สัญญาทาส ค่ายมือถือ ซื้อมือถือพร้อมโปร ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

“สัญญาทาส” คำนี้ ผุดขึ้นมาในหัวของคนที่กำลังตัดสินใจซื้อเครื่องพร้อมโปร ค่ายมือถือ การติดสัญญาซื้อเครื่อง พร้อมโปรค่ายมือถือ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ซึ่งการซื้อเครื่องราคาพิเศษ มีส่วนลด แลกกับการจ่ายล่วงหน้า พร้อมติดสัญญา ส่วนใหญ่จะมีระบุว่า สัญญาการใช้งาน 12 เดือน คำว่าสัญญาทาสนี้ อาจจะดูน่ากลัว ผมเพิ่งหลุดจากสัญญา 12 เดือนมาหมาดๆ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ก็เลยมาบอกเล่าให้อ่านว่า ติดสัญญา มีข้อบังคับ ข้อกำหนดอะไรบ้าง

อัปเดต : ธันวาคม 2563 สัญญาจากการซื้อเครื่องราคาพิเศษ การยกเลิกสัญญาก่อนข้อตกลงใช้บริการสิ้นสุด จะต้องชำระค่าปรับส่วนลดค่าเครื่องที่ได้รับในวันที่ยกเลิกสัญญา หมายความว่า สัญญาเครื่องติดโปร ไม่ได้น่ากลัว แค่จ่ายส่วนต่างส่วนลดค่าเครื่องที่ได้ลดตอนซื้อ เผลอๆ อาจจะจ่ายถูกกว่าค่าบริการรายเดือนที่ต้องจ่ายจนครบสัญญา

ตอนเลือกโปร ช่วงตัดสินใจ เรามักจะเห็นคนแสดงความเห็นต่อโปรว่า “สัญญาทาส” แต่เชื่อผมเถอะ ว่าคนที่พูดแบบนี้ มักจะไม่ซื้อ ส่วนผม คิดอีกแบบ เพราะอยากได้เครื่องราคาถูก ก็เลยยอมติดสัญญาซื้อเครื่องพร้อมโปร เมื่อปีที่แล้ว ผมได้โปรพิเศษ ได้เครื่อง Samsung Galaxy J2 ในราคาแค่ 500 บาท ย้ำ 500 บาท (เป็นคุณจะยอมติดสัญญาไหมล่ะ) แลกกับผูกโปร 1099 ขึ้นไป ระยะเวลา 12 เดือน ยังไงผมก็ใช้เน็ตโปรนี้อยู่แล้ว ก็แค่ผูกโปร จะเป็นอะไรไป (วันนั้น คิดแบบนี้จริงๆ) ผมคิดว่าเรายินดีและยินยอมแต่แรกอยู่แล้วล่ะ เพราะเราอยากจะได้เครื่องราคาถูก ได้ส่วนลดพิเศษเยอะมากๆๆๆ เราก็ยอมติดสัญญา ถือว่าเรายอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไขของผู้ให้บริการแหล่ะครับ

ถามว่า ติดสัญญา เป็นสัญญาทาสหรือเปล่า เอาจริงๆ จากประสบการณ์คนเพิ่งสิ้นสุดสัญญา 12 เดือนมาหมาดๆ เรียกได้ว่า หงุดหงิด ถ้ามีโปรใหม่ออกมาแล้วอยากเปลี่ยน คือการติดสัญญาเนี่ย ถ้าติดโปร 1099 เราจะเปลี่ยนโปรไม่ได้ เปลี่ยนได้แต่ราคาสูงขึ้น เช่น ใช้โปร 1099 จะเปลี่ยนได้คือโปร (ที่มีค่ารายเดือน) สูงกว่า 1299 1499 1899 แบบนี้เปลี่ยนได้ครับ แต่จะเปลี่ยนเป็นโปรต่ำกว่า 1099 ที่ทำสัญญาไว้ไม่ได้ ยกเลิกไม่ได้

สิ่งที่ผมหงุดหงิดคือ มีโปรดีกว่าคือ 4G+ Unlimited ออกมา ใช้เน็ตไม่จำกัด ไม่ลดสปีด โอ๊ยยย อยากได้ แต่ติดสัญญาครับ อดเลย เปลี่ยนไม่ได้ (อันนี้แล้วแต่เงื่อนไขสัญญานะครับ) คือผมอยากใช้ ​Unlimited เปลี่ยนโปรไม่ได้ เพราะเงื่อนไขกำหนดไว้อยู่ว่าใช้ 4G+ Super Smart 1099 ขึ้นไปเท่านั้น ดังนั้น ผมจะเปลี่ยนโปรได้แค่ปรับราคาแพ็กเกจสูงขึ้นได้เท่านั้น

ถ้านอกจากความหงุดหงิดแล้ว ถามว่าสัญญาทาส แย่ขนาดไหน ผมว่าไม่แย่นะครับ เพราะถามพนักงาน อยากหลุดจากสัญญาก่อน 12 เดือน ก็เสียค่าปรับ ผมว่าแฟร์ๆกันดี เพราะเราได้เครื่องราคาถูกกว่าปกติ อย่างต่ำๆก็ 50% เลยล่ะ คือยอมเสียค่าปรับก็ได้ ถ้าอยากเปลี่ยนโปรอื่นมากจริงๆ แล้วเงินที่จ่ายค่าปรับ คุ้มกว่าจ่ายรายเดือนไปอีก 12 เดือน ผมว่าเสียค่าปรับก็คุ้ม



อีกตัวอย่าง ผมได้ Huawei P9 มาในราคาไม่ถึง 7,000 บาท เรียกว่าลด 50% เลยทีเดียว แต่แลกด้วยการผูกสัญญา เดือนละ 699 บาท เป็น Rock’n’Rolls ของ dtac ครับ แต่พอมีโปร Go No Limit ออกมา 699 4Mbps โทร 300 นาที โชคดีที่โปรซื้อเครื่องนี้ อนุญาตให้เปลี่ยนโปรเป็น Go No Limit ได้ เพียงแต่ว่า จะต้องขั้นต่ำ 699 บาทเท่านั้น อันนี้ดีหน่อย

ดังนั้น การติดสัญญา ไม่ได้แย่ขนาดนั้น ผมเขียนจากคนติดสัญญา 12 เดือนครบแบบถูกต้อง ทีนี้ผมขอยกตัวอย่าง เงื่อนไข OPPO A39 – 32 GB / สีทอง ราคาลูกค้าเปิดเบอร์ใหม่: 4,990 บาท (ประหยัด 3,000 บาท)

สิ่งที่เราได้รับคือ เครื่องราคาพิเศษ 4,990 บาท ลดไป 3,000 บาท จาก 7,990 บาท (ถ้าอารมณ์เราอยากได้เครื่องรุ่นไหนมากๆ เนี่ย เราก็อยากได้ราคาพิเศษ ยอมติดสัญญาใช่ไหมครับ ถ้าซื้อเครื่องเปล่า คงซื้อไปแล้ว ไม่รอโปรลดค่าเครื่องหรอก) เราจะต้องจ่ายค่าบริการล่วงหน้า 1,500 บาท สัญญา 12 เดือน ผูกโปรตั้งแต่ 499 บาทขึ้นไป โอเค โปรน่ะต้องผูก ถ้าเงื่อนไขกำหนดไว้ต่ำสุด ผูกโปร 4G+ Super Smart 499 ถ้าเราอยากจะเปลี่ยนโปร จะเปลี่ยนได้แค่โปรที่สูงกว่า 4G+ Super Smart 499 นั่นก็คือ 4G+ Super Smart 599, 4G+ Super Smart 699, 4G+ Super Smart 899, 4G+ Super Smart 1099, 4G+ Super Smart 1299, 4G+ Super Smart 1499, และ 4G+ Super Smart 1899 เรียกว่าเปลี่ยนโปรสูงขึ้นได้เท่านั้น จะเปลี่ยนโปรต่ำกว่าเดิมเป็น 399 299 ไม่ได้

ถามว่าสัญญาแบบนี้ยืดหยุ่นไหม ก็เรายอมรับค่าเครื่องถูก กับการผูกสัญญาเองนี่ครับ คนเซ็นต์ยินยอมติดสัญญาก็เรา (เจ้าของผู้จดทะเบียนเอง) ถ้าไม่อยากผูกสัญญา คุณก็จ่ายค่าเครื่องราคาปกติ ซื้อเครื่องเปล่ากันไป ไปหาโปรส่วนลดบัตรเครดิตอะไรแทน ถ้าเราอยากได้เครื่องถูก เราก็ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เครื่องถูก ตอนผมได้ Huawei P9 ราคา 6,995 บาท ผมยังบอก Call Center เลยว่า ทำยังไงก็ได้ ติดสัญญาก็ยอม ขอให้ได้เครื่องถูก เพราะอะไร คนที่บอกว่า สัญญาทาส อาจจะไม่ได้ใช้เน็ตเยอะ หนักหน่วงเหมือนผม เลยคิดว่า โปรแพง ไม่คุ้ม ส่วนผมติดสัญญา ผมใช้เน็ตเยอะ คือยังไงก็ได้ใช้อยู่แล้ว ตอนนี้ ซิมที่ติดสัญญา ก็ส่งไปให้ญาติใช้เน็ตอีกบ้านนึง ผมก็จ่ายค่าบริการตามปกติ ถือว่าแฟร์ๆ เพราะผมอยากได้เครื่องมือถือราคาถูก อีกอย่างคือเป็นรุ่นที่เราอยากได้อยู่แล้ว แต่รอโปรลดราคา ผูกสัญญาเราก็ยินดี

ทีนี้ สรุปคือ ติดสัญญา สามารถเปลี่ยนโปรสูงขึ้นได้ อาจหงุดหงิดหน่อย ถ้าเปลี่ยนโปรอื่นไม่ได้ กรณีมีโปรใหม่ที่เราอยากใช้มากๆ ออกมาทีหลัง แต่บางกรณี ก็เปลี่ยนโปรได้ แต่กำหนดราคาว่าห้ามต่ำกว่านี้ ถ้าอยากยกเลิก ก็จ่ายค่าปรับไปตามเงื่อนไข ผมคิดว่า แฟร์ๆครับ เราได้เครื่องถูก ผิดสัญญาก็จ่ายค่าปรับเท่านั้นเอง ไม่ได้น่ากลัวสัญญาทาสอะไรเลย

แต่ยอมรับครับ ว่าหืดขึ้นคอจริงๆ กว่าจะสิ้นสุดสัญญา ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องจ่ายค่าโปร แต่เพราะอยากได้โปร Unlimited เนี่ยแหล่ะ อดสมัครเลย เอาน่า เราผ่านมาแล้วกับสัญญาเครื่องพร้อมโปร ยังเหลืออีกสัญญา ติดไปอีกปี ถ้าเราเข้าใจสัญญา ยอมรับ เราก็จะใช้งานได้อย่างมีความสุขครับ

แต่ฝากไว้นิดนึงครับ ถ้าใครจะติดสัญญา หรือย้ายค่ายมาติดสัญญา อยากจะให้ตรวจสอบสัญญาณ เน็ต โทร ที่บ้าน ออฟฟิศ โรงเรียน ห้าง สถานที่ที่ไปบ่อยๆ ก่อนตัดสินใจ แนะนำให้ซื้อซิมเติมเงินมาลองใช้ดูสักอาทิตย์สองอาทิตย์ครับ มีเยอะที่ติดสัญญาแล้วกลับมาบ้านสัญญาณไม่ดี จะยกเลิกก็เจอค่าปรับแพงมาก และฝากไว้ว่า อ่านเงื่อนไข รายละเอียด ก่อนสมัครครับ อย่าให้ราคาเครื่องถูกบังตาจนไม่ได้ศึกษาเงื่อนไขให้ดีเสียก่อน เตือนไว้ว่าถึงยกเลิกมีค่าปรับ แต่ค่าปรับแพงนะครับ