(อัปเดตปี 2566) รีวิว คีย์บอร์ด Logitech Bluetooth Multi-Device Keyboard K480 ใช้ได้ทั้ง Windows, Mac, iOS และ Android เชื่อมทุกอุปกรณ์ในแป้นเดียว

ตอนนี้ เราใช้อุปกรณ์หลายชิ้น หรือเรียกว่า Multi-Device มีทั้งคอมพิวเตอร์ PC / Notebook Window และ Mac มีทั้งสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ทั้ง iOS และ Android นั่งทำงานบนคอม แล้วสลับหยิบมือถือขึ้นมากด จะดีกว่าไหมถ้าใช้คีย์บอร์ดอันเดียว ใช้แป้นเดียว หมุนปุ่มสลับอุปกรณ์ แล้วพิมพ์ได้ทุกอุปกรณ์รอบตัวเรา โดยไม่ต้องพะวงกับการหยิบโน่น หยิบนี่เลย

หมายเหตุ : บทความนี้เขียนเมื่อปี พ.ศ. 2558 จนปัจจุบัน ปี พ.ศ. 2566 คีย์บอร์ดตัวนี้ยังมีขายอยู่เลย แถมราคาก็ลงมานิดนึง ถือเป็นรุ่นยอดนิยมที่เราใช้มานานมากๆ ก็เลยเอามาปัดฝุ่นใหม่

คีย์บอร์ด Logitech Bluetooth Multi-Device Keyboard K480 ความเจ๋งของมัน คือใช้ได้ทั้ง Windows, Mac, iOS และ Android ทุกอุปกรณ์ในแป้นเดียว เราก็ pair bluetooth เชื่อมกันไว้ทุกอุปกรณ์ ถ้าจะใช้อุปกรณ์ไหนก็หมุนปุ่มสลับเอา ได้สูงสุด 3 อุปกรณ์ ลองดูคลิปนี้ก่อน จะได้เข้าใจมากขึ้น มันคือคลิปที่ทำให้ผมอยากได้มาก มันคือคีย์บอร์ดในฝัน เปิดคลิปให้ภรรยาดู โอเค อนุมัติงบ จัดไป (บทความนี้เขียนเมื่อปี 2558 ปี 2566 เอามาปัดฝุ่นเกลาใหม่ครับ)

เฮ้ยยยยย นี่มันคีย์บอร์ดในฝันชัดๆ เพราะเราเอง ใช้ทั้งคอมพิวเตอร์ PC ที่บ้านก็เครื่องนึง Notebook อีกเครื่อง ที่ออฟฟิศก็อีกเครื่อง ไหนจะ iPad ไหนจะ Android Tablet และสมาร์ทโฟนอีกหลายเครื่อง จะดีแค่ไหน ถ้าใช้คีย์บอร์ดอันเดียว แป้นเดียว ที่เราพิมพ์ถนัดมือ แล้วสลับใช้งานกับอุปกรณ์ต่างๆได้ในพริบตา จำได้ว่าตอนนี้ป้ายยาเพื่อนไปหลายคนเลย

หมายเหตุ : หน้าตากล่อง ปี 2558 อาจจะแตกต่างจากกล่องปี 2566 นะครับ

logitech-k480-preview-01

คีย์บอร์ด Logitech Bluetooth Multi-Device Keyboard K480 มีสีขาวและสีดำ จำหน่ายในราคา 1,000 – 1,600 บาท แล้วแต่ร้าน แนะนำตอนซื้อดูดีๆ ว่าแป้นพิมพ์ไทยหรือเปล่า เป็นคีย์บอร์ดที่เชื่อมต่อด้วย Bluetooth รองรับการต่อกับอุปกรณ์ Windows, Mac, iOS, Android ครอบคลุมทุกอุปกรณ์

คัดร้านมาแล้ว กดซื้อ Shopee (1) Shopee (2) Shopee (3) Lazada (1) Lazada (2) Lazada (3) Lazada (4)

logitech-k480-preview-02

รุ่นที่ขายในไทย มีแป้นพิมพ์ภาษาไทย บนกล่องระบุชัดเจน Windows Mac Android iOS ถ้าซื้อในออนไลน์ แนะนำให้ตรวจสอบดีๆ ถ้าไม่ชัวร์กดซื้อจาก link ด้านบน

logitech-k480-preview-03

ภาพนี้ แสดงให้เห็นชัดเจนว่าหมุนปุ่มสลับอุปกรณ์ (สูงสุด 3 อุปกรณ์) และนำแท็บเล็ต สมาร์ทโฟน วางเพื่อพิมพ์ แปลงร่างเป็นโน้ตบุ๊กได้เลยทีเดียว สเปค

bluetooth-multi-device-keyboard-k480

ขนาดของคีย์บอร์ด ดูจะใหญ่ แต่มันถนัดมือดีนะ พิมพ์สะดวกมากๆ แม้แป้นจะไม่สูงเอียงขึ้นมาให้รับกับข้อมือเรา แต่ก็พิมพ์สะดวกดี ข้อเสียเดียวคือหนัก (น้ำหนัก: 820 กรัม เกือบ 1 กิโลกรัม) แต่เข้าใจว่ารั้งน้ำหนัก Tablet / มือถือ ไม่ให้หงายหลังหล่นไป ถ้าจะเอาพกเบาๆ นี่คงไม่ใช่ บอกเลย แต่ข้อเสียคือ ใช้กับ มือถือใส่เคส วางแนวตั้งไม่ได้ ถ้าไม่ใส่เคสน่าจะใส่ได้ลงล็อคกว่า

logitech-k480-unbox

แกะกล่องออกมาก็เจอคู่มือ และคีย์บอร์ด

logitech-k480-preview-04

ถ้าเราใช้งานหลายอุปกรณ์แบบนี้ คีย์บอร์ดตัวนี้ตัวเดียว เอาอยู่ แค่สลับอุปกรณ์ได้ในพริบตา

logitech-k480-preview-05

คีย์บอร์ดจะมีปุ่ม Multimedia Key เหมือนคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ปกติ ด้านซ้ายมีปุ่มเลือกอุปกรณ์ เราแค่จำไว้ว่า อุปกรณ์ไหนที่เราเชื่อมต่อ เลขอะไร 1-2-3 ตอนที่ pair Bluetooth ให้กดปุ่ม PC (Android / Windows / Chrome OS) ค้าง 3 วินาที หรือถ้าเป็น iOS, Mac OS ก็กดค้าง 3 วินาทีตอน Pair ครั้งแรก

Logitech ทำ Setup Guide ไว้ เข้าใจง่าย ดูแล้วทำตามได้เลย

ความเจ๋งของปุ่ม Multimedia คือ กดปุ่ม ถัดจาก F12 ข้าง Del จะเป็นการ Capture หน้าจอ (ลองกับ Android ได้ผล) เพิ่ม ลด ระดับเสียง ปิดเสียง ได้จากปุ่มบนคีย์บอร์ดเลย

logitech-k480-preview-power-on-off

ก่อนใช้งานครั้งแรก ให้ดึงแถบพลาสติกปิดการทำงานของแบตเตอรี่ออก (ถ่าน AAA) มีมาให้ แบบใส่มาให้เลย แต่มีพลาสติกกันไว้ ไม่ให้ถ่านละลายหรือถ่านหมด

logitech-k480-preview-06

เปิดการใช้งาน ให้เลื่อนปุ่มไปทางขวา (สีเขียว) จะมีไฟขึ้น แนะนำว่าพอไม่ใช้ให้ปิดปุ่ม Power เพื่อเซฟแบต

การใช้งานครั้งแรก ฝึกพิมพ์ให้ชินกับแป้นพิมพ์ พิมพ์ง่าย แต่บางปุ่มอาจจะยังไม่ชิน

logitech-k480-preview-test

ผมใช้เบอร์ 1 Pair bluetooth กับโน้ตบุ๊ก ถ้าบริเวณนั้นๆมีเครื่องที่เปิด bluetooth จำนวนมากก็อาจจะเชื่อมต่อยากนิด ออฟฟิศผมนี่ปราบเซียนเลย เคยเอาเม้าส์ Bluetooth มาใช้แล้วเลิกเลย เพราะทุกเครื่องเปิด bluetooth กันทั้งมือถือ โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต อุปกรณ์เยอะมาก ก็เลยเป็นเหตุทำให้ผมไม่ได้ใช้คีย์บอร์ดตัวนี้ที่ออฟฟิศเลย แต่ยุคนี้ สะดวกขึ้นเยอะเลย เพราะหลายคนไม่เข้าออฟฟิศ Hybrid Working

logitech-k480-android

เบอร์ 2 ผมต่อกับสมาร์ทโฟน Android

อัพเดตล่าสุด 2566: ลองแล้ว ใช้แอพ 9420 Thai Keyboard บน Android เลือกเปลี่ยนภาษาด้วยตัวหนอนได้เหมือนบนคอมตามปกตินะครับ

การวางปุ่มทำได้ดี แต่จะต้องอาศัยความคุ้นเคยสักหน่อย ใช้ๆ ไปวันเดียวก็ชินครับ น้ำหนักคีย์บอร์ดดูจะหนัก แต่ถ้าพกกับมือถือ / แท็บเล็ต ยังเบากว่าพกโน้ตบุ๊ก

ข้อควรระวัง : แนะนำให้วางบนโต๊ะ มากกว่าบนตัก เสี่ยงมือถือหล่น เพราะร่องวางมันแค่เกี่ยวไว้เฉยๆ

และจากที่ผมใช้มานาน ยางมันเสื่อม ส่วนตัวสลับอุปกรณ์แตกเพราะเราทำคีย์บอร์ดหล่นพื้น แต่ไม่ได้มีผลกับการใช้งาน

ในภาพ ใช้ 9420 Thai Keyboard กับมือถือ Samsung Galaxy S22 Ultra พิมพ์บน Logitech K480 เปลี่ยนภาษาด้วยตัวหนอน โดยปรับแต่งในแอปครับ

จากที่ใช้มา มีเคลมไปรอบนึง วันที่ 2 ตุลาคม 2558 เพราะเจออาการ Bluetooth แพรติดบ้าง ไม่ติดบ้าง ค้นหา Bluetooth ไม่เจอบ้าง เอาส่งเคลม synnex รอเปลี่ยน 2 สัปดาห์ พอได้ตัวใหม่มา ก็ใช้มายาวๆ จนปี 2566 เลยครับ แต่สารภาพว่า ไม่ได้ใช้ทุกวันนะ ใช้เป็นช่วงๆ ช่วงไหนไม่ใช้นานๆ ก็ถอดถ่านออก ตอนนี้เลยเอามาปัดฝุ่นใช้ใหม่ เพราะแม้ได้คีย์บอร์ด Bluetooth อื่นๆ มาก็ไม่เข้ามือเท่าตัวนี้

Logi Options+ 

ก่อนหน้านี้เคยใช้ ซอฟต์แวร์ Logitech Options (ไม่มีตัว +) บนคอมได้ แต่ล่าสุด ต้องใช้ตัว Logi Options+ แทน เพราะหน้าจอขึ้นว่า Logitech K480 ไม่รองรับ Logitech Options ครับ ต้องใช้ตัวพลัส + แต่ยังมีทั้ง 2 ตัวนะครับ ไม่ได้ทดแทนกัน อ่านเพิ่มเติม

อัพเดต 2566

แนะนำ Logi Options+ สังเกตว่ามีตัว + ต่อท้าย (อ่านพรีวิว Logitech Options / Logi Options+) บน Windows / Mac

ดูสถานะแบตได้ (บนคอม) แล้วก็ปรับฟังก์ชั่นปุ่ม F1, F2, F3, F4, F5, Screen Capture ได้

ส่วนการใช้งานกับมือถือ iPhone / iPad / Android แนะนำให้อ่านบทความนี้ครับ รู้จัก 9420 Thai Keyboard แอปคีย์บอร์ดบน Android ที่ทำให้พิมพ์ผ่าน Bluetooth Keyboard และเปลี่ยนภาษา (ใช้ปุ่มตัวหนอน) ได้เหมือนบนคอม