เด็กไทยปี 2559 ฝันอยากทำอาชีพอะไร

ถึงวันเด็กทีไร คำถามก็อยู่ในหัวเด็กๆทุกคนว่า โตขึ้น หนูอยากเป็นอะไร ฝันอยากจะทำอาชีพอะไร อันดับ 1 ยังคงเป็นแพทย์ รักษาคนไข้ แต่อาชีพที่ 2 เป็นนักกีฬา อันนี้แววน่าจะมาจากกระแสการแข่งขันกีฬา ทาง Adecco Thailand ได้จัดทำการสำรวจ “อาชีพในฝันของเด็กไทยปี 2559”

ไม่น่าแปลกใจ ที่แพทย์ยังครองอันดับหนึ่งในใจน้องๆ ติดต่อกันเป็นปีที่ 7 เชฟทำอาหารก็เป็นอีกอาชีพ ที่เด็กอยากจะเป็น รายการแข่งทำอะไรก็มีให้ดูเยอะ น่าจะเป็นความฝันของเด็กๆเขาล่ะ

Adecco-Thailand-Children-Survey-2016

ผลสำรวจอาชีพในฝันของเด็กไทยปี 2559 ของกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทยพบว่า อาชีพแพทย์ยังคงเป็นอาชีพในฝันอันดับหนึ่งของเด็กไทย อาชีพมาแรงที่ขึ้นมาติดหนึ่งใน 5 อันดับอาชีพในฝันและอาชีพที่เท่ที่สุดคือ นักกีฬา ด้านไอดอลในดวงใจคือคุณพ่อคุณแม่

กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทยสรุปผลการรวบรวมข้อมูลจากเด็กไทยที่มีอายุระหว่าง 7-14 ปี จำนวน 1,546 คน ระหว่างเดือนตุลาคม – ธันวาคม 2558 พบว่าแพทย์ยังคงเป็นอาชีพในฝันอันดับหนึ่งติดต่อกันเป็นปีที่ 7 โดยเหตุผลที่ใฝ่ฝันอยากเป็นคุณหมอนั้นเพราะต้องการช่วยเหลือผู้อื่น อยากรักษาดูแลคนในครอบครัวและเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ดี อันดับรองลงมาคือ นักกีฬา เชฟทำอาหาร วิศวกรและครู ตามลำดับ

Adecco-Thailand-children-survey-top5-dreamcareer-TH

เทรนด์อาชีพที่มาแรงในปีนี้คือ นักกีฬา เพราะเด็ก ๆ ส่วนใหญ่ชอบเล่นกีฬา นอกจากทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังอยากสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ อาชีพเชฟทำอาหารก็เป็นอีกอาชีพที่เด็ก ๆ ให้ความสนใจ ด้วยความรักในการทำอาหาร

ในปีนี้ยังมีอาชีพใหม่ ๆ ที่เด็กอยากเป็นคือ นักรีวิวด้วยการอัดคลิปวิดีโอลงใน Youtube ด้วยเหตุผลที่ว่า อยากทำให้คนอื่นมีความสุขเมื่อได้ดูคลิป และเป็นความชอบส่วนตัวในการรีวิวสินค้า และอาชีพบาริสต้าร้านกาแฟสตาร์บัคส์ เพราะมีคนชอบดื่มกาแฟยี่ห้อนี้เยอะ

ผลสรุปอันดับอาชีพที่เท่ที่สุดพบว่า อันดับหนึ่งยังคงเป็นอาชีพแพทย์ รองลงมาคือ ทหาร ตำรวจ นักแสดง นักร้อง และ นักกีฬา ตามลำดับ โดยส่วนใหญ่คำตอบมักจะสอดคล้องกับอาชีพในฝัน เช่น ฝันอยากจะเป็นแพทย์ อาชีพที่คิดว่าเท่ที่สุดก็คือแพทย์ หรือฝันว่าอยากเป็นนักกีฬา อาชีพที่คิดว่าเท่ที่สุดก็คือนักกีฬา

แต่ก็มีบางส่วนที่คำตอบอาชีพที่เท่ที่สุดแตกต่างจากอาชีพในฝัน เช่น ฝันว่าอยากจะเป็นเชฟทำอาหารแต่คิดว่าอาชีพที่เท่ที่สุดคืออาชีพแพทย์ หรือ อยากเป็นคุณครูแต่คิดว่าอาชีพที่เท่ที่สุดคือ ทหาร เมื่อถามถึงเงินเดือนที่อยากได้ เด็กส่วนใหญ่อยากได้เงินเดือนประมาณ 50,000 – 100,000 บาท โดยเงินเดือนที่อยากได้สูงสุดคือ มากกว่า 1,000,000 บาท และเงินเดือนต่ำสุดคือ ไม่เห็นว่าเม็ดเงินเป็นสิ่งที่สำคัญ เช่น เด็กคนหนึ่งอยากเป็นแพทย์ตอบว่าถ้าสามารถรักษาให้คนอื่นหายได้คงจะได้ความภูมิใจเป็นเงินเดือน อีกคนอยากเป็นนักทำแอนนิเมชั่นตอบว่าเงินเดือนเท่าไรก็ได้ขอให้มีความสุขก็พอ หรือเด็กคนหนึ่งอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ตอบว่าไม่ต้องการเงินเดือนหากทำงานแล้วธรรมชาติกลับมาสวยงามดังเดิมและคนไทยหันมาชอบธรรมชาติมากขึ้น

เมื่อถามถึง 3 สิ่งที่อยากทำหากได้เป็นนายกรัฐมนตรี เด็กส่วนใหญ่ตอบว่า ต้องการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง ปฏิรูปการศึกษา ช่วยเหลือผู้ยากไร้และดูแลประชาชน นอกจากนี้ยังมีเด็กอีกจำนวนไม่น้อยที่มีความรักธรรมชาติโดยระบุว่าอยากพัฒนาและดูแลสิ่งแวดล้อมให้ดี เห็นได้ว่าน้อง ๆ ใส่ใจความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศอยากให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

ด้านไอดอลในดวงใจของเด็กไทยพบว่า อันดับหนึ่งคือ คุณพ่อคุณแม่ จะเห็นได้ว่าพ่อแม่นั้นนอกจากจะเป็นคนสำคัญที่สุดแล้วยังเป็นแบบอย่างที่น้อง ๆ อยากเจริญรอยตามอีกด้วย ไอดอลอันดับสองรองลงมาคือ คุณหมอคนเก่งที่ช่วยรักษาคนไข้ อันดับสามตกเป็นของ ไลโอเนล เมสซี่ นักฟุตบอลชื่อดังชาวอาร์เจนตินา สอดคล้องกับอาชีพในฝันที่อยากเป็นนักกีฬา อันดับสี่คือ ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ นักแสดงคนเก่งที่เพิ่งได้รับพระราชทานปริญญาบัตรจากรั้วจามจุรี และอันดับห้าคือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ คุณลุงตู่ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันนั่นเอง

คำถามที่เพิ่มเติมขึ้นมาในปีนี้ถามถึงวิชาที่น้อง ๆ ชอบเรียนมากที่สุด คือ วิชาวิทยาศาสตร์ รองลงมาคือวิชาคณิตศาสตร์ วิชาพลศึกษา วิชาศิลปะและวิชาคอมพิวเตอร์ ตามลำดับ เมื่อถามถึงสิ่งที่สนุกที่สุดที่ทำในวันหยุด ส่วนใหญ่ตอบว่าไปเที่ยวพักผ่อน รองลงมาคือเล่นเกม และ เล่นกีฬา พบว่าร้อยละ 12 ของเด็กไทยยังคำนึงถึงการเรียนแม้ในวันหยุด ชอบอ่านหนังสือและเรียนพิเศษเพิ่มพูนความรู้ในวันหยุด

ทุกปีเมื่อถามว่าอยากอยู่ประเทศอะไรมากที่สุดในโลก เด็กมากกว่าครึ่งเลือกอยู่ประเทศไทย ในปีนี้จึงปรับคำถามโดยถามว่านอกเหนือจากประเทศไทยอยากอยู่ประเทศใดในโลก ผลสำรวจชี้ว่าน้อง ๆ อยากอยู่ประเทศญี่ปุ่นเป็นอันดับแรก รองลงมาคือสหรัฐอเมริกาและประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นประเทศศูนย์กลางเศรษฐกิจและมีความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีที่น้อง ๆ ส่วนมากให้ความสนใจ

“จากผลการสำรวจอาชีพในฝันของเด็กไทยปี 2559 พบว่าอาชีพที่มาแรงอย่างเห็นได้ชัด คือ นักกีฬา ซึ่งสะท้อนอิทธิพลของการเข้าถึงสื่อของเด็ก ๆ โดยปีที่ผ่านมาการกีฬาไทยได้รับการพัฒนาอย่างมากซึ่งนอกจากจะสร้างความสำเร็จและความภาคภูมิใจให้ประเทศแล้วยังสร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ อีกด้วย นอกจากนี้อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจคือไอดอลในดวงใจของเด็ก ๆ คือคุณพ่อคุณแม่ พึงระลึกเสมอว่าทุกการกระทำเป็นสิ่งที่ปลูกฝังความนึกคิดของลูกจึงควรทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีอยู่เสมอ

ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาพบว่ามีอาชีพในฝันใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นโดยมีความรักความชอบในสิ่งที่ทำเป็นพื้นฐาน เช่น อาชีพเชฟทำอาหาร นักกีฬา แสดงให้เห็นว่าหากมีความรักและมุ่งมั่นตั้งใจทำสิ่งใดก็ตาม สามารถพัฒนากลายมาเป็นอาชีพได้ และเมื่อได้ทำในสิ่งที่รักที่ชอบ เรามักจะทำสิ่งนั้นได้ดีและมีความสุขกับการทำงานค่ะ”

ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาค – ไทยและเวียดนาม กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทยกล่าว

ที่มา Adecco Thailand