บางได้อีก! จอมอนิเตอร์บางที่สุดในโลก Dell 27 Ultrathin Monitor: S2718D

ไม่ได้สัมผัสจอมอนิเตอร์รุ่นใหม่นานพอสมควร เรียกได้ว่านานจนถึงกับตื่นเต้นมากๆ เมื่อได้ใช้จอที่มีความบางมากๆ Dell 27 Ultrathin Monitor: S2718D จอบางเฉียบที่ไม่ได้ถึงกับไร้กรอบแบบมือถือ แต่ก็บางชนิดมากทีเรียกว่า พิซซ่าขอบบางยังอาย ความบางตรงนี้เรียกว่าบางมากๆ แถมได้รับรางวัล The World’s Overall Thinnest กับจอ Dell HDR ที่มาพร้อม Dell InfinityEdge Display

Dell 27 Ultrathin Monitor S2718D review
ฉีกรูปแบบจอเดิมๆ กับความบางของจอ และการแสดงผลของจอที่สดใส ผู้เขียนใช้เวลาในการทดสอบโดยจัดการเปลี่ยนจอคอมเก่าที่ใช้มาเกือบ 10 ปี มาเป็นจอใหม่ S2718D ใช้เขียนบล็อก ตัดต่อวีดีโอเป็นเวลา 1 สัปดาห์

Dell 27 Ultrathin Monitor | S2718D ได้รับรางวัล CES 2017 Innovation Awards ด้วย ความบางของขอบคือ 2.7 เซ็นติเมตร

Dell 27 Ultrathin Monitor S2718D review
Dell 27 Ultrathin Monitor S2718D review
และด้วยความที่ขยายการแสดงผลให้รับชมได้กว้างแบบเกือบจะไร้ขอบแบบมือถือรุ่นดัง Dell InfinityEdge Display มีพื้นที่แสดงผลเต็มตามากๆ ใช้แล้วปลื้ม แบบอยากยืมต่อ ไม่อยากคืนจอเลย ชอบมากๆ

Dell 27 Ultrathin Monitor S2718D review
การออกแบบจอ ทำได้ดี ฐานออกแบบให้รับน้ำหนัก ถ่วงน้ำหนักได้ดี แต่…

Dell 27 Ultrathin Monitor S2718D reviewฐานจอยึดกับจอแบบนี้ แข็งแรงดีอยู่ แต่ทว่ามันขยับจอแล้วมันสั่นไหว พาหัวใจสั่นไปด้วย

Dell 27 Ultrathin Monitor S2718D reviewข้อต่อเป็นแบบนี้ครับ

Dell 27 Ultrathin Monitor S2718D review
ด้วยความที่ข้อต่อระหว่างฐานจอ กับการออกแบบจอนั้น เป็นดีไซน์สวยหรู ก็แลกมาด้วยการขย่มจอได้นิดหน่อย (ถ้าเทียบกับจิ้มจอ iMac แล้วขย่มก็ประมาณนั้น) แต่ก็ไม่ได้มีผลอะไร อย่าไปจิ้มจอบ่อยแล้วกัน มันไม่ล้มหรอก แต่หวั่นๆ นิดหน่อย ด้วยราคาแล้วก็ไม่ควรจิ้มจอเล่นนะ

สเปคจอ มี Resolution ในการแสดงผล 2560 x 1440 at 60 Hz องศาการมอง 178° vertical / 178° horizontal ค่า Contrast Ratio 1000: 1 (typical), 8 Million: 1 (DCR) ปรับก้มเงยจอ Tilt (5° to 21°) Swivel (45° to 45°) ความสว่าง 300 cd/m² (typical) และมี Response Time 6 ms (FAST mode) และ 8 ms (NORMAL mode)

 

จอ DELL ขึ้นชื่อเรื่องของการแสดงผลสีสันได้สมจริง คอกราฟฟิกปลื้ม การแสดงผล Dell HDR (high dynamic range) แสดงสีได้อิ่ม สดใส ลึก แสดงสีขาวได้ขาวจริง สีดำก็ดำสนิท ทางด้านมุมมองการแสดงผล มองในทุกองศา มองจอ 30% ก็ยังมองได้ชัด การแสดงผล sRGB 99% ให้สีที่สดใส ชัดเจน ความละเอียดในการแสดงผล Quad HD (2560×1440)

หลักๆ ผมใช้ดู YouTube เขียนบล็อก ตัดต่อคลิปลง YouTube ดูคลิปนานๆ สบายตา ตัดต่อนานๆ ก็ไม่ปวดตา เห็นว่าจอนี้เค้าลดแสงสีฟ้าด้วย น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้มองจอนานๆ แล้วไม่ล้า

สเปค

ที่มา

การเชื่อมต่อ

ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณรองรับ ต่อสาย USB Type-C ได้ ก็ต่อเลยครับ ถ้าไม่รองรับ ก็ใช้สาย HDMI ตามปกติ

Dell 27 Ultrathin Monitor S2718D review
ส่วนคอม PC ตั้งโต๊ะ ที่ผมใช้ทดสอบ ยังรองรับเพียง HDMI แต่ถ้าคอมรองรับ USB Type-C แค่เสียบสาย USB Type-C จะได้ทั้งต่อจอ และชาร์จไฟได้ในตัว เช่น MacBook ไม่ต้องต่อสายอื่นให้เกะกะ จัดระเบียบสายได้สะดวก ทุกอย่างอยู่ตรงฐานใต้จอ

พอร์ต

1. ขั้วต่อไฟ | 2. HDMI | 3. USB Type C | 4. ล็อก Security-lock | 5. USB downstream ports | 6. Audio line-out (พอร์ต USB จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อ เสียบสาย USB Type C)

สายที่ให้มาพร้อมกล่องจอ 1. สายไฟ | 2. อแดปเตอร์ | 3. สาย HDMI | 3. สาย USB Type C (C to C)

จอยุคใหม่ที่รองรับ USB Type C ถ้ามีคอมหรือโน้ตบุ๊กที่ต่อสาย Type C แล้วชาร์จไฟได้ เช่น MacBook เป็นต้น ไฟจากจอเข้า 45W แต่ถ้าโน้ตบุ๊กต้องการไฟมากกว่า 45W ก็จะชาร์จไฟเข้าไม่ได้ อ้างอิงจากภาพเลยครับ

จอไม่กระพริบ

สบายตาด้วย มาตรฐาน TUVi Certified จอไม่กระพริบ (flicker-free) ด้วย ComfortView อันนี้แหล่ะที่ลดแสงสีฟ้า เราทราบกันว่า แสงสีฟ้า (blue light) ทำให้เราล้า ปวดตา และส่งผลต่อสุขภาพสายตาเรา

Dell 27 Ultrathin Monitor S2718D review
สำหรับการปรับก้ม – เงย หน้าจอ ทำได้ตามในภาพ

หมุนจอซ้ายขวาได้ 45 องศา หมุนจอขึ้น 5 องศา ลง 21 องศา (เงย)

การปรับแต่ง เมนูต่างๆ ดูได้จากคลิปครับ เปิดเมนูให้ดูว่าตั้งค่าอะไรได้บ้าง (ไม่มีเมนูภาษาไทย)

Built-in Diagnostics

จอ Dell มีฟังก์ชั่นให้เรากดทดสอบการแสดงผลสีของจอได้เอง ถอดสาย HDMI / Type-C ออกให้หมด เหลือแต่เสียบไฟอย่างเดียว กดปุ่มซ้ายสุดตรงฐานจอค้างไว้ 5 วินาที เพื่อเข้า Built-in Diagnostics Tools ของ Dell กดทดสอบการแสดงผลสี ดู Dot / Dead Pixel ดูการแสดงผลข้อความ ทดสอบได้ด้วยตนเอง

อ่านคู่มือ

ข้อมูลผลิตภัณฑ์

ขอขอบคุณทาง PR DELL ที่ส่งผลิตภัณฑ์ให้ทดสอบครับ