1 เดือนกับ Wiko U FEEL LITE สมาร์ทโฟน 4G 2 ซิม รองรับสแกนลายนิ้วมือ วัสดุหรู ราคาไม่ถึง 5 พัน

ตอนนี้ สมาร์ทโฟนราคาระดับ 5 – 6 พันบาท อยู่ในมือผมหลายแบรนด์ จากการที่ได้ใช้มาหลายแบรนด์ ทำให้มองว่าตอนนี้ตลาดสมาร์ทโฟน 4G 2 ซิม 5-6 พันบาท มีให้เลือกเยอะมาก สเปคดี แถมเมื่อก่อน ถ้าอยากได้มือถือมี Finger Scan ต้องราคาหมื่นอัพ แต่ปีนี้ ถ้าอยากใช้สมาร์ทโฟน 4G มี 2 SIM รองรับ Finger Scan ไม่ต้องมีเงินเป็นหมื่นก็ซื้อได้แล้ว

wiko-u-fell-lite-03

ใครๆก็มองหาสมาร์ทโฟนที่ใช่สำหรับคุณ ผมใช้ Wiko U Feel Lite เป็นเครื่องหลัก รวมๆ แล้วใช้เวลาคุ้นเคยเป็นเวลา 1 เดือน วัสดุดี เป็น Metal Frame สวยเฉียบ แล้วก็มีแถบสแกนลายนิ้วมือ เพื่อปลดล็อคเครื่อง (Finger Scan หรือ Fingerprint) โดยตั้งให้เข้าถึงแอพฯ หรือเข้าถึงข้อมูลต่างๆได้อย่างรวดเร็ว กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล และกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล

wiko-u-fell-lite

ส่วนต่างๆของ Wiko U Feel Lite วัสดุเป็นโลหะ สวยงาม ดูแข็งแรง และครบครันในการใช้งาน รุ่นที่ได้มาทดสอบออกแนวสีชมพูแบบ Rose Gold

wiko-u-fell-lite-02

Wiko U Feel Lite มาพร้อมหน้าจอขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด 1280×720 pixels ความละเอียดยังเป็นระดับ HD แต่อย่าลืมว่าราคาไม่ถึง 5 พัน มี 2 ซิม ใช้ 4G ได้ CPU Quad-Core 1.3GHz มีรอม (หน่วยความจำในตัวเครื่อง) 16GB และ RAM 2GB ผมมองว่าสมาร์ทโฟนราคา 5-6 พันตอนนี้แรม 2GB กำลังพอดีและเข้ากับสมัยนิยมตอนนี้เป็นอย่างดี มาพร้อม Android 6.0 MarshMallow มาตั้งแต่เกิด เพิ่ม Micro SD ได้สูงสุด 64GB

wiko-in-box

ในกล่องมี เคส PVC ใส มีแผ่นแปะกันรอย มีหูฟัง สาย USB และ Adaptor มาให้ครัฃบ

ไปดูคลิป หน้าตาตัวเครื่องและความไวในการสแกนลายนิ้วมือ

Wiko U Feel Lite ให้คุณได้ใช้มือถือสแกนลายนิ้วมือในราคาไม่ถึง 5,000 บาท

แอพไหนเข้าบ่อย สแกนลายนิ้วมือแล้วเรียกเปิดแอพ หรือไฟล์ได้เลย สะดวกและส่วนตัวสุดๆ สามารถปลดล็อคเครื่องด้วยเวลาเพียง 0.48 วินาที โดยบันทึกลายนิ้วมือได้มากถึง 5 นิ้วมือ หรือจำไว้ว่านิ้วไหน โทรหาคนไทย ก็สะดวกในการให้ผู้สูงอายุหรือเด็กเอาไว้ใช้โทรหาญาติๆ คนสนิท แบบไม่ต้องค้นเบอร์ หาเบอร์ แค่จำว่านิ้วไหนแตะเพื่อโทรหาใคร

ดูคลิป การใช้งาน UI บน Wiko U Feel Lite และการสแกนนิ้วเปิดแอพ

ถามว่ามือถือไม่ถึง 5 พัน ใช้งานได้ดีไหม ผมบอกเลยว่า ผมใช้ Social Facebook Instagram Twitter LINE E-Mail ใช้งานทั่วไป ใช้งานได้ดี GPS ก็จับสัญญาณได้ดี สเปค U FEEL LITE รัน CPU Quad Core 1.3 GHz 64 บิต พร้อมแรม 2 GB และรองรับการเชื่อมต่อ 4G คลื่นความถี่ 900/1800/2100 MHz ยิ่งใช้งานบน Android Marshmallow 6.0 การใช้งานลื่นมาก แต่นิสัยปกติผมเคลียร์แอพบ่อยๆ หน่วยความจำ 16 GB เพิ่ม Micro SD ได้อีก 64 GB รองรับ 2 Micro SIM เลือกใช้เน็ตได้ทีละซิม

ทดสอบ Antutu

คะแนน Score Antutu

antutu-wiko

คะแนนทดสอบอยู่ในช่วงถัดจาก Meizu M3 Note ใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟนราคา 5 – 6 พันแบรนด์อื่นๆ

antutu-01

ทดสอบ battery

antutu-batt

antutu-batt2

ทดสอบ CPU
antutu-cpu

antutu-cpu2

ส่วนการทดสอบ HTML5 ทำได้ดี

antutu-html5

รองรับการสัมผัสหน้าจอพร้อมกัน 5 จุด

multi-touch

 

ถามว่าหน้าจอ HD เป็นไง แหม่ ไม่ต้อง Full HD หรอกครับ ถ้าคุณดู YouTube ดูหนัง HD ยังไงก็ดูได้สบายๆ ผมว่าหน้าจอคมชัดดี ไม่ต้องถึง Full HD มือถือจอ 5 นิ้ว IPS ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล ก็ใช้ได้แล้ว ผมดู YouTube รัวๆ เพลินดีScreenshot_20160710-184036

หน่วยความจำในตัวเครื่อง 16GB ลงแอพนั่นโน่นนี่ เหลือ 10GB

file-exp

ใช้งานกลางแจ้งก็ยังสบาย เพราะจอมีความความสว่างถึง 420 นิต ด้วยเทคโนโลยี CABC ช่วยปรับแสงสว่างของวิดีโอและการแสดงหน้าจออัตโนมัติ และมองเห็นชัดเจน เพราะมาพร้อม On-cell Technology ช่วยลดช่องว่างของกระจกและชั้นจอแสดงผลให้ลดลง ทำให้ตอบสนองต่อการสัมผัสง่ายขึ้น

สิ่งที่เจ๋งบน Wiko U Feel Lite ก็คือ รองรับการแจ้งเตือนภัยพิบัติ ซึ่งบางแบรนด์ต้องเป็นรุ่นท็อป

alert-2

alert-03

alert

ตัวอย่างภาพถ่าย

001

002

004

005

HDR

hdr

ภาพซ้อนภาพ

pip

Panorama

panorama

ส่วนการถ่ายวีดีโอ ผมใช้ถ่ายรีวิว ไลน์บุฟเฟ่ต์ โรงแรม Novotel สีลมครับ

แบตเตอรี่

4jul-batt-start

การคาดการณ์ของแอพ บอกว่าใช้งานได้ 11 ชั่วโมง ถึง 4 โมงเย็น ตามไปดูพร้อมๆกันเลยครับ

wiko-u-feel-lite-battery

วันที่ทดสอบแบตเตอรี่ มีภารกิจตั้งแต่เช้าตรู่ ตื่นตั้งแต่ตี 4 ครึ่ง ตื่นมาก็เล่นมือถือนิดหน่อย พก Wiko ufeel LITE ออกมาทำงาน ใช้ Social ทั้ง Facebook Instagram Browser อัพเดตแอพบน Play Store สแกนลายนิ้วมือปลดล็อคหน้าจอตลอด (ตั้งให้ล็อคหน้าจอ)ส่วน LINE ใช้ทั้งวัน มีถ่ายรูปบ้าง แคปหน้าจอเพื่อรีวิวตลอด แบตอึดดีครับ

Timeline แบตเตอรี่ Wiko ufeel LITE

  • ไม่แน่ใจว่าถอดแบตตอนตี 4 หรือเปล่า (แล้วนอนต่อยันตี 4 ครึ่ง ตื่นไม่ไหว ฮา) เอาเป็นว่านับเวลาตอน 5.25น. ถึง
    5.26น. แบต 89% หน้าจอสว่างสุด เริ่มนับจากเลขนี้แล้วกันเนอะ ไม่ได้นับจาก 100%
    เริ่มใช้จริงจังตั้งแต่ 6.40น. LINE รัวๆ (ไม่ได้เช้าเกินไป เพราะวันนี้มีงาน ทุกคนใน LINE งานจึงตื่นกันแล้ว) ถ่ายรูปส่ง LINE
    50% – 11.48น. ถ่ายรูป คุย LINE ตลอด เข้าเว็บบ้าง ตอนเที่ยงครึ่งถ่ายรูปอาหารด้วย
    20% – 17.15น. คุย LINE เล่น Facebook เช็กอีเมล์
    17% – 18.52น. ช่วงกลับบ้านไม่ได้ใช้เพราะกางร่ม แต่ก็โทรนาทีนึง (Voice Call)
    12% – 20.20น. อันนี้ไม่ได้จับภาพหน้าจอผมว่าแบตอึดดี ขนาดหน้าจอเปิดสว่างสุดแล้ว Noti facebook IG twitter มาตลอด Messenger เด้งเรื่อยๆ ผมว่าอยู่ได้ทั้งวัน คุ้มมากครับ
  • อีกวันนึงลองดู ก็ใช้ได้ทั้งวันครับ 7 โมงเช้า ยัน 5 โมงเย็นของอีกวัน แต่ บ่าย 3 แบตเหลือ 20% ขึ้นอยู่กับว่าเราตั้งค่าหน้าจอสว่างแค่ไหน ใช้แอพอะไร ถ่ายรูปเยอะไหม ใช้แฟลชไหม ในภาพใช้ Wi-Fi หนัก

batt-all-day

จากที่ได้ใช้งาน Wiko U Feel Lite ประทับใจทั้งวัสดุ รูปทรง จับถือง่าย สะดวก สแกนลายนิ้วมือก็ไว แต่การถ่ายภาพ ให้คมชัดอาจจะต้องเล็งและโฟกัสให้ชัดเจน มือนิ่งมากๆ บางภาพ ถ่ายมาไม่ชัด จึงไม่ได้นำมาลงในบล็อคนี้ (แต่ท่านที่ติดตาม Facebook ส่วนตัวผมน่าจะเห็นไปบ้างแล้ว) ส่วนตัวมองว่าการจังหวะโฟกัสอัตโนมัติของ “แอพ” กล้องอาจไม่ดีนัก ยิ่งถ้าเลือก แตะจอเพื่อโฟกัสนี่บรรลัย คือภาพเบลอหลายภาพมาก จนต้องเอา Touch to Focus ออก แต่แก้ได้ด้วยแอพถ่ายภาพ อื่นๆอย่าง Camera 360 หรือแอพที่คุณคุ้นเคยครับ ส่วนเรื่องใช้งาน 4G ใช้ 2 ซิม ผ่านทุกอย่าง แบตโอเค ผ่าน หน้าจอชัด ใช้งานสลับแอพไหลลื่นดี จัดการแรมได้ดีครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม