nubia Z17 mini มือถือกล้องคู่ ราคาหมื่นมีทอน

ตอนนี้ กระแสมือถือกล้องคู่มาแรง เพราะถ่ายภาพได้สวย ถ่ายภาพโทนขาวดำได้ดี nubia Z17 mini เป็นมือถือที่ตอบโจทย์การถ่ายภาพ มีสแกนลายนิ้วมือ ในราคาไม่ถึงหมื่น เรียกได้ว่า ช่วงนี้มีมือถือกล้องคู่มาประชันกันหลายรุ่น nubia เป็นแบรนด์ที่จริงจังเรื่องกล้อง การถ่ายภาพ มาตั้งแต่กำเนิดเลยทีเดียว ยิ่งทำให้ตลาดมือถือกล้องคู่ร้อนระอุขึ้น

nubia Z17mini มาพร้อมสโลแกน “กล้องคู่ เพื่อภาพที่ชัดเจน” วัสดุเป็นยูนิบอดี้ แต่เวลาจับออกจะลื่นๆ สักนิด ถึงแม้จะเป็นผิวด้านก็ตาม ตัวเครื่องบาง 7.45 มม.จับถนัดมือดี แต่ฝึกจับให้คุ้นเคยก็โอเค ผมทดสอบไม่มีเคสใส่ แต่ถ้าใช้จริงหาเคสใส่น่าจะติดมือกว่านี้

จุดเด่นคือกล้องหลังคู่ สแกนนิ้ว ใส่ได้ 2 ซิม แต่ต้องเลือกระหว่าง Micro SD กับ Nano SIM สำหรับซิม 2 แต่หน่วยความจำในตัว 64GB ก็เพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานอย่างหนัก ผมใช้ถ่ายคลิปรีวิว ก็ใช้งานได้แบบไม่ต้องกลัวเมมเต็ม

ทางด้านสเปค มาพร้อมซีพียู Octa-core 64 bit Qualcomm 652 processor ลองเล่นเกมส์ Lineage2 Revolution ทำได้ดี แต่เล่นเกมต่อเนื่องนานๆ เครื่องก็ร้อนอยู่ (แต่ลองแล้ว เป็นหลายรุ่น หลายแบรนด์) ส่วน RAM 4 GB ใช้งานได้ลื่นดี ไม่ต้องเคลียร์แอพบ่อย ส่วน ROM 64GB นี่ทั้งถ่ายรูป วีดีโอ ก็ยังไม่หวั่น เพิ่มความจุได้สูงสุด 200GB

Super Snap ยังคงเป็นจุดเด่นของ nubia ที่ไม่ต้องพึ่งแอพแต่งภาพเพิ่มในการจับภาพหน้าจอแบบยาว จับภาพหน้าจอเป็นวีดีโอ

คลิปจากโหมดบันทึกหน้าจอเป็นวีดีโอ (ตัดต่อด้วยแอพ VivaVideo จริงๆ ไม่มีแบล็คกราวน์ด้านข้างครับ)

ด้านการถ่ายภาพ อย่างที่บอกคือ เน้นกล้องคู่ 13MP ของ Sony เซ็นเซอร์สีและขาวดำ (True color RGB) กับ full-light MONO ดูตัวอย่างภาพถ่ายด้านท้ายบทความ กล้องเป็นกระจกแซฟไฟร์ไม่กลัวรอยขีดข่วน โฟกัสไวมาก 0.1 วินาที แบบ PDAF Hybrid Focus พร้อมระบบกันสั่น ปรับระดับการเบลอได้ถึง 16 ระดับ F1 ถึง F16 และที่เพิ่มเติมขึ้นมาจากรุ่นก่อนๆ คือ 3D Beauty หน้าสวย หลังเบลอ ปรับระดับความงามได้ 10 ระดับ

โหมดถ่ายภาพ เหมือนกับรุ่นก่อนๆคือ Photo ถ่ายภาพนิ่ง วีดีโอ Portrait Pro และ Camera Family ทีนี้จุดสำคัญคือโหมดถ่ายภาพ Mono ครับ เกิดมาเป็นกล้องคู่ ขาดไม่ได้กับการถ่ายภาพขาวดำ MONO และถ่าย Time-Shuttle และถ่าย 3D ได้

ดูวีดีโอประกอบ มีโหมดถ่ายภาพให้ดู

5 จุดเด่นคือ

  • FingerPrint สแกนลายนิ้วมือปลดล็อกหน้าจอ
  • SuperSnap แคปจออย่างเซียน
  • Dual Instance โคลน (Clone) แอพ เพื่อให้สามารถเปิดแอพหลาย Account ในเครื่องเดียว
  • Screen Projection ส่งหน้าจอมือถืออกจอใหญ่ หรือรับจากจออื่นมาแสดงผล สูงสุด 1080p
  • Edge Gesture รูดขอบจอ สลับแอพ ล้างแอพ

อย่างที่บอกไปตอนต้นว่า nubia เก่งเรื่องถ่ายภาพมาตั้งแต่แรกคลอด NeoVision 6 คือจุดเด่น ยิ่งปรับแต่งสำหรับ Z17 mini มีโหมดถ่ายภาพเยอะมาก

○ โหมด Time Shuttle เอาภาพมาต่อกัน

โหมด 3D: อารมณ์ VR ถ่าย 360 องศา แสดงผลตอนเอามือถือเปิดรูปแล้วเลื่อนซ้ายขวา เปิดดูในมือถือ Nubia z17 mini ได้ แต่พอเอาลงคอม ไม่แสดงผล
โหมด MONO : ถ่ายภาพขาวดำ

ส่วนการถ่ายภาพ Clone ยังคงเป็นจุดเด่นของ nubia

 

สำหรับเรื่องแบตเตอรี่ ในช่วงวันแรกๆ ที่ทดสอบ ลงแค่ LINE อย่างเดียว นอกนั้นบริการ Google ปกติ Gmail Google Drive ส่วน Facebook, Instagram, Twitter ยังไม่ได้ลง ใช้งานได้ประมาณ 24 ชั่วโมง พอลง Facebook มีผลกับแบตลดไวขึ้น

เรื่องแบตเนี่ย ขึ้นอยู่กับการตั้งค่า ความสว่างหน้าจอ Noti ต่างๆด้วย สำหรับแบตเตอรี่มาพร้อมเทคโนโลยี NeoPower จากการเคลมบอกว่าใช้งาน 2 วัน แต่แอพที่เราใช้ก็มีส่วนมาก ใช้พลังงานเยอะ อันดับ 1 คือ Facebook แต่ดันเป็น Facebook Clone ที่เป็น Dual Instance ซะงั้น

นอกจากนี้ฟีเจอร์เด็ดๆ อย่าง Dual Instance ใช้ LINE, Facebook, Twitter, Messenger หลาย Account ได้ในเครื่องเดียว ผ่านการ Clone แอพ รวมไปถึง การทำงาน 2 หน้าจอ Split Screen เฉพาะแอพที่รองรับ

มีเคล็ดลับมาฝากจาก nubia ครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย

โหมด Macro [Camera Family]

ถ่ายภาพปกติ

โดยรวมแล้ว nubia Z17 mini ใช้งานได้ดี ในส่วนของตัวเครื่อง การจัดการแรมดี ไม่หน่วง ไม่ค้าง สลับแอพลื่นดี มี Gesture ให้หลากหลาย ราคาไม่ถึงหมื่นได้กล้องคู่ กล้องหน้าก็แจ่ม 16MP ถ่ายภาพสวย มีสแกนนิ้วปลดล็อกหน้าจอได้ ฟังก์ชั่นเด็ดๆเยอะ

แต่จุดนึงที่มองว่า พลาดก็คือ ถ้าตั้ง Gesture ไว้ แล้วมือเผลอไปโดนโดยที่ไม่ตั้งใจ เช่น นิ้วไปโดนเซ็นเซอร์ Fingerprint Scan วางนิ้วแตะค้างไว้พอดี ทำให้ Super Snap ทำงาน จับภาพหน้าจอ (บันทึกภาพหน้าจอหรือ Capture หน้าจอ) เอง โดยที่เราไม่ตั้งใจ

และอีกเรื่องคือ Edge Gestures รูดขอบจอ นิ้วเผลอไปโดนหน้าจอค้างไว้ ทำให้พลาดเข้าโหมดสลับแอพโดยไม่ตั้งใจ แต่เอานิ้วออกก็กลับสู่หน้าจอปกติ

รายละเอียดผลิตภัณฑ์ 

ตอนนี้ช่องทางจัดจำหน่าย มีทั้ง Lazada, 11Steet และ nubia store