เรื่องกล้วยๆ ในการนำภาพบนมือถือ ต่อออกจอใหญ่ ด้วย Avantree Micro USB to HDMI MHL Kit

ภาพจาก http://www.avantree.com
ภาพจาก http://www.avantree.com

ตอนนี้ หลายคน เริ่มมองหาช่องทางในการนำภาพจากมือถือ ต่อออกจอใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการประชุม ต้องพรีเซ็นต์ออกจอใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น โปรเจคเตอร์ (ต้องมี HDMI นะ)​ การเดโมแอพ การต่อออกจอใหญ่เพื่อดูหนังกันหลายคน การต่อออกจอใหญ่ สมัยนี้จำเป็น และหลายคนก็มองหาวิธีการต่อออกจอใหญ่มากขึ้น เพราะว่า ตอนนี้ ทีวีเราแทบไม่ได้ดูรายการทีวีกันเลย ดังนั้น เอาจอใหญ่มาดูหนังผ่านมือถือก็ดูได้เต็มตากว่า

note8-mhl-hdmi

แม้ว่าโทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่จะมีคุณสมบัติ “ส่งหน้าจอ” หรือ wireless display ที่เชื่อมต่อกับจอโทรทัศน์ หรือ Smart TV ที่รองรับ Wi-Fi ได้ แต่การต่อผ่านสาย HDMI น่าจะสะดวกกว่า โดยเฉพาะการต่อออกจอใหญ่ นอกสถานที่ เช่นการเข้าไปพบลูกค้าที่บริษัทหรือไซต์งานลูกค้า ไม่ต้องพกโน้ตบุ๊ก พกมือถือพร้อมอแดปเตอร์ก็ต่อออกจอได้ทันที

avantree-usb-hdmi-01

ผมได้รับ Avantree Micro USB to HDMI MHL Kit Mocha มารีวิว ร่วมเดือนกว่าแล้วล่ะ ช่วงแรกๆนั้น ผมได้ทดสอบกับเพื่อนในกลุ่ม Facebook Group “Galaxy Note 5” เพราะเขาต้องการนำ Note 5 ต่อออกหน้าจอเพื่อพรีเซ็นต์ที่บริษัท ผมจึงอาสาให้ยืมสายเพื่อต่อออกจอ เพือทดสอบด้วย แต่เมื่อคุยกับ iAumReview ซึ่งใช้ Note 5 ก็บอกว่า ไม่สามารถใช้ Avantree Micro USB to HDMI MHL Kit ต่อ Note 5 ได้ เนื่องจาก Note 5 ไม่รองรับ MHL นั่นเอง

avantree-usb-hdmi-03

ชื่อเต็มๆคือ Avantree สาย USB รุ่น MHL Cable Kit Mocha‎ แต่ผมเรียกตามหน้ากล่องว่า Avantree Micro USB to HDMI MHL Kit Mocha ก็แล้วกัน




ในภาพ จะเห็นว่ามีตัวต่อ Micro USB 2 อันให้เลือก เป็นอแดปเตอร์ อันนี้คือว่า ถ้าเป็นพวก Galaxy Tab มักจะเป็น 11 pin แต่ถ้ามือถือ มักจะเป็น 5 pin ครับ เรื่อง 5 pin 11 pin ดูกระทู้นี้

avantree-usb-hdmi-02

Micro USB to HDMI MHL Kit อันนี้ผมใช้กับ Samsung Galaxy Note 8 ต่อออกจอใหญ่ได้ ทีวีที่บ้าน 42 นิ้ว ไม่ใช่ Smart TV ด้วย ต่อสาย HDMI ปกติเนี่ยแหล่ะครับ

สเปคของเจ้านี่คือ รองรับการแสดงผล 1080p ขึ้นอยู่กับหนัง สื่อ หรือคอนเทนต์ที่เราเปิดด้วยแหล่ะ และจอที่เราใช้ต้องรองรับ Full HD ด้วย

avantree-usb-hdmi-04

จุดหลักๆของ Avantree MHL cable Kit เป็นสาย MHL ที่เอาไว้ต่อกับขั้ว Micro USB ของมือถือ กับสาย HDMI ของจอ (จะต้องมีสาย HDMI อีกเส้น ไม่รวมในการต่อเจ้าตัวนี้)​ ตัวนี้ เป็นเพียงสายแปลง Micro USB เป็น HDMI เท่านั้น แต่ smart phone, Tablet จะต้องรองรับ คุณสมบัติ MHL ด้วย

คำถามของคนต่อจอคือ อ้าว ต่อ adaptor นี้ กับจอใหญ่ แล้วถ้าแบตจะหมดล่ะ จะชาร์จยังไง ต้องถอดจอออกเหรอ เค้าคิดมาดีครับ มีช่อง Micro USB ให้อีกหนึ่งช่อง สำหรับชาร์จไฟ หรือต่อ OTG อื่นๆได้ด้วย เจ๋งดี

จากภาพ คือจากมือถือ ปกติเป็น 5 pin แต่ถ้าต่อ 5 pin แล้วไม่ขึ้นภาพ ให้ใช้ 11 pin ต่ออีกรอบ แล้วเอาสายชาร์จเสียบตรงช่องระหว่างอแดปเตอร์​ MHL Adaptor ตามภาพ ต่อกับสาย HDMI เข้าทีวีตามปกติ

แกะกล่อง มี MHL Adaptor มาพร้อม Micro USB 5 pin ละมี 11 pin มาให้เสียบเพิ่มได้

Micro USB to HDMI MHL

จัดการต่อ MHL adaptor + 11 pin adaptor กับ Galaxy Note 8 

connect-mhl

ต่อตรงตูดมือถือเสร็จ ก็เอาสายชาร์จมือถือ มาเสียบตรงอแดปเตอร์ (ด้านข้าง)

connect-charging

 

charging

เห็นมะ ชาร์จไฟได้ด้วย ฮ่าๆ

จากนั้น เอาปลายอีกข้างต่อสาย HDMI เข้าทีวีตามปกติ (สาย HDMI ขายแยก)

mhl-hdmi

mhl-to-hdmi

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ทั้งเครื่องมือถือ รองรับ MHL และจอ รองรับ HDMI ภาพบนมือถือ จะไปปรากฎบนจอโลด

bluetooth-connect

ยัง ยัง ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ สำหรับ Yokekung แล้ว แค่ต่อจอกับมือถือ มีสาย มันก็ไม่สะดวกในการทัชจอถูกมะ ต่อ Bluetooth Keyboard Logitech K480 ซะ อันนี้ไม่เกี่ยวกับ MHL Adaptor ละ เป็นความบ้าส่วนตัว ก็แหม่ ต่อด้วยสาย จะให้ยืนกดมือถือลากสาย HDMI เร้อ ต่อคีย์บอร์ดไร้สาย หรือ Mouse Bluetooth นอนดูหนังเพลินๆ อยากสลับแอพ ก็ใช้คีย์บอร์ด หรือเม้าส์ Bluetooth โลด สบายละ

connect-logitech-k480

ขอขอบคุณ ร้าน inmotion IT Mall Fortune ชั้น 2 เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบครับ