติใช้มือถือถ่าย ใช้กล้องบ้างในบางโอกาส แต่ถ้าเราพกกล้อง CANON EOS M50 เอาไปงาน Event ไปถ่าย Vlog จะเป็นยังไง? ยิงภาพจากกล้องออกมือถือ อัพขึ้น Social รวดเร็วทันใจหรือเปล่า?


รีวิวนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท Canon Marketing (Thailand) Co., Ltd. จำกัด แต่ขอบอกเล่าในมุมคนที่ใช้งานจริงๆ หยิบไปใช้จริง ไปถ่ายอีเว้นต์จริง ถ่ายรีวิวมือถือจริงๆ ครับ

#MYEOSM50

ขอออกตัวก่อนว่า การรีวิวกล้องของผม คือเน้นการใช้งานจริง แต่ผมไม่ใช่คนถ่ายรูปเก่ง ไม่ใช่คนถ่ายรูปสวย ถ้าในแง่การรีวิวกล้องจริงๆ ผมอยากแนะนำให้อ่านรีวิวของ Torcnn ดังนั้น บล็อกนี้ เน้นบอกเล่าประสบการณ์ใช้จริง ทั้งหยิบกล้องไปถ่ายงานอีเว้นท์ (เปิดตัวมือถือ) หยิบกล้องไปถ่าย VLOG ที่สวนสัตว์ หรือแม้กระทั่งถ่ายวีดีโอรีวิวในสตูดิโอที่คอนโด

สำหรับผมทำวีดีโอจริงจังมา 2 ปีแล้ว ดังนั้น ในบล็อกนี้ ผมได้รวมผลงานจากกล้อง Canon EOS M50 มาให้ดูเพื่อพิจารณาในการเลือกซื้อ เมื่อกดดูวีดีโอ คุณจะเห็นการจับโฟกัส การถ่าย VLOG ผมได้แนบภาพนิ่ง และวีดีโอให้กดดูได้เลย หวังว่าเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจนะครับ แอบบอกว่า หลังจากได้จับกล้อง และรีวิว เห็นว่า YouTuber หลายคน ก็ชอบกล้องนี้ เหมาะกับถ่าย VLOG มากกกกกกก มาเริ่มกันเลยดีกว่า

ความประทับใจ

EOS M50

กล้อง CANON EOS M50 (ผมอ่านว่า เอ็มห้าศูนย์) พอได้จับของจริง ชอบตรงที่จับถนัดมือดี เบา ยกมาถ่าย พลิกจอได้ แตะจอได้ ถ่าย VLOG ง่าย ไมค์ดี น้ำหนักเบา สบายใจละว่าถ่าย VLOG ยกถ่ายหน้าตัวเองพูดได้ยาวๆ แน่ ก็เลยเอาไปถ่ายจริงที่สวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) ที่มีข่าวว่า กำลังจะย้ายไปคลอง 6 ปีหน้า ก็เลยถือโอกาสไปเที่ยวด้วยเลย ก่อนจะย้ายหนีเราไป

เอาเรื่องหน้าตาก่อน จริงๆ มีสีขาวด้วย แต่สีดำเนี่ย คือแบบ หน้าตากล้องนี่ แนวกล้อง Pro ตอนพกไปสวนสัตว์เขาดินนี่แบบดูโปร 555 ส่วนสีขาวน่าจะถูกใจสาวๆ แน่นอน

Canon EOS M50

#MYEOSM50

พลิกจอได้ แตะจอได้

เฮ้ย มันสนุกอ่ะ คือจอพับ พลิกได้ ถ่าย VLOG มองจอ ตาอยู่ในระดับเดียวกับเลนส์ (ก็ต้องฝึกตัวเองสักนิดนึง) ตาไม่เหลือกอ่ะ ไอ้จอพลิกได้ นี่คือดีงามมาก แตะจอเพื่อถ่ายภาพ (Touch Shutter) ได้ด้วยนะ สะดวกดี เหมือนมือถือเลย แต่ถ้าไม่ใช้ก็ปิดไว้ได้ เผื่อเผลอมือไปโดน

#MYEOSM50

และด้วยความที่โจทย์ของผมคือ คนติด Social ดังนั้น สิ่งที่ผมเน้นมากๆ ก็คือ น้ำหนักกล้องต้องเบา เพราะใช้ถือถ่าย Vlog กดถ่ายง่าย แล้วด้วยความที่ถ่ายรีวิว และไปงานอีเว้นท์ โฟกัสต้องไว แล้วก็ต้องเชื่อมต่อมือถือง่าย กล้องรองรับการส่งภาพผ่าน Wi-Fi, Bluetooth และ NFC (สำหรับมือถือที่รองรับ NFC ) และที่ชอบมากคือ มีปุ่มเปิด Wi-Fi ต่อมือถือง่าย สะดวกมากๆ เลยครับ

auto-transfer canon eos m50

และฟังก์ชั่นที่เด็ดขาดที่สุดก็คือ Auto Transfer โดยเอามือถือกับกล้องต่อกันผ่าน Wi-Fi เลือก Auto Transfer ในแอพ Camera Connect จากนั้นทุกช็อตที่ลั่นชัตเตอร์บนกล้อง ก็จะส่งภาพเข้ามือถือทันที

Auto-Transfer Canon EOS M50 @yokekung

Auto-Transfer Canon EOS M50

พอลั่นชัตเตอร์กล้องปุ๊บ พอเซฟภาพถ่ายได้ ภาพก็ไปอยู่บนมือถือทันที ทำให้ถูกใจชาว Social ที่อยากจะแชร์แบบด่วนๆ (กล้องจะต้องต่อ Wi-Fi กับมือถือตลอดเวลาที่ถ่ายภาพ Auto Transfer จึงจะส่งภาพจากกล้องเข้ามือถือทันที)

ความน่าสนใจของกล้อง

ชอบตรงที่ กล้องเบา Grip จับถนัดมือ โฟกัสไว แม่น เจออะไรกดถ่ายได้เลย อัพลง Social ไม่สะดุด ผมได้กล้องมา ก็ถ่ายรีวิว และหยิบไปออกงานอีเว้นท์ ถ่ายสินค้าในงาน

ภาพนิ่ง

Canon EOS M50

วีดีโอ [Full HD ใช้ไมค์กล้อง] กดฟังเสียง และกดดูการโฟกัสได้ ผมใช้งานจริงๆ เลยครับ

สเปค ที่ควรรู้ CANON EOS M50 (รายละเอียดลึกๆ ไปดูในเว็บครับ)

  • ความละเอียดการถ่ายภาพ 24.1 ล้านพิกเซล (พร้อม Dual Pixel CMOS AF ปรับปรุงใหม่ Focus ไว)
  • รุ่นที่ผมได้มาทดสอบ มาพร้อมเลนส์คิท 15-45mm
  • จอ LCD แบบสัมผัส ปรับหมุนได้ จอสู้แสงได้ดีในแดดจ้า (ไปลองที่สวนสัตว์เขาดินมาแล้ว)
  • แตะจอเพื่อถ่ายภาพ Touch Shutter ได้ เน้นถ่ายด่วนๆ แต่ถ้าถ่ายปกติ ปิดไว้ได้ กันพลาดแตะจอถ่ายโดยไม่ได้ตั้งใจ
  • ถ่ายไฟล์ RAW ได้ และรองรับไฟล์ RAW แบบใหม่ (.CR3)
  • ถ่ายภาพต่อเนื่องได้สูงสุด 10 ภาพต่อวินาที (One-Shot AF)
  • ถูกใจคอ Social เพราะเชื่อมต่อ Wi-Fi NFC Bluetooth ได้
  • ถ่ายวิดีโอ 4K และ 4K time lapse และถ่าย Slow-Motion 120p
  • ระบบป้องกันภาพสั่นไหว 7 แกน สำหรับการถ่ายวิดีโอ (Combination IS; 5 แกนในตัวกล้อง และ 2 แกนในเลนส์)
  • อัพโหลดภาพจากกล้องไปยังโซเชียลมีเดียเช่น Facebook, INSTAGRAM, Youtube, Twitter ได้โดยตรง จากกล้องเข้า Social ได้เลย

คุณสมบัติที่น่าสนใจ ผมทำไว้ในวีดีโอรีวิวนะครับ

ประสบการณ์จากการใช้งานจริง

#MYEOSM50

การสั่งงาน ใช้ปุ่มเมนู และหมุน เลือกโหมดถ่ายภาพ, วีดีโอ แล้วก็กดหน้าจอแตะแบบมือถือ เลือกปรับอะไรต่างๆ ได้เลยครับ จอสัมผัสใช้นิ้วแตะสั่งถ่ายภาพได้ด้วย แล้วก็ส่งภาพเข้ามือถือให้เราโพสต์ แชร์ผ่าน Social ได้

Canon Camera Connect

สำหรับชาว Social มือถือมี Bluetooth, Wi-Fi ต่อผ่านแอพ Canon Camera Connect ได้สะดวกดีครับ ผมลองกับ Huawei P9, iPad Pro 10.5″, One Plus 6 ส่วนมือถือที่มี NFC สามารถแตะเพื่อส่งภาพเข้ามือถือได้เลย (ผมใช้ Samsung Galaxy Note 5)

canon web service

สำหรับคนที่อยากให้กล้องอัพรูปผ่าน Social โดยตรงเลย จะต้องต่อ Wi-Fi กับกล้อง (พูดง่ายๆ คือเอากล้องต่อเน็ตนั่นเอง) แต่ตั้งค่าครั้งแรก ให้กล้องส่งภาพผ่าน Canon Image Gateway แล้วอัพรูปผ่าน Facebook ได้เลยครับ

ผมทดสอบ ตั้งค่าให้กล้องถ่ายภาพ แล้วแชร์บน Facebook ด้วย Online Web Services ผ่าน Canon Image Gateway คือกล้องต้องต่อ Wi-Fi ที่มีเน็ต อันนี้ไม่ต้องใช้มือถือเลยครับ จัดการทุกอย่างผ่านจอกล้องเลย

การควบคุมการถ่ายภาพ ทำได้ผ่านหน้าจอสัมผัส มีโหมดให้เลือกเยอะ ถ่ายภาพนิ่ง มีโหมด Scene ถ่ายวีดีโอ กำหนด Shutter Speed, aperture ได้เอง

Canon EOS M50

Canon EOS M50

ป่ะ ไปเที่ยวสวนสัตว์เขาเดินกัน

Canon EOS M50

การถ่ายภาพนิ่ง ทำได้ดีครับ สีสันในโทนของ Canon สวยดีครับ (เสื้อในภาพคือสีแดงเข้ม)

#MYEOSM50

เอาสีสัน การจับโฟกัส จับภาพได้สวยดี

#MYEOSM50

สำหรับโหมดการถ่ายภาพ ปรับแต่งได้จากหน้าจอแบบสัมผัสได้เลย

ถ่ายภาพน้ำตก ความเร็วชัตเตอร์ 1/4s

My EOS M50

นกตัวนี้ พิสูจน์ความไวในการซูมและการโฟกัสได้เป็นอย่างดี หันไปเห็นปุ๊บ ถ่ายปั๊บ ก่อนนกบินหนีไป

#MYEOSM50
ถ่ายดอกไม้บ้าง

#MYEOSM50
ถ่ายหน้าชัด หลังเบลอ ก็สวย

#MYEOSM50

ส่วนนกตัวนี้ ดันออกมาข้างนอกโซนนกแฮะ

#MYEOSM50

ตอกย้ำความไวในการโฟกัส เพราะนกตัวนี้ เดินไปเดินทาง ไม่ยอมบินกลับเข้าโซนนกสักที

นี่ก็แมวน้ำเช่นกัน

#MYEOSM50

ถ่ายภาพในอาคาร (พิพิธภัณฑ์) แสงตามพิพิธภัณฑ์ทั่วไปครับ

#MYEOSM50

มาถึงการถ่ายวีดีโอ ผมใช้ถ่ายรีวิวมือถือ Honor 10 และรีวิว อแดปเตอร์ชาร์จไฟ และพาวเวอร์แบงค์ของ ENYX มาดูการโฟกัส และเสียงจากไมค์กล้องกันครับ

การถ่ายวีดีโอ โฟกัสไว จัดการแสงได้ดี (ถ่ายในสตูดิโอบ้านๆของผม) ซึ่งเสียงนั้น ไมค์รับเสียงได้ชัดเจนดี ส่วนเสียงก้องๆ นั้น เป็นที่กระจกรอบทิศของห้องคอนโดนั่นเอง

ดูในสตูไปแล้ว ไปดูการใช้วีดีโอนอกอาคารกัน

ผมใช้ถ่ายในงานอีเว้นท์เปิดตัว Huawei Nova 3i และ Huawei Nova 3 จริงๆ เลยครับ (ไมค์กล้อง ไม่ได้ใช้ไมค์ภายนอก)

ใช้ถ่าย VLOG ที่สวนสัตว์ดุสิต (เขาดินวนา)

จากประสบการณ์ที่ใช้งานที่เขาดิน ชาร์จแบตเต็ม ถ่ายวีดีโอ ถ่ายภาพนิ่งตลอด แบตอยู่ได้จนจบทริปพอดี (ช่วงดูแมวน้ำก่อนกลับ แบตหมด) แต่ก็ถือว่า เพียงพอกับการใช้ถ่ายภาพทริป 1 วัน (10 โมงยัน 4 โมงเย็น) ตอนถ่ายก็ถ่ายตลอด ตอนไม่ถ่ายก็สแตนบายไว้ แต่ติดนิดนึงว่า ถ้าแบตหมดกลางคัน แนะนำให้ซื้อแบตก้อนที่ 2 ไว้ตั้งแต่ตอนซื้อกล้องเลย เพราะถ้าอยู่ข้างนอก จะต้องถอดแบตออกมาชาร์จกับแท่นชาร์จ

สรุป

ใช้งานง่าย สำหรับผู้เริ่มต้น ได้กล้อง Mirrorless ตัวท็อป ควบคุมผ่านจอสัมผัส และวงล้อได้ น้ำหนักเบา ถ่าย Vlog โฟกัสไวดี ไมค์ติดหัวกล้องก็โอเค สั่งถ่ายด้วยการแตะหน้าจอ Touch Shutter ได้ (ปิดเปิดก็ง่าย สะดวก) แบตก็เพียงพอกับทริป แต่แนะนำหาแบตก้อนที่ 2 สำรองไว้ด้วย เชื่อมต่อมือถือได้หลากหลายวิธี ทั้ง Wi-Fi, Bluetooth, NFC และยิ่งถ้าเราต่อเน็ตกับกล้อง ก็เชื่อมต่อเอารูปจากกล้องอัพขึ้น Social ได้ทันที นอกจากนี้ Killer Function ที่โดนใจสุดๆคือ Auto Transfer ที่ถ่ายปุ๊บ ยิงภาพเข้ามือถือผ่าน Wi-Fi ปั๊บ เพียงแต่มือถือคุณต้องหาเมมเพิ่มแล้วล่ะ

ส่วนแอพ Camera Connect ใช้งานง่ายดี เรียนรู้ไม่ยากเลย จิ้มๆๆ ก็ได้ภาพ วีดีโอ จากกล้องมาไว้บนมือถือแล้ว

Canon Camera Connect app

Canon Camera Connect app

คำเตือน ก่อนออกทริปทุกครั้ง อย่าลืมเช็กเมมด้วยนะครับ (ส่วนตัวนิดนึง รอบนี้มาเขาดินเพื่อแก้แค้นรอบก่อนที่ใช้กล้องประจำตัวแล้วลืมใส่เมม) ลองไม่ใส่เมม พอเปิดกล้อง ขึ้นว่า No Card จ้า

จุดที่คิดว่า ติดนิดนึงก็คือ การชาร์จแบตต้องชาร์จผ่านแท่นชาร์จ ทำให้ต้องมีแบตสำรองไว้หลายก้อน น่าจะเสียบสายชาร์จกับ Power Bank ได้

นอกจากนี้ ถ้าใครยังติดใช้คอม ก็สามารถส่งภาพถ่ายไปยังคอมพิวเตอร์ได้อัตโนมัติ (ใช้โปรแกรม Image Transfer Utility 2 ในคอมพิวเตอร์) ข้อดีคือ ตั้งค่าให้โอนถ่ายเฉพาะภาพที่ยังไม่เคยโอนถ่ายมาก่อนได้ด้วย

รายละเอียดกล้อง

คู่มือกล้อง