ลองของจริง Seagate Desktop SSHD 2TB กับประสบการณ์ใหม่ของความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล SSHD

สารภาพตามตรงเลยว่า ทุกวันนี้คอม โน้ตบุ๊ก ส่วนตัวของผมยังใช้ Harddisk อยู่เลย ดังนั้น บน Windows ผมก็ไม่ยังไม่เคยใช้งาน SSD เลย แต่เมื่อทาง Seagate ส่ง Seagate Desktop SSHD 2TB มาให้ลองกับ PC ก็เป็นระสบการณ์ใหม่ของผมกับ SSHD ซึ่งเป็นลูกผสม ระหว่าง SSD + HDD


รอบนี้ ผมได้มีโอกาสทดลองใช้งาน SSHD รู้จักกับ SSHD จาก Seagate เป็น Desktop SSHD 2TB ในรุ่น Model ST2000DX001

คุณสมบัติ

ประสิทธิภาพ ความจุ เมื่อเทียบกันแล้วเหมาะสมและเป็นเจ้าของได้ไม่ยาก เพราะราคาไม่แพง ความจุก็เยอะ

• ถือว่าเป็น The first solid state hybrid drive (SSHD) ในขนาด 3.5 นิ้ว
• ไวและแรงเหมือน SSD
• อินเทอร์เฟซ SATA 6Gb/s with NCQ
• แน่นอนว่าแรงกว่า HDD ปกติ
• ติดตั้งง่ายเหมือน HDD ปกติ
• ใช้งานเหมือน HDD ปกติ ไม่ต้องใช้ไดร์เวอร์ ไม่ต้องลงซอฟต์แวร์เพิ่มเติม

สเปค

  • Interface SATA 6Gb/s NCQ
  • NAND Type/Size MLC/8GB หมายถึง มี SSD ให้ใช้ 8GB
  • DRAM Cache 64 MB
  • Seek Average, Read (ms) <9.5
  • Seek Average, Write (ms) <9.5
  • Average Data Rate, Read, Avg All Zones (MB/s) 156
  • Average Data Rate From NAND Media (MB/s) 190
  • Max Sustained Data Rate, OD Read (MB/s) 210
  • Heads/Discs 4/2ดูจากสเปคแล้ว เห็นตรง “NAND flash Commercial Multilevel Cell (cMLC)/size เท่ากับ cMLC/8GB” ก็คือมี SSD 8GB นั่นเอง

ดูสเปค อ่านสเปคแบบละเอียด

ทำไมต้อง SSHD ทำไม่ใช้ SSD ล่ะ

เรารู้อยู่แล้วล่ะว่า No.1 ถ้าต้องการความแรง ต้องใช้ SSD แต่ถ้าเรามองว่า SSD ยังแพง ความจุก็น้อย เมื่อเทียบกับราคา ทางเลือกคือ SSHD เป็นลูกผสมระหว่าง HDD กับ SSD ราคาก็ซื้อได้ง่ายกว่า SSD ดังนั้น ถ้าคุณอยากได้ความจุเยอะ และแรง Solid State Hybrid Drive (SSHD) ให้คุณได้ทั้งความแรงและความจุ แม้จะไม่แรงเท่า SSD แต่ได้ความจุกับราคาที่ซื้อได้ หลายคนมองหา SSD เอาไว้ติดตั้ง OS, รันโปรแกรม แล้วใช้ HDD เก็บข้อมูล แต่บางคนก็อยากจะใช้ Hybrid อย่าง SSHD อย่างนี้ต้องลอง

อยากใช้ ทำไง?

อยากอัพเกรด ง่ายมาก ถ้าคุณใช้คอมพิวเตอร์พีซีอยู่แล้ว สามารถซื้อ Desktop Hard Drive With Solid State Hybrid Drive Technology มาใส่แทนตัวเดิมได้เลย วิธีอัพเกรด (มีคลิป)

– ถ้าอยากจะลง Windows ใหม่เปล่าๆ บน SSHD แล้วเอา HDD ลูกเดิมไว้เก็บข้อมูลก็ไม่ต้องทำอะไร ติดตั้ง Windows บน SSHD ได้เลย

– แต่ถ้าอยากจะเปลี่ยนจาก HDD โละเป็น SSHD ไปเลย อยากเอาข้อมูลเดิมมาไว้บน SSHD ก็ใช้โปรแกรม DiscWizard โอนถ่ายข้อมูลได้เลย

disc-wizard

ทาง Seagate มี Tools ให้เราใช้งานได้แบบครบครัน

disc-wizard3ถ้าอยากจะ clone ข้อมูลจาก Haddisk ลูกเก่า มาไว้บน SSHD ตัวใหม่ DiscWizard ช่วยได้แบบง่ายมากๆ ไม่ต้องรู้เทคนิคคอม ไม่ต้องพึ่งช่างเลย

disc-wizard2

Tools ของ DiscWizard มีให้เยอะมาก ทั้งการ Backcup การ Clone ข้อมูล การจัดการ Disk กรณีไดร์วมีขนาดใหญ่ เรียกว่าจัดการได้ครบครัน ในการสร้างดิสก์บูต และจัดการในโปรแกรมเดียว

ผมเลือกทดสอบโดยการถอดฮาร์ดดิสก์ตัวเก่าออก แล้วใส่ Seagate Desktop SSHD 2TB อีกยี่ห้อความจุ 500GB แทน โดยมีการติดตั้ง Windows 10 ใหม่

สเปคเครื่องที่ทดสอบ Windows 10 Pro 64-Bit (PC)

spec

ผมมี PC เครื่องเก่า ใช้มาประมาณ 4 ปี Intel Core i3-2100 3.1GHz RAM 4GB ตัดสินใจ เปลี่ยนจาก HDD เดิม เป็น SSHD ตามภาพข้างบนสุดตอนต้นบทความ

หลังจาก Backup HDD ลูกเก่าแล้ว จัดแจงปิดคอม ถอดปลั๊ก กราวน์ตัวเอง ถอดฝาเคส แล้วถอดสายออกจาก HDD ตัวเดิม มาใส่ SSHD ตัวใหม่ เสียบสาย SATA และสายไฟให้ครบ เช็กความเรียบร้อย ปิดฝาเคส เปิดคอม

sshd-sata

yokekung-with-sshd

เมื่อติดตั้ง SSHD เสร็จ จากนั้นเลือกใน BIOS ว่า detect SSHD ถูกต้องหรือไม่ จัดลำดับการบูตให้เสร็จสิ้น ทำได้ไม่ยากนะครับ (กด F2 หรือ DEL หรือปุ่มที่แสดงบนหน้าจอตอนบูต ตอนนี้จะไวมาก ต้องกดปุ่มย้ำๆ รัวๆ

20150913_144902

20150913_145142

ตอนบูตแสดงผลอย่างถูกต้อง ผมติดตั้ง Windows 10 Pro ผ่าน USB Drive อันที่เห็นในภาพ BIOS แหล่ะครับ (Sandisk)

20150913_145949

พื้นที่ความจุเหลิอประมาณ 1.81TB

1

ติดตั้งเสร็จแล้ว ลงโปรแกรมทดสอบ

hd-tune2

hd-tune

ในส่วนของความรู้สึก ถ้าถามว่า ใช้ HDD มาตลอด เปลี่ยนมาใช้ SSHD ดีไหม เร็วกว่าไหม ผมไม่ได้เล่นเกม ไม่ได้ใช้งานอะไรเยอะ เขียนบล็อก เล่น Social, Net ปกติ ใช้ LINE บน PC กับ Browser ไม่ได้ใช้อะไรมาก อย่างแรกที่รู้สึกคือเปิดโปรแกรมเร็วขึ้น ไวขึ้น

อีกความรู้สึกก็คือการอัพเกรดจากความจุ 500GB ของ HDD เป็น SSHD 2TB ไปเลย ทำเอาแบ่ง Partition ไม่ถูกเหมือนกันนะ เพราะความจุเยอะมาก ฮา

อยากให้ลองครับ SSHD เดินไปดูตามร้านในห้างไอทีได้เลย ลองเทียบความจุ ราคา ถ้าใครใช้ PC มาหลายปีก็ถึงเวลาอัพเกรดแล้วล่ะครับ

ขอบขอบคุณ Seagate Technology เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ
พูดคุยกันได้ที่ Facebook Comment ด้านล่าง หรือ Facebook Yokekungworld