รีวิว ดูหนังออนไลน์ ทีวีออนไลน์ บนกล่อง C nema by CAT ผ่านบริการ C internet


ตอนนี้ถ้ามองหาบริการเน็ตบ้านแบบ Fiber จะเห็นอีกหนึ่งผู้ให้บริการคือ CAT หรือ กสท. โทรคมนาคม ภายใต้แบรนด์ C Internet ให้บริการเน็ตบ้านความเร็วสูงผ่านโครงข่ายใยแก้วนำแสง (FTTx) พร้อมโปรโมชั่นที่ให้กล่อง Android Box เสียบต่อกับทีวี และจอคอมได้ ชื่อว่ากล่อง C nema by CAT เสิร์ฟความบันเทิงบนจอใหญ่ ให้คุณดูหนังผ่านบริการ Primetime ฟรี ในช่วงระยะเวลาที่กำหนด ตามแพ็กเพจที่เลือกใช้

แนะนำบริการ C internet

CAT ให้บริการอินเทอร์เน็ต ผ่านโครงข่ายใยแก้วนำแสง (Fiber Optic)  รองรับการใช้งานออนไลน์ เช่น ดูทีวี ชมภาพยนตร์ Video On Demand โดยมีแพ็กเกจบริการ แพ็กเกจสำหรับผู้ใช้ตามบ้าน โดยเฉพาะ แพ็ก 30/3Mbps ได้กล่องฟรี และได้ Primetime ฟรี 12 เดือน เราจะมาบอกเล่าการใช้งานกล่อง C nema by CAT กัน ส่วนเรื่องติดตั้งสอบถาม 1322 กันเองนะจ๊ะ

  • แพ็กเกจ 15/1Mbps ราคา 890 บาท รับฟรี Primetime Package Movie Buffet 12 เดือน (ไม่มีกล่อง)
  • แพ็กเกจ 30/3Mbps ราคา 1,500 บาท รับฟรี กล่อง C nema by CAT + Primetime Package Movie Buffet 12 เดือน

สิทธิพิเศษของคนที่ติดเน็ตบ้าน CAT ก็คือ ได้ความเร็ว 30/3Mbps พร้อมกล่อง Android Box ใช้ดูหนังของ Primetime ได้ ดูทีวีออนไลน์ (ช่อง ฟรีทีวี และ ดิจิตอล ทีวี) ได้ ใช้เสียบ Mouse & Keyboard ใช้ Browser เล่นเน็ตได้ หรือต่อ USB Flash Drive ที่มีหนัง ดูหนังได้ เป็น Media Player นั่นเอง รวมไปถึง มีการแสดงสภาพอากาศ ดู YouTube ได้ เรียกว่าครบครันทุกความบันเทิงในหนึ่งเดียว เราเรียกการรับชมแบบนี้ว่า Video on Demand หมายถึงว่า ปกติถ้าเราดูทีวี ดูหนัง ถ้าเราติดธุระ ก็พลาดดูหนัง พลาดรายการนั่นไป แต่ถ้า VDO on Demand หมายถึงว่า เราจะดูเมื่อไหรก็ได้ ที่เราสะดวก โดยบริการ C nema by CAT ต่อกล่องทีวีกับเน็ต ทั้ง LAN, Wi-Fi ก็ได้ทั้งนั้น ในเพจของ C nema by CAT มีคนถามว่า กล่องนี้ขายแยกไหม ทาง C Internet ไม่มีขายแยกครับ อ้างอิง

กล่อง C nema by CAT ทำอะไรได้บ้าง?

กล่อง C nema by CAT เป็น Android Box ของ Primetime ถ้าเอาจริงๆ ยี่ห้อ comigo รายละเอียด ดูได้จากบล็อกตอนที่แล้ว โดยรองรับการต่อสาย HDMI เข้าจอทีวี จอคอม จอที่มีพอร์ต HDMI สามารถรับชม

  • ดูหนังออนไลน์ ผ่านบริการ Primetime โดยจะต้องใส่รหัสที่ได้จากการสมัครบริการ C Internet เพื่อลงทะเบียนรับสิทธิดูหนังฟรี 12 เดือน ใช้คำว่า หนัง เพราะแพ็กเกจที่ได้จาก C Internet ในแพ็กเกจกล่อง C nema by CAT คือ Movie Buffet ดังนั้น ดู Series ไม่ได้ แต่จ่ายเงินซื้อเองได้ และบริการของ Primetime จริงๆมีทั้ง Buy แล้วก็ Rent คือหนังซื้อขาด และหนังเช่า
  • ดูทีวีออนไลน์ ไม่ต่างจากเราดูทีวีออนไลน์บนคอม ที่เปิดผ่านเว็บ หรือดูทีวีออนไลน์ผ่านแอพบนมือถือ ดูช่องฟรีทีวีได้ และช่อง Digital TV
  • สืบค้น ใช้ค้นหาหนัง รายการ ที่เราอยากดู บน Primetime / YouTube / Google / IMDb
  • แอพ รายงานสภาพอากาศ / E-Mail / Browser / Primetime / Browser Files
  • Browser คือหน้าเบราเซอร์ของ Android ดีๆ เนี่ยแหล่ะครับ มี Short Cut เข้าเว็บ Primetime / CTH /  Google / Apple / Facebook / Yahoo! / YouTube
  • วอลล์ วีดีโอ หรือ VDO Wall เหมือนเป็นหน้าแรกของ VDO เป็นแอพที่นำเอาวีดีโอที่น่าสนใจของ YouTube มาแสดง เวลากดเข้าไปดูเป็น Player ของกล่องเอง ไม่ได้เป็น Interface หน้าตาของ YouTube
  • มัลติมีเดีย จะมีให้เรา ค้นหา Browse File ก็คือ File Explorer หรือ File Manager ประมาณนั้นครับ ใช้สำหรับเปิดเพลง หนังที่เราเสียบ USB Flash Drive ผ่านพอร์ต USB

สำหรับการตั้งค่า จะมีให้เราเลือก ตั้งค่าทั้งหมด / หน้าจอ / เครือข่าย เชื่อมต่อ Wi-Fi หรือ LAN / ผู้ใช้ / แอพ / วันที่ – เวลา / ภาษาของเมนู (อังกฤษ – ไทย) / การตั้งค่าหน้าจอให้พอดีกับอัตราส่วนของจอภาพ

กล่อง C nema by CAT

ตอนเสียบไฟ (อแดปเตอร์) แล้วเปิด ไฟแสดงสถานะสีเหลืองจะติดสว่าง ถ้าปิด จะเป็นสีแดง

ปกติแล้ว การควบคุมหลักๆของ กล่อง C nema by CAT จะใช้รีโมท ซึ่งจะพิมพ์ด้วยการกดปุ่มตัวเลขซ้ำๆคล้ายกับการพิมพ์บนมือถือฟีเจอร์โฟนสมัยก่อน

กล่อง C nema by CAT มีพอร์ต USB ให้ 2 ช่อง เราสามารถเสียบ USB Mouse และ USB Keyboard ได้ โดยใช้คีย์บอร์ดในการพิมพ์ URL บน Browser ค้น Google ได้สะดวกกว่าใช้รีโมทพิมพ์ เพราะรีโมทต้องทำความคุ้นเคยในการพิมพ์ปุ่มตัวเลขแบบ QWERTY ใหม่ การเสียบเม้าส์และคีย์บอร์ดจะอำนวยความสะดวกได้มาก เม้าส์ก็ช่วยให้ควบคุมได้สะดวกขึ้น

แม้ว่าเสียบเม้าส์ผ่านพอร์ต USB ไว้ แต่ไม่เป็นไร เพราะรีโมท มีให้กดเลือก เปิด / ปิดเม้าส์

การใช้งาน กล่อง C nema by CAT

ครั้งแรกของการใช้งาน จะให้เราตั้งค่าขอบจอให้พอดีกับจอของเรา เมื่อเปลี่ยนจอ ก็จะต้องตั้งตรงส่วนนี้ใหม่ หลักๆคือใช้รีโมทกดให้ขอบขาวชิดขอบจอให้หมด ชมคลิปแนะนำการตั้งค่า

ในการใช้งานกล่อง กล่อง C nema by CAT จำเป็นจะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในการดูทีวีออนไลน์ ดูหนังจาก Primetime รวมไปถึงบริการต่างๆ

จัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้เรียบร้อย จะต่อ Wi-Fi หรือ LAN ก็ได้

จากนั้น ตั้งค่าหน้าจอ อัตราส่วน 4:3 / 16:9 / Zoom 115% / Zoom 133% / ปกติ ตั้งค่าเสียง HDMI Pass Through ให้เรียบร้อย ผมใช้จอคอม ต่อ HDMI ก็มีเสียงออกลำโพงอยู่แล้ว สะดวกมาก

ดูหนัง Primetime ผ่านกล่อง C nema by CAT

เอาล่ะ ถ้าจะดูหนัง Primetime ก็จะต้องตั้งค่าครั้งแรกกันก่อน

ตรวจสอบการตั้งค่า Wi-Fi ว่าเชื่อมต่อเน็ตแล้วหรือยัง เตรียมรหัสสมัครที่ทาง CAT ให้มาพร้อมกับการตั้งค่าแพ็กเกจ 30/3Mbps สังเกตว่า แพ็กเกจของ C Internet จะให้แพ็กเกจ Movie Buffet ดูฟรี ดังนั้นจะดูซีรีส์ไม่ได้ ดูได้แต่หนัง

ในหน้าจอ จะเห็นว่า จริงๆ Primetime มีแพ็กเกจ Movie & Series Buffet / Series Buffet / Movie Buffet ซึ่งโปร C nema by CAT ให้แพ็กหลังนี้มา ก็คือดูได้เฉพาะ Movie ได้แบบบุฟเฟ่ต์ แต่เห็นแบบนี้ ถ้าซื้อแพ็กดู Series มาใส่ก็ทำได้

เมื่อเติมรหัสแล้ว จะเห็นว่า วันหมดอายุ นับไป 1 ปี (แต่ Account รหัสที่ทาง CAT ส่งมาให้รีวิว เป็นแบบ Movie & Series ถ้าเป็นของจริงถ้าเราติดตั้งจะได้แพ็ก Movie ไม่ได้ Series)

เมื่อผูกกับบัญชี Facebook จึงแสดงแพ็กเกจที่เราเคยสมัครไว้ทั้งหมด

เอาล่ะครับ มาดูหนังกันดีกว่า

 เมนูบนกล่อง C nema by CAT นั้นมีเมนูด้านซ้าย ถ้าครั้งสุดท้ายก่อนปิดเครื่อง ค้างอยู่เมนูไหน ตอนเปิดมาก็จะเริ่มในเมนูนั้นๆ

สำหรับหนัง / ซีรีส์ Primetime จะแสดงรายละเอียดหนังให้เราพิจารณาก่อนกดเข้าไปดู

โดยจะระบุประเภทของหนัง นาที ระยะเวลาของหนัง เรื่องย่อ คำบรรยาย (Subtitle) และเสียงพากย์

นอกจากนี้ยังเลือกดูภายหลังได้ด้วย

ตอนดูหนัง กดเลือก คำบรรยาย และเสียงพากย์ได้ (ถ้ามี)


เมนูนี้ จะอยู่มุมขวาล่างของจอตอนที่เราดูหนัง ถ้าใช้เม้าส์ สะดวกกว่ากดรีโมทเลื่อนไป


ภาพใช้กล้องดิจิตอลถ่ายมาอีกทีครับ เพราะ Capture ภาพจากกล่องโดยตรงไม่ได้

ถ้าหนังเรื่องไหนดูไม่จบ ก็ดูต่อได้

ชมวีดีโอ

นอกจากหนังแล้ว เรายังดูวีดีโอ ไม่เฉพาะ YouTube แต่รวมหลายบริการ YouTube จะมีเยอะหน่อย แต่เป็นแพล็ตฟอร์มของกล่องนะครับ ไม่ได้เป็นหน้าตา Facebook อย่างที่เราคุ้นตา

MV นี้ เปิดจาก แพล็ตฟอร์มของกล่อง มีความเห็นบน YouTube มาแสดง รับชมตอนนี้ หรือเพิ่มไปยังรายการไว้ดูภายหลัง

ดูทีวีออนไลน์

ทีวีออนไลน์ ใช้เน็ต ดูได้ทั้งฟรีทีวี และดิจิตอลทีวีตามภาพเลยครับ ข้อดีคือ ฝนตกก็ยังดูได้ ไม่เหมือนเคเบิลที่ฝนตกหนักๆแล้วเดี้ยงเลย

จากที่ดูก็คมชัดดีครับ แต่บันทึกรายการทีวีไว้ไม่ได้นะครับ

วีดีโอ วอลล์ (Video Wall)

 

เหมือนเป็นหน้า Timeline ของ VDO บนกล่อง ทั้ง YouTube และบริการวีดีโออื่นๆ แต่หลักๆ YouTube เยอะ ชมวีดีโอยอดนิยมและแบ่งประเภท

มี Watch List แสดงรายการวีดีโอที่เราเลือกไว้ดูภายหลัง

เลือกชมตอนนี้ Watch Now / Remover from list / Invite to Watch / Stream ออกจออื่นได้

ภาพนี้คือตัวอย่างการแสดงผล บนแพล็ตฟอร์มของกล่องครับ แต่ถ้าใครอยากดูแบบ YouTube ปกติให้เข้าจาก Browser ครับ

Browser

สำหรับกล่อง Android Box มันก็คือ Android ดีๆนี่เอง มี Browser ให้เข้าเว็บได้ ครั้นจะใช้รีโมทพิมพ์ก็ลำบากเอาการ ผมจึงแนะนำให้เสียบ Keyboard & Mouse USB (ใช้ USB Wireless เสียบได้เหมือนกัน)

เสียบ USB Flash Drive ดูหนัง ฟังเพลง

เหมือนเครื่องเล่น CD / DVD / Bluray ที่เล่นหนังได้ เปิดรูปได้ เสียบ USB Flash Drive ที่มีหนัง รูป เพลง มีข้อสังเกตอย่างนึงคือ USB Flash Drive ต้องไม่มีรูปทรงประหลาด อ้วน ใหญ่ เพราะแค่ใช้ Flash Drive ของ Kignston ก็ชิดกับพอร์ต HDMI แล้ว จริงๆน่าจะออกแบบให้ห่างกว่านี้สักหน่อย พอร์ต Mouse ก็เช่นกัน ถ้า Flash Drive อ้วน ก็จะทำให้เสียบ USB ได้แค่ช่องเดียว

สำหรับกล่อง C nema by CAT รองรับการดูภาพ วีดีโอ เล่นเพลง ผมใช้ไฟล์ MP3, MP4, ภาพ JPEG เข้าดูผ่านเมนู Browser File หรือ Multimedia ก็ได้

เพลงที่ทดสอบ ดาวน์โหลดฟรีจาก https://www.youtube.com/audiolibrary/music ถูกลิขสิทธิ์ครับ

ใน Flash Drive มีโฟลเดอร์ภาพ วีดีโอ เพลง

ดูวีดีโอ ถ้ามี Subtitle / พากย์ไทย อังกฤษ ก็เลือกได้


สตรีมไปยังอุปกรณ์อื่นได้ด้วยครับ อันนี้เหมาะกับ มีกล่องนึง แล้วอยากสตรีมไปแสดงบนอีกจอในอีกห้องนึงก็ได้

ดูภาพ JPEG ก็ได้เช่นกัน เอารูปที่ถ่ายจากกล้องดิจิตอล มาดูบนจอใหญ่ได้สบายๆ

ผมลอง ใช้ Card Reader เสียบกับ Micro SD และ SD Card  แต่ปรากฎว่า กล่องมองไม่เห็น SD Card คาดว่า น่าจะเป็นที่ Card Reader จำเป็นต้องใช้ไฟเยอะในการอ่านการ์ดครับ การเสียบ Flash Drive แบบ USB ไม่ได้ใช้ไฟเยอะ

ส่วนแอพ E-Mail ลองใช้ดูก็เหมือนบน Android ทุกประการครับ

สรุป

จากการใช้งานกล่อง Android Box สะดวกตรงที่ เสียบกับจอคอม จอทีวี ก็ได้ ใช้รีโมทควบคุม หรือต่อ เม้าส์ คีย์บอร์ด ก็ได้ เอาจริงๆมันคือกล่อง Android Box เอาไว้ดูทีวีออนไลน์แหล่ะครับ เพียงแต่ว่า อยากให้สนับสนุนมากกว่ากล่อง Android Box อื่นๆ ตรงที่มีหนังถูกลิขสิทธิ์จาก Primtime และถ้าใช้บริการอินเทอร์เน็ตจาก C Internet ก็จะได้กล่อง C nema by CAT ไปดูหนังออนไลน์ ทีวีออนไลน์ได้เลยฟรี

รายละเอียด facebook.com/CinternetBYCAT