เล่าประสบการณ์ มือใหม่ ใช้เน็ตโรมมิ่ง ประเทศสิงค์โปร์

ยอมรับว่า ผมเป็นมือใหม่โรมมิ่งต่างประเทศ (International Roaming หรือ IR) ออกตัวก่อนว่า ไม่ได้รับสปอนเซอร์ใดๆจากค่ายมือถือ จ่ายเองทั้งหมด ดังนั้น ด้วยความเป็นมือใหม่ จึงมีความ “ระแวง” กลัวเน็ตรั่ว กลัวมือถือไม่จับสัญญาณเครือข่ายที่โรมมิ่ง ผมเชื่อว่า มือใหม่ น่าจะรู้สึกคล้ายๆกัน แต่บอกได้เลยว่า ถ้าผ่านไปได้ทริปนึง เราจะเซียน และไม่ระแวงอะไรแล้ว แถมท้ายด้วยคำแนะนำว่า ต้องรอบคอบครับ

ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 ที่ผมใช้โรมมิ่ง ครั้งแรกผมใช้โรมมิ่งที่ New York สหรัญอเมริกา แม้ทางสิงห์ปาร์ค เชียงราย จะเชิญผมไป New York แต่ผมเลือกโรมมิ่งเอง ตอนนั้นใช้โรมมิ่ง dtac เติมเงิน (ไม่มีแบรนด์ happy แล้วเนอะ) ตอนนั้้นไม่ได้เลือกเพราะแบรนด์ไหน เลือกเพราะราคาถูกที่สุด (ฮ่า) ตอนนั้นใช้เน็ต 4 วัน มีโปร 3 วัน วันละ 280 บาท ถูกมาก ปกติโปรอื่นๆของดีแทค และค่ายอื่น “วันละ” 499 บาท ไม่รวมแวด แต่อันนี้ ถูกที่สุด 4 วัน 1299 วันละ 280 ไม่รวมแวด เติมเงินเผื่อแวดก็ 1,400 บาท ตอนนั้นใช้แบบเติมเงิน จับสัญญาณ  T-Mobile ผมใช้เบอร์เติมเงิน ไม่ใช่ซิมหลัก คือซื้อเบอร์เติมเงินมาใช้เพื่อการนี้เลย (ซิมดีแทคเติมเงินก็มี แต่ไม่ได้ใช้เพราะโปรเติมเงินถูกกว่า)

ครั้งที่ 2 อันนี้ไปเที่ยวกับครอบครัว (ภรรยาและลูก) ถือเป็นครั้งแรกของการโรมมิ่งรายเดือน ใช้เบอร์หลักตัวเองเลย ที่เลือกใช้ TrueMove H ก็เพราะ โปร “วันละ 99 บาท” เราใช้ซิมนึง ภรรยาใช้อีกซิม เพลินมาก อ่านข่าว ในที่สุดก็มาถึง ไม่ต้องกลัวเน็ตรั่วตอนไปเมืองนอก แพ็กเกจ Non-Stop ดาต้าโรมมิ่ง จากทรูมูฟ เอช ใช้โรมมิ่งที่สิงคโปร์ วันละ 99 บาท จับสัญญาณ StarHUB

นำภาพจาก ADSLThailand มาให้ดู (ไม่ต้องขออนุญาต เพราะคนเขียนบทความนี้ก็คือผมเอง)

non-stop-roaming-singapore

ค่าบริการ

  • โทรออก / รับสาย 9 บาท/นาที
  • SMS ส่งข้อความ รับข้อความ 3 บาท/ข้อความ (รับข้อความ ฟรี)
  • ใช้เน็ตต่อเนื่อง 99 บาท/วัน/เครือข่าย

โอ้ยยย มันถูกขนาดนี้ แต่ด้วยความที่เราเป็นมือใหม่ไง มันก็หวั่นๆ หวิวๆ ใช่มะ

tmh-roaming

  1. จัดการ โทรไปเปิดโรมมิ่งกับ 1331 สอบถามรายละเอียดโปรให้เรียบร้อย มั่นใจแล้วว่าวันละ 99 บาทจริงๆ เจ้าหน้าที่แนะนำและย้ำว่าจะต้องกดยกเลิกการโอนสายทุกกรณี ก่อนเดินทาง
    wifi-calling-true
  2. จัดการ สมัคร TrueMove H Wi-Fi Calling เอาไว้โทรออก รับสายฟรี ผ่าน Wi-Fi (ต้องทำตอนอยู่เมืองไทย)
  3. ต้องกดยกเลิกการโอนสายก่อนเดินทาง ผมกดที่สนามบินนั่นแหล่ะครับ หรือไม่ก็ก่อนออกจากบ้านไปสนามบิน กด ##002# โทรออก ทุกเครือข่ายกดแบบนี้ รายละเอียด

ข้อตกลงที่ผมคุยไว้กับเจ้าหน้าที่คือ จับสัญญาณ StarHub แบบ Manual เท่านั้น

ท่องไว้ขึ้นใจ พอถึงสนามบิน Changi ผมใช้ Flash Plus 2 ภรรยาใช้ Note 5 ภรรยาเปิดเครือข่ายปุ๊บ จับสัญญาณ Auto เป็น StarHUB ปั๊บ ใช้เน็ตได้เลย แต่ผมกังวล เฮ้ยๆๆ ทำไมมันตั้ง เลือกเครือข่ายแบบ Manual ไม่ได้ล่ะ

pokemon

แต่ด้วยความอดไม่ได้ ขอเล่น Pokemon GO ก่อน ฮาา (จับสัญญาณ StarHUB)

กรรมแล้ว รีบโทรหา 1331 ตาม SMS ที่ส่งมาด่วนๆ (ถ้าอยู่ต่างประเทศ โทร 1331 ฟรีตามเบอร์ที่อยู่ใน SMS ครับ) ทั้งแฟนที่ใช้ Note 5 และผมใช้ Flash Plus 2 เป็น Android ทั้งคู่ เจอปัญหาเครื่องเลือก Auto พยายามให้เครื่อง เลือกเครือข่าย Manual ก็ทำไม่ได้ จากการโทรสอบถาม Call Center ได้รับคำแนะนำว่า ต้องปิด Cellular ปิด Data Roaming บนเครื่อง จากนั้น ปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ ค้นหา สัญญาณแบบ Manual กำหนดเลือก StarHub 4G เท่านั้น (ถ้าเครื่องรองรับ 4G) ทำให้เราเสียเวลาตรงนี้ร่วม 10 นาที แต่ก็ยอมเนอะ รอบคอบ ตรวจสอบให้แน่ใจ เพื่อความปลอดภัย เน็ตไม่รั่ว จากนั้นก็สบายใจทั้งทริป

truemove-h-roaming-singapore-starhub

truemoveh-starhub

เอาล่ะ ใช้เน็ตโรมมิ่ง ไม่มีปัญหา ใช้งานได้ถึงเที่ยงคืน เวลาสิงคโปร์ นับเป็น 1 วัน ใช้เน็ตได้สบายๆ

roaming-sigapore-truemoveh-sms

ได้ SMS ยืนยันให้สบายใจว่าใช้โปร 99 บาท เครือข่ายจับสัญญาณแบบ Manual กับ StarHUB โทรออก 9 บาทต่อนาที รับสาย 9 บาทต่อนาที (รับสายเสียเงินด้วย) เดี๋ยวจะแนะนำในย่อหน้าถัดไป) SMS (ส่ง 3 บาทต่อครั้ง) โปรนี้ใช้ได้ถึง 31 ธันวาคมนี้ (2559)

free-data-roaming1day

สิ่งที่ผมพลาดก็คือ ได้รับ SMS ตั้งแต่วันแรกที่มาถึงสิงคโปร์แล้ว เห็นว่าได้สิทธิใช้ Data Roaming ฟรี 1 วัน แต่ไว้ก่อน ไว้กดวันหลังๆ มากดตอนเช้าวันที่ 12 (วันกลับ) พอกดแล้ว เอิ่ม เสียดายสุดๆ เพราะผมกลับวันที่ 12 ตอนค่ำ แต่ใช้เน็ตโรมมิ่งฟรีได้วันที่ 13 คือถ้ากดตั้งแต่คืนของวันที่ 9 วันแรกที่ไปถึง วันที่ 10 ก็ใช้เน็ตฟรีแล้ว ว๊า กดรับสิทธิไปแล้วด้วย ไม่งั้นถ้าจะไปสิงคโปร์อีกรอบภายในสิ้นปีนี้ เราใช้ฟรีวันนึงเลยนะเนี่ย

แต่ตอนอยู่บน MRT ดันมีสายโทรเข้า เวรกรรมละ ทำไงดีล่ะ ครั้งแรกซะด้วยที่ใช้เบอร์หลักโรมมิ่ง โทรหา Call Center อีกรอบ ได้ความว่า “รับสาย เสียเงิน ตามโปร นาทีละ 9 บาท ห้ามกดตัดสายทิ้ง จะเสียเงิน ต้องไม่รับสาย ปล่อยสายตัดไปเอง แนะนำให้ปิดเสียงไว้เลย (ไม่ต้องรับสายถ้าไม่อยากเสียเงินค่ารับสาย)” นี่ความรู้ใหม่ ตอนแรกไม่รู้ กดตัดสาย ไม่ได้ๆ ตัดสายก็เสียเงิน ถ้าไม่อยากเสียเงิน ต้องรอให้สายตัดไปเอง แบบเราไม่รับสาย (เพราะเรากดยกเลิกการโอนสายทุกกรณีไว้แล้ว) และตามโปร ถ้าส่ง SMS เสียเงิน 3 บาทต่อข้อความ ไม่เป็นไร ก็ส่งไป ถ้าสำคัญและจำเป็นก็ไม่งกค่าส่งล่ะ

วันแรกๆ กังวลมาก รับสาย ตั้ง 9 บาทต่อนาทีแน่ะ เบอร์ไม่คุ้น ไม่เป็นไร รับสาย แล้วบอกก่อนว่าอยู่ ตปท. ไม่สะดวกคุยนาน (จริงๆคือเราไม่อยากเสียตังเยอะ) ถ้ารบกวนติดต่ออีเมล์หรือ LINE หรือ Social แทนได้ไหม บางสายจำเป็นต้องคุย ตอนมี Wi-Fi ผมก็ใช้ TrueMove H Wi-Fi Calling โทรกลับเบอร์ที่เราปล่อยให้สายตัดไปนั่นแหล่ะครับ ฟรี เอ้ย ไม่ใช่ คิดตามโปรมือถือปกติเหมือนเราอยู่เมืองไทย

วันที่ 2 รู้สึก ช่างมันละ ไม่งก 9 บาท ต่อนาทีละ แยกกันเดินกับภรรยา จำเป็นต้องโทรก็โทรคุยเท่าที่จำเป็น ก็จ่ายค่าโทรต่อนาทีกันไป นาทีละ 9 บาท (ถ้าไม่จำเป็นอะไรมาก ใช้ LINE Call, Facebook Messenger Call ได้)

Speed test ด้วยแอพ nPerf

speedt-test-roaming-sigapore-truemove-h

หวั่นค่าใช้จ่าย ทำยังไงดี

icontrol-trueiservice

อันนี้แนะนำเลยครับ ไม่ว่าจะใช้ค่ายไหนก็ตาม บริการ eService จะมีบริการ iControl หรือบริการควบคุมค่าใช้จ่าย จะส่ง SMS แจ้งเตือนเราเวลามีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นนอกเหนือโปรโมชั่น (โรมมิ่ง นอกเหนือโปรโมชั่นที่ใช้ปกติ) ผมตั้งไว้เลย 50 บาท เจอพวก SMS ขยะมาหลายรอบแล้ว โชคดีที่ตั้งไว้แล้วโทรไปยกเลิกทัน ค่าใช้จ่ายเกิน 50 บาทก็มีแจ้งทาง SMS แล้ว

icontrol

สุดท้ายผมมีค่าใช้จ่าย เกินจากโปรโมชั่น 65 บาทก็มี SMS แจ้งเตือน ระหว่างใช้งานมี SMS แจ้งเตือนบ่อยๆ ว่ามีค่าบริการดาต้า เมื่อโทรสอบถาม Call Center ก็ไม่พบความผิดปกติ แต่เป็นการยืนยันว่า เราใช้โรมมิ่งจริง รับทราบค่าบริการจริง สุดท้ายกลับมา กทม. มี SMS แจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายเกินจากโปรโมชั่น 576 บาท

ค่าบริการ โทรถาม Call Center

ยังไม่ตัดรอบบิล สอบถาม Call Center ค่าบริการมีดังนี้

เบอร์ผม

ค่าเน็ต 396 99*4 วัน

ค่าโทร 171 บาท (รับสาย และโทร นาทีละ 9 บาท)

ค่า SMS 12 บาท (ส่ง ครั้งละ 3 บาท)

รวม 579 บาท คิดนอกโปรปกติ

เบอร์ภรรยา

โทร 108 บาท (นาทีละ 9 บาท) ทั้งค่ารับสายและค่าโทร

เน็ต 400.94 บาท

อันนี้ค่าบริการที่สรุปจาก Call Center วันที่ 18 กันยายนครับ ถ้าบิลออกมาจะเอามาแปะให้ดูอีกที

ราคา ใกล้เคียงกับซื้อซิมที่โน่นแหล่ะครับ แต่ถ้าเทียบกัน ราคา 99 บาทต่อวันนี่ถูกที่สุด ถูกมากๆ ถ้าเทียบ Pocket Wi-Fi วันละ 280 ไปกันหลายคน ก็ต้องเช่าหลายอัน ถามว่า StarHub ดีไหม ที่โรงแรมสัญญาณไม่ดีนัก แต่ก็มี Wi-Fi ใช้อยู่แล้ว การโทรก็คุยได้ปกติเสียงชัด ไม่มีขาดหาย ไม่มีดีเลย์ มีดีตรงที่วันละ 99 บาทเนี่ยแหล่ะ

สรุป

การใช้โรมมิ่ง ไม่ยาก ไม่ได้น่ากลัว ขอให้เราเรียนรู้ เหมือนตอนเราเริ่มใช้ 3G / 4G แรกๆ แหล่ะครับ เหมือนที่เราเคยเจอเน็ตรั่วแล้วเราก็จะเรียนรู้และเข้าใจมันเอง ถ้ารอบคอบและรัดกุม ตรวจสอบสม่ำเสมอ เน็ตรั่วไม่ได้กินเงินเราหรอกครับ

จาก มือใหม่ โรมมิ่ง