มองหาอุปกรณ์รอบตัว สำหรับทำ Facebook Live และทำวีดีโอ สำหรับคนงบน้อย

ผมเริ่มทำวีดีโอจริงจังเมื่อปีที่แล้ว (2559) บทความนี้ ก็เลยอยากจะแชร์ เรื่องราวของคนงบน้อย แนะนำ อุปกรณ์รอบตัว โดยมองหาสิ่งของรอบตัวที่มีอยู่แล้ว สำหรับคนที่อยากทำ Live Facebook อยากทำวีดีโอแต่ในช่วงแรกๆยังไม่อยากลงทุนอะไรมากนัก

งบ 0 บาท : มองหาอุปกรณ์รอบตัว ที่มีอยู่แล้ว ไม่ต้องซื้ออะไรเพิ่ม

ย้ำอีกครั้งว่า “มีอยู่แล้ว” อุปกรณ์รอบตัวคือ สมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ ใครมีอะไรก็หยิบมาใช้ได้เลยครับ

  • สมาร์ทโฟน (ทำได้ทั้ง ถ่ายวีดีโอ และ Facebook Live) มีกล้องหน้าชัดๆ (ใช้กล้องหน้าถ่าย จะเห็นหน้าเราตอนพูด) กล้องหลังชัด ถ้ารีวิวแบบถ่ายสินค้า ถ่ายสถานที่ต่างๆ อ่านบทความเรื่องอุปกรณ์ Facebook Live
  • Small Talk อุปกรณ์เสริมสำหรับคนที่ใช้มือถือถ่าย สมอลล์ทอล์ค เป็นไมค์ที่อยู่รอบตัวเรา ใครๆก็มี เพราะมาพร้อมกล่องตอนที่ซื้อมือถือ ทำให้เสียงชัดเจนกว่าการใช้ไมค์ของมือถือโดยตรง หลายครั้งที่อยาก Live แบบไม่ได้เตรียมไมค์ภายนอกไป ก็ได้สมอลล์ทอล์คเนี่ยแหล่ะครับ หาแบบสายยาวสักนิด จะได้ถ่ายสะดวก
  • กล้องดิจิตอล (ทำได้เฉพาะ ถ่ายวีดีโอ แต่ถ้าจะ Live จะต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติม)
  • คอมพิวเตอร์ / โน้ตบุ๊ก (ทำได้ทั้ง ถ่ายวีดีโอ ด้วยกล้อง WebCam และใช้ทำ Facebook Live, YouTube Live) โดยมีโปรแกรม OBS เสริม (ฟรี)

มองไปรอบตัวเรา ถ้าใครมีมือถือ ก็ใช้มือถือถ่ายวีดีโอ ถ้ามีกล้องดิจิตอลคอมแพ็คอยู่แล้ว ก็ใช้ถ่ายวีดีโอได้ ถ้ามีคอมพิวเตอร์ ก็ใช้ทำ Facebook Live ได้ โดยใช้กล้อง WebCam ต่อกับคอมพิวเตอร์ PC หรือ Notebook, Macbook มีกล้อง WebCam ใช้ถ่ายวีดีโอ (บันทึกในเครื่องคอม) และใช้ทำ Facebook Live ได้ ช่วงแรกที่ผมทำวีดีโอ ผมใช้ WebCam ของ Macbook Air ถ่าย เพราะมีไมค์ในตัวอยู่แล้ว พูดดังๆหน่อย เสียงรอบข้างเงียบๆหน่อย ก็ทำวีดีโอได้แล้ว

คลิปรีวิวหนังสือการตลาด ที่ถ่ายด้วยกล้อง Webcam Macbook Air ไม่มีไมค์ภายนอก พูดดังๆตอนบันทึกวีดีโอเลย

งบไม่เกิน 1000 บาท : เพิ่มประสิทธิภาพ ด้วยไมค์ต่อภายนอก และขาตั้งกล้องจิ๋ว

จากประสบการณ์ในการทำรายการร่วมกับพี่โป้ และปรึกษา พี่หลาม และน้องนิว สิ่งสำคัญในการถ่ายวีดีโอและทำ Live ก็คือ เสียง และความนิ่งของกล้องในการถ่ายวีดีโอครับ การใช้ WebCam เรามั่นใจว่ากล้องเรานิ่ง เพราะวาง Notebook & PC ไว้บนโต๊ะ กล้องก็วางบนขาตั้งกล้อง ดังนั้น จึงควรมีงบสักนิด ถ้าอยากจะได้เสียงที่ชัดเจนมากขึ้น หรือการสัมภาษณ์ ที่อยากจะได้เสียงชัดเจนในสถานที่ที่ทีเสียงรบกวน

ผมคิดว่า ถ้าเราไม่มีงบมากนัก อยากให้มองหา ขาตั้งกล้องเล็กๆ ถ้าเอาแบบพกง่ายๆ เรียกว่า Mini Tripod อันนี้เหมาะกับการวางบนโต๊ะ ใช้วางบนโต๊ะเพื่อ Live ตั้งกล้องถ่ายให้มือนิ่ง งบ 3 – 5 ร้อยบาท แต่ขาตั้งจิ๋วพวกนี้ ยังไม่รวมที่จับมือถือนะครับ บางคนมีที่จับมือถือ ที่มาพร้อมไม้เซลฟี่ ก็ใช้ได้ หรือบางคน ไม้เซลฟี่ ต่อขาตั้งกล้องได้ก็เอามาใช้ตั้งถ่่ายได้

Mini Tripod

บอกตามตรงว่า งบน้อย แต่ถ้าเริ่มต้นจริงๆ อยากจะลงทุนไม่เยอะ แต่ต้องยอมรับว่าถ้าจริงจัง น่าจะลงทุนหลักพันไปเลย เรียกว่า เจ็บ แต่จบ แต่เอาน่า ถ้างบน้อยจริงๆ ก็เริ่มซะ ไม่ต้องรอ ค่อยขยับขยายในอนาคตได้

Tripod Gorilla Stand

Tripod


ผมมีขาตั้งกล้องใหญ่แบบต้องแบก กับมีแบบนี้ครับ อันเล็ก ยืดได้ประมาณ 1 เมตร คือเอาไว้ตั้งกล้องถ่าย Live งานกิจกรรม อีเว้นท์ต่างๆ แต่ถ้าจะเอาแบบ ผมไปตั้งสัมภาษณ์ ก็จะเอาขาตั้งใหญ่ไปครับ ต้องออกตัวก่อนว่าถ้าใช้มือถือ ขาตั้งกล้องแบบนี้ รับน้ำหนักได้สบาย แต่ก็ต้องตระหนักว่า มันไม่ได้แข็งแรงอะไรนัก ถ้าจะใช้กล้อง DSLR ก็ใช้ขาตั้งที่แข็งแรงหลักพันไปเลยครับ แต่ถ้าใช้มือถือ รับได้สบายๆครับ หนักไม่กี่ร้อยกรัม ยึดให้แน่นๆ วางให้มั่นคงก็พอ

ผมเชื่อว่า อุปกรณ์ในการใช้ถ่ายวีดีโอและทำ Live มีอีกหลายอย่างครับ แต่สำหรับการเริ่มต้น อย่างน้อยๆ เริ่มทำ เริ่มถ่าย เริ่มฝึกพูด เริ่มหาข้อบกพร่อง และสิ่งที่ต้องปรับปรุง อุปกรณ์ดีแล้ว คนพร้อมแล้ว ขึ้นอยู่กับลีลาการนำเสนอของแต่ละคนแล้วล่ะครับ

เสริมให้นิดนึงครับ ถ้าเราไปที่ไหนแล้วอยากถ่ายวีดีโอ แล้วแบบ ไม่ทันได้เตรียมอุปกรณ์ขาตั้งกล้องไปเลย ถ้าเป็นร้านอาหาร ผมใช้ แก้วน้ำ ที่มั่นคงสักหน่อย ใช้ขวดน้ำที่มีน้ำอยู่ เอามือจับมือถือแล้ววางบนขวดน้ำ แก้วน้ำ ช่วยลดการสั่นไหวได้บ้างครับ แต่ถ้าเดาๆว่าจะมีอะไรต้อง Live สด ผมมักจะพก ที่วางมือถือแบบที่พกสะดวก เผื่อไว้ในกระเป๋าเลยครับ (ที่เป็นรูปมือตามภาพ)

สนใจสินค้าที่ครบครันกับการทำวีดีโอ / Live smartcam1988