รู้จัก SOLIDWORKS 2017

ทาง Dassault Systèmes SOLIDWORKS Corporation ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ SOLIDWORKS 2017 (The power You Need to Drive Innovation)

โดยในงานทาง Dassault Systèmes นำโดย คุณ เบนจามิน  ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายขายผ่านคู่ค้า ภาคพื้นเอเชียใต้ รวมออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และ คุณ  บา ธง ฟาน ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเทคนิค ภาคพื้นเอเชียใต้ รวมออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้แนะนำคุณสมบัติต่างๆ ที่น่าสนใจของ SOLIDWORKS 2017

SOLIDWORKS 2017
SOLIDWORKS 2017 พัฒนาโดย Dassault Systemes ซอฟต์แวร์อันดับ 1 ด้าน 3D ระดับโลก ด้านซอฟต์แวร์เพื่อการออกแบบ 3D, ทำแบบจำลองดิจิตัล  3D

สำหรับคนที่ทำงานด้าน 3D ออกแบบ จะใช้โปรแกรม SOLIDWORKS บนคอมพิวเตอร์ช่วยออกแบบและเขียนแบบ 3 มิติ ( 3D CAD) งานนี้เรียกได้ว่า นักออกแบบผลิตภัณฑ์ สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้เต็มที่ เพราะตัวซอฟต์แวร์มีความสามารถสูง ใช้งานง่าย และให้อิสรภาพในการออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมทั้งมีคุณสมบัติที่ช่วยให้นักออกแบบ คิดได้อิสระและไม่ต้องพะวงเรื่องกลไลของ 3D

โดยการใช้งาน SOLIDWORKS ในยุคนี้ เป็นการสร้างโมเดลจำลอง 3D Digital Mockup ซึ่งปัจจุบันบริษัท Starup ก็มีการใช้งานในการออกแบบ 3 มิติ จนไปถึงองค์กรขนาดใหญ่ เน้นเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ ถ้าเป็นแนวไอทีก็จะมีพวก แนวคิดการพัฒนา การออกแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ

SOLIDWORKS 2017
ผู้บริหาร ให้มุมมองและแนวคิดว่า ตอนนี้มีการใช้ออกแบบแผง PCB ถ้าใกล้ตัวผมก็คืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆ ยิ่งถ้าเป็นยุคนี้ ผมเองก็มองไปถึง IoT ที่ออกแบบให้ทำงานได้ด้วยตัวของมันเอง และทุกวันนี้เน้น Paperless หรือ E-Paper ลดการใช้กระดาษลง ยิ่งทำให้การออกแบบบนคอมพิวเตอร์มีบทบาทมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ อุปกรณ์การแพทย์ ก็มีการใช้ออกแบบอุปกรณ์สวมใส่ อาจจะไม่ได้เรียกว่า Wearable แต่เป็นแนวแขนหุ่นยนต์ แขนกลที่เข้ามาช่วยในการรักษา การผ่าตัด การหยิบจับต่างๆ ทั้งนี้ SOLIDWORKS เน้นการนำความคิดที่อยู่บนกระดาษ และวาด 2D มาเป็น 3D ให้เห็นภาพชัดเจนและเข้าใจง่าย

SOLIDWORKS 2017
สำหรับคนออกแบบ PCB นั้น ทาง SOLIDWORKS ได้พัฒนาและปรับปรุงเรื่องของงานอีเล็กทรอนิคส์ และงานกลไก คือคนออกแบบต้องมีความรู้ด้าน PCB กลไก และอีเล็กทรอนิคส์ด้วย โดย SOLIDWORKS PCB สามารถใช้จัดเส้นแผงวงจรในการออกแบบ มีตัวเลือก Interactive Routing, AutoRoute, Multi-Track และ Difference Pair เลือกสร้างโมเดลตามสภาพแวดล้อมของการออกแบบ PCB

นอกจากนี้คนที่ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความลาดเอียง มุม ขอบ สลับขอบมุมเพื่อทดสอบการออกแบบให้สมดุลกัน สร้างสามมิติที่ซับซ้อนได้ดีขึ้น ประหยัดเวลามากขึ้น ง่ายด้วย wrap drag and drop ทำ 3D Curve ได้ ส่วนงานที่มีขนาดใหญ่ ก็จะจัดองค์ประกอบได้คล่องมากยิ่งขึ้น จับวางคู่ จุดต่อต่างๆได้ดี ถ้าต้องปรับตำแหน่งใหม่ก็ไม่ยุ่งยาก

SOLIDWORKS 2017
อีกเรื่องคือการสร้างแบบจำลอง ก็คือใส่ตัวแปร เพื่อ Simulation Static Study อัพเดตชิ้นส่วนต่างๆ องค์ประกอบต่างๆ จาก CAD เป็น 3D ได้ง่าย อิมพอร์ตด้วย 3D Interconnect นำ CAD มาสร้าง 3D ด้วย eDrawings

รายละเอียดเพิ่มเติม

ขอขอบคุณ Dassault Systèmes SOLIDWORKS Corporation ที่เชิญไปร่วมงานครับ