HP Pavilion x360 (2017) โน้ตบุ๊คจอสัมผัส 14 นิ้ว สลับร่างโน้ตบุ๊คและแท็บเล็ต มีปากกา Digital Pen วาดเขียนบนจอได้

HP Pavilion x360 รุ่นปี 2017 เป็นโน้ตบุ๊คในกลุ่ม Convertable PC หน้าจอสัมผัส ขนาด 14 นิ้ว สามาถพับหน้าจอ – ฝาหลังได้ 360 องศา สลับร่างโน้ตบุ๊คและแท็บเล็ต มีปากกา Digital Pen วาดเขียนบนจอได้ รุ่นที่ได้รับทดสอบเป็น CPU Intel Core i7-7500U 2.7GHz – 3.5GHz Intel Turbo Boost RAM 4GB และความจุ 1TB

ในตอนที่ไปร่วมงานเปิดตัว ก็ตื่นเต้นกับปากกา และคอนเซ็ปต์ที่ออกแบบสำหรับดีไซน์เนอร์ นักออกแบบ ฟรีแลนซ์ ซึ่งหลังจากที่ได้ใช้งานนั้น มีหลากหลายเรื่องราวที่อยากจะบอก

SpecHP Pavilion x360 (2017)

HP Pavilion x360 2017

VGA RAM 4GBHP Pavilion x360 2017

เรื่องสเปคฝั่งโน้ตบุ๊กไม่ห่วงเลยครับ ฝั่งแท็บเล็ตก็สบายมาก

แกะกล่อง

HP Pavilion x360 รุ่นปี 2017 มีโน้ตบุ๊ค สายชาร์จ และปากกาในกล่อง ไปดูคลิปแนะนำได้เลยครับ

ส่วนต่างๆ ของตัวเครื่อง

HP Pavilion x360 (2017)ตัวเครื่อง มีการออกแบบที่สวยงาม ดูล้ำๆ โมเด็นทันสมัย ออกแบบแป้นพิมพ์ พิมพ์ง่าย แต่ผมดันไม่ชิน อาจจะเพราะใช้แต่โน้ตบุ๊คจอ 13 นิ้วมาตลอด พอมาใช้โน้ตบุ๊คจอ 14 นิ้ว การวางแป้นพิมพ์เลยไม่ชิน พิมพ์ผิดบ่อย แต่ถ้าใช้ไปสักระยะ ก็เริ่มปรับตัวได้ มองในมุมโน้ตบุ๊คปกติทั่วไป หน้าจอสัมผัส ใช้ปากกา Digital Pen จิ้มจอ เขียนได้ มองในมุมแท็บเล็ต พับหน้าจอได้ ใช้ปากกาเขียนจอได้

ในโหมดโน้ตบุ๊คผมกลับชอบแป้นคีย์บอร์ดลูกศร กดถนัดมือดีครับ

สัมผัสในการจับเครื่องครั้งแรก รู้สึกว่า ถ้าในโหมดโน้ตบุ๊ค พกสะดวก 1.6 กิโลกรัม แต่โหมดแท็บเล็ตนี่หนักเกินไป อันนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมเราใช้งานยังไง ลองเทียบ เปอร์เซ็นต์การใช้งานว่าอยากพกแบบไหน ถ้าแท็บเล็ต ต้องเบาๆ ถ้าใช้เป็นโน้ตบุ๊ค ประมาณนี้เบาแล้วล่ะ (สำหรับจอ 14 นิ้ว)
HP Pavilion x360 (2017)
ฝั่งหน้าจอที่พลิกหมุนกลับมา มีข้อดีคือ หมุนพลิกเป็นแท็บเล็ตได้ เขียนจอได้ ใช้ปากกาหรือนิ้ว (เล็บ) แตะหน้าจอได้
HP Pavilion x360 (2017)แต่จุดนึงที่น่าสังเกตคือ พอพับหน้าจอแล้ว คีย์บอร์ดจะอยู่ด้านล่าง ยิ่งวางบนโต๊ะ ก็กลัวว่าคีย์บอร์ดที่อยู่ด้านใต้ จะสัมผัสกับพื้นโต๊ะจนเป็นรอยได้ และต้องระมัดระวังไม่ให้โต๊ะเปียกน้ำ เพราะกลัวน้ำเลอะและอาจเข้าคีย์บอร์ดได้

HP Pavilion x360 (2017)จริงๆ ผมกลับชอบแบบแยกคีย์บอร์ดออกมามากกว่าการพับพลิก 360 องศาแบบนี้ แม้จะดูเท่ ล้ำ คือไม่ชินและสงสารคีย์บอร์ด แม้การออกแบบจะคิดมาดีคือ พับจอแล้วเอาคีย์บอร์ดไว้ใต้ ระบบจะปิดการทำงานคีย์บอร์ดทิ้งทันที ไม่ว่าเราจะกดไปโดนคีย์บอร์ดไม่มีผลอะไร (แต่เราก็แอบห่วงคีย์บอร์ดอยู่ดีแหล่ะ กลัวโดนน้ำ กลัวเป็นรอย อยู่ดี ใช่ป่ะ)

HP Pavilion x360 (2017)ฝั่งการใช้งานโน้ตบุ๊คนี่ปกติ ใช้งานได้ดีครับ ผมเอาไปใช้ในร้านกาแฟ นั่งทำงานได้ตามปกติ มุมนี้ก็หน้าตาเป็นโน้ตบุ๊คทุกอย่าง

HP Pavilion x360 (2017)นี่ถ้าไม่มีปากกา อาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจอสัมผัสและใช้ปากกาเขียนบนหน้าจอได้

พลิกดูทรวดทรง

การเป็น Hybrid แปลงร่างโน้ตบุ๊คและแท็บเล็ต ทำให้การวางตำแหน่งของพอร์ตต่างๆ ไม่เหมือนกับโน้ตบุ๊คทั่วไป เพราะโหมดนึงมันจะเป็นแท็บเล็ต ทำให้พอร์ต USB อยู่ข้างเดียว ในโหมดโน้ตบุ๊คก็เลยดูแปลกๆ

HP Pavilion x360 (2017)ด้านขวาของตัวเครื่อง จะเป็นพอร์ต เสียบสายชาร์จ, HDMI, USB, USB Type-C และ SD Card Reader


ส่วนฝั่งซ้าย จะเป็นส่วนที่ควบคุมโหมดแท็บเล็ตซะมากกว่า

HP Pavilion x360 (2017)สังเกตว่า ปุ่ม Power เปิด – ปิดจะอยู่ฝั่งซ้าย เหมือนแท็บเล็ต ไม่ได้อยู่มุมซ้ายหรือขวาของคีย์บอร์ดเหมือนโน้ตบุ๊คทั่วไป

HP Pavilion x360 (2017)ถัดมาคือช่องระบายอากาศ ช่องเสียบหูฟัง และปุ่มเพิ่ม – ลด เสียงเหมือนแท็บเล็ต

HP Pavilion x360 (2017)ด้านล่างจะมียางกันลื่น 4 มุม

HP Pavilion x360 (2017)ลำโพงเป็น B & O แบบคู่ เปิดระดับเสียง 30% ก็ดังระดับฟังเพลงไป ทำงานไปได้สบายๆ เปิดระดับ 50% นี่ดังมากแล้ว

HP Pavilion x360 (2017)

การปรับแต่งเสียงระบบ B & O

ปรับระดับเสียงลำโพงและไมโครโฟนปรับ Equalizer ได้ และปรับ B & O Experience ได้

มี Noise Cancellation ตัดเสียงรบกวนไมโครโฟนได้ด้วย (ไมค์อยู่ข้างเว็บแคม)

การกางหน้าจอได้ 360 องศา ถ้าเป็นโหมดโน้ตบุ๊ก นั่งประชุมโต๊ะเล็กๆ 3 – 4 คน ก็มุงจอได้ เพียงแค่กางจอ 180 องศา ก็สามารถพรีเซ็นต์งานได้ นั่งล้อมวงก็มองจอเห็นได้

เรียกได้ว่า HP Pavilion x360 ตอบโจทย์ทั้งคนที่ใช้โน้ตบุ๊ค และอยากได้ความเป็นแท็บเล็ต ซึ่งแม้จะตอบโจทย์แท็บเล็ตจริงๆ ไม่ได้ 100% แต่ก็ได้อรรครสในการเขียนจอได้

จุดที่น่าคิดอย่างนึงคือ การเสียบสายชาร์จ กับ HDMI พร้อมกัน จะต้องหมุนองศาตำแหน่งของขั้วสายชาร์จ ไม่ให้ไปชนกับสาย HDMI ตรงนี้วางตำแหน่งติดกัน ต้องหลบๆ สายสักหน่อย

กล้อง WebCam ใช้งานได้ในโหมดโน้ตบุ๊คและแท็บเล็ต แต่เท่าที่ลอง ก็เป็นแคมทั่วไป แต่เด่นตรง Wide Angel เก็บภาพได้กว้างดี

ถ้าอยากทำ Facebook Live ได้มุมกว้างก็แจ่มดีครับ

อันนี้วางคอมบนโต๊ะห้องประชุม ได้ภาพกว้างขนาดนี้ก็โอเคมากๆแล้วครับ

จากการใช้งาน ผมพบว่า ความเป็นโน้ตบุ๊คที่หมุนหน้าจอได้ ทำให้เรากางตั้งจอเพื่อดูหนังได้สบาย เหมือนตั้งเป็นทีวีเครื่องนึงเลย เพราะยังไงตอนดูหนัง เราไม่ได้ใช้คีย์บอร์ดอยู่แล้ว สัมผัสหน้าจอเลือกหนังได้เลย


หลังจากใช้งานมา 2 สัปดาห์ ได้พูดคุยกับเพื่อนที่วาดปากกา วาดคาแรคเตอร์ ให้ลองใช้ปากกาดู มองว่าองศาการวางหน้าจอสำคัญ ถ้าเอาโหมดแท็บเล็ต หมุนจอ คว่ำคีย์บอร์ดลง การวางหน้าจอให้วาดเส้น วาดภาพ ใช้ปากกาเขียนจอได้แบบมั่นคง ควรจะวางกางบนแท่นที่มั่นคง เพื่อให้การวาดเขียนถนัด ถ้าเป็นโหมด พับหน้าจอ 360 องศา ก็เขียนไม่สะดวก แล้วเขาก็กังวลเรื่องคีย์บอร์ดจะเป็นรอยเหมือนที่ว่าไว้ด้านบน


อีกเรื่องนึงคือ ในโหมดแท็บเล็ต ถ้าใช้ Photoshop, Illustrator ตอนที่จำเป็นจะต้องใช้อีกมือกดแป้น Keyboard Shortcut การพับหน้าจอ 360 องศา ทำให้กดแป้น Keyboard Shortcut เช่น Shift และปุ่ม Keyboard Shortcut ไม่ได้เหมือนกับโหมดโน้ตบุ๊ค ยกเว้นใช้โหมดโน้ตบุ๊คเหมือนปกติ แต่เขียนจอ จอก็จะสั่นคลอน เพราะฝาพับออกแบบให้พลิกได้ 360 องศานั่นเอง ถ้าจะเสนอแนะ HP ก็ต้องบอกว่า ทำบานล็อคจอเถอะ มีระดับ 1 2 3 เช่น 30 – 80 องศา 120 – 150 องศา 180 องศา 270 องศา 360 องศา ถ้าล็อคจอแน่นๆ มั่นคง การเขียนจอในโหมดโน้ตบุ๊คจะเจ๋งมาก ซ้ำยังใช้ Keyboard Shortcut ได้อีก

การปรับแต่งปากกาผ่าน Pen Setting

บน Windows 10 มีโหมด Pen ในการปรับแต่งปากกาที่รองรับการเขียนหน้าจอ Windows Ink Workspace ปรับถนัดมือขวา – ซ้ายได้ เคอร์เซอร์เม้าส์ ใช้การวาดตัวอักษรแทนการพิมพ์

การปรับแต่งปากกาผ่าน Pen Setting

การใช้งานปากกา ปรับปุ่ม Shortcut ได้ ปากกาบางรุ่นเชื่อม Bluetooth ได้ ปรับได้ว่ากดปุ่มไหน สั่งงานอะไร

การใช้จอสัมผัสในโหมดโน้ตบุ๊ค

จากการใช้งาน จิ้มจอด้วยมือ และใช้ปากกา ในโหมดโน้ตบุ๊ค ไม่เหมาะกับการจิ้มในโหมดนี้ เพราะเวลาจิ้มหน้าจอ หรือแม้แต่ใช้ปากกากด OK แทนเม้าส์ จอสั่น โยก คลอน ตามแรงกดปากกาหรือนิ้วของเรา แนะนำให้ใช้จอสัมผัสในโหมดแท็บเล็ตจะดีกว่า

ถ้าเอาตรงๆ Windows เนี่ยไม่เหมาะกับการใช้จอสัมผัสบนคอมพิวเตอร์เลย โอเค โหมดแท็บเล็ต กดได้ จิ้มได้ เพราะวางบนโต๊ะ หรือมีฐานตั้งมั่นคง แต่การจิ้มจอในโหมดโน้ตบุ๊ก จอมันสั่น ไม่สะดวกอย่างแรง

ปิดท้ายด้วยเรื่องแบตเตอรี่ อันนี้ประทับใจ เพราะความเป็นแท็บเล็ตด้วยแหล่ะ ที่แบตอยู่ได้นานกว่าโน้ตบุ๊ค อันนี้คงเป็นข้อดี รวมไปถึงความร้อนแทบไม่มี ไม่เหมือนโน้ตบุ๊กทั่วไป เอามืออังช่องระบายความร้อน เนี่ยร้อนเลย


เพิ่งมาดู ดันตั้งเวลา AM PM ผิดไป จริงๆ คือใช้งาน 11 โมง ยันบ่าย 2 ครึ่ง ใช้งานได้โอเค

ผมเขียนบล็อกนี้ ด้วยเครื่องที่ทดสอบ แบตใช้งานได้นานครับ แต่ขึ้นอยู่กับเราใช้อะไร ตั้งหน้าจอสว่างแค่ไหน นี่ตั้งสว่างสุด เปิดเบราว์เซอร์ Paint เปิด YouTube, Joox (music.sanook.com) บนเบราว์เซอร์

HP Orbits โอนถ่ายไฟล์ระหว่างมือถือกับโน้ตบุ๊ค

อีกคุณสมบัติที่น่าสนใจคือ HP Orbits ลงแอพบนมือถือ แล้วใช้นิ้วปัด โยนไฟล์เข้าคอมได้ง่ายมากๆ ครับ

HP Pavilion x360 (2017)

สรุป

การพลิกจอได้ 360 องศา แปลงร่างแท็บเล็ตกับโน้ตบุ๊ก เป็นแนวคิดที่ดี แต่เพียงเพราะว่า การจิ้มจอสัมผัสไม่ว่าจะเป็นโหมดโน้ตบุ๊ค และแท็บเล็ต ถ้าวางจอตามแนวปกติของโน้ตบุ๊คจะใช้ปากกาเขียนจอลำบากดังในคลิป การสลับโหมดโน้ตบุ๊กและแท็บเล็ต ควรพิจารณาเรื่องการใช้งานจริง จิ้มจอจริงๆ ว่าจอมันจะสั่นจะคลอนหรือเปล่า ผมเองเป็นคนหงุดหงิดถ้าจิ้มจอแล้วจอสั่น มือถือเนี่ยเราใช้มือนึงถือ อีกมือจิ้ม หรือใช้ปากกา แต่โหมดโน้ตบุ๊คเนี่ย ใช้ปากกาเขียนกดลงไป เสียงปากกาก็ดัง จอก็สั่น ต้องใช้โหมดแท็บเล็ต ซึ่งโหมดแท็บเล็ตเอง ควรวางจอให้มั่นคง แบบนี้เขียนได้สบาย หรือวางตักก็สะดวกอยู่ แต่การถือ หรือหยิบมาใช้ถ่ายรูปด้วยความเป็นแท็บเล็ตคงไม่เหมาะ โดยเฉพาะการแบกแท็บเล็ตขนาด 1.6 กิโลกรัมมาถ่ายรูป มันไม่ใช่ แต่ถ้าเอามาตั้งแล้วเปิดกล้องเว็บแคมทำ Facebook Live เนี่ยผมว่าทำได้อยู่

รายละเอียดและช้อปออนไลน์