จากการตอบจดหมาย เมื่อ 30 ปีก่อน สู่การ Comment & Reply บน Social Network ของศิลปิน Byrd & Heart

ถ้าถามว่า 30 ปีก่อน หากคุณอยากจะติดต่อกับใครสักคน คุณจะทำยังไง? คุณยังจำความรู้สึกนั้นได้ไหม วันนั้นที่คุณส่งจดหมายหาศิลปินที่คุณปลื้ม แล้วศิลปินส่งจดหมายตอบคุณ? เราได้รับจดหมาย เราดีใจมาก ปลื้มมาก ที่ศิลปินตอบจดหมายกลับมาหาเรา เรียกว่าเก็บจดหมายนั้นไว้อย่างดี แบบไม่ยอมโดนน้ำ ไม่ยอมให้ใครเอาไปทิ้ง เพราะเป็นความทรงจำที่มีคุณค่า วันนี้ 30 ปี เบิร์ด กะฮาร์ท จากการตอบจดหมาย เวลาผ่านไป 30 ปี สู่การตอบแฟนคลับผ่าน Facebook

ถ้าวันนี้ ศิลปินที่คุณส่งจดหมายไปหาเขา เบิร์ดกะฮาร์ท ได้เปิดซองจดหมายนั้นอ่านอีกครั้งล่ะ? จดหมายนั้นเป็นตัวแทนของ “ความทรงจำ” ที่พาเราย้อนหวนกลับไประลึกถึงความรู้สึกเมื่อ 30 ปีก่อน เหมือนเป็นการเปิดลิ้นชักความทรงจำ หลังจากห่างกันไป 30 ปี บล็อกนี้ เราจะพาคุณย้อนอดีตไปปัดฝุ่นความทรงจำดีๆ ของเบิร์ดกะฮาร์ท และแฟนคลับ

Screen Shot 2558-09-01 at 11.12.16 PM

พูดถึงการเขียนจดหมาย ก็ต้องนึกย้อนกลับไป 30 ปีก่อน (เพราะเป็นยุคที่ยังไม่มี Online และ Social Network) ซึ่งช่องทางการสื่อสารที่ฮิตมากในขณะนั้น คือการเขียนจดหมาย ไม่ใช่แค่การเขียนจดหมายในเมืองไทย แต่ใครที่เป็นแฟนคลับ Byrd & Heart ในสมัยนั้น จะใช้การเขียนจดหมาย ส่งไปหา Byrd & Heart ที่อเมริกา ใครที่เขียนจดหมายในสมัยนั้น จะรู้ว่า การส่งจดหมายข้ามประเทศ แพงมาก (ค่าเงินในสมัยนั้น) และใช้เวลาในการส่งนาน เพราะช่วงนั้น Byrd & Heart ไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ (พูดเหมือนเกิดทัน ย้อนไป 30 ปีก่อน ผมเพิ่ง 4-5 ขวบเอง)

Screen Shot 2558-09-01 at 11.00.09 PM

แต่เชื่อไหมว่า เมื่อ 30 ปีก่อน Byrd & Heart ตอบจดหมายแฟนคลับด้วยตนเอง ทั้งๆ ที่พี่เบิร์ดเองก็ภาษาไทยไม่แข็งแรง พี่เขาก็พยายามตอบจดหมายเองทั้งหมด โดยไม่มีทีมงานช่วยตอบเหมือนศิลปินอื่นในสมัยนั้น ดูคลิปสัมภาษณ์เต็มโดย Jetboat26 via Miximag.net พี่ๆเขาบอกเล่าให้แบบเต็มๆ

ตราบจนวันนี้ วันที่ Social Network อย่าง Facebook ครองใจทุกคนบนโลกออนไลน์ พี่เขาก็ยังตอบจดหมาย เอ้ย ตอบ Comment ของแฟนคลับบน Facebook ด้วยตนเอง ภาษาอังกฤษบ้าง ไทยบ้าง (ตอนนี้พี่เขาเก่งพิมพ์ไทยเยอะขึ้นแล้ว ฮา)

Social Network กับ Byrd & Heart

จริงๆแล้วเพจ Byrd & Heart มีมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งตอนทำคอนเสิร์ต จากที่คุยกับคุณโอ๊บ ผู้ซึ่งเรียกว่า เป็นผู้คิดกลยุทธ์ แนวทาง และการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ ให้กับเบิร์ดกะฮาร์ท และยังเป็นแอดมินเพจนี้ ทำให้รู้ว่า พี่ๆเขา (ที่ตอนนี้อายุก็ 50 แล้วล่ะนะ) ก็เรียนรู้และพยายามที่จะศึกษาวิธีการเล่น Social Network ตอบ Facebook เพราะอยากตอบ Comment ของแฟนคลับด้วยตนเอง

30-Years-Byrd-Heart-Concert-Sometimes-But-Always-03

ตัวผมเอง ก็ได้มีโอกาสได้สัมผัสกับเบิร์ดกะฮาร์ทอย่างใกล้ชิด ได้พูดคุยกับพี่ๆ ตัวเป็นๆ กับบทสัมภาษณ์พิเศษ ก่อนจะถึงคอนเสิร์ต 30 ปี เบิร์ดกับฮาร์ท ในวันเสาร์ที่ 12 ก.ย. 58 ณ อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี ได้รู้ว่า คอนเสิร์ตครั้งนี้ เป็นคอนเสิร์ตที่ศิลปิน อยากจัดคอนเสิร์ตเอง อยากจะเจอแฟนคลับ อยากจะเป็นมิตติ้งรวมรุ่นแฟนคลับที่จากกันไปนาน 30 ปี จัดเอง ทำเอง ดังนั้น สิ่งที่เบิร์ดกะฮาร์ท ทำก็คือ หอบกองจดหมายจากอเมริกา ที่แฟนคลับ ส่งมาให้เมื่อ 30 ปีก่อน มาเปิดแกะอ่านอีกครั้ง มีการตามหาแฟนคลับจากภาพถ่าย เรื่องราวมันแบบ มหัศจรรย์มาก ดูเต็มๆที่ได้เพจ Byrd & Heart

Screen Shot 2558-09-03 at 8.39.38 PM

การตามหาแฟนคลับจากจดหมาย ยากมาก อย่าลืมนะครับว่า เวลาผ่านไป 30 ปีแล้ว แต่ละคนแยกย้ายไปคนละที่ อาจจะไม่ได้อยู่ที่เดิม ย้ายบ้าน ย้ายจังหวัดไปแล้ว แม้จะยากมาก แต่พลัง Social Network กลับสร้างความมหัศจรรย์ให้เกิดขึ้น จากความรักของศิลปิน ที่มีต่อแฟนคลับ ทำให้ได้พบกับ คุณอ้อม และคุณเกด คุณอ้อมอยู่ต่างประเทศ คุณเกดเป็นครูสอนเปียโนที่เชียงใหม่ สุดท้ายมีบิ๊กเซอร์ไพร์ส พี่เบิร์ดกะฮาร์ท บุกไปหาคุณเกดถึงเชียงใหม่เลย

นี่ไม่ใช่ความบังเอิญ แต่มันคือบุฟเฟอาละวาด ที่แฟนคลับ และศิลปิน ที่ห่างกันไปนาน 30 ปี ได้มาเจอกัน

Screen Shot 2558-09-03 at 8.24.58 PM

เมื่อศิลปิน อยากพบแฟนคลับด้วยตนเอง

Byrd & Heart ศิลปิน ที่เอาใจใส่แฟนคลับ 30 ปีก่อนเป็นยังไง 30 ปีให้หลังก็เป็นอย่างนั้น จากจดหมาย สู่ Social Network เขาทั้ง 2 ก็ยังตอบแฟนคลับด้วยตนเองเหมือนเดิม

ถ้าใครได้ติดตามเพจ Byrd & Heart จะเห็นได้ว่า พี่เบิร์ด และพี่ฮาร์ท ใช้ Facebook ส่วนตัวเข้ามาตอบแฟนคลับด้วยตนเอง คุยเล่น ทักทายแบบเป็นกันเอง เหมือนตอน 30 ปีก่อนที่เขาตอบจดหมายเองเป๊ะเลย ตัวอย่างคือฉากที่ตามหารูปถ่ายคุณอ้อมและคุณเกด พี่เบิร์ด คุยกับเพื่อนคุณเกด และชวนมาดูคอนเสิร์ต

และนี่คือการตอบ comment ของพี่เบิร์ดและพี่ฮาร์ท ถือเป็นภาพสโลว์โม
ชั่นที่เบิร์ดกะฮาร์ท สวมกอดแฟนคลับ อ้อม เกด ด้วยความรัก หลังจากพลัดพรากกันมานานกว่า 30 ปี

Screen Shot 2558-09-03 at 8.40.21 PM

Screen Shot 2558-09-03 at 8.41.20 PM

พี่ฮาร์ท ตอบคุณเกด ทั้งสองประทับใจที่ได้มาเจอกันอีกครั้ง หลังห่างกันไป 30 ปี

เบิร์ดกะฮาร์ท ยังคงเป็น 2 ดูโอ ขี้เล่น เน้นฮา เช่นเคย เหมือนกับตอน 30 ปีก่อน อายุของเขา ณ​ ตอนนี้ เท่ากับตอนนั้น 30 ปีก่อน เขาเป็นยังไงกับแฟนคลับ ตอนนี้ก็ยังรัก คิดถึง ผูกพันกันเหมือนเดิม

จากกลยุทธ์ที่คุณโอ๊บวางไว้ ทำให้เราตื้นตันมาก ที่ได้เห็น แฟนคลับของพี่ๆ ทั้งสอง เหนียวแน่นมาก จากจดหมาย สู่โลกออนไลน์ ทำให้เรามาเจอกันอีกครั้ง ด้วยความที่เบิร์ด กะ ฮาร์ท เป็นกันเองกับแฟนคลับ แม้เพจนี้ จะมีจำนวนคน like เพจเพียง 2 หมื่นกว่าคน แต่ engage โหดมาก
ดูได้จากตอนที่เบิร์ดกะฮาร์ท ออกรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ชมคลิปย้อนหลัง

Screen Shot 2558-09-03 at 8.51.26 PM

 

tv3

จากรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ มีเซอร์ไพร์สใหญ่อีกระลอก “BYRD & HEART – BIG SURPRISE” เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปี “เบิร์ด กับ ฮาร์ท” มีการตอบจดหมายกลับถึงแฟนๆ ที่เคยส่งจดหมายหา “เบิร์ด กับ ฮาร์ท” เมื่อ 30 ปีก่อน ซึ่งในจดหมายฉบับดังกล่าว จะแนบการ์ดเชิญให้มาแลกบัตรดูคอนเสิร์ตวันที่ 12 กันยายน นี้ ฟรี!! ท่านละ 2 ใบ มีทั้งหมด 300 ฉบับ อันนี้พีคมาก ศิลปินยุคปี 2528 เขียนจดหมายตอบกลับแฟนคลับอีกครั้ง ในยุคปี 2558
ลุ้นจดหมาย

ภาพจาก facebook.com/BYRDANDHEART
ภาพจาก facebook.com/BYRDANDHEART

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ไปอ่าน 10 เหตุผล ที่คุณไม่ควรพลาด…!!!!!
คอนเสิร์ต 30 ปี “เบิร์ด กับ ฮาร์ท” 12 กันยายนนี้

เห็นความรักของศิลปิน เบิร์ดกะฮาร์ท กับแฟนคลับ 30 ปี เหนียวแน่นขนาดนี้ อยากให้ไปดูคอนเสิร์ต “est sugar free” Presents การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ ของศิลปิน DUO คู่แรกของไทย 30 Years Byrd & Heart Sometimes but Always วันเสาร์ที่ 12 กันยายน 2558 15.00 น.

ลุ้นตั๋วชมคอนเสิร์ตกับ @naisoop 3 รางวัล (ตอนนี้ – 6 กันยายน เวลา 4 ทุ่ม)

สำหรับผู้ที่อ่านบล็อกนี้ ตอบคำถามว่า แฟนคลับเบิร์ดกะฮาร์ท ที่ตามหาภาพถ่าย ชื่ออะไร แต่ละคนอยู่ที่ไหน และเบิร์ดกะฮาร์ทไปเซอร์ไพร์ส ที่จังหวัดอะไร ลุ้นบัตร 2 รางวัล รางวัลละ 2 ใบ ทิ้งคำตอบไว้กล่อง comment ด้านล่างนะครับ

ภาพและข้อมูลจาก facebook.com/BYRDANDHEART และขอบคุณ คุณโอ๊บ ผู้คิดกลยุทธ์เพจนี้ สำหรับข้อมูลดีๆด้วยครับ