รู้จักกับ งานประชุมผู้นำเยาวชนโลก One Young World 2015 จัดที่กรุงเทพ 18-21 พฤศจิกายนนี้

ปีนี้ กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าภาพการจัดงานประชุมผู้นำเยาวชนโลก One Young World 2015 หลายคนอาจยังไม่รู้จัก และสงสัยว่ามันคืออะไร ผมมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาฝากครับ

ปีนี้ งานประชุมผู้นำเยาวชนโลก One Young World 2015 จัดโดย เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) และทรู (True) คัดสรร 40 ตัวแทนเยาวชนของไทย เข้าร่วมงานประชุมผู้นำเยาวชนโลกซึ่งในปีนี้ จะจัดขึ้นในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 18 – 21 พ.ย.2015 โดยตัวแทนทั้ง 40 คนนี้ จะเก็บตัวเป็นเวลา 2 คืน 3 วัน เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน

ที่มา facebook.com/wearecp
ที่มา facebook.com/wearecp

อยากให้ดูคลิปนี้ครับ งานปีที่แล้ว

ที่มา facebook.com/wearecp
ที่มา facebook.com/wearecp

ก่อนหน้านี้ ทางเครือเจริญโภคภัณฑ์ และทรู ได้มีการคัดเลือกตัวแทนเยาวชน 40 คน ที่จะเข้าร่วมงานประชุมผู้นำเยาวชนโลก One Young World 2015 งานนี้ เป็นการประชุมสุดยอดประจำปี ที่มีคุณค่ายิ่งต่อเยาวชนทั่วโลก และได้รับความร่วมมือจาก องค์กรต่างๆ บริษัทเอกชน มหาวิทยาลัย หน่วยงานเอ็นจีโอ เพื่อร่วมขับเคลื่อนและพัฒนาเยาวชนจากทั่วทุกมุม ให้โอกาสเยาวชนผู้มีความคิดและความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาและการพัฒนา มีโอกาสได้เรียนรู้จากผู้มีความสามารถในระดับโลก เพื่อสั่งสมประสบการณ์การประชุม ให้เกิดทักษะความเป็นผู้นำ

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 40 คน ที่มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในการประชุม One Young World ว่า

“จริงๆ ผมทราบเรื่องของ One Young World มาได้ประมาณ 3 ปี จุดเริ่มต้นจากลูกสาวผม ที่เธออยู่ไฮสคูลแล้วได้ตั้งชมรม Voices แล้วก็เดินทางไปฟังปัญหาของเด็กกำพร้า จากนั้นก็สานต่อไปเรื่องของปัญหาเด็กและสตรี ซึ่งเธอได้สรุปให้ผมทราบว่า 3 ปัจจัยที่ทำให้เกิดความรุนแรงในครอบครัว คือ การที่พ่อบ้านติดการพนัน,พ่อบ้านติดเหล้าหรือยาเสพติด,และการที่ผู้กระทำเคยเป็นผู้ถูกกระทำมาก่อน ทำให้มาคิดต่อได้ว่า ไม่มีปัญหาใดๆ ในโลก ที่พ้นจาก ศีล 5 ไปได้เลย เป็นที่น่าสังเกตว่า มวลหมู่มนุษย์ เป็นสปีชี่ส์ที่อยู่รวมกันได้ในจำนวนประชากร 7พันล้านคน และในอีก 15 ปี มีการคาดการณ์กันว่า จะเพิ่มถึง 1 หมื่นล้านคน ถ้าเป็นสัตว์ชนิดอื่น กลไกสังคมจะทำให้เกิดการกำจัดกันเองไปแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้มนุษย์อยู่ร่วมกันได้มากขนาดนี้ คือ Compassion”

คำว่า Compassion ในที่นี้ หมายถึงความรัก ความเมตตา ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ความรู้สึกรับรู้ในสุข-ทุกข์ของผู้อื่น จะเป็นพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน และความเท่าเทียมนี้ หากเริ่มต้นจากความรักและความเมตตา จะนำไปสู่ความยั่งยืน ในทางตรงข้าม ความขัดแย้งนานัปการ อาทิ สงคราม หรือความขัดแย้งทางการเมืองนั้น เกิดจากการต้องการความเท่าเทียม ที่เกิดจากความเกลียดชัง จึงแสดงออกมาเป็นผลในทางตรงข้าม แต่แม้ว่าหลายแห่งจะมี ปัญหาความแตกต่างเช่น การเหยียดสีผิว ปัญหาความแตกต่างด้านรูปร่าง ไม่ยังร้ายแรงเท่าความแตกต่างระหว่างความคิด แต่จริงๆ แล้วความแตกต่างและความไม่เหมือนกัน จะนำมาซึ่งอิสรภาพ นำมาซึ่ง Freedom of Thinking

“หากเราถอยไปไกลๆ ถอยไปถึงอวกาศ เราจะพบความจริงที่ว่า สิ่งอื่นๆ ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเรา เราต่างหากที่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของธรรมชาติ เราจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีไม่ได้ หากสิ่งแวดล้อมของเราไม่ดี ขอให้ทุกท่านเข้าร่วมงาน One Young World ด้วย Compassion หรือความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ความคิดถึงผู้อื่น ในระดับที่เท่ากับหรือมากกว่าตัวเราเอง แม้เราจะมีความแตกต่าง ต้องเผชิญความทุกข์ ปัญหา แต่ถ้าเราเรียนรู้ เราจะพบความสุขที่แท้จริง ซึ่งความแตกต่างและ Human Rights ก็เช่นกัน หากอยู่บนความรัก ความเมตตา ก็จะสวยงามเหมือนต้นไม้หลายๆ ชนิดที่มีอยู่หลากหลายในผืนป่านั่นเอง”

รู้จัก เด็กไทยคนแรกที่เข้าร่วมแสดงผลงานบนเวทีนี้เมื่อปีที่แล้ว ที่มา ครอบครัวข่าว

นางสาวพลอยทิพย์ วณิชย์มณีบุษย์ หรือน้องพลอย วัย 26 ปี เป็นตัวแทนเยาวชนไทยที่เข้าร่วมกิจกรรม One Young World ปี 2014 ถือเป็นตัวแทนของเยาวชนรุ่นแรก ที่ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมกิจกรรมในเวทีเยาวชนโลก โดยได้รับคัดเลือกจากสำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอน

น้องพลอยบอกว่า เวทีนี้ถือเป็นเวทีใหญ่ที่สุดของเยาวชนในระดับโลก และไม่บ่อยนักที่เยาวชนไทยจะมีโอกาสเข้าสู่เวทีโลก ซึ่งประสบการณ์ที่ได้เป็นการต่อยอด Connection กับเพื่อนที่เป็นเยาวชนทั่วโลก เพราะทุกคนมองเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้แล้วนำมาแชร์ มาแบ่งปัน เพื่อให้เกิดวิสัยทัศน์ มีมุมมองที่กว้างมากขึ้น

และย้ำว่าเวทีนี้จะสร้างพลัง แรงบันดาลใจ ให้คนเยาวชนคนรุ่นใหม่ มองเห็นอนาคตมากขึ้น สามารถเปลี่ยนแปลงความคิดในเชิงบวกได้ จึงอยากให้เยาวชน รวมถึงผู้ใหญ่เห็นความสำคัญของเวทีแบบนี้มากขึ้น เพราะสิ่งนี้คือ สิ่งที่เยาวชนมองเห็นว่ามันคือปัญหา อยากให้ผู้ใหญ่รับฟัง และมองปัญหานี้ไปด้วยกัน ไม่อยากให้ผู้ใหญ่คิดว่าเป็นมันเป็นแค่ความคิด ปัญหาของเด็ก ๆ เท่านั้น

นายศุภชัยทิ้งท้ายแก่ผู้ได้รับคัดเลือกทั้ง 40 คนว่า ในโลกยุคอินเทอร์เนต โลกกลายเป็นโลกใบเดียว คือเชื่อมโยงกันได้ง่ายขึ้น เป็น One World (ผู้เขียนประทับใจคำว่า One World มาก เพราะเราอยู่ในโลกใบเดียวกัน เป็นหนึ่งเดียวกัน) ซึ่งสำหรับตัวแทนเข้าร่วม One Young World นั้น คนรุ่นตนเอง จะเป็นสะพาน ส่งคนรุ่นใหม่ ไปร่วมเปลี่ยนแปลง พัฒนา แสดงพลัง เพราะคนรุ่นใหม่ได้เผชิญสภาพปัญหาจริงในยุคปัจจุบัน ได้สัมผัสและเห็นปัญหา ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ถูกจุด จากองค์ความรู้ที่ได้รับจากการสั่งสมประสบการณ์ในเวทีโลก และในวันที่เด็กรุ่นใหม่รุ่นนี้กลายเป็นผู้ใหญ่ ก็ขอให้เป็นสะพาน เพื่อเด็กรุ่นต่อไป ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนา การสร้างนวัตกรรม ที่ไม่ได้หมายความถึงแค่สิ่งประดิษฐ์เพียงอย่างเดียว แต่หากหมายรวมไปถึงกรอบความคิด ในการพัฒนาสังคมสืบต่อไป

40 ตัวแทนเยาวชน จาก CP TRUE เก็บตัวก่อนเข้าร่วม One Young World 

นายอานนท์ เศรษฐบุตร อายุ 29 ปี Retail Manager จาก True หนึ่งในตัวแทนเยาวชน CP TRUE ที่จะไปร่วมประชุม One Young World 2015 ระบุว่า ได้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นตัวแทน โดยส่งเรียงความ ส่งเรซูเม่ และสอบสัมภาษณ์ สาเหตุที่สนใจเข้าร่วม เนื่องจากอยากมีประสบการณ์ร่วมประชุมในเวทีระดับโลก อยากฟังคนระดับโลกแสดงทัศนคติต่อปัญหาต่างๆ เพื่อเรียนรู้และนำมาปรับใช้พัฒนาตนเอง

ในขณะที่ นายอรัณย์ เพริศพริ้ง วัย 23 ปี นักศึกษาทุนปริญญาโท เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่มีโอกาสได้ชมคลิปการปาฐกถาเวที One Young World ปีที่แล้ว จากยูทูป และเกิดความประทับใจ และเป็นโอกาสอันดีที่บริษัทเปิดโอกาสให้สมัครเป็นตัวแทน จนในที่สุดได้รับคัดเลือกเข้าร่วม โดยหวังเป็นพิเศษว่า อยากจะฟังถ้อยแถลงของโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ในเวที One Young World ปีนี้ด้วย

นายศุภวุฒิ รัตนวนิชย์โรจน์ ผู้จัดการแผนก สำนักงานการเงินกลาง เครือเจริญโภคภัณฑ์ ผู้มีความสนใจเป็นพิเศษด้านเศรษฐศาสตร์ การเมืองระหว่างประเทศ เนื่องจากจบมาโดยตรงจาก Sheffield University ไม่รีรอที่จะสมัครเข้ามาเป็นตัวแทนเมื่อได้ทราบข่าว ประการแรกเพราะเขาเห็นว่า ความร่วมมือในการแสดงพลังของอาเซียนยังน้อยเกินไป จึงอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงพลังเพื่อการเปลี่ยนโลกในครั้งนี้ อาทิ ปัญหาหมอกควันที่ทางภาคใต้ของไทยเผชิญอยู่ เพราะไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่หลายประเทศที่ได้รับผลกระทบ ไม่สามารถกดดันประเทศต้นเหตุให้แก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมได้ และอีกประการหนึ่งเพราะปัญหาที่เขาสนใจเฉพาะด้าน เป็นปัญหาที่มีการถกในเวทีนี้ คือปัญหาสิ่งแวดล้อมและปัญหาความร่วมมือระดับอาเซียน

“นอกจากนี้ ผมอยากเรียนรู้ภาวะผู้นำ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อองค์กรและต่อตัวเอง และคนที่ผมอยากจะฟังเขามากที่สุดในเวทีนี้ คือคุณโคฟี่ อันนัน และ โมฮัมหมัด ยูนูส นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ผู้ก่อตั้งธนาคารคนจนแห่งแรกของโลก ครับ” ตัวแทนเยาวชนทิ้งท้าย

oneyoungworld

Agenda ในงาน https://www.oneyoungworld.com/agenda-2015 รับชมผ่านช่องรายการพิเศษ ทรูวิชั่นส์ HD ช่อง 333, 119 และช่อง 99 และชมออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ One Young World หรือ One Young World Live Streaming App และแอพพลิเคชั่น TrueVisions Anywhere และ HTV บนสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต