ครั้งแรกของการชมนิทรรศการศิลปะที่ MoMA [THE MUSEUM OF MODERN ART] New York

สิงห์ปาร์ค เชียงราย พาผมบินไปไกลถึง New York เพื่อชมงานศิลปะของคุณบรรเจิด เหล็กคง มาเมืองศิลปะทั้งที ถ้าไม่ได้มาชมศิลปะ ก็เหมือนมาแล้วไม่ได้ซึมซึบศิลปะ เป็นครั้งแรกของผมกับการชมนิทรรศการศิลปะที่ MoMA หรือ The Museum of Modern Art [Main Building 11 West 53 Street] เรียกว่าเป็นสถานที่ที่ทำให้เราได้ดื่มดำกับศิลปะ สร้างจินตนาการ สร้างความคิดใหม่ๆให้เรา เป็นแรงบันดาลใจให้เรา ที่นี่ม exhibition หรือนิทรรศการเป็นชั้นๆ เป็นห้องๆ รวมรวบ modern and contemporary art มาให้เราได้ชม

moma

ที่ MoMA เมื่อเราเข้าไป เหมือนหยุดเวลา หยุดโลกทั้งใบไว้ที่นี่ ปกติเปิด 7 วัน เช้า 10:30 a.m.–5:30 p.m. ตอนเย็น แต่วันศุกร์เปิดถึง 2 ทุ่ม ผู้ใหญ่ $23 ผู้สูงอายุ ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป พร้อมบัตรประจำตัวยืนยันตัวตน $16 นักเรียน พร้อมบัตรแสดงตัวตน $12 แต่ถ้าเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี เข้าฟรี

moma-art-02

ด้านหน้า ก่อนเข้าในตึก ริมถนนเห็นมีคนวาดภาพขาย

ถ่ายภาพ time-lapse ไว้นิดนึงครับ

ที่นี่ อนุญาตให้ถ่ายรูปได้ไหม ไปดูจากที่นี่

camera

จริงๆจากที่เขาบอก ไม่ได้ห้ามถ่ายรูปนะครับ แต่เขาให้ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอลได้ ห้ามใช้แฟลช และไม่ควรใช้กล้องมือถือถ่าย ผมเจอรปภ.มายืนบอก คนที่ถ่ายด้วยกล้องมือถือว่า อย่าถ่ายกล้องมือถือ เค้าคงกลัวเราเข้าใกล้ผลงานมากเกินไป และห้ามใช้ขาตั้งกล้อง นอกจากนี้ควรเดินด้วยความระมัดระวัง อย่าให้สายคล้องกล้องไปโดนผลงานใดๆ

สำหรับ MoMA จะมีโซนต่างๆ ดังนี้ (ที่เราไปคือสาขา 11 West 53 Street)

exhibitions

MoMA-rachel-harrison
credit : http://www.moma.org/calendar/exhibitions/1628

ตอนแรกผมไปดูอันนี้ครับ นิทรรศการของ Rachel Harrison. Untitled from Perth Amboy แปลกดีครับ ใช้มือโผล่ออกมานอกหน้าต่าง หรือในหน้าต่างที่ฝ้าๆ มัวๆ สื่อความภาพด้วยภาพ แต่เนื่องจาก ไม่รู้ว่าเขาให้ถ่ายรูปได้ไหม เลยนำภาพจากเว็บ MoMA มาให้ดู

moma-art-03


moma-art-04

รายละเอียดไปดูได้ที่ http://www.moma.org/calendar/exhibitions/1628 งานมีถึงวันที่ 5 กันยายนครับ

moma-art-05

ตัวผม ไม่ได้อินกับศิลปะแบบภาพถ่าย ภาพวาด อะไรนัก แต่เข้าไปดูเรื่องของสถาปัตยกรรม สิงประดิษฐ์ โมเดล มากกว่า ข้างบนนี่ลำใหญ่ครับ

Japanese Constellation - 03

สิ่งที่ผมชอบมากคือ A Japanese Constellation: Toyo Ito, SANAA, and Beyond งานมีจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคมนี้

Japanese Constellation - 01

ทึ่งมากๆครับ ประทับใจมากที่ได้เห็น คือแบบเล็กขนาดนี้ ฝีมือขนาดนี้ เจ๋งมาก

Japanese Constellation - 02

รายละเอียด https://www.moma.org/calendar/exhibitions/1615?locale=en

จริงๆแล้ว MoMA มี MoMA Store อีกนะครับ ไปเดินดูมีหลายอย่างน่าสนใจ ของน่ารัก Gadget มากมาย อยากมีเวลาเดินทั้งวันตรงนี้ อารมณ์คล้ายๆ Loft บ้านเราครับ ของน่ารักๆเยอะ

ด้วยเวลาที่น้อยนิด ทำให้ผมเดินดูได้แป๊บเดียว ทั้งนิทรรศการศิลปะ และ MoMA Store แต่ถ้าใครมีโอกาสได้ไป ผมแนะนำให้ใช้เวลาทั้งวันที่นี่เลยครับ

ขอขอบคุณ สิงห์ปาร์ค เชียงราย Social Enterprise ที่สนับสนุนการเดินทางและที่พัก ในการเดินทางไป New York ในครั้งนี้ครับ