#กว่าจะมาถึงจุดนี้ ‘บรรเจิด เหล็กคง’ ศิลปินไทยคนแรก ที่สิงห์ ปาร์ค เชียงราย สนับสนุนให้จัดแสดงผลงานประติมากรรมเหล็กกล้า ที่ Agora Gallery, New York

‘บรรเจิด เหล็กคง’ ศิลปินไทยคนแรก ที่จัดแสดงผลงานประติมากรรมเหล็กกล้า ที่ Agora Gallery, New York สหรัฐอเมริกา แต่กว่าจะถึงจุดนี้ของเขา ไม่ใช่เรื่องง่าย ล่าสุด ฝันของเขาและคนไทยเป็นจริง เมื่อ สิงห์ปาร์ค เชียงราย สนับสนุนให้เขาได้จัดแสดงผลงานประติมากรรมศิลปะไทย สู่ระดับโลก ที่มหานครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา

ดูคลิป ข่าวข้นคนสำคัญ พาไปทำความรู้จักกับ คุณบรรเจิด เหล็กคง ศิลปินไทยคนแรกที่ได้รับเชิญจาก อโกร่า แกลเลอรี นิวยอร์ก สุดยอดแกลเลอรีชื่อดังระดับโลก ให้ไปเปิดแสดงผลงานเดี่ยว ประติมากรรมศิลปะไทย ‘เหล็กคง’ นำผลงานศิลปะและเอกลักษณ์ไทยสู่สายตาชาวโลก

lekkong-art

 

กว่าจะมาถึงจุดนี้ มันไม่ง่าย

จากจุดเริ่มต้นของความรักในงานเหล็กและศิลปะไทยตั้งแต่วัยเยาว์ ทำให้คุณบรรเจิด ไม่เคยละทิ้งความฝัน และได้นำเอาปลุกปั้นจนกลายเป็นงานศิลปะที่ทรงคุณค่าในชีวิตจริง จากที่บ้านทำอู่ซ่อมรถ ที่อ. พิมาย จ. นครราชสีมา คุณบรรเจิด คลุกคลีกับอู่ซ่อมรถ อ็อกเหล็กได้ตั้งแต่ ป.2 และบ้านอยู่ใกล้วัด กับพวกโบราณสถานต่างๆ เลยชอบอะไร ที่มีความเป็นไทยและอยากทำอะไรที่เป็นไทยๆ เขาเรียนจบด้านสถาปัตยกรรม แต่ก็มีความฝันและตั้งใจว่าอยากจะทำงานที่ตัวเองชอบนอกเหนือไปจากงานด้านสถาปัตย์  วันนึงเราก็นึกถึงงานเหล็กที่ถนัดและรักมาตั้งแต่เด็ก และเกิดไอเดียอยากทำเป็นงานศิลปะ ที่มีชิ้นเดียวในโลก และทำให้ทุกคนไม่มองว่ามันเป็นงานหุ่นกระป๋อง ก็เลยเริ่มต้นทำงานศิลปะ ใช้ชื่อว่า “ประติมากรรม เหล็กคง” (ชื่อเดียวกับกับนามสกุลของเขา) และมีจุดเด่นคือเป็นโครงเหล็กที่พริ้วไหวได้ นำมาผนวกเข้ากับศิลปะแบบไทยๆ จนเกิดเป็นผลงานชิ้นแรกที่เสร็จสมบูรณ์ในปี 2003  คือองค์พระพิฆเนศ”

ขออนุญาต นำ Status บน Facebook ของคุณบรรเจิด เหล็กคง มาให้ชมครับ

Screen Shot 2559-04-26 at 10.12.06 AM

แต่กว่าจะถึงจุดนี้ได้ คุณบรรเจิด ได้โพสต์บน Facebook ส่วนตัว โดยมีข้อความว่า

“กว่าจะทำให้ตลาดศิลปะโลกยอมรับ งานประติมากรรม เหล็กคง เหนื่อยมากครับ แต่ก็ภูมิใจ ย่างเข้า 13 ปี ที่ยืนยันไม่เปลี่ยนแปลงความคิดและสไตล์งาน ผมต้องการสร้างงานแปลกใหม่จากตัวตน จากความว่างเปล่าที่ไม่มีต้นแบบให้เดินตาม

ขอบคุณ คุณสันติ ภิรมย์ภักดี ผู้เห็นค่าผมและผลงาน เหล็กคง หลังจาก 30 กว่าองค์กร และบุคคล ที่มองอย่างไร้ค่า พร้อมคำต่อว่า ที่สร้างพลังให้ผมไม่หยุดเดิน ผมขอนุญาตล้ำหน้าไปก่อน ถือว่าผมแจ้งให้หลายท่านทราบแล้ว ถึงที่หมายนั้นแล้ว ผมคือตัวแทนของคนไทย และคนเอเซียครับ

Singha Logo

จากข้อความข้างต้น ทำให้เข้าใจ คุณบรรเจิด ถึงความเพียรพยายาม เพราะกว่าจะถึงจุดนี้ คุณบรรเจิด ได้ติดต่อ อโกร่า แกลลอรี่ ทางแกลลอรี่ เจ้าของสถานที่ อนุญาตให้จัดแสดงผลงานเดี่ยวได้เลย โดยได้เวลาดีด้วย เพราะเดือนพฤษภาคม ถือเป็นช่วงพีค แต่การขนประติมากรรมเหล็ก 15 ชิ้น และมีค่าจัดนิทรรศการล้านกว่าบาท ไม่ใช่เรื่องง่าย แกลเลอรี่ เปิดกว้างให้แสดงศิลปะ แต่ศิลปินต้องมีทุนในการจัดแสดง คุณบรรเจิด หาทุนมา 30 กว่าที่ ในเมืองไทย ไม่มีใครสนใจ ทางราชการก็ไม่สนใจ ก็เลยตั้งเป้าจะขายเป็นดอลล่าร์ คนซื้อในงานจะต้องใส่สูท ผูกไทค์ น่าเสียดาย ที่คนไทยมองว่าเป็นงานเศษเหล็ก วินาทีสุดท้าย ได้ขอต่อเวลา Agora อีก 7 เดือน เพื่อหาทุน หาผู้สนับสนุน สุดท้ายได้ สิงห์ปาร์ค เชียงราย โดยคุณสันติ ภิรมย์ภักดี เป็นผู้สนับสนุน

จนมาถึงวันนี่ ถือเป็นความภูมิใจที่สุดในชีวิต ผมเชื่อว่ามันเป็นความใฝ่ฝันของคนทำงานศิลปะ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของผม ตั้งแต่เริ่มสร้างสรรค์ผลงานมาจนปัจจุบันก็ร่วม  13 ปีแล้ว ที่ผ่านมามีการพัฒนารูปแบบดีไซน์และเทคนิคการทำงานมากขึ้น  ส่วนตัวแล้ว ผมมีความตั้งใจว่า  สักวันนึง ผมจะทำให้คนต้องใส่สูท เพื่อเดินเข้ามาดูผลงานของเราให้ได้ นั่นคือ เราอยากจัดแสดงงานในแกลเลอรีระดับประเทศหรือระดับโลก หลังจากนั้นผมเริ่มทำเว็บไซด์ และส่งผลงานไปเสนอแกลเลอรีต่างๆ ทั้งยุโรป อเมริกา สิงค์โปร์ อังกฤษ จนได้รับการติดต่อจากอโกร่า แกลเลอรี่  ที่นิวยอร์ก ให้นำผลงานมาจัดแสดง อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปจัดแสดงผลงาน ต้องใช้ทุนเยอะมาก ผมเดินไปขอทุนหลายที่ จนได้มาเจอกับ คุณสันติ ภิรมย์ภักดี ซึ่งท่านเห็นในคุณค่าของศิลปะ และอยากให้คนไทยได้ไปแสดงผลงานสร้างชื่อในระดับโลก จึงได้มาช่วยสนับสนุนการเดินทางในครั้งนี้ ในนามของ”สิงห์ ปาร์ค เชียงราย”บรรเจิด เหล็กคง

s03_0006_P

ผลงานของคุณบรรเจิด สามารถซื้อได้ บนเว็บไซต์ แต่ต้องซื้อที่ Agora Gallery 

ชมผลงาน http://www.art-mine.com/artistpage/banjerd_lekkong.aspx

Screen Shot 2559-04-26 at 10.05.36 AM

 

สิงห์ ปาร์ค เชียงราย สนับสนุน ‘บรรเจิด เหล็กคงศิลปินไทยคนแรก ที่ได้รับเชิญจาก อโกร่า แกลเลอรี นิวยอร์ก (Agora Gallery ) สุดยอดแกลเลอรีชื่อดังระดับโลกเปิดแสดงผลงานเดี่ยว ประติมากรรมศิลปะไทย  ‘เหล็กคง’ (Fine Art Metal)  นำผลงานศิลปะและเอกลักษณ์ไทยสู่สายตาชาวโลก ในระหว่างวันที่ 20 พ.ค – 9 มิ.ย. 2559

ก่อนหน้านี้ ช่วงก่อนสงกรานต์ (วันที่ 11-12 เมษายน) ได้มีการจัดแสดงผลงาน ให้คนไทยได้ชื่นชมผลงาน ที่ไลฟ์สไตล์ ฮอลล์ สยามพารากอน ณ วันที่เขียนบล็อกนี้ (30 เมษายน) ผลงานทั้งหมด ได้จัดส่งไปถึงมหานครนิวยอร์กเรียบร้อยแล้ว

s05_0006_P

 

รู้จักผลงานของ บรรเจิด เหล็กคง

ความโดดเด่นของงานประติมากรรมโครงเหล็กที่พริ้วไหว และเอกลักษณ์ในแบบไทย โดยเฉพาะผลงานในชุด หนุมาน (Hanuman), รามเกียรติ์ (Ramakien / Ramayana) รวมทั้งชิ้นงาน ‘สิงห์’ (Singha) ที่แสดงให้เห็นถึงความวิจิตรงดงามของศิลปะและวรรณคดีไทย ดึงดูดความสนใจของอโกร่า แกลเลอรี จนได้เชิญ “บรรเจิด เหล็กคง” ไปจัดแสดงผลงานเดี่ยว ภายใต้ชื่อ “BANJERD LEKKONG A SOLO EXHIBITION – Metamorphosis ” ระหว่างวันที่ 20 พ.ค – 9 มิ.ย. 2559  ที่ อโกร่า แกลเลอรี นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา อ่านข่าว

Screen Shot 2559-04-26 at 10.27.53 AM

อโกร่า แกลเลอรี แห่งนี้ เป็นสถานที่จัดแสดงผลงานศิลปะชื่อดัง ติดอันดับ  1 ใน 5 ของโลก และได้รับความเชื่อถือจากผู้ทำงานศิลปะและผู้ที่ชื่นชอบศิลปะเป็นอย่างมาก ซึ่งผลงานของศิลปินที่ได้นำมาจัดแสดง จะต้องมีคุณค่าทางศิลปะ และมีความโดดเด่นเฉพาะตัว โดยนิทรรศการเดี่ยวครั้งนี้ ได้คัดเลือกประติมากรรมเหล็ก ที่มีความพิเศษเฉพาะตัว จำนวน 15 ชิ้นเพื่อนำไปจัดแสดง ได้แก่ ทศกัณฐ์ท่ายืนสู้รบ และท่านั่งเจรจา,  สิงห์, หนุมานไทย และหนุมานบาหลีหยอกเย้า, หนุมานสู้รบกับวิรุณจัมบัง, หนุมานมาน (ใหญ่เท่าคนจริง),หนุมานหาวเป็นดาวเดือน, 11 พญาวานร ต่อกายเป็นช้าง 3 เศียรเดินสะบันงวง, มวยไทย, ฤาษีนารอด, เศียรพระพิฆเนศ, องค์พระพิฆเนศ 16 กร, พระรามแผลงศร, และ นกฮูกขย้ำดวงจันทร์ นกอินทรีขย้ำพระอาทิตย์ (ต่างกาล ต่างวาระ)

Screen Shot 2559-04-30 at 9.33.18 AM

พงษ์รัตน์ เหลืองธำรงเจริญ ผู้จัดการบริษัท สิงห์ปาร์ค เชียงราย จำกัด กล่าวว่า “ด้วยนโยบายในการดำเนินธุรกิจ เพื่อสังคมของ “สิงห์ ปาร์ค เชียงราย” ที่นอกจากจะดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความสุขให้กับคนที่มาเยือน และชุมชนรอบข้างแล้ว สิงห์ ปาร์ค เชียงราย ยังได้ให้การสนับสนุนศิลปินไทย ในการสร้างสรรค์และจัดแสดงผลงาน มาอย่างต่อเนื่อง จึงได้เข้ามาสนับสนุนการจัดแสดงผลงานทั้งหมด ของคุณบรรเจิดในครั้งนี้ เรามองเห็นถึงศักยภาพ รวมทั้งผลงานของศิลปินไทยของเรา ที่มีความสวยงาม ทรงคุณค่า ที่สมควรที่จะได้รับการยอมรับในระดับโลก และจากจุดเริ่มต้นในครั้งนี้ ในอนาคตอันใกล้เราก็จะมีโครงการใหญ่กับอโกร่า แกลเลอรี เพื่อให้ศิลปินไทยมีโอกาสก้าวไปสู่ระดับโลกเพิ่มขึ้น”  คุณพงษ์รัตน์ กล่าว

สนใจผลงานและข้อมูลเพิ่มเติมของ ประติมากรรม “เหล็กคง” สามารถเข้าชมได้ที่ www.lekkong.com  หรือ Facebook : Bj Lekkong Lkk