2 สัปดาห์กับ Logitech MX ANYWHERE 2 เมาส์ไร้สายแบบพกพา ใช้ได้ทุกพื้นผิว แม้บนกระจกใส

ผมได้มีโอกาสใช้งาน เมาส์ไร้สายแบบพกพา Logitech MX ANYWHERE 2 ชื่อ Anywhere ก็สื่อชัดเจนว่า ใช้งานในทุกที่ (ทุกพื้นผิว) ผมใช้งานบนกระจกใส (พอดีได้โต๊ะทำงานใหม่จาก IKEA เป็นกระจกใสพอดี) เลยได้ทดสอบจริงกับกระจกใส 

ปกติแล้ว เม้าส์แบบ Optical จะต้องใช้แผ่นรองเม้าส์ เพราะมันไม่สามารถใช้งานบนกระจกใส หรือกระจกเงาได้ Logitech MX ANYWHERE 2 เป็นเมาส์ไร้สายแบบพกพา ที่รองรับ 3 อุุปกรณ์เชื่อมต่อ ไม่ว่าจะเสียบ USB Unifying Wireless เพื่อเชื่อมต่อแบบไร้สาย กับคอมพิวเตอร์ หรือต่อผ่าน Bluetooth ก็ได้

logitech-MX-ANYWHERE-2-unbox-2

Logitech MX ANYWHERE 2 เชื่อมต่อได้ทั้ง Wireless และ Bluetooth ผมใช้ร่วมกับ Teclast X16 Pro ซึ่งเป็น Windows + Android Tablet ซื้อต่อคีย์บอร์ดได้ (เป็นคีย์บอร์ดเคส) ทำให้เราเชื่อมต่อ เม้าส์ ผ่าน Bluetooth ได้ เพราะเครื่องนี้ มีพอร์ต USB พอร์ตเดียว เอาไว้ต่อ Flash Drive หรือ External Harddisk การใช้ Bluetooth ทำให้เราไม่เปลืองพอร์ต USB 

แกะกล่อง (unboxing)

logitech-MX-ANYWHERE-2-unbox-1

แกะกล่องออกมาจะพบกับ สาย USB (Micro USB) เม้าส์ และ Unifying USB Wireless ส่วน Bluetooth ไม่ต้องเสียบ USB Dongle อันนี้ก็ต่อกับ Bluetooth ของคอมพิวเตอร์ได้ อ้อ ใครใช้ SmartPhone Android ต่อสาย OTG เสียบ USB Unifying ใช้เม้าส์ควบคุมมือถือได้

logitech-MX-ANYWHERE-2-unbox-3

logitech-MX-ANYWHERE-2-unbox-4

วัสดุของเม้าส์ ด้านๆ ไม่เป็นรอยนิ้วมือ มีปุ่มด้านขวา (ถนัดขวา) ปุ่มกลาง ล้อสกอลล์ที่ทำได้หนึดมือ สัมผัสได้ดี ควบคุมได้แม่นยำ ถนัดมือขวาจับถนัดมาก

logitech-MX-ANYWHERE-2-unbox-5

รูปทรง ดีไซน์ ดูดุดัน เหมือนเม้าส์เกมเมอร์ แข็งแรง ถามว่าหนักไหม หนักพอสมควร เทียบกับเม้าส์ Logitech ทั่วไปตระกูล m

logitech-MX-ANYWHERE-2-unbox-6

พลิกหงายท้องจะเห็นปุ่ม On/Off เม้าส์ มีปุ่มเลือก Channel ช่องสัญญาณ ผมกำหนด CH 1 = Wireless CH2 = Bluetooth ใช้กับแท็บเล็ตก็เลือก #2 ใช้กับคอม (เสียบ USB Unifying Wireless Dongle ค้างไว้) เลือก #1

แกะออกจากกล่อง ผมก็เสียบสาย USB ชาร์จไว้เลย แต่ชาร์จกับปลัีกไฟบ้านเพราะมี อแดปเตอร์ชาร์จมือถืออยู่แล้ว เสียบสายชาร์จด้านหน้า

logitech-MX-ANYWHERE-2-unbox-7

จุดแข็งของ Logitech MX ANYWHERE 2 ก็คือการใช้งานได้ในทุกพื้นผิว ไม่ต้องพะวงว่าจะต้องเลือกใช้งานบนพื้นผิววัสดุที่เม้าส์ทั่วไปต้องพิจารณาตรงนี้ การตรวจจับการเคลื่อนไหว ใช้เลเซอร์ Darkfield™ ใช้งานได้บนทุกพื้นผิว รวมถึงกระจก และพื้นผิวมันวาว โต๊ะกระจก อย่างโต๊ะรับแขก โต๊ะในห้องพักโรงแรม หรือแม้แต่ ใช้บนเครื่องบินน บนโต๊ะที่มีพื้นผิวทำจากลามิเนตมันวาว เคลือบเงา หรือวางบนตักก็ถูเม้าส์บนกางเกงยีนส์ได้เลยikeaLogitech MX ANYWHERE 2 มีข้อดีตรงที่ เม้าส์แบบ laser และ optical ทั่วไป จะมีปัญหาในการใช้งานไม่ราบรื่น หากวัสดุพื้นผิวไม่เรียบ ไม่สม่ำเสมอ ผมใช้บนโต๊ะกระจกใส ไม่ต้องง้อแผ่นรองเม้าส์เลย

connection-channel

ในขณะที่ การเชื่อมต่อไร้สายแบบคู่ ให้เราเลือกการเชื่อมต่อได้ 3 Channels ผ่าน Easy-Switch™ โดย Channel 1 เลือกเป็น USB Wireless Dongle (Unifying) เสียบข้างนึงเข้ากับโน้ตบุ๊ก พอดีรีวิว HP Stream 11 พอดี เลยได้จับเข้าคู่กันเลย ส่วนการใช้งานกับ Teclast X16 Pro ผมเลือกต่อผ่าน Bluetooth ด้วย Channel 2 (ใช้เทคโนโลยีไร้สาย Bluetooth Smart) ทำให้การสลับใช้งานอุปกรณ์ผมสะดวก แค่กดปุ่มเลือก Channel เท่านั้น

mx-anywhere-2-battery

ส่วนพลังงานของแบตเตอรี่ Logitech MX ANYWHERE 2 ไม่ได้ใช้ถ่าน แต่เป็นการชาร์จไฟ ด้วยสาย USB ขั้ว Micro USB (มีมาให้พร้อมในกล่อง) แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน เพราะผมชาร์จไฟไว้เต็ม ใช้มา 2 สัปดาห์ ใช้ทุกวัน ไม่ต้องห่วง นานๆ ชาร์จไฟที ใช้งานได้นาน

จากสเปคบอกว่า ชาร์จไฟเพียง 1 นาทีรองรับการใช้งานได้ 1 ชั่วโมง และหากชาร์จไฟจนเต็ม ก็จะใช้งานได้นานถึง 2 เดือน (เทียบการใช้งานวันละ 6 ชั่วโมง) ของผมใช้คงเดือนเดียวหมด ฮา 
อ่อ สาย USB ที่ให้มาเนีย เอา MX Anywhere2 เสียบกับเข้ากับคอมพิวเตอร์ ใช้ชาร์จไฟได้เลย (แต่ตอนรีวิว ใช้เสียบอแดปเตอร์ชาร์จมือถือ)

logitech-options
มาต่อกันที่การใช้งาน หลักๆผมใช้ Web Browser เล่นเน็ต Social Network เขียนข่าว เขียนบล็อก (บล้อกนี้เขียนด้วย Teclast X16 Pro + Keyboard Case) กับเม้าส์ Logitech MX ANYWHERE 2 ตัวนี้แหล่ะ ใช้บนโต๊ะกระจกใส โดยไม่ได้ใช้แผ่นรองเม้าส์ บอกตามตรงด้วยพฤติกรรมส่วนตัวผม ไม่ได้ใช้ปุ่มข้างๆเลย แต่ก็ขอแสดงการปรับแต่ง ให้ดูว่าทำอะไรได้บ้าง

logitech-MX-ANYWHERE-2-on-glass-table

การใช้งานเม้าส์บนกระจกใส ทำงานได้ดี ไม่มีอะไรสะดุดติดขัด ต่างจากเม้าส์ปกติที่ต้องหากระดาษอะไรมารอง หรือหาโบรชัวร์มารองบนโต๊ะกระจก ด้วย Darkfield Laser นี่ใช้งานได้ดีมากๆ แม่นยำมากๆ เขียนบล็อกนี้ใช้ เม้าส์ตัวนี้ทำงานทั้งหมด

ทางด้านซอฟต์แวร์ ผมใช้ 2 โปรแกรมคือ Logitech Options เอาไว้ปรับแต่งว่าจะใช้ปุ่มไหนทำอะไร ดูปริมาณแบตเตอรี่ สลับเม้าส์คนถนัดซ้ายขวา กับอีกอันคือ Logitech Unifying ถ้าคุณมีเม้าส์ Logitech หลายตัวที่รองรับ unifying ก็ใช้ USB Wireless Dongle อันนี้อันเดียวจบ

ปุ่มกลาง ตอนแรกจะมีการตั้งค่าเป็น Zoom/Pan ทำให้เราสลับแอพได้สะดวก แต่ผมปรับเป็น Calculator เรียกเครื่องคิดเลขได้ไว

gesture

logitech-calc
ส่วนปุ่ม Forward / Back ด้านข้าง (ซ้าย) เวลาใช้มือถือจับ นิ้วโป้งจะอยู่ใกล้ตรงนี้พอดี

logitech-side-key
ตั้งเป็น Copy / Paste ซะเลย สะดวกดี ไม่ต้องคลิกขวาแล้วเลือก Copy / Paste อันนี้ดีตรงที่ใช้ Tablet Windows ไม่ได้ต่อคีย์บอร์ด ง่ายดี

logitech-leftเลือกปรับแต่งได้เยอะดี ผมเลยตั้ง ซ้าย สลับโปรแกรม

logitech-rightขวาปรับเพิ่มเสียง (จริงๆปรับ ซ้าย ลดเสียง ขวา เพิ่มเสียงได้ ตามที่เราต้องการ)

pointerปรับความไวในการตอบสนอง Pointer การ Scroll และปรับทิศของการ Scroll ได้

จากที่ได้ใช้งาน เมาส์ไร้สายแบบพกพา Logitech MX ANYWHERE 2 เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ประทับใจ การเชื่อมต่อ Wireless + Bluetooth เลือกได้ 3 Channels เพื่อจับคู่ได้หลายอุปกรณ์ เม้าส์ตัวเดียว ใช้กับเครื่องไหนก็สะดวก แถมใช้งานได้ทุกพื้นผิววัสดุ บนกระจกใสได้ บนจอแท็บเล็ตก็ใช้ได้ บนกระจกส่องหน้า (กระจกสะท้อน) ก็ยังใช้งานได้ หรือแม้แต่ วัสดุพื้นผิวขรุระ ก็ยังใช้งานได้ดี สนนราคาในเว็บ Logitech อยู่ที่ 3,199 บาท แต่ lazada ขาย (ขึ้นอยู่กับร้าน 25xx – 35xx)

ขอขอบคุณ Logitech เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ ข้อมูลผลิตภัณฑ์