โปรเจคเตอร์ CASIO XJ-V10X กดปุ่มเดียว ฉายภาพได้ในเวลาเพียง 5 วินาที

หากคุณกำลังมองหาโปรเจคเตอร์ ขอแนะนำ XJ-V10X จาก CASIO ที่มีความสามารถในการฉายภาพ XGA Real 3300 ANSI lumens ซูมแบบ Optical Zoom 1.5x และ Digital Zoom รวมไปถึง Intelligent brightness control ปรับความสว่างของภาพแบบอัจฉริยะอัตโนมัติ และที่น่าสนใจที่สุดก็คือ เปิดเครื่อง แค่ 5 วินาที ก็ฉายภาพได้แล้ว นอกจากนี้ ตอนปิดเครื่อง กดปิดปุ๊บ ปิดปุ๊บเลย ไม่ต้องรอกดยืนยันอีกรอบเพื่อปิดเครื่อง

XJ-V10X ปรับ Focus ได้ง่าย ด้วยการเลื่อนซ้ายขวา นอกนั้น Auto Keystone ทำให้เสร็จ

Casio XJ-V10X LampFree Core Series 3300-Lumens XGA DLP

XJ-V10X เป็นโปรเจคเตอร์ที่มีหน้าตาแบบโปรเจคเตอร์ทั่วไป มีฟังก์ชั่นที่น่าสนใจมากมาย หลอดอยู่ลึกลงไป ทำให้ไม่ต้องปิดฝาหลอด

Laser & LED Hybrid
CASIO XJ-V10X เป็นโปรเจคเตอร์แบบ DLP มีหลอดภาพแบบ Laser & LED Hybrid รวมเลเซอร์สีน้ำเงินกำลังส่องสว่างสูง เข้ากับ LED สีแดง ทำให้สามารถฉายภาพความสว่างสูง และลดการใช้พลังงานลง เมื่อเทียบกับระบบหลอดไฟปรอทและแหล่งกำเนิดแสงแบบอื่นๆ อันนี้แหล่ะครับที่ไม่ต้องวอร์มหลอด ทำให้เปิดใช้ได้ไว

XJ-V10X

Core XJ-V10X เป็นโปรเจคเตอร์ LampFree ที่ไม่ใช้หลอดฉายภาพแบบทั่วไป แต่เป็นเทคโนโลยี Laser + LED ที่ให้ภาพสว่างสดใส สมจริง ปกติโปรเจคเตอร์จะฉายภาพด้วยหลอดที่มีอายุการใช้งานจำกัด
เมื่อถึงอายุการใช้งานก็ต้องเปลี่ยนหลอด ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา แต่หลอดแบบนี้ ใช้งานได้ถึง 20,000 ชั่วโมง

XJ-V10X Direct Power On Off

เอาเรื่อง Direct Power On / Off ก่อน อันนี้ชอบมาก เพราะกดปุ๊บ เปิดฉายภาพได้ภายในเวลา 5 วินาที สะดวกและรวดเร็วมาก (ชมคลิปด้านบน)

XJ-V10X

ปกติ หลายคนไม่ชอบปิดโปรเจคเตอร์ เพราะกว่าจะวอร์มหลอด กว่าจะเปิด ต้องรอนานหลายเกือบๆ นาที แต่สำหรับ  XJ-V10X ใช้เวลาฉายภาพหลังกดปุ่ม Power แค่ 5 วินาทีเท่านั้นเอง ทำให้การประชุมไม่เสียเวลารอ ยิ่งถ้าเป็นหลอดแบบ Mercury Lamp แบบเก่า เวลาปิด จะต้องกดปิดรอบนึง แล้วกดยืนยันอีกรอบ รอ Cool Down ถึงจะปิดได้ ถอดปลั๊กได้ (กรณีต้องยกมาตั้งบนโต๊ะประชุมทุกครั้ง) ตอนปิด กดปุ่ม Power ก็ปิดทันที ปิดไวมาก เหมือนปิดจอทีวีเลย ถ้าอยากเปิดอีกรอบ กดปุ่ม Power ก็เริ่มใน 5 วินาที ไม่ต้องวอร์มหลอด อันนี้คือข้อดีของหลอด Hybrid Light Source แบบ Laser & LED Lamp (ดูในคลิปบนเช่นกัน)

สเปค

  • XGA Real 3300 ANSI lumens
  • Contrast: 20,000 : 1
  • Colour depth สูงสุด 1.07 billion (Full Colour)
  • ซูมแบบ Optical 1.5x ถ้าเทียบกับกล้อง จะมี Optical Zoom คือซูมด้วยตัวเลนส์ กับ Digital Zoom เป็นซอฟต์แวร์ซูม การซูมแบบ Optical ขยายได้ดีกว่า ภาพสวยกว่า
  • ระยะห่างใกล้สุด 0.83 เมตร
  • สามารถปรับโฟกัสแบบ Manual หมุนเองได้จากตัวเครื่อง
  • รองรับการฉายภาพ 30″ (0.76 ม.) ถึง 300″ (7.62 เมตร)
  • ระยะห่าง 1.95 ม. – 2.87 ม. ขนาดภาพ 60 นิ้ว
  • ระยะห่าง 3.33 ม. – 4.85 ม. ขนาดภาพ 100 นิ้ว
  • พอร์ต เชื่อมต่อ 15-pin D-Sub (VGA) และ HDMI
  • Audio มีช่อง Input มินิแจ็ค 3.5 มม. และ Output 3.5 มม. อีก 1 ช่อง
  • ความละเอียดในการแสดงผลสูงสุด MAX. RESOLUTION (COMPRESSED): 1,920 x 1,200 pixels (VGA) และ 1,920 x 1,080 pixels (Full HD 1080p)

สิ่งที่ผมชอบมากก็คือ ปรับ Keystone อัตโนมัติ ปกติโปรเจคเตอร์ที่เคยใช้ในห้องประชุม ปรับ Keystone กันสนุก เสียเวลาประชุมมากมาย บางทีประชุมอยู่เครียดๆ หงุดหงิดกับเจ้า Keystone เบี้ยว ปล่อยมันเบี้ยวไปอย่างนั้นแหล่ะ แต่พอมี Auto Keystone ชีวิตดีขึ้นเยอะมาก

พอร์ตหลังเครื่องมี VGA (D-Sub), Serial, HDMI, Audio-in, Audio-Out, Micro USB อันหลังนี้เป็น Service Port และมีช่องล็อก Kensington และช่องเสียบสายไฟ

XJ-V10X

นอกจากนี้ รีโมทยังควบคุมได้ครบครันแบบไม่ต้องเข้าเมนูลึก ทั้ง Direct power on/off กดเปิด รอ 5 วินาทีก็ฉายภาพได้แล้ว และตอนนำเสนอก็หยุดภาพนิ่ง freeze ทำ blank screen ตอนพักเบรค ตอนมอบรางวัล หรือถ่ายรูปหมู่บนเวที จำได้ไหมว่าปกติเรามักจะหากระดาษมาปิดบังหลอด ไม่ให้แสงแยงตาคนบนเวทีตอนขึ้นไปถ่ายรูป ปุ่มสั่งซูมแบบ digital zoom (2x) ตั้งเวลานับถอยหลังได้

XJ-V10X

ซีกขวาของรีโมท ตั้งเวลานับถอยหลังได้ ทำ Auto Keystone ได้ ตั้ง Aspect Ratio ได้ และเข้า Function ได้ เรียกว่า ปุ่มลัด สำหรับคนถนัดมือขวาชัดๆ

LightOutput ลดความสว่างของหลอดได้ตามชอบ เพื่ออนุรักษ์พลังงาน 

XJ-V10X Light Output Control

ความพิเศษของรุ่นนี้คือ การกำหนด LightOutput รักษ์พลังงาน ลดการใช้พลังงานได้ ลดหลอดไฟให้มืดลง ประหยัดพลังงานลง ลดการใช้พลังงาน ตั้ง Light Control เป็น On ความสว่าง LightOutput 1 – Light Output 7): 75-145 W ถ้าแบบปกติ Light Control แบบ Off (Normal/Bright): 155 W/180 W ถ้าเกิดตั้ง Standby: 0,23 W

ในภาพ ถ้าปรับ 7 Power Saving Lavel จะขึ้นใบไม้ 1 ใบ แต่ถ้าปรับ 1 ใบไม้จะขึ้น 7 ใบ ประหยัดพลังงานได้เยอะ

เรื่องเสียงรบกวน มีครับ ดังอยู่ แต่ก็ถือว่าเสียงออกมาดังตามปกติของโปรเจคเตอร์เครื่องใหญ่แบบนี้ แต่บอกได้เลยว่า ถ้าเสียงรบกวนดัง ให้ปรับ Light Control เป็น On เลือกระดับ 1 – 7 ยิ่งเลขต่ำ เสียงยิ่งเงียบครับ

ส่วน เมนูการปรับแต่ง ทำคลิปไว้แล้วครับ ปรับแต่งได้เยอะ และมี LightOutput เนี่ยแหล่ะที่น่าสนใจมากๆ

ปิดท้ายด้วย เห็นช่องระบายอากาศเยอะแบบนี้ ไม่กลัวฝุ่นเหรอ ตัวโปรเจคเตอร์ มีโครงสร้างป้องกันฝุ่น 3 ชั้น ที่สามารถยับยั้งฝุ่น ที่อาจลดทอนคุณภาพของความสว่างในการฉายภาพ ดังนั้น หมดกังวลเรื่องฝุ่นได้เลยครับ

 

รายละเอืยดเพิ่มเติม จาก SVOA

ข้อมูลผลิตภัณฑ์