พิสูจน์ ใช้งานจริง Asus Zenfone Max ZC550KL สมาร์ทโฟนแบตโคตรอึด 5000mAh 2 วันครึ่ง เอาอยู่!

ตอนนี้ SmartPhone และ PowerBank กลายเป็นของคู่กัน เพราะไม่มีสมาร์ทโฟนรุ่นไหนแบตอึดรอดมาได้แบบ 2 วันกว่าๆ ถ้าไม่นับยุค BlackBerry และ iPhone 3GS นับแค่ 2-3 ปีมานี้ ยุคที่สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ ใช้ทั้ง 3G 4G แช็ต LINE โพสต์ Facebook, Twitter, Instagram ดู YouTube เล่นเกม แบตอยู่ได้อย่างเก่งครบวันก็ถือว่าดีมากๆแล้ว ใครที่ทำงานออฟฟิศ​ ตอนช่วงเวลางาน ใช้คอมพิวเตอร์ก็ชาร์จไฟที่โต๊ะทำงานหรือเสียบ USB กับคอมพิวเตอร์เพื่อชาร์จแบต แต่ตอนพักกลางวัน ตอนเลิกงาน หรือตอนอยู่ในห้องประชุม แบตเตอรี่อย่างเก่งก็ไม่ครบวัน หากมีการใช้งานตลอดเวลา จึงต้องยอมพก PowerBank ติดตัวพร้อมสายชาร์จ Asus Zenfone MaxZC550KL เป็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมจุดเด่น แบตเตอรี่ขนาดความจุ 5000 mAh ที่อัดแบตมาอย่างอึด ให้ใช้งานได้ข้าม (2) วัน ไม่ง้อ PowerBank เรามาพิสูจน์พร้อมๆกันครับ

asus-zenfone-max-review

ZenFone Max (ZC550KL) สมาร์ทโฟน Android 5.0 (Lollipop) มาพร้อม ASUS ZenUI มีขนาด 77.5 x 156 x 10.55 ~ มม (WxDxH) ส่วนน้ำหนัก คิดว่าหนักไปสักหน่อยคือ 202 กรัม ซึ่งไม่แปลก เพราะมันคือ Phablet แล้วล่ะครับ แถมน้ำหนักอารมณ์พก Power Bank ซึ่งไม่แปลกใจอีกเช่นกัน เพราะแบตเตอรี่ขนาด 5000mAh ตัวแบตเองก็หนักอยู่แล้ว ถอดแบตไม่ได้ แถมจอ 5.5 นิ้ว แบบ HD 1280×720, IPS อีก แต่วัสดุ งานประกอบดี การใช้งานไหลลื่นดี ไม่มีหน่วง CPU Qualcomm MSM8916 QuadCore 1.2GHz / GPU Adreno 306 / RAM 2GB / Storage 16GB พร้อม Cloud ASUS WebStorage 5 GB ได้ Google Drive อีก 100GB เพิ่ม MicroSD สูงสุด 64 GB รองรับ 4G LTE Cat4 150Mbps / 50Mbps ใช้งานได้ 2 ซิม SIM1 2G/3G/4G SIM2 2G/3G/4G เลือกได้ว่าจะใช้เน็ตซิมไหน แถมเป็น Dual SIM Dual Standby สเปค

ในบล็อกนี้ ขอบอกเล่าเรื่องของการใช้งานโดยเน้นเรื่องแบตเตอรี่ล้วนๆ ส่วนการใช้งานจะเป็นรีวิวในบล็อกถัดไปครับ ต้องยอมรับเลยว่า ตอนนี้ ASUS Zenfone MaxZC550KL แรงที่สุดใน Facebook Group Asus zenfone 4 5 6 Club.Thailand แล้ว (ใครอยู่ในกรุ๊ป ถึงจะเห็นนะครับ เป็น Closed Group) กับค่าตัว 6,490 บาท แบตอึดมากขนาดนี้ ในกรุ๊ป มีหลายคนถาม และผมได้บอกเล่า Timeline ของการใช้งานจริง กับ ASUS Zenfone Max ที่ใช้แบตเตอรี่ 5000mAh แบบถอดเปลี่ยนไม่ได้ โดยอแดปเตอร์ชาร์จไฟของ ASUS Zenfone Max ที่ให้มาในกล่อง แรงดันไฟ 5.2V ~ 1A โดยพฤติกรรมการใช้งานของผมไม่เน้นเล่นเกม แต่ใช้งาน Social Media เป็นหลัก หยิบไปออกงานอีเว้นท์ ถ่ายรูป ใช้ ​Facebook, Facebook Messenger เป็นหลัก โดยจะบอกเล่า Timeline การใช้งานจริงให้เห็นภาพครับ 

หมายเหตุ การใช้งานจริงขึ้นอยู่กับ การตั้งค่าระบบการจัดการพลังงาน แอพที่ใช้ การใช้งานหน้าจอ การใช้ 3G/4G/Wi-Fi ระยะห่างระหว่างเสาสัญญาณกับตัวเครื่อง จำนวนซิมที่ใช้ ไฟความสว่างหน้าจอ ภูมิอากาศ มีหลายปัจจัย ซึ่งอาจแตกต่างกัน

การทดสอบคือการใช้งานจริง สถานการณ์จริง ดูเวลามุมขวาบนสุด เทียบกับหน้าจอแบตเตอรี่ นะครับ

zenfone-max-day1

วันที่ 28 มกราคม ช่วงบ่ายเริ่มใช้ ASUS Zenfone Max ดูจากเวลาบนจอ 13.21น. แกะออกจากกล่อง ใส่ซิม 1 ซิมเดียว เพื่อใช้ Speed Test หลายรอบอยู่ ใช้งาน Twitter จากนั้นชาร์จแบตไว้ เพราะตอนเย็นออกไปงาน Event ออกจากออฟฟิศ​ เริ่มนับตอน 18.00น. คือออกจากออฟฟิศก็ดึงสายชาร์จออก ขึ้นรถไฟฟ้า ระหว่างนั้น โหลดแอพ Facebook และ Messenger ระหว่างอยู่บนรถไฟฟ้า แต่เครื่องนี้ไม่ได้ติดตั้ง LINE นะครับ อาจจะมีผลกับแบตเตอรี่อยู่เหมือนกัน ไปถึงงานก็ถ่ายรูป ใช้ Facebook, Messenger เป็นหลัก เน้นถ่ายภาพ เน้นใช้งาน Social Media เช็กอีเมล์​ (App Gmail เดิมบนเครื่อง) การใช้งานช่วงนี้ 19.30 ช่วงนี้เข้าเว็บผ่าน Browser เพราะมีน้องถามเรื่องโปร iPhone ของทรู ทักมาบน Messenger ก็เลยหาข้อมูลให้ ในงานก็ใช้ถ่ายภาพ ลองเลือกโหมดถ่ายภาพ พร้อม capture หน้าจอไว้ตลอดเพื่อเอาไว้เขียนรีวิว ถ่ายรูปทั้งหมด 95 รูป

zenfone-max-day1-01

ออกจากงานประมาณ​ 3 ทุ่มครึ่ง (ดูเวลาในมุมขวาบนของภาพ) ด้วยการใช้งานอย่างหนักหน่วง ถ่ายรูปเกือบร้อยรูป ใช้แฟลชออโต้ เล่นเฟส แช็ต Messenger โหดเอาการ แบตเหลือ 88% ที่ใช้หนักสุดคือเครือข่ายมือถือ กินแบตมากที่สุด เปิดหน้าจอค้างไว้เรื่อยๆ จอดับก็เปิดใหม่ๆ จริงๆตอนนี้กินโต๊ะจีน อาหารมาก็กิน กินหมดจานก็กดมือถือต่อ ถ่ายรูปรัวๆ

speedtest-4g-truemove-h-zenfone-max

เอามาให้ดูว่าทำ Speedtest 9 ครั้ง ใช้ดาต้าเยอะ ในภาพยังแสดงผลไม่ครบ 9 ครั้ง แต่เอาภาพมาให้ดูพอสังเขป ว่ามีการใช้งานอย่างไร

zenfone-max

แอพที่เปิดก็ Facebook SpeedTest HPack Browser Messenger กล้อง พอกลับจากงานอีเว้นท์ก็เขียนข่าว ใช้ Zenfone Max ปล่อย Personal HotSpot ให้ Notebook (ใช้ 4G)

battery-zenfone-max-28-29-jan-2016

สรุปการใช้งานตั้งแต่ 18.00 ของวันที่ 28 มกราคม – 00.51น. (เกือบตี 1) ของเช้าวันที่ 29 มกราคม แบต 80% (สังเกตว่าเปิด Mobile HotSpot ด้วย)

29 มกราคม

battery-zenfone-max-29-jan

ตื่นตอนเช้า 6.04น. แบตเหลือ 77% ตอนนอนเกือบตี 1  80% วันนี้ไปออฟฟิศตามปกติ ไม่ได้มีไปอีเว้นท์อะไร

ผ่านพ้น 12 ชั่วโมงไปแล้วกับ ASUS Zenfone Max ไปดูการตั้งค่าแบตเตอรี่ (หน้าจอปานกลาง) การจัดการแบต ปกติ

battery-management

ช่วงบ่ายมีการถอดซิม แต่ไม่ได้ปิดเครื่อง ไม่ได้ถอดแบต เอาซิมมาใส่อีกเครื่องสลับกัน

16.33น. วันนี้อยู่ออฟฟิศ หลักๆใช้ Wi-Fi เล่น Facebook, Messenger เป็นหลัก และเช็กอีเมล์ มีรับสายบ้างนิดหน่อย

battery-zenfone-max-29-jan2

ยังสตรอง!!! ใกล้ครบ 24 ชั่วโมงแล้ว 62% แวว 2 วันกว่าๆน่าจะเอาอยู่

chinese-theme

21:23น. นั่งทำงาน ปล่อย Mobile HotSpot แบตยังสตรอง โหลดธีมตรุษจีนแล้วเปลี่ยนธีมรับตรุษจีนดีกว่า

battery-zenfone-max-29-jan3
22.20น. จนถึงตอนนี้ ช่องเสียบตูดชาร์จแบตยังไม่ได้สัมผัสขั้ว Micro USB เลย

30 มกราคม วันนี้วันเสาร์ เน็ตมือถือหมดแล้ว นั่งทำงานที่ห้อง ตอนบ่ายเช็กแบตดูสักหน่อย วันนี้ก็ใช้นะครับ แต่ใช้ไม่มาก หลักๆ Facebook

battery-zenfone-max-30-jan-01

ตอนเย็นหยิบไปทาน Giants แต่ไม่ได้ใช้อะไรหรอกครับ ถ่ายรูปนิดเดียว คือมือถือเครื่องเทส ยืมเขามาอ่ะ ไม่อยากเอามากดเล่นเดี๋ยวโดนรมชาบู แต่กลางคืนเนี่ยสิ ใช้โหด

มีเพื่อนสมาชิกคลับ ASUS Zen 4 5 6 สอบถามว่า ใช้งานต่อเนื่องเป็นยังไงบ้าง แบบไม่ปิดหน้าจอเลย ดู YouTube เป็นยังไงบ้าง ก็เลยลองดู Youtube ช่วงเช้าเปิดทีวีแล้วแอบเห็นหนังช่อง 7 กดเปิดมาดูก็จบเรื่องแล้ว เลยหาใน YouTube มาดูซะเลย เรื่อง Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย ด้วยความที่หนังมันซับซ้อน ก็มีช่วงที่ย้อนกลับไปดูซ้ำในช่วงแรก รวมเวลาดูต่อเนื่องประมาณ​ 40 นาที (ไม่ได้จำว่าตอนเริ่มดู แบตเหลือเท่าไหร) ตอนนี้ใช้ Wi-Fi เพราะเน็ตมือถือหมดแล้ว ทั้งใช้ลำโพงตัวเครื่อง และหูฟัง (เปิดดังสุด) ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าเสียงหูฟัง Zenfone Max เบา หรือว่าเสียงในคลิปเบา แต่เปิดสุดเลยนะ (ใช้หูฟังของตัวเอง ไม่ได้ใช้หูฟังของตัวเครื่องที่ให้มาในกล่อง)

youtube-last-summer

ดูไปจนแบตเตือนระดับแบตเตอรี่ต่ำ เหลือ 15% ตอน 21.17น.

low-batt-15-percent

หยุดพัก YouTube ไปเขียนข่าว บทความก่อน ดูเวลาแล้ว ตั้งแต่ 20.30น. โดยประมาณ จนถึง 21.17 ก็เกือบ 40 นาที

youtube-batt-zenfone-max

เห็นว่าตอนนี้เหลือ 9 ชั่วโมง ก็นั่งทำงานต่อไป ทำงานเสร็จยังติดลม กลับมาดู YouTube ต่ออีก 15 นาทีต่อเนื่อง (ใส่หูฟัง) เรื่องเดิมนั่นแหล่ะครับ แต่มันหลอน ฮา

youtube-battery-consume

ดู Youtube ต่อเนื่อง 15 นาที แบตลดไป 2% จาก 11% > 9% เอาล่ะสิ เหลือ 5 ชั่วโมง เท่าที่ดูแล้ว กำลังจะนอน ไม่น่าจะทันตื่นมาชาร์จแบต ก็เลยตัดสินใจ นอนแล้วไม่ชาร์จ รอให้มันดับเอง ถ้าตื่นมาแบตยังเหลือก็เริ่ด ถ้าตื่นมาแล้วแบตหมดก็ไม่เป็นไร ก็ 2 วันกว่าแล้วล่ะ

battery-8-percent

เอาล่ะ แบตเหลือ 8% = 5 ชั่วโมง นอนแล้วกัน ไหนๆก็ปาเข้าไปเลยเที่ยงคืนของวันที่ 30 ข้ามไปวันที่ 31 แล้วล่ะ

** อันนี้เป็นทางทดสอบ เพราะปกติแบตเหลือต่ำกว่า 10% ก็ควรชาร์จแบตได้แล้ว แนะนำให้ใช้อแดปเตอร์ที่ให้มากับ Zenfone Max หรือใช้อแดปเตอร์ 2A มาใช้ **

ข้ามมาตอนเช้า วันที่ 31 มกราคม ไม่ได้ใช้สายและอแดปเตอร์ของ ASUS (คิดว่าลืมไว้ที่ออฟฟิศ แต่สุดท้ายตอนเขียนรีวิวพบว่า มันก็อยู่ในห้องเราเนี่ยแหล่ะ) ใช้ Jelly Charging Station 5.1A ใช้ช่องชาร์จ iPad 2A

สรุปว่า เช้ามาเปิดเครื่องไม่ติดเลย เอาเป็นว่าใช้งานได้ 2 วันครึ่ง ประมาณนี้ (ขึ้นอยู่กับการใช้งานของเรา) ไปดูผล GeekBench จาก iReview เพราะผมไม่ได้รันค้างไว้ 10 ชั่วโมงครับ credit Sithisak Songsean Web Editor / Reviewer แห่ง iReview.in.th

ชาร์จไฟล่ะ กี่ชั่วโมง 0 – 100%

ตื่นมาตอน 6.20น. แบตหมดเกลี้ยง ก็เสียบชาร์จไว้ก่อนแล้วกัน นับตอน 6.35น. แล้วตอน 6.58 เปิดเครื่องมา ชาร์จไป 7%

ภาพนี้ ย้อนดูระยะเวลาใช้งานทั้งหมด 18.00 ของวันที่ 28​ มกราคม ถึงประมาณเช้ามืดของวันที่ 31 มกราคม นับๆก็ 2 วันครึ่งได้ (แต่เอาจริงๆแบตต่ำกว่า 10% ก็ควรจะชาร์จแล้ว แม้จะใช้งานได้หลายชั่วโมงก็ตาม)

battery-zenfone-max-31

ชาร์จ 0-100% ใช้เวลานานไหม? 6.35 – 7.10 0% – 10% ใช้เวลา 35 นาที ประมาณครึ่งชั่วโมงได้ 10% ก็โอเคนะ อย่าลืมว่า 10% น่าก็พกไปทำงานได้แล้ว มันก็ได้หลายชั่วโมงอยู่

charging-10

เราเสียบชาร์จไฟไว้ แล้วเราก็พาลูกไปสวนลุม ซื้อข้าว กลับมาดูอีกที 10.58น. ชาร์จไปถึง 80% แล้ว ถ้านับชั่วโมง ก็ประมาณ 4.5 ชั่วโมงแล้วล่ะ

charging

จากนั้นไปธุระอีก กลับมาอีกที 12.05น. แบต 98% แล้ว ถ้าตีเวลาชาร์จแบตก็ประมาณ 4.5 – 5 ชั่วโมง สำหรับอแดปเตอร์ของ Jelly Charging Station เดี๋ยวลองด้วยอแดปเตอร์ของ ASUS อีกที

charging-battery-98

 มาทดสอบกันที่ Adaptor ของ ASUS กัน

asus-zenfone-max-charger

asus-charger

Timeline ในการชาร์จแบตเตอรี่

  • เวลา 23.28น. ของวันที่ 2 กุมภาพันธ์ แบตหมดเกลี้ยง 0% เสียบชาร์จด้วยอแดปเตอร์ของ ASUS 5.2V 1.0A \
  • ตื่นเช้ามาตอน 5.52 แบตชาร์จได้ 99%
  • อาบน้ำ แล้วมาดูอีกที 6.26น. แบตชาร์จเต็ม 100% แล้ว
  • จับเวลาชาร์จไฟ 23.28 – 6.26น. ประมาณ 7 ชั่วโมง จริงๆแบตอาจจะชาร์จเต็มน่าจะประมาณ 6 โมงนิดๆ เอาเป็นว่า ใช้เวลาชาร์จแบต 6.5 – 7 ชั่วโมง ก็คือชาร์จแบตตอนนอน ตื่นมาก็ชาร์จเต็มพอดีครับ

zenfone-max-battery-charge

นับว่า  Asus Zenfone Max ZC550KL ใช้งานทั้ง YouTube, Facebook, Email, Browser, Twitter, Page Manager โทรคุยด้วย ใช้งานได้ 2 วันกว่าๆ ถือว่าดีมากๆ อึดมากๆแล้วครับ กับราคา 6,490 บาท ที่เรียกได้ว่า PowerBank ยกให้พ่อแม่พี่น้องใช้ได้เลย กลายเป็น PowerBank ใช้แก้ขัดตอนอยู่ข้างนอก แต่ไม่ต้องพะวงเรื่องแบตหมดอีกแล้ว ถ้าแบตเหลือสัก 10 – 15% ก็ยังใช้งานได้จนกลับถึงห้องหรือสถานที่ชาร์จไฟได้แหล่ะ เรียกว่า 2 วันกว่า รอดแน่ Asus Zenfone Max ZC550KL ย้ำอีกครั้งว่าผมไม่ได้เล่นเกม และเครื่องนี้ไม่ได้ใช้ LINE ถ้าเล่นเกมและใช้ LINE ก็ส่งผลต่อการใช้งานแบตเตอรี่ด้วยเช่นกันครับ รวมไปถึงการใช้งาน 3G 4G Wi-Fi ก็มีผลด้วยเช่นกัน ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งานของคุณแล้วล่ะครับ อย่างน้อย ก็ใช้งานได้ข้ามวันแหล่ะครับ