ที่สุดของประสิทธิภาพดั่งโปร Dell Precision Tower 3420 คอมพิวเตอร์ Workstations เล็กพริกขี้หนูจาก DELL

ทาง DELL ส่งคอมพิวเตอร์ Precision Workstations มาให้ใช้งาน ในรุ่น Dell Precision Tower 3420 เป็นคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ที่มีขนาดเล็กน่ารัก เป็น Tower ที่เหมาะกับการวางแนวตั้งเป็นเคสคอมพิวเตอร์ทั่วไป หรือวางแนวนอน เพื่อวางจอมอนิเตอร์ และมีจอ Dell UltraSharp 27 Monitor UP2716D มาให้ทดสอบพร้อมกันด้วย (แต่ตอนขายไม่ได้มีจอนะครับ ทาง DELL ให้มาทดสอบเท่านั้น)

แต่จังหวะพอดีมาก ดั๊นนน ส่งมาตอนที่คอมตั้งโต๊ะ PC ผมพังพอดี ก็เลยได้ใช้ Dell Precision Tower 3420 ในการตัดต่อวีดีโอ ฮ่าาา หน้าจอ 27 นิ้ว คือดีงาม

ใช้ชีวิตจริง การใช้งานของผม หลักๆก็พวก ใช้เน็ตทั่วไป งานเอกสารนิดหน่อย แต่พอหลังๆ ทำวีดีโอด้วย งานที่ว่าหนักๆ ก็เลยมาลงที่วีดีโอเนี่ยแหล่ะครับ ที่ต้องการสเปคเครื่องสูงหน่อย ตอนใช้แรกๆ ใช้จอใหญ่ ไม่ชิน เพราะหน้าจอใหญ่มาก (ปกติใช้จอ 23 นิ้ว) แถมช่วงที่ DELL ส่ง Precision Workstations มาให้ทดสอบ ก็พอดีกับที่ผมได้เครื่องเลเซอร์ปริ้นเตอร์สี ที่เก่งรอบด้าน กดอ่านรีวีว >> HP COLOR LASERJET PRO MFP M377DW ก็เลยได้ใช้งานคู่กันไปเลย

สเปค

spec

สำหรับคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็น Workstations เน้นการทำงาน พวก ออกแบบ เรนเดอร์ ทำ 3D ทำ SolidWorks อะไรงี้ ใช้ CPU Core i7 RAM 32GB จะเห็นชัดตอนใช้งานหนักๆ แต่งานออฟฟิศทั่วไป ไม่ได้เห็นผลอะไรมาก ที่เห็นแรมเยอะ ก็ทำให้รู้สึกว่าการเปิดโปรแกรมไว ชิปกราฟฟิกเป็น NVIDIA Quadro K620 แต่กับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลเป็น SATA ไม่ได้เป็น SSD 1TB มี DVD+-RW มาพร้อม Windows 10 Pro 64-Bit ของแท้

spec-dell

ออกตัวนิดนึงว่า ถึงผมเป็นสาย PC ประกอบมาก่อน แต่ว่าไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่อง Workstation ก็อาศัยถามเพื่อนที่เชี่ยวชาญกว่า

Dell Precision Tower 3420-front

ตัวเคส Dell Precision Tower 3420 เป็นแบบ Small Form Factor (SFF) ด้านหน้า มี DVD +- RW มีพอร์ต USB ทั้งหมด 4 ช่อง ด้านหน้า USB 2.0 2 ช่อง และสีฟ้าเป็น  USB 3.0 2 ช่อง

dell-Small Form Factor

ขนาดเคส SFF (Small Form Factor) สูง 29 ซม. (11.42”) x กว้าง 9.27 ซม. (3.65”) x ลึก 29.21 ซม. (11.5”) น้ำหนัก 5.3 กก.

Dell Precision Tower 3420set

ด้านหลัง มีพอร์ต (ไล่จากซ้ายไปขวา) Line-out Audio connector, HDMI, Display Port, Serial Port, PS/2 สำหรับเม้าส์และคีย์บอร์ด, USB 3.0 4 ช่อง USB 2.0 2 ช่อง , LAN RJ45 port, DVI, DP (Display Port)

ส่วน Hard Drive (ไม่ใช่ SSD) Toshiba DT01ACA100 1TB 7200RPM SATA 3.0 6Gb/sec Buffer 32MB สเปค พร้อมเม้าส์ Dell Optical Mouse  – MS116 คีย์บอร์ด Dell Multimedia Keyboard KB216t (Thai) แบบมีสาย พิมพ์ถนัดมือดีมากๆ (ส่วนตัวผมเคยใช้เม้าส์ คีย์บอร์ด DELL มาแล้ว ชอบสุดๆ)

ส่วนจอ Dell UltraSharp 27 Monitor UP2716D ไม่ได้อยู่ในเซ็ตคอมพิวเตอร์ Workstation นี้ แต่เอามาให้ดูด้วย จอใหญ่ ปรับความสูง ต่ำ ของจอให้ตรงกับระดับสายตาเราได้สะดวก

monitor-03

ขอบจอบางดี พอร์ตเชื่อมต่อเยอะดี และมี USB ให้ด้านข้าง

monitor-05

พอร์ตมีทั้ง HDMI, DP (Display Port) SS เป็นสายที่ต่อจากหลังคอม เชื่อมกับจอ เป็นช่อง USB ทำให้เราเอา Flash Drive, Thumb Drive เสียบข้างจอได้เลย

monitor-06

monitor-04

เรื่องจอเรียกว่าครบครันในการทำงานจริงๆ

ดูคลิป ประกอบร่าง จอ Dell UltraSharp 27 Monitor UP2716D

camtasia-edit

ในส่วนของการใช้งาน ผมใช้ ตัดต่อวีดีโอ ด้วยโปรแกรม Camtasia Studio 8 รันบน Steam อีกที (ของแท้ จ่ายเดือนละ 2 ร้อยกว่าบาท) เล่นเน็ต Browser YouTube, Facebook, LINE ทั่วไป

Winaero WEI Tool Windows Experience Index

winaero-wei-tool-windows-experience-index

ChrisPC Win Experience Index ผล 5.9 เท่ากัน ก็เลยเอาหน้าจอข้างล่างมาให้ดูแทน

chrispc1

การทดสอบ

ใน Part ของการทดสอบ อย่างที่ผมออกตัวไปว่า ไม่ได้เชี่ยวชาญในเรื่องการรีวิว Workstation PC ก็เลยขอความเห็นจากคุณ เต้ แห่ง CyberWakeup เข้ามาช่วยเหลือในการบรรยายข้อความ โดยผมทำการทดสอบเอง และทำ Screen Shot หน้าจอคะแนนทดสอบ และขอให้คุณเต้ ช่วยใส่คำบรรยายให้ครับ

cpuid

สำหรับ CPU เป็น Core i7 Gen 6 Skylake-S รุ่น 6700 ความเร็ว 3.4GHz ซึ่งไม่ได้เป็นรุ่น Top ในกลุ่ม Core i7 Gen 6 ถ้าเป็นตัว Top อย่าง 6700K หรือ HQ ล่ะก็จะสามารถ Overclock ได้ครับ แต่การทำงานในภาพรวมแล้วการใช้รุ่นธรรมดาถ้านำมาใช้ทำงานแบบเสถียร ๆ ก็เพียงพอต่อความต้องการแล้วครับ

aida-result-5hrs

Test Workload – ทดสอบกับ AIDA64 Trail Version โดยนำกดเลือกทั้งหมดให้ตัวเครื่องลองโหลดแบบ 100% ตลอดเวลาดูหลาย ๆ ชั่วโมงว่าจะพบอาการหรือปัญหาใด ๆ หรือไม่ ทดสอบไป 5 ชั่วโมงข้ามคืน สภาพห้องอากาศปกติ

aida-result-stat

Result ผลลัพธ์ที่ได้คือเครื่องทำงานเสถียรโดยอุณหูภมิห้องที่ผมทำการทดสอบเป็นเวลากลางคืน ฝนตก ไม่เปิดแอร์ ซึ่งเฉลี่ยแล้วจะเห็นได้ว่าการ Flow ระบบระบายความร้อนในเคสของ Dell นั้นถึงตัวจะเล็ก ก็ออกแบบมาให้สามารถระบายอากาศได้ดี เฉลี่ยแล้วตัว CPU จะมีอุณหภูมิสูงสุดที่ 53 องศาเท่านั้นเอง ข้อดีของ Intel CPU รุ่นใหม่ ๆ คือกินไฟน้อยลงทำให้การแผ่ความร้อนน้อยลงตามไปด้วยนั่นเองครับ

ทดสอบด้วยชุด Benchmark – 3DMark Time Spy ผลเทสที่ได้จะมีทั้งส่วนคะแนนด้านกราฟิกและประมวลผลของตัว CPU (ภาพอาจจะเล็กเกินไป ดูภาพใหญ่)

3dmark-test-run-timespy

3dmark-test-timespy-result

ผลคะแนนด้านกราฟิกที่ทำการทดสอบกับ Dell Precision Tower 3000 Series (3420) จากคะแนนที่ได้ตามภาพ ซึ่งตัวการ์ดจอนั้นเป็นการ์ดจอสำหรับทำงานมากกว่าเล่นเกมครับ เลยได้คะแนนออกมาแบบนี้ (ไม่ต้องแปลกใจเลย) เนื่องจาก nVidia Quadro K620 นั้นเป็นการ์ดจอรุ่นเล็กในกลุ่ม Quadro นั่นเอง

ซึ่งตัวการ์ดจอ nVidia Quadro K620 เป็นการ์ดจอที่ nVidia พัฒนาขึ้นมาภายใต้โค๊ดเนม Kepler เกิดมาในกลุ่มสำหรับงาน Workstation เน้นหนัก ไปทางการทำงานมากกว่าเล่นเกม การดึงประสิทธิภาพถ้าให้เห็นชัดเจนจริงต้องใช้กับ Software ด้าน CAD, CAM ครับ

หมายเหตุ ขณะทดสอบ ผู้เขียน พยายามลองขอโปรแกรม Solidworks มาทดสอบ ลงทะเบียน trial บนเว็บตามปกติ โดยมีคนโทรมาตอนลงทะเบียนในเว็บ แล้วนัดหมายกันเพื่อเอาแผ่นมาให้ทดสอบ พอถึงเวลานัดหมายรับแผ่น ตัวแทนไม่ได้ติดต่อกลับมา จึงไม่ได้ทดสอบโปรแกรม SolidWorks ครับ

ผลเทสด้าน CPU

3dmark-test-result

จะว่าไป จุดเด่นของ Precision Tower 3000 Series (3420) ที่ตัวเครื่องเล็กขนาดนี้ใส่ CPU Intel Core i7 รุ่น 6700 ก็ช่วยการทำงานประมวลผลด้านการคำนวณจุดทศนิยมสูง ๆ ในกลุ่มงาน CAD , CAM ได้ดีทีเดียวคือเป็นรุ่นเกือบท็อป ในกลุ่ม Core i7 แล้วล่ะครับ คะแนนที่ได้คือ “3,846” ค่อนข้างกลางไปสูง

ชมผลทดสอบเต็ม

แต่อย่างที่กล่าวไว้ว่า Precision Tower 3000 Series (3420) เหมาะสำหรับทำงานมากกว่า อาจจะวัดค่าโดยใช้ 3D Mark ออกมาให้เห็นได้ไม่ 100% นัก ผมลองทดสอบ เพียงเพื่อให้เห็นว่ามันเหมาะที่จะนำมาทำงานมากกว่า ซึ่งในภาพรวม คะแนนจากการทดสอบโดยใช้ชุดทดสอบ Time Spy นั้นจะได้คะแนนรวมที่ “696” คะแนนครับ

การทดสอบจากชุดโปรแกรม Fire Strike

3dmark-test-fire-strike

ด้านกราฟิกได้ : 2430 คะแนน
ด้านคำนวณเชิงฟิสิกส์ได้ : 10245 คะแนน

Disk Benchmark

Crystal Disk Info – ตัว Precision Tower 3000 Series (3420) นี้ใช้ Harddisk Drive ของ Toshiba รุ่น DT01CA100 ความจุ 1 เทระไบต์ 7200 รอบ

crystaldiskinfo

ATTO Disk Benchmark

atto-disk-benchmark

atto-disk-benchmark-32gb

ความเร็วในการอ่านอยู่ที่ 180MB/s  และความเร็วในการเขียน ข้อมูล จะอยู่ราว ๆ  160 MB/s

การทดสอบ Harddisk

ผลเทส Access Time อยู่ที่ : 22ms ผมมองว่าการใช้ Harddisk ทำงานยังไงก็เป็นแบบกลาง ๆ แต่สำหรับงานองค์กรส่วนใหญ่แล้วยังคงนิยมการใช้ Harddisk Drive มากกว่า SSD เพราะการที่จะซื้อเครื่อง Workstation ราคาสูงมากเกินไป ก็ไม่ใช่เรื่องที่ตอบโจทย์ในด้านต้นทุนมากนัก ยกเว้นว่าต้องการ Performance ของการ Render ตอนเขียนไฟล์ให้เร็วสุดก็สามารถมาอัพเกรดกันได้ภายหลังครับ

ขอบคุณ ความเห็นจากคุณเต้ แห่ง CyberWakeup ครับ

สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องคอมพิวเตอร์เวิร์คสเตชั่น ที่ใช้ทำงาน CAD/CAM เช่น SolidWorks / AutoCAD เป็นต้น เน้นทำงาน เน้นแรมเยอะ เน้นการ์ดจอ Quadro จากการใช้งาน และทดสอบ Dell Precision Tower 3000 Series (3420 & 3620) ตอบโจทย์ได้ดีและคุ้มค่า เหมาะกับคนที่ใช้ทำงานเฉพาะด้านแนวนี้ครับ

ส่วนราคาที่หลายๆคนอยากรู้ รุ่นที่ทดสอบนี้ RAM 32GB ซึ่งดูๆราคาประมาณ 6-7 หมื่น เฉพาะเครื่อง ไม่รวมจอ ส่วนจอ ประมาณ 2.5 หมื่นครับ ถ้าสนใจมีร้านขายเยอะเลย ลองค้นออนไลน์ดูครับ

ข้อมูลตัวเครื่อง และสเปค