คริสต์มาส และปีใหม่นี้ ปัดฝุ่นมิอถือ ด้วยแอพล้างเครื่อง ให้กลับมาลื่นเหมือนเดิมด้วย Wondershare MobileGo (Cleaner & Optimizer)

คริสต์มาส ปีใหม่ทั้งที ถ้าเทียบกับคน ปกติก็ต้องเคลียร์งาน จัดโต๊ะทำงานรับปีใหม่ หลังทำงานหนักมาทั้งปี สมาร์ทโฟนก็เช่นกัน ใช้สมาร์ทโฟนคู่ใจมาทั้งปีแล้ว เจออาการเครื่องหน่วง เครื่องอืด ก็ต้องทำความสะอาดกันบ้าง ตอนนี้มีแคมเปญ Lucky Draw รับปีใหม่ และส่วนลด Christmas Deals & Discounts ส่วนลดซื้อแอพ ตัวเต็มด้วย เราไปทำความรู้จักกับแอพบนมือถือ Wondershare MobileGo (Cleaner & Optimizer) กัน

mobilego-app
ตอนนี้ สมาร์ทโฟน ก็เหมือนกับคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ไปนานๆ มีไฟล์ขยะ มีไฟล์ที่เก็บแคช (Cache) ขณะใช้งาน เอ่อ ทำไม 2-3 ปีก่อน ใช้มือถือไม่หน่วง ก็เพราะแอพอาจจะไม่มีลูกเล่นอะไรมาก ตอนนี้มือถือจอใหญ่ แรมเยอะ ก็อัดฟีเจอร์ อัดลูกเล่นในการแสดงผลเข้าไป เฟี้ยวฟ้าววูบวาบ พอมือถือจัดการหน่วยความจำได้ไม่ดี ความบรรลัยก็บังเกิด กระตุก เปิดแอพเยอะๆ ไม่ได้ปิดแอพ เครื่องอืด หรือแม้แต่ปิดแอพ แล้วเครื่องก็ยังอืด หน่วง สุดท้ายลงเอยด้วยการเปิดแล้วเปิดเครื่องใหม่

ถ้าใครใช้คอม จะรู้ว่า ต้องล้างเครื่อง กำจัดไฟล์ขยะ เป็นประจำ สมาร์ทโฟนก็เช่นกัน แอพ รูป วีดีโอเยอะ ยิ่งหนักเครื่อง  คนที่ใช้สมาร์ทโฟน โดยเฉพาะ Android มักจะต้องเคลียร์แรม เคลียร์แคช บริหารจัดการในการเริ่มแอพขณะบูตเครื่อง บ่อยครั้งที่เราต้องปิดและเปิดเครื่องสมาร์ทโฟนของเรา หรือ restart เครื่องใหม่ เพื่อล้างไฟล์ขยะ และจัดการบริหารหน่วยความจำได้ดีขึ้น บล็อกนี้ขอเน้นหนักที่ Android แต่ใครใช้ iOS ก็มีแอพให้โหลดนะครับ

คำแนะนำ

เนื่องจาก WonderShare Mobile Go มีทั้งบนมือถือ และบนคอมพิวเตอร์ จึงแบ่งเป็น 2 ส่วน เล่าเรื่องแอพบนมือถือก่อน (ล้างเครื่อง จัดการแอพ) แล้วค่อยเล่าเรื่องต่อกับคอม (บริหารจัดการเครื่องผ่านคอม)

menuเราได้ทดสอบแอพ Cleaner & Optimizer ชื่อ MobileGo จากบริษัท Wondershare ที่ผมเองก็เคยลองใช้งานมาก่อนหน้านี้แล้ว คือลองหลายตัวมาก แต่รอบนี้มาใช้จริงจัง กะใช้แอพนี้แอพเดียวจบ เพราะมีคุณสมบัติที่ครบเครื่อง ทั้งเร่งความเร็วเครื่อง (การล้างไฟล์ขยะ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการทำให้เครื่องเร็วขึ้น) บริหารจัดการเรื่องความปลอดภัยของการใช้งาน (privacy) แถมยังเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนกับคอมพิวเตอร์ และสามารถโอนถ่ายข้อมูลระหว่างสมาร์ทโฟนกับคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย (แต่เรื่องใช้กับคอมจะเล่าตอนท้ายบล็อก)

สำหรับ MobileGo รองรับการใช้งานทั้งบน iOS และ Android จุดหลักคือใช้เคลียร์พื้นที่เก็บข้อมูลบนมือถือให้สะอาดเกลี้ยงเกลาแบบหายใจโล่งคอ ใช้ก็ลื่น ไม่หน่วง โดยใช้งานได้ทั้งบน iPhone และ iPad และบน Android ด้วย (รองรับ Android 2.0 ถึง Android 5.0 ตั้งแต่รุ่นเก่ายันรุ่นใหม่) ดูรายละเอียด

christmas-themeช่วงนี้ Christmas มี Christmas theme น่ารักให้ใช้ด้วย

lucky-draw

Wondershare MobileGo บนมือถือ ทำอะไรได้บ้าง

wonder-share-mobile-go-app-01
ตอนนี้ถ้าใช้สมาร์ทโฟน เรามักจะเห็น RAM 1 – 2GB กันจนเป็นเรื่องปกติ ถ้าเป็นรุ่นท็อปจะเห็น RAM 3GB แต่ใช่ว่ามีตัวเลขปริมาณแรมเยอะแล้วจะเร็วเสมอไป เพราะขึ้นอยู่กับความสามารถและความฉลาดในการจัดการหน่วยความจำของตัวเครื่องเองด้วย เราจึงต้องพึ่ง Android cleaner มาช่วยล้างไฟล์ขยะ ปรับแต่งการใช้งานให้เร็ว แรง ไว ไม่อืด เพราะเครื่องอืดเนื่องจากบริหารจัดการแอพไม่ดีพอ เอาจริงๆใช้งานแอพเสร็จ ควรปิด Task Manager ด้วยตนเองด้วย เพราะมันแค่พักหน้าจอลง ให้เรารันแอพอื่นแล้วสลับแอพได้เร็ว แต่มันก็ซดแรมเยอะจนเครื่องอืด

mobilego
คุณสมบัติหลัก
(ผมใช้ภาษาไทยแบบที่เราเรียกกันนะครับ)
1. RAM Cleaner เคลียร์แรม ถ้าเทียบกับคอมก็เป็นหน่วยความจำชั่วคราว เก็บไว้เยอะๆ ใช้แรมเยอะๆ เครื่องก็หน่วง
2. APP Booster ลงแอพเยอะ ก็ต้องจัดการบริหารมันซะหน่อย
3. Phone Cleaner เคลียร์เครื่อง อันนี้ทั้งไฟล์ขยะ ไฟล์ที่ไม่จำเป็น
4. Unlimited Sharing แชร์ข้อมูลจากมือถือ กับมือถือ มือถือ กับคอมพิวเตอร์
5. App Manager จัดการแอพ
6. Privacy protect มี safeEraser ลบไฟล์แบบเรียกกู้คืนกลับมาไม่ได้ ปลอดภัยกับข้อมูลลับ มี applock เสริมความปลอดภัยในการใช้งาน ซ่อนภาพ อันนี้พ่อบ้านใจกล้าน่าจะชอบ
7. Quick toggle ตอนนี้มือถือจอใหญ่ ใช้มือเดียวไม่สะดวก มันคือการใช้งานมือเดียวได้คล่องและสะดวก ไม่ต้องเอื้อมนิ้ว
8. Mirror devices to PC ควบคุมมือถือ android ผ่านคอมพิวเตอร์ ใช้จอใหญ่คล่องกว่า
9. USB/wifi connection ติดตั้ง mobileGO desktop verison อันที่เป็น Windows มีเล่าท้ายบทความครับ ดาวน์โหลด

เห็นมีคุณสมบัติมากมาย แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะใช้ยาก แอพมี 1 Click ให้เรากดปุุ่มเดียวจบ

quick-click1. one click optimize กดปุ่มเดียวเร่งความเร็วเครื่อง
2. quick center จัดการจบในจุดเดียว
3. app booster เร่งความเร็วแอพ เคลียร์แคช
4. file transfer ถ่ายโอนไฟล์

โปรโมชั่น WonderShare Mobile Go บนมือถือ ตอนนี้ คนที่ดาวน์โหลดแอพ MobileGo เวอร์ชั่นล่าสุดและผู้ที่ใช้รุ่นเก่า อัพเกรดเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด ร่วมกิจกรรม Lucky Draw บนแอพได้ เข้าไปที่ 3 ขีดมุมซ้ายบน แล้วเลือก Promotion ผมกดได้ Coupon

won
อยาก ชวนมาลองใช้ครับ รางวัลมี amazon digital gift card มูลค่า 5, 10 และ 20 มีรางวัลใหญ่ license key 1 ปี สำหรับแอพ MobileGo และโค้ดส่วนลด WonderShare ร่วมสนุกได้ตั้งแต่ 15 ธันวาคม 2015 – 4 มกราคม 2016

การใช้งานแอพ WonderShare MobileGo

mobile-go-menuสำหรับการใช้งาน MobileGo นั้น หน้าตา UI เมนูการใช้งานต่างๆ เข้าใจง่าย ลองกดเข้าไปก็เข้าใจแล้วว่าไอคอนไหนใช้ทำอะไร โดยมี 2 หน้าหลัก แล้วกด More เพื่อเปลี่ยนหน้า แต่เสียดาย มุมการวางแบบนี้ น่าจะเหมาะกับคนถนัดขวามากกว่าซ้าย
side-menu
กดมุมซ้ายบน ตรง 3 ขีด ก็จะเห็นเมนูเด้งออกมาทางซ้าย แนะนำให้กด “Promotion” เพื่อ Lucky Draw สำหรับลูกค้าใหม่ (วันนี้ – 4 มกราคม 2559) รายละเอียดตามที่บอกไปข้างบน

ก่อนใช้งานเรากำหนดค่าใน Setting ก่อน ว่าจะให้แสดงสัญลักษณ์แจ้งเตือนอะไรบ้าง นอกจากนี้ยังมี Quick Toggle ที่เนรมิตมุมขวาล่างจอให้เรียกเมนูลัด ใครใช้จอใหญ่ก็กดเรียกแอพ ตั้งค่าต่างๆได้โดยไม่ต้องเอื้อมนิ้วให้เมื่อย
quick-toggleตัว Quick Toggle กำหนด เลือกคำสั่งหรือแอพที่ใช้บ่อยขึ้นมาให้เราใช้งานได้คล่องขึ้น
quick-toggle-right
เปิดแอพขึ้นมา ขวามือเป็นปุ่ม Optimize กดเพื่อล้าง เคลียร์เครื่อง

ไล่เรียงกันไป App Manager ใช้จัดการแอพ ผมใช้ลบแอพที่ไม่ได้ใช้งาน ทำให้เครื่องมีพื้นที่ว่างให้ถ่ายรูปมากขึ้น

app-managerถ้าเราใช้คอม เครื่องอืด คำแนะนำคือถอนการติดตั้งโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งาน มือถือก็เช่นกัน ตัว Uninstaller ช่วยลบแอพ และไฟล์ขยะต่างๆ รวมไปถึงไฟล์ apk ต่างๆ แถมเราดูรู้ด้วยว่าแอพไหนใช้เนื้อที่เครื่องไปเท่าไหร แอพไหนจอมเขมือบ ถ้ามือถือเราใส่ SD Card ได้ แล้วแอพไหนติดตั้งบน SD Card ยิ่งดี เพราะจะไม่เปลืองพื้นที่ภายในตัวเครื่อง

App Optimize

app-optimizeการกำหนดให้แอพไหนรันตอนเปิดเครื่อง ก็มีผลเช่นกัน บางแอพเราไม่ได้ตั้งใจให้รันอัตโนมัติตอนเปิดเครื่อง มันทำให้เครื่องหน่วง อืด ช้า จนเราหงุดหงิด ตรงนี้ใช้ Clean พวก Browser History, Cache ต่างๆได้ด้วย นอกจากนี้ ยังมี Appe Boost อยากให้แอพไหน โหลด เปิดแอพเร็ว ก็กำหนดได้เลย

save-spaceถัดมาเป็น Save Space ประหยัดพื้นที่เก็บข้อมูล เราจะเห็นชัดเลยว่า ไฟล์ประเภทใดในเครื่องเราที่เขมือบพื้นที่เก็บข้อมูลบนเครื่อง ล้างมันซะ

เอาล่ะ กด More มาที่ AppLock สามารถใส่รหัส แล้วเลือกแอพที่ต้องการล็อกได้ แต่ถ้าใช้ Android M หรือสูงกว่า แอพจะแนะนำให้เราอนุญาตให้ MobileGo จุ้นจ้านกับเครื่องเราได้เสียก่อน (permission)

applock

ส่วนคนที่มีไฟล์ลับอยากลบแบบกู่ไม่กลับ กู้ก็ไม่ได้ หายไปในอากาศ SafeEraser ช่วยได้

นอกจากนี้ Data Protect ช่วยให้คุณซ่อนไฟล์ที่ไม่ต้องการให้ผู้อื่นเปิดดู ต้องใส่รหัสหรือวาดนิ้วก่อนเข้าดู

น่าใช้ไหม

โดยรวมถือว่าแอพใช้งานง่าย และเก่งที่แอพเดียวทำได้หลายอย่างโดยไม่ต้องหาแอพอื่นมาติดตั้งเพิ่ม สะดวกและใช้ง่ายแบบไม่ต้องมีความรู้ขั้นเซียนมือถือ เรียกว่าใช้งานได้สำหรับทุกคน สอนพ่อ แม่ ลุง ป้า เคลียร์เครื่องหลังเล่น LINE ก็ใช้เป็น

ใช้ MobileGo บนคอม

ดาวน์โหลด

mobile-go-for-windowsส่วนการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ สามารถใช้งานได้บน Windows (ทดสอบบน Windows 10 Home) เอาไว้โอนถ่ายข้อมูลระหว่างสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์

สเปคเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้

mobilego-windows10
โปรโมชั่น WonderShare บนคอมพิวเตอร์

wondershare-christmas-deal
ตอนนี้ใครที่อยากซื้อแอพตัวเต็ม มีโปรโมชั่น 2015 Christmas Deals & Discounts ลดสูงสุด 40% ถึงวันที่ 5 มกราคมนี้ รายละเอียด

wondershare-mobile-go-discountซึ่ง Wondershare MobileGo ลดจาก $29.00 เหลือ $17.97 อย่างอื่นก็ลด ดูลิงก์ข้างบน

christmas-themeหากใครมีคอมพิวเตอร์ PC ที่ใช้ Windows สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่านสาย USB หรือ Wi-Fi กับคอมพิวเตอร์ เพื่อถ่ายโอน จัดการข้อมูลได้ โดยติดตั้งโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์เหมือนโปรแกรมบนคอมตามปกติ


หน้าหลัก My Device สามารถจัดการรายชื่อ SMS รูปภาพ วีดีโอ ไฟล์ รวมไปถึงการ Uninstall แอพที่ไม่ได้ใช้งานออก ทำให้พื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มมากขึ้น สดๆเลย ผมใช้ Meizu M2 Note 16GB แหม่ ถ่ายรูป วีดีโอ เมมเต็ม ก็อาศัยเอารูปออกมาไว้บนคอม เหมือน Backup เกิดวันไหนมือถือเราหาย ก็ยังมีรูปความทรงจำเก็บไว้ในคอม

mobile-go-photos
ส่วนของ Contacts จะดึง Contacts ของ Google, Facebook, Twitter, Whatsapp ที่เรามีมาแสดง เราสามารถจัดการรายชื่อได้สะดวกและคล่องมือกว่าบนมือถือ โดยสามารถ Import / Export และคัดเอารายชื่อซ้ำออกได้
หรือถ้าเราอยากเอาไฟล์บนคอมมาเก็บไว้บนมือถือ ก็ลากแล้ววางตรงนี้

mobile-pc2ส่วนเมนู Super Toolkit จะมีแอพต่างๆของ WonderShare ให้เลือกมากมาย

super-toolkit
จากที่ได้ใช้งาน สะดวกทั้งบนมือถือ และจับคู่กับคอมพิวเตอร์ ก็สามารถใช้ Backup ได้สะดวกเช่นกัน เอารูปภาพ วีดีโอ ลงคอมไว้ ทำให้เครื่องโล่งๆ

หลังจากที่ใช้งานแอพนี้ ทำให้มองว่า สมาร์ทโฟนควรมีแอพพวก Clean & Optimize ติดเครื่องไว้ WonderShare Mobile Go มีให้ครบทั้งล้างเครื่อง เคลียร์แรม จัดการไฟล์ เร่งความเร็วแอพ จัดการแอพเริ่มต้นตอนเปิดเครื่อง แถมเชื่อมต่อกับคอมได้ครบเครื่องในแอพเดียว โดยไม่ต้องลงหลายแอพให้เปลืองเมม

Download : WonderShare MobileGo for Android

หากมีข้อสงสัยหรืออยากแลกเปลี่ยนกัน Comment ไว้ข้างล่างหรือ Facebook Page, Twitter @yokekung ครับ