ประสบการณ์ 30 ชั่วโมง กับการเล่น Pokémon Go (อย่างเป็นทางการ) ในประเทศไทย

หลายข่าว หลายกระแส ที่ออกมาบอกว่า ห่วงเรื่องขับรถไป เล่นโปเกมอนไป ผมขอบอกเล่า เรื่องราวที่พบเจอจริงๆ สิ่งที่คิด กับสิ่งที่เป็นจริงๆ จากการเล่นโปเกมอน อย่างจริงจัง (มาก) ตั้งแต่รอบ apk จนมาถึงตอนนี้

สมาธิกระเจิง สติหลุดบรรลัย

อันนี้จริงครับ เรื่องจริงเลย ปกติคุย LINE, Messenger สติยังไม่หลุดเท่านี้ หลายคนถึงได้เตือนเรื่องความปลอดภัย ผมเองก็เกือบไม่ทันได้มองรถมอเตอร์ไซต์ ตอนข้ามถนน ช่วงที่โหลด apk มาเล่น ความห่วงใย ไม่ได้เกินจริงเลยครับ ขอให้มีสติ ผมรู้ว่าทุกคนเจอ Pokémon ก็อยากใช้ลูกบอลอัดใส่ แต่ควรมองซ้าย มองขวา (จริงๆบ้านเราควรมองขวาแล้วค่อยมองซ้าย) ถ้าในซอยมองรอบตัว หาที่กำบัง ที่คิดว่า ไม่เกะกะคนอื่น ไม่อันตราย (ของผมหลบข้างถังขยะ อย่างเหม็น) แนะนำและย้ำเตือนให้ระมัดระวัง สิ่งรอบตัว ให้มากๆ เรื่องสมาธิ ในการทำอะไรรอบตัว ต้องระวัง ผมหลบหลังเสา สังเกตรถวิ่งผ่านไปมา ถ้าริจะเล่น ต้องหาที่กำบังที่ยืนแล้วปลอดภัย หรือยืนหลบในสถานที่ไม่เกะกะ ไม่รบกวน และไม่วุ่นวายกับคนอื่น รวมทั้งไม่วุ่นวายกับการจราจรทั้งคนและรถยนต์

GPS มือถือต้องเทพจริง แม่นจริง จะช่วยได้เยอะมาก

– เป็นเกมที่วัดความเทพของ GPS เลย ผมใช้ Flash Plus 2 ซึ่งหลายคนมีปัญหาและสอบถามเรื่อง GPS มา ซึ่งผมก็เคยทดสอบแล้ว ว่าแม้จะเจอ GPS Weak แต่ยังนำทาง Google Maps ได้ดี ไม่เจอปัญหาอะไร 

แต่มาเจอหนักๆ กับเกม Pokemon ซึ่งใช้งานอย่างอื่น ไม่พึ่ง GPS หนักขนาดนี้ (เลือกแบบ ใช้ทั้งเน็ต ทั้ง ดาวเทียม แล้วนะ) อ้อ จะบอกว่าปกติเราตั้ง GPS ได้ 3 แบบครับคือ ประหยัดแบต แบบแม่นยำ ใช้เน็ตด้วย ดาวเทียมด้วย และแบบ ดาวเทียมอย่างเดียว

– ช่วงนี้ ฝนตก บ่อย ลม ฟ้า อากาศ มีผลมาก ตอนฝนตก มือถือที่จับ GPS ไม่ดีอยู่แล้ว ยิ่งล่ม ทำให้เสียโอกาสในการเล่นไปเลย อันนี้เซ็งมากๆ

ความไว การตอบสนอง การทัชหน้าจอ ก็สำคัญ

ขับไม่เล่น Pokemon GO

มีการเตือนมาตั้งแต่ช่วงแรกๆที่โหลด apk มาเล่นแล้ว เป็นเรื่องแรกที่ห่วงกันว่า ขับรถ แล้วเล่นโปเกมอน กลัวจะเกิดอุบัติเหตุ

  • ผมไม่ได้ใช้รถ แต่เจอมากับตัว 2 ครั้งคือ “นั่งรถเลยเส้นทาง” เมื่อคืนนั่งรถ (แท็กซี่) กำลังกลับบ้าน บอกทางคนขับไม่ทัน เลยเส้นทางที่เลี้ยวปกติ เลยใช้อีกทาง อีกแยกแทน แต่เจอรถสวน รถติด ทำให้เสียเวลา
  • วันนี้ ตอนเช้านั่งรถตู้ กลับบ้าน รามอินทรา (ไปทำนิ้วม่วง) นั่งรถเลยป้าย (รถตู้) ต้องนั่งย้อนเพราะเลยไปถนนอีกเส้น (เลยวัดพระศรี บางเขน ไปโลตัสบางเขน ก็ต้องหารถมารามอินทรา) เสียเวลาไปอีก เสียเงินด้วย ฮือออนี่คือตัวอย่าง ของความเสียหายที่เกิดจากการเล่นโปเกมอน (ย้ำอีกครั้ง ชัดเจนว่า โปเกมอน ไม่ได้ผิดนะครับ เกมไม่ได้ผิด แต่คนเล่น ผิด)

ถ้าคิดจะขับรถ เล่นโปเกมอน แนะนำ รถสาธารณะ รถเมล์ รถไฟฟ้า รถแท็กซี่ ดีกว่า

แน่นอนว่าเกม Pokémon Go อยู่บ้านเฉยๆ อยู่ออฟฟิศเฉยๆ ไม่ได้มีอะไรโผล่ออกมาให้จับแน่ๆ ยิ่งเป็นเกม Location Based AR ด้วยแล้ว ต้องออกไปข้างนอก สถานที่ปลอดภัยคือ สวนสาธารณะ ห้าง แต่ควรระวัง บันไดเลื่อน แต่ถ้าคิดว่า จะขับรถ เพื่อจับโปเกมอน ผมเล่นจริงแล้ว แต่ไม่ใช่การขับรถ เป็นการนั่งรถตู้ และนั่งรถแท็กซี่

  • ตอนรถวิ่ง แม้จะกดตอนอยู่หน้า Gym หน้า Pokestop แต่กลับห่างไกล location ด้วยปัจจัย GPS Weak เลยทำให้ ตอนรถวิ่ง จับโปเกมอนไม่ได้ เพราะ GPS ไม่แม่น เลยจุด Pokestop และ Gym แล้ว ทั้งที่รถผ่านหน้าสถานที่ Pokestop, Gym นั้นเป๊ะๆ ก็ตาม
  • ดังนั้น ถ้าใครคิดว่า จะขับรถไป จับโปเกมอนไป จับไม่ได้ เพราะ GPS ไม่แม่น รถวิ่ง มันก็เลย Pokestop, Gym ไปแล้ว ถ้า GPS มือถือไม่เทพจริง ไม่แม่นจริง ก็อด แต่ถ้ารถติดก็จับกันไป ไม่เป็นไร
  • หลายคนก็เลยห่วง คนขับรถ ให้ระวังคนเดินถนน ที่วิ่งมาจับโปเกมอน บนถนน โดยไม่ทันดูรถ
  • แต่ที่น่าห่วงคือ หยุดหรือเบรครถกระทันหัน หรือขับไป จับโปเกมอนไป อันนี้อันตรายมาก
  • เท่าที่นั่งรถสาธารณะ จับโปเกมอน แค่รถวิ่งเร็วๆก็จับไม่ได้ แล้วก็เลย Pokestop กับ Gym ไปแล้ว รถต้องเคลื่อนตัวช้าๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับ GPS, Net นั่นแหล่ะครับ
  • แนะนำ BTS, MRT แบบ All Day Pass / One Day Pass รถไฟฟ้าสายสีม่วง, รถเมล์, รถไฟ, สถานีรถไฟ

Power Bank ต้องมี

ของจำเป็นสำหรับทุกคนที่เล่น Pokémon GO ก็คือ Power Bank ครับ เพราะใช้ทั้ง GPS, 3G, 4G, เปิดหน้าจอ, ใช้ Location Based Service ยิ่งใช้แบตเยอะมาก จำเป็นมากๆครับ แนะนำ Power Bank 

สำหรับวิธีการเล่น และเคล็ดลับ Pokémon GO หลายเพจ หลายเว็บ แนะนำไว้ ขอรวบรวมไว้นะครับ

รวมวิธีเล่น Pokémon Go ขั้นพื้นฐานสำหรับมือใหม่ (MacThai)

รวม 5 สถานที่ติดรถไฟฟ้า ที่มี PokéStop เยอะที่สุด (MacThai)

สุดท้ายฝากว่า สติคนเล่นสำคัญที่สุด เกมไม่ได้ผิดอะไร คนเล่นต้องมีสติและระมัดระวังครับ