[How To] วิธีเลือกการ์ดความจำ Micro SD ให้เหมาะกับการใช้งาน Yokekung World Buyer Tips (อัพเดต กันยายน 2559)

รู้ไหมว่าการเลือกซื้อ Micro SD ตอนนี้ เราไม่ได้มองแค่ Class เพียงอย่างเดียว ทาง SanDisk ภายในร่มเงาของ Western Digital ผู้ผลิต Flash Storage แบรนด์ SanDisk (แซนดิสก์) ได้เชิญผมไปร่วมงาน จุดหลักๆ คือเปิดตัว การ์ดความจำ Micro SD ความจุ 256 GB ความเร็วสูง “ที่สุดในโลก”




Micro SD Sandisk
จากข้อความบรรทัดบน “ความเร็วสูงที่สุดในโลก” สังเกตไหมครับว่า SanDisk ไม่ได้อวดที่ “ความจุ” แต่ให้เราดูที่ “ความเร็ว” ทีนี้ ไม่ใช่แค่ดูตัวเลข Class จากพื้นฐานที่เราทราบกันดีว่า Micro SD Class 10 ไวกว่า Class 4 แต่ตอนนี้ เราใช้ถ่ายวีดีโอ Full HD และวีดีโอ 4K ดังนั้น การเลือกซื้อจึงไม่ใช่แค่มองตัวเลข Class อย่างเดียว

พฤติกรรมผู้ใช้เปลี่ยนไป

จากเมื่อก่อนที่เราใช้ Micro SD ในมือถือกดปุ่ม ฟีเจอร์โฟน ตอนนั้นเราใช้ฟังเพลง MP3 เน้นการอ่าน [Read] มากกว่าเขียน [Write] ตอนนั้นความจุ 256MB 512MB ก็โอเค 2 – 4GB ก็มากเพียงพอในการเก็บเพลงฟังบนมือถือ แต่ตอนนี้เราใช้สมาร์ทโฟนถ่ายภาพความละเอียด 13MP ขึ้นไป ถ่ายภาพ HDR ถ่ายวีดีโอ HD, Full HD, 4K, ถ่ายต่อเนื่อง ถ่ายภาพวีดีโอแบบ Time Lapse ซึ่งเน้นการเขียน [Write] มากกว่าการอ่าน [Read]

MicroSD Sandisk

จากป้าย จะเห็นว่าเน้นการจับภาพเคลื่อนไหว ต้องการ “ความเร็ว” เห็นตัวเลขไหมครับ นอกจาก Class แล้วยังมีมาตราฐานต่างๆเต็มการ์ดเลย แถมยังมี Micro SDHC, Micro SDXC UHS-I Card เดี๋ยวเราไปทำความเข้าใจพร้อมๆกันเลยครับMicroSD Sandisk
รู้จัก Line Up ของสินค้า Micro SD ของ Sandisk

Sandisk MicroSD Card
Sandisk แบ่งผลิตภัณฑ์ การ์ดหน่วยความจำ Micro SD ออกเป็น แบบปกติ Sandisk Micro SD แบบปกติ / แบบ Ultra / แบบ Extreme และแบบ Extreme Pro (ไล่จากซ้ายไปขวา)

เลือกยังไงดีล่ะ

อย่างที่เราทราบกันดีว่า ยุค Content VDO รูป สมาร์ทโฟน เขมือบความจุมือถือ ใช้เมมช่วยเติมพื้นที่จัดเก็บ แต่อย่ามองแค่ความจุ ตอนนี้เน้นความเร็วในการเขียน (บันทึกภาพ วีดีโอ ไว้ก่อน) ถ้าเอาง่ายๆ มือถือฟีเจอร์โฟนปกติ เลือกรุ่นธรรมดา (ซ้ายสุด) แต่ถ้าใช้ สมาร์ทโฟน เลือกรุ่น Ultra ขึ้นไป แต่ถ้ามือถือแรงๆหน่อย (ถ้าไม่รู้ว่าแรงหรือไม่แรง ก็เอาเป็นว่ารุ่นท็อปๆหน่อย หมื่นขึ้น ใช้การ์ดหน่วยความจำรุ่น Extreme ไปเลย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเครื่องรองรับความจุแค่ไหน และมาตราฐานใด

ตอนนี้ นอกจากเราใช้สมาร์ทโฟนแล้ว มองไปรอบตัว มีโดรน (Drone) และกล้อง Action Camera ด้วย ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆ แม้แต่กล้องติดรถยนต์ ก็ยังต้องใช้ Micro SD แล้วส่วนใหญ่ รุ่นที่แถมมาตอนซื้อมักจะไม่เวิร์ค (Class 4) หรือความเร็วในการเขียน อยู่ในระดับ “พอใช้ได้” ดังนั้นหลายคนจึงมองหาการ์ดหน่วยความจำที่ไวกว่าเดิม (เป็นที่รู้กันว่าหมายถึง Write มากกว่า Read)

Sandisk MicroSD Card 256GB Extreme MicroSDXCมีโอกาสคุุยกับ คุณเจษฎา ภวภูตานนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและการค้าปลีกแซนดิสก์ ประจำประเทศไทย บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ปอเรชั่น ได้ให้ความรู้ไว้เพียบ โดยกระตุ้นให้เราคิดว่า เอ่อ ตอนนี้ เราถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอแบบ 4K UHD หรือ Full HD หรือแม้แต่การเก็บไฟล์เพลงความละเอียดสูง ผู้เขียนก็เห็นด้วยว่า เทคโนโลยีก้าวไป มือถือไวขึ้น ดีขึ้น สเปคดี กล้องเทพ แต่การ์ดหน่วยความจำเรากลับไม่ได้ให้ความสำคัญมากเท่าที่ควร เอาแค่ที่แถมมานั่นแหล่ะ

sandisk
ในงานได้มีการเปิดตัวการ์ดความจำ SanDisk Extreme microSDXC UHS-I ความจุขนาด 256 GB สามารถเพิ่มความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลได้ถึง 100 MB ต่อวินาที มีความเร็วในการเขียนข้อมูลที่สูงถึง 90 MB ต่อวินาที ความจุนี้ สามารถบันทึกวิดีโอ 4K UHD1 ได้นานถึง 14 ชั่วโมง ใครใช้ Drone, Action Cam, สมาร์ทโฟน แนะนำ SanDisk Extreme microSDXC UHS-I เลย เพราะรองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดระดับ 4K รู้ไหมว่า มือถือถ่าย 4K ได้ ยิ่งใช้พื้นที่เก็บเยอะ ไฟล์ VDO 4K ก็ยิ่งใช้เมมเยอะ ยิ่งกล้อง ActionCam และ 360 ใช้เมมเยอะ เพราะบันทึกไฟล์ตลอด อ่อ มือถือใหม่ๆ Android ใหม่ [Android 6] รองรับ adoptable storage สามารถใช้ MicroSD มาเพิ่มความจุเป็นพื้นเดียวกันกับหน่วยความจำเครื่องได้ ควรเลือกการ์ดความเร็วสูงๆไว้

Sandisk MicroSD Card Extreme MicroSDXC
เริ่มเห็นตัวอักษรหลายตัวแล้วใช่ไหมครับ ก่อนหน้านี้เราสนใจแค่ Class แต่เราเห็น U3 (ใต้ความจุ 256GB) เห็นเลข I ข้าง MicroSDXC รองรับมาตรฐาน UHS Speed Class 3 [U3] มันคืออะไรกันนะ

ขยายความ UHS Speed Class 3 [U3]

Sandisk MicroSD Card Speed Class
ภาพจาก https://www.sdcard.org/developers/overview/speed_class/

เราพิจารณาจาก “Speed Class” และ “UHS Speed Class” ระบุประสิทธิภาพ การเขียนข้อมูลลงบนการ์ด โดยเฉพาะถ่ายวีดีโอได้สมูท ไม่กระตุก ไฟล์วีดีโอไม่พัง ก่อนหน้านี้ เราดูแค่ Speed Class ซึ่งกำหนดมาตราฐานโดย SD Association ที่เรารู้จักกันดีว่า Class 2, 4, 6 และ 10 (หลายๆคนแนะนำให้เลือก Class 10)




ส่วนค่า UHS Speed Class นั้นกำหนดโดย UHS อุปกรณ์ที่ใช้จะต้องรองรับมาตรฐานนี้ด้วย ส่วนใหญ่จะรองรับ Speed Class อยู่แล้ว โดยทาง SD Association ได้กำหนด UHS Speed Class 1 (U1) และ UHS Speed Class 3 (U3) มี 2 ค่านี้

uhs
UHS ระบุ U3 มีค่า Minimum Serial Data 30MB/s มาตรฐาน UHS-I รองรับการถ่ายวีดีโอ 4K / 2K / Full HD / HD / ถ่ายต่อเนื่อง เลือก U3 ไว้ก่อนดีกว่า

ExtremePRO microSDHC-II U3 64GB
อ้อ UHS มาจากคำว่า Ultra High Speed งงตั้งนาน แหม่ ย่อกันดื้อๆซะงั้น ไวสุดตอนนี้ 312 เม็กกะไบต์ต่อวินาที เราพบเห็นบน SDXC และ SDHC อ้างอิงเพิ่มเติม sdcard.org

MicroSD Speed Class
รู้จัก ความเร็ว สปีดของการ์ดหน่วยความจำ Micro SD

จากภาพ เห็นได้ว่า การถ่ายโอนข้อมูล เขียน อ่าน การ์ดหน่วยความจำ จะวัดเป็นค่า MB/S หรือเม็กกะไบท์ต่อวินาที โดยจะแทนค่าด้วย X Speed โดยคำนวณจาก 150KB/s [1x = 150KB/s]

ส่วนความเร็วในการอ่าน [Read Speed] อ่าน, ถ่ายโอนข้อมูล ระยะเวลาในการรอ และ ความเร็วในการเขียน [Write Speed] เขียน เช่น ภาพถ่าย ลดเวลาในการรอ เห็นชัดตอนถ่ายภาพเสร็จแล้วถ่ายภาพต่อไป ถ้าไวก็ไม่ต้องรอนาน ไม่ต้องเจอข้อความ Writing…

ดูสี แยกง่ายด้วยตา

micro-sd-line-up-new
ระยะหลังๆนี้ เรามักจะเห็น ตัวการ์ดหน่วยความจำของ Sandisk เป็นสีใช่ไหมครับ ไม่ต้องใช้ความรู้เทคนิคอะไรเยอะ ธรรมดาสีดำ Ultra สีแดงเทา ถ้า Extreme จะเป็น สีแดงทอง และ Extreme PRO สีดำสนิท

Speed class rating

การ์ดหน่วยความจำชนิด SDHC/SDXC มีความเร็วขั้นต่ำในการเขียน (บันทึก) ไฟล์วีดีโอ สังเกตว่าจะมีอีกค่าคือ V อ้างอิง

v-speedในตารางช่อง Video  Speed Class สังเกตว่ามีตัว V พร้อมตัวเลข Class 6 = V6 ไปจนถึง V90 [Class 90]

Extreme MicroSD UHS-I U3 128GBล่าสุดสมาคมผู้ผลิตอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการ์ด SD (SD Association) ได้ประกาศเปิดตัว Speed Class แบบใหม่ คือ Video Speed Class (V) เพื่อบ่งบอกถึงความละเอียดที่แตกต่างกันของวิดีโอ และฟีเจอร์ในการบันทึก รวมถึงกลุ่มภาพเสมือนจริง (virtual reality content) การจับภาพแบบ 360 องศา (360 capture) และ วิดีโอความละเอียดระดับ 8K เป็นต้น

Micro SD V Class
จากภาพเห็นว่า V30 [หลังโลโก้ MicroSDXC] มีความเร็ว Video Speed Class V30 [Class 30] เท่ากับ ความเร็วในการเขียนขั้นต่ำ 30MB/s ถ่ายวีดีโอ Full HD 1080p และ 4K ที่ 60/120 fps ได้ ถ้าตอนนี้ อุปกรณ์ใหม่ๆ รองรับการถ่ายวีดีโอ 4K แนะนำ V30 เลยครับ

คุณเจษฎา ได้กล่าวต่อว่า หากสมาร์ทโฟนของผู้ใช้งานสามารถรองรับวิดีโอ 4K และมีความต้องการบันทึกวิดีโอแบบ 4K อีกจำนวนมาก ควรเลือกการ์ดความจำรุ่น SanDisk Extreme หรือ SanDisk Extreme PRO microSDXC ซึ่งมาพร้อมกับโลโก้ U3 ซึ่งตรงกับคุณสมบัติของโลโก้ V30 ที่มาจาก V Class และรองการบันทึกวิดีโอแบบ 4K อีกด้วย ส่วนผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟนที่รองรับการบันทึกวิดีโอแบบ Full HD ควรเลือกใช้การ์ดความจำรุ่น SanDisk Ultra microSD ซึ่งมีโลโก้ C10

4K Ultra HD Micro SD
“หากว่าการ์ดความจำที่คุณเลือกซื้อไม่สามารถเล่นวิดีโอที่คุณบันทึกไปได้อย่างราบรื่น คุณก็อาจประสบปัญหาวิดีโอกระตุก (Dropped frames) ในขณะที่ดูวิดีโอ ซึ่งจะทำให้ภาพบางส่วนอาจขาดหายไปหรือเกิดการกระตุกค้างได้ ซึ่งอาจรวมถึงการบันทึกภาพที่คลาดเคลื่อนหรือมีจุดภาพที่รบกวน ที่ล้วนแต่เป็นผลจากการเลือกซื้อการ์ดความจำที่ผิดประเภท” คุณเจษฎากล่าวเสริม

SDHC กับ SDXC

เราคงได้เห็นโลโก้ SDHC กับ SDXC บนการ์ด แต่สงสัยว่ามันต่างกันอย่างไร

SDHC SDXCที่มา Sandisk

SDHC™ มาจากคำว่า SD High Capacity มาตราฐาน SDA 2.0 ความจุระหว่าง 4GB ถึง 32GB มาตรฐานไฟล์ Format: FAT32 ถ้าใครมีความรู้เรื่องคอมน่าจะเก็ตเรื่อง FAT32, NTFS ถ้าเทียบกับมาตราฐาน SD ไม่ backwards compatible กับอุปกรณ์ที่รองรับ SD (128MB – 2GB) แต่อุปกรณ์และ Card Reader หลังปี 2008 ไม่ต้องกังวล

SDXC™ มาจากคำว่า SD Extended Capacity มาตราฐาน SDA 3.0 ความจุระหว่าง 64GB ถึง 2TB (ข่าวล่าสุดเปิดตัวความจุ 1TB) มาตราฐานไฟล์ Format: exFAT ดันไม่ backwards compatible กับ SD (128MB ถึง 2GB) แต่รองรับอุปกรณ์ที่ใช้ SDHC (4GB ถึง 32GB) ได้ แต่อุปกรณ์ส่วนใหญ่ มักจะบอกแค่ว่า รองรับ MicroSD สูงสุด กี่ MB กี่ GB ไม่ดันไม่บอกว่ารองรับ SDHC หรือว่า SDXC ต้องหาข้อมูลกันเอาเอง

อ้อ ถ้าเสียบ card reader แล้วอ่านไม่ได้ ก็เป็นไปได้ว่า card reader ไม่รองรับ SDXC หรืออุปกรณ์ไม่รองรับมาตรฐานไฟล์แบบ exFAT ครับ

**** คำเตือน : อย่าคิดว่าแน่ อย่าคิดว่ามีตังก็ซื้อการ์ดหน่วยความจำแบบแรงๆไปเลย เพราะเราควรตรวสอบก่อนว่า อุปกรณ์ที่เราใช้ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต กล้อง Action Cam กล้อง Drone นั้นรองรับมาตราฐาน SDHC หรือ SDXC (ดูภาพบน ว่าอุปกรณ์ที่รองรับการ์ดหน่วยความจำแบบใด ควรเลือกการ์ดหน่วยความจำมาตราฐานใด ****

ราคาและการวางจำหน่าย

การ์ดความจำ SanDisk Ultra microSDXC UHS-I การ์ด รุ่นพรีเมี่ยม ความจุขนาด 256GB และการ์ดความจำ SanDisk Extreme microSDXC UHS-I ความจุขนาด 256 GB จะพร้อมวางจำหน่ายในประเทศไทยช่วงไตรมาส 4 ในปีนี้ ยังไม่เปิดเผยราคา

แถมท้ายด้วยของที่ระลึกจาก Sandisk ที่แจกในงาน

Sandisk Extreme Micro SDHC UHS-1 Cardการ์ดความจำ SanDisk Extreme microSDHC UHS-I เห็นบนตัวการ์ด น่าจะพออ่านค่าออกตามที่แนะนำนะครับ V30 ซะด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติม Wikipedia

Sandisk

SDcard.org

SDCard.org Link 2

ขอบคุณข้อมูลจาก บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ปอเรชั่น