เตรียมตัวก่อนเดินทาง ซื้อประกันการเดินทาง อุ่นใจเมื่ออยู่ต่างประเทศ

ปกติ เวลาที่ผมเดินทาง ภรรยาผมจัดการให้ทุกอย่าง ตั้งแต่จองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรม และซื้อประกันการเดินทาง จากสิทธิพิเศษของบัตรเครดิตและบริการเพิ่มเติมจากสายการบิน แต่ผมไม่เคยซื้อประกันการเดินทางเพิ่มเติมเองเลยนี่สิ

ประกันเดินทาง สำคัญนะ

ปกติแล้ว ประกันการเดินทาง จะเป็นตัวเลือก ที่ใครจะซื้อก็ได้ ไม่ซื้อก็ได้ แต่มันคือส่วนหนึ่งของการเดินทาง ที่จะต้องเตรียมตัวก่อนเดินทางทุกครั้ง ทั้งในและต่างประเทศ ถึงแม้ว่า เราเดินทาง จะพกหยูกยาไปด้วย และทุกครั้งที่เดินทาง ก็ไม่เคยเจอปัญหาอะไร แต่เราก็ประมาทไม่ได้นะ อะไรก็เกิดขึ้นได้ โดยไม่คาดฝัน และไม่ทันคาดคิดได้

ดังนั้น ในการเตรียมตัวก่อนเดินทาง การซื้อประกันการเดินทาง จึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะต้องรวมไว้ในค่าใช้จ่ายในการเดินทาง นอกเหนือจากตั๋วเครื่องบิน และที่พัก นอกนั้นอาหารการกิน ช้อปปิ้ง ปล่อยไว้ที่จุดหมายปลายทาง (ตามแผนที่เราวางไว้) ก่อนจะพูดถึง ประกันเดินทาง แบบซื้อแยก ต้องบอกว่า แม้เราจะเคยซื้อประกันเดินทางจากสายการบิน แต่เราก็ไม่ได้นำมาเปรียบเทียบกัน บทความนี้ จึงเป็น ครั้งแรก ของการซื้อประกันการเดินทาง (เพิ่มเติม) ของครอบครัวเราเลย

ทำไมต้องซื้อประกันการเดินทาง

อะไรก็เกิดขึ้นได้ เราซื้อความอุ่นใจ ความสบายใจ กับราคาวันละหลักร้อย แม้จะเดินทางวันเดียวก็ควรซื้อ ราคา 1-2 ร้อยบาทต่อวันเท่านั้นเอง แม้ร่างกายเราปลอดภัย แต่กระเป๋าเราอาจพังได้จากสายการบิน T-T การขนส่ง โดยประกันเดินทาง ครอบคลุมการคุ้มครองความเสียหายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง รวมถึงการชดเชยค่ารักษาพยาบาลเนื่องจากอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วย ค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายเพื่อการรักษาพยาบาลฉุกเฉิน การบอกเลิกการเดินทาง กระเป๋าเดินทาง เอกสารการเดินทาง สัมภาระของเรา เรียกว่า คุ้มครองทั้งชีวิต และทรัพย์สินตลอดการเดินทาง ครั้งแรกของการเลือกซื้อประกันเอง เพราะปกติจองตั๋วเครื่องบินก็ติ๊กๆๆๆ ให้ประกันคุ้มครองกันไป อย่างสายการบินที่ผมบินประจำเนี่ย คิด 324 บาท เหมาไป-กลับ ไม่ได้คิดเป็นวัน เหมาทริปไปเลย

จากประสบการณ์ ที่เราเคยซื้อประกันการเดินทางของสายการบิน ถ้าซื้อแบบไป-กลับ นับตามวันเดินทาง ก็จะคุ้มครองตั้งแต่ขึ้นเครื่องจากประเทศไทย ลงเครื่องที่จุดหมายปลายทาง คุ้มครองตลอดการเดินทาง จนถึงเดินทางกลับประเทศไทย ทีนี้เรามาดูกันว่า ประกันเดินทางเป็นยังไง มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง

ประกันเดินทางจากสายการบิน คุ้มครองอะไรบ้าง

ปกติ สายการบิน อย่าง AirAsia และ NokAir (ผมยกตัวอย่าง Low Cost ก็เพราะบินแต่ Low Cost ฮ่า) หลักๆบิน 2 สายการบินนี้ ลองนั่งๆ ดูรายละเอียดประกัน ถ้าเป็นประกันเดินทางจากสายการบิน จะเป็นประกัน ที่ให้เลือก ในประเทศ และต่างประเทศ มีแบบ เที่ยวเดียว และ ไป-กลับ หลักๆ ก็มีเรื่อง สูญเสียอวัยวะ การบอกเลิกการเดินทาง การจี้เครื่องบิน ความล่าช้าของเที่ยวบิน สูญเสีย สูญหาย ของกระเป๋าเดินทาง และทรัพย์สินส่วนตัว คืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับการเดินทาง เท่าที่ตรวจสอบและเปรียบเทียบความคุ้มครอง ไม่ต่างกันมาก เทียบในส่วนของการเดินทางไป-กลับ (ต่างประเทศ) คุ้มครอง สูญเสียชีวิตหรืออวัยวะ มือ เท้า สูงสุด 1.5 ล้าน – 3 ล้านบาท นอกนั้นก็ การเคลื่อนย้าย การบอกเลิกการเดินทาง การจี้เครื่องบิน ความล่าช้าของเที่ยวบิน การเคลื่อนย้ายการรักษาพยาบาล ขึ้นอยู่กับวงเงินคุ้มครองแล้วว่าเราจะทำแผนประกันแบบไหน

ประกันเดินทางของบางสายการบิน แบ่งเป็น

ก่อนเดินทาง ก็คือ ความคุ้มครองการบอกเลิกการเดินทาง

ระหว่างเดินทาง สูญเสียชีวิตหรืออวัยวะเนื่องจากอุบัติเหตุุ ความสูญหายของทรัพย์สิน กระเป๋าเดินทาง ทรัพย์สินส่วนตัว การล่าช้าของเครื่องบิน

หลังเดินทาง คุ้มครอง ความสูญเสียหรือเสียหายของกระเป๋าเดินทางและทรัพย์สินส่วนตัว และ การล่าช้าของกระเป๋าเดินทาง

หลักๆ ก็มีประมาณนี้ครับ ส่วนราคา ผมคิดว่าไม่ต่างกันมากนัก คือต้องดูที่ความขอบเขตและอัตราวงเงินคุ้มครองเทียบกันมากกว่า ว่าใครอยากได้ความคุ้มครองแบบไหน

ทำไมถึงสนใจ ประกันเดินทางแบบซื้อแยกต่างหาก นอกเหนือจากสายการบิน?

ปกติ การเดินทางของเรา จะเดินไปทางประเทศเดียว เช่น ฮ่องกง หรือ สิงคโปร์ คือบินลง เที่ยว แล้วบินกลับประเทศเดียวกันเลย ไม่ได้ไปหลายประเทศ แต่ในครั้งนี้ เราเดินทางหลายประเทศ บินจากไทย ไปมาเก๊า แล้วไปฮ่องกง แล้วกลับจากมาเก๊าสู่ไทย ทำให้เราอยู่ 2 ประเทศ จึงมองหาประกันการเดินทางที่ครอบคลุมการเดินทางหลายประเทศ

ที่นี้ เราเลือกประกันการเดินทางจาก CIGNA TRAVEL โดยใช้บริการของ RabbitFinance เป็นเว็บประกันของ BTS GROUP

แนะนำ สิ่งที่จะต้องเตรียม ก่อนกดซื้อประกันออนไลน์

  • คนซื้อคนเดียว กรอกรายละเอียดให้ทุกคน ดังนั้น ควรจดข้อมูลให้ครบถ้วนไว้ก่อนซื้อ
  • เห็นว่า 1 ครั้งซื้อได้ 5 คน แต่ละคนกำหนดผู้รับผลประโยชน์ได้ 3 คน
  • ชื่อ นามสกุล ผู้เอาประกัน ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ
  • วัน เดือน ปี เกิด ของทุกคน
  • เลขที่่บัตรประชาชน ของทุกคน
  • เลขที่ พาสปอร์ต ของทุกคน
  • ที่อยู่ ภาษาไทย ของทุกคน
  • อีเมล์ และเบอร์โทร ทุกคน
  • ชื่อ นามสกุล ผู้รับผลประโยชน์ ของทุกคน ความเกี่ยวข้องกับผู้เอาประกัน
  • เลขที่บัตรเครดิต และ CVC (เลข 3 หลักหลังบัตร)
  • มือถือ เอาไว้รับ OTP จาก SMS ที่ผูกกับบัตรเครดิต

แนะนำให้จดไว้ในกระดาษ แล้วค่อยพิมพ์กรอกตอนซื้อประกัน เพราะมีการหน่วงเวลาในการทำรายการ ถ้า Timeout ก็ต้องกรอกใหม่ (เป็นปรกติเหมือนเว็บจองสายการบิน)

ขั้นตอนการซื้อประกันเดินทางจาก Rabbit Finance

ถ้าเข้าจาก https://finance.rabbit.co.th เลือก ประกันการเดินทาง >> Cigna Travel หรือเข้าตรง https://finance.rabbit.co.th/travel-insurance/cigna

ไปดูคลิป วิธีการซื้อประกันเดินทาง Cigna Travle by Rabbit Finance โบรคเกอร์ประกันภัย

เราซื้อประกันเดินทาง ไป มาเก๊า และ ฮ่องกง 8 วัน ตอนแรกเลือก มาเก๊า แล้วลองเลือกหลายประเทศ 2 ประเทศ เพิ่มฮ่องกงมา ก็ราคาเดิม (เลือกได้สูงสุด 10 ประเทศ) นี่คือการซื้อประกันเดินทาง ที่คุ้มครองชีวิต ทรัพย์สิน อุบัติเหตุ ครอบคลุมการเดินทางของเรา ค่อนข้างนาน 8 วันก็เลยอยากอุ่นใจด้วยประกันการเดินทางที่นอกเหนือจากประกันเดินทางของสายการบิน

ในที่สุด ก็ซื้อประกันเรียบร้อย กรรมธรรม์ ส่งไปให้ในอีเมล์ทุกคนที่เอาประกัน พร้อมใบเสร็จรับเงิน

ข้อมูลเพิ่มเติม โบรคเกอร์ประกันภัย RabbitFinance เว็บประกันอันดับ 1 ในประเทศไทยของ BTS GROUP