บอกลาอาการปวดเมื่อยข้อมือจากการใช้เม้าส์ ด้วยเม้าส์ไร้สายเพื่อสุขภาพ BeWell Handy Health

ทุกวันนี้ แม้ว่าสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่ที่ออฟฟิศส่วนใหญ่ เครื่องที่ใช้งานในออฟฟิศ ก็ยังคงเป็นคอมพิวเตอร์พีซีหรือโน้ตบุ๊กอยู่ ทำให้เป็นอุปกรณ์ที่เราต้องใช้วันละ 8-12 ชั่วโมงในออฟฟิศยังเป็นเม้าส์ และคีย์บอร์ด ที่นี้หากเราจับเม้าส์นานๆ ก็เมื่อยมือ บางคนข้อมืออักเสบ จากการใช้เม้าส์เป็นเวลานาน ทำให้มีอาการอักเสบที่ข้อมือ จากการใช้เม้าส์ เป็นอาการของออฟฟิศซินโดรม หลายคนหนีไปใช้ Trackball เพราะไม่ต้องขยับข้อมือ แต่ถ้างบไม่ถึงล่ะ เม้าส์ไร้สายเพื่อสุขภาพ BeWell Handy Health ราคาไม่ถึงพัน เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับการเริ่มต้นมองหาเม้าส์ไร้สายเพื่อสุขภาพ

bewell-mouse-review-01
เม้าส์ตัวนี้ ผมไปเจอโดยบังเอิญ ปกติผมมักจะเดินเข้าร้าน SE-ED ในยุคที่ร้านหนังสือ มีคนให้ความสนใจน้อยลง แต่ร้าน SE-ED มีสินค้าไอที สินค้าเพื่อพัฒนาการเด็ก ผมและภรรยา มักจะเข้าไปดูสินค้าเสริมสร้างพัฒนาเด็ก มีขายเยอะมาก สายตาผมซึ่งมักจะมองหาสินค้าไอทีอยู่แล้ว ก็เหลือบไปเห็นเม้าส์ไร้สาย Bewell ในตู้ แต่มันไม่มีให้ลอง จึงเก็บความสนใจนั้นมาค้นหาข้อมูล บน Facebook มีคนบอกว่า มันเล็กเกินไป จับไปถนัดมือ เอาล่ะสิ ปกติผมจะซื้อเม้าส์ จะต้องลองจับเม้าส์จริงๆก่อน ปกติเดินเข้า IT City หรือตามร้านที่มีตัวโชว์ให้จับเมาส์ ก็จะรู้ว่า มันถนัดมือเราหรือเปล่า ผมก็เลยติดต่อขอยืมทางผู้จัดจำหน่ายสินค้า Bewell สินค้าเพื่อสุขภาพ มาทดลองใช้งานและบอกต่อตามจริง ดังนั้น บทความนี้ จึงเกิดขึ้นจากความสนใจผลิตภัณฑ์ของผมเอง แล้วขอยืมสินค้ามารีวิว

bewell-mouse-review-02
เม้าส์ไร้สายเพื่อสุขภาพ BeWell Handy Health อ่านชื่อไม่คุ้นแฮะ ก็เลยค้นหาข้อมูล แบรนด์ของเขาคือ Bewell แบรนด์นี้เขาขายสินค้าเพื่อสุขภาพหลายอย่าง ทั้งยางยืดที่ใช้บีบบริหารมือ เบาะรองหลังเพื่อสุขภาพ เรียกได้ว่าราคาไม่แพงเลย รวมไปถึง เม้าส์ไร้สายเพื่อสุขภาพ แต่ด้วยความที่ขนาดมือแต่ละคนไม่เท่ากัน เราก็เลยขอทดสอบให้เห็นกัน แต่สุดท้ายผมว่า แต่ละคนควรได้ลองจับเม้าส์ก่อนซื้อนะ เพราะขนาดมือ ความถนัดในการจับเม้าส์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

bewell-mouse-review-03
bewell-mouse-review-04

คุณสมบัติของ Bewell เม้าส์ไร้สายเพื่อสุขภาพ เชื่อมต่อ Wirelsss 2.4GHz ระยะรัศมี 10 เมตร จับถนัด รองรับสรีระ บรรเทาอาการปวดข้อมือจากออฟฟิศซินโดรม และป้องกันข้อมืออักเสบจากการใช้เม้าส์เป็นเวลานาน ข้อมูลผลิตภัณฑ์

bewell-mouse-review-05
เม้าส์ไร้สายเพื่อสุขภาพ BeWell Handy Health เป็นเม้าส์ที่มีรูปทรงเหมาะกับคนถนัดมือขวา เพราะมีอุ้งรองรับนิ้วโป้งขวา ส่วนล้อเลื่อนสกอลล์ถูกขยับตำแหน่งไปวางข้างๆหน่อย ครั้งแรกที่ใช้งานจะไม่ชิน ใช้สักพักก็จะชิน
bewell-mouse-review-06
bewell-mouse-review-07

สัมผัสแรก ด้วยความที่เม้าส์ไร้สายเพื่อสุขภาพ BeWell Handy Health ตัวนี้ เชื่อมต่อแบบไร้สาย นอกจากจะมีตัว USB Dongle มาให้แล้ว พลิกด้านหลัง กลับไม่พบช่องใส่ถ่านเหมือนเม้าส์ไร้สายทั่วไป ก็เลยงง ว่าแหล่งพลังงานมาจากไหน ในเมื่อไร้สายแล้วไม่มีช่องใส่ถ่าน พอค้นในกล่องก็เลยถึงบ้างอ้อว่า มันมีสายชาร์จแบบ USB ให้เสียบกับคอมชาร์จได้ แต่ผมเสียบกับ USB Adaptor ชาร์จไฟ (มือถือ) แทน

bewell-mouse-unbox
bewell-mouse-charging
ชาร์จแบตให้เต็ม โดยตอนชาร์จไฟ จะมีไฟดิสโก้ หลากสี สลับสีไปมาเรื่อยๆ ถ้าชาร์จเต็มไฟก็ดับ แต่ผมมองว่า น่าจะมีซอฟต์แวร์ วัดระดับแบต หรือไฟแสดงระดับแบตสักหน่อย เพราะเราไม่รู้ว่า ชาร์จไฟเต็มหรือยัง โอเคว่าชาร์จๆไป ไฟดับก็คือเต็ม แต่เราก็ไม่รู้ว่า แบตเหลือกี่ขีด เพราะตอนที่ทดสอบครั้งแรกนั้น แกะกล่องออกมา ผมเสียบสายชาร์จให้ไฟขึ้น เพื่อถ่ายรูปเท่านั้น คิดว่ายังพอมีแบตนิดนึง แล้วใช้งานไป 5 วันต่อเนื่อง หลังจากนั้นแบตหมดเกลี้ยงเลย อันนี้น่าเสียดายตรงที่เราไม่รู้ว่าเลยแบตหมดเกลี้ยง แต่ถ้าใครไม่ได้พกเม้าส์ไปทำงานต่างสถานที่เป็นประจำ ก็น่าจะมีสายชาร์จวางไว้ที่โต๊ะทำงาน โต๊ะคอม หรือในกระเป๋าโน้ตบุ๊ก เอาไว้ชาร์จเผื่อแบตหมดกลางคัน ส่วนการใช้งานของผม หยิบไปใช้ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน ทำให้บางวัน ไม่ได้พกสายชาร์จไปด้วย พอแบตหมดก็เงิบเลย

bewell-mouse-review-11
จริงๆอยากให้ Bewell ทำซอฟต์แวร์ที่เช็กสถานะแบตเตอรี่สักหน่อยนะ อีกเรื่องคือ การเก็บงาน รายละเอียดของพิ้นผิววัสดุเม้าส์ ด้านหลัง เม้าส์ไร้สาย เพื่อสุขภาพ ราคา 990 บาท ไม่แพงเลย แต่คุณภาพการเก็บงานพื้นผิวด้านล่าง ค่อนข้างไม่สมูทนัก แต่ไม่ได้มีผลอะไรกับการใช้งานเม้าส์นะครับ ด้านใต้เม้าส์ พอเราไม่ได้ใช้งาน เราก็ปิดสวิตซ์เม้าส์ เพื่อประหยัดพลังงาน

ตอนนี้ใช้งานมาได้ประมาณ 2 อาทิตย์ หวั่นๆว่าแบตจะหมดตอนไหน แต่เราคิดว่าน่าจะใช้ได้นานอยู่ แต่เราใช้โหด วันนึง 8 – 12 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ ถ้านับเช้าจรดเย็นก็ 15 ชั่วโมงได้ (ตอนพักเที่ยง ตอนปิดคอม ก็ปิดเม้าส์ แต่บางทีก็ลืมปิด)

ปัญหาที่ผมเจอ ใช้งานที่ออฟฟิศ บนตึก ชั้นนึงมีคนประมาณ 200 คน สัญญาณ Wireless ตีกัน ทำให้บางครั้งใช้เม้าส์ไม่ได้ คือมันกระตุกๆ แต่เมื่อลองเปลี่ยนช่อง USB ถอดแล้วเสียบใหม่อีกช่อง จากนั้นรีสตาร์ท
คอมพิวเตอร์ใหม่ ก็ใช้งานได้แบบไม่มีปัญหาอีกเลย งงเหมือนกัน ว่าช่องสัญญาณน่าจะชนกันตอนมีคนใช้เม้าส์ Wireless เยอะๆ อันนี้ไม่ใช่ข้อเสียอะไรนะครับ เป็นปกติของ Wireless Mouse ที่อาจจะพบเจอในสถานที่มีคนใช้งานไร้สายเยอะๆ มีโอกาสเจอสัญญาณรบกวนได้

bewell-mouse-review-09
เข้าเรื่องการใช้งาน แนะนำให้ชาร์จแบตให้เต็ม พฤติกรรมการใช้งานของผม ใช้งานมือขวา จับสัก 10 – 15 นาทีก็ชินแล้วล่ะ

ถามว่า สบายมือไหม Healthy จริงไหม ต้องบอกว่า ใช้จนชินแล้วล่ะครับ จับเม้าส์ได้ถนัดมือดี รับกับอุ้งมือผม ผมถนัดมือขวาอยู่แล้ว อันนี้คนถนัดมือซ้ายคงใช้ตัวนี้ลำบาก จับนานๆ ไม่เมื่อยมือนะ แต่มันทำให้องศาการวางมือเราเปลี่ยนด้วยแหล่ะ อันนี้ยังตอบไม่ได้ว่ามันเพื่อสุขภาพไหม เพราะผมไม่ได้เป็นคนปวดข้อมือ แต่ถ้าคนปวดข้อมือลองใช้ อาจจะดีขึ้นก็ได้

bewell-mouse-review-08
เอาการใช้งานจริงนะ ตาม Spec พฤติกรรมของผมไม่ได้ใช้ ปุ่ม Next และ Back อยู่แล้ว ปรับ dpi ได้ 1000-1600 DPI สามารถปรับได้ 3 ระดับ (1000,1200,1600) อันนี้ ผมว่า 1000dpi กำลังพอดีสำหรับผมแล้วล่ะ ส่วนความจุแบตเตอรี่ 500 mAh ตามสเปคบอกไว้แบบนี้ แต่ไม่รู้ใช้ได้กี่ชั่วโมงนะ

bewell-mouse-review-10

อีกเรื่องคือ Driver ครับ การใช้งานทั่วๆไป ไม่มีปัญหาหรอก เสียบ USB แล้วระบบเจอเลย แต่อยากได้ซอฟต์แวร์ แสดงขีดระดับแบตคงเหลือสักหน่อย การใช้งานบน Windows และ Mac ใช้งานได้ปกติ

2 สัดาห์ใช้แล้วเป็นยังไง?

เรียกว่าใช้จนชินแล้วล่ะครับ แต่ผมใช้งานทั่วไป ไม่ได้ใช้ next / back ไม่ได้ปรับ dpi เลยครับ ใช้งานได้นานอยู่ เรื่องชาร์จแบตนี่จิ๊บๆ พอไม่ใช้งานก็ชาร์จไฟไว้ได้ พอจะใช้ก็พร้อมใช้เลย ถามว่าพอดีมือไหม สำหรับผมโอเคนะครับ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคลด้วย แนะนำ Bewell ทำตัวเดโมแสดงให้ลองจับ ลองใช้ ผมว่าขายได้เยอะขึ้น เพราะเม้าส์ทรงแบบนี้มันต้องลองจับครับ

สนใจลองเดินไปดูที่ซีเอ็ด สนใจซื้อออนไลน์ผ่าน SE-ED

หรือเว็บไซต์ Bewell Facebook