เล่าประสบการณ์ การใช้งาน Cherry Mobile Flare Lite มือถือ 3G 2 ซิม สุดคุ้ม

ได้มีโอกาส ใช้งาน Cherry Mobile Flare Lite QUAD แบบเต็มๆ โดยใช้เป็นเครื่องหลัก เน้นใช้ Facebook LINE Instagram Twitter Email เป็นหลัก ไม่เล่นเกม พบว่าอยู่ในระดับโอเค สำหรับคนที่เพิ่งเปลี่ยนจาก 2G เป็น 3G

cherry-mobile-flare-lite-quad-012

เชอร์รี่โมบาย‬ ‎Flare Lite ‬มาพร้อมหน้าจอขนาด 4 นิ้ว รองรับการใช้งาน 2 ซิม (เลือกกำหนดได้ว่าจะให้ซิมไหนเล่นเน็ต 3G) แต่ซิมแรกเป็น 3G ซิมที่ 2 เป็น 2G รองรับ 2G และ 3G 850 / 900 / 1800 / 1900 / 2100 และ Wi-Fi
รันบนระบบปฏิบัติการ Android OS 4.4 (KitKat) ตัวหน่วยประมวลผลเป็น Quad Core แต่ด้วยความที่ แรม 512GB จึงทำให้รู้สึกหน่วง และช้า คนที่ใช้มือถือแรงๆมาก่อน จะรู้สึกได้ว่าอืด หน่วง แต่ถ้าคนที่ใช้ฟีเจอร์โฟนมาก่อน หรือเพิ่งเริ่มต้น น่าจะใช้งานได้เพื่อคุ้นเคยกับสมาร์ทโฟนในราคาเบาๆ

หน้าจอของ Flare Lite นั้น จะต้องทำความคุ้นเคยในการกดแล้วรออึดใจนึง เป็นที่ตัววัสดุของหน้าจอด้วยแหล่ะว่าไม่ได้เป็นหน้าจอทัชลื่นๆแบบรุ่นที่มีราคาสูงๆ ความจุภายในตัวเครื่อง 4GB

จุดเด่นคือ มีให้เลือกถึง 4 สี คือ ฝาหลังสีขาว, ดำ, ฟ้า และแดง Cherry Mobile Flare Lite เปิดตัวครั้งแรกที่ Lazada เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา ราคาเปิดตัวจำหน่ายในราคา 1,990 บาท แต่โปร Lazada ตอนนี้ลดเหลือ 1,790- มีแถม เชอร์รี่โมบาย ‪‎F15TV‬ หรือ CVpi (จำนวนจำกัด) ซื้อออนไลน์

แกะกล่อง

cherry-mobile-flare-lite-quad-01

สเปคหลังกล่อง ระบุว่าใช้ 3G ได้ทุกค่าย กล้องหลัง 5MP กล้องหน้า 2MP จอ 4.0 นิ้ว WVGA RAM 512MB ROM 4GB

cherry-mobile-flare-lite-quad-03

สเปคระดับนี้เป็นมือถือสำหรับผู้เริ่มต้น ถ้าหากผู้ใช้ ใช้งานสมาร์ทโฟนระดับท็อปมาก่อน อาจจะมองว่า หน้าจอไม่ละเอียด กดสัมผัสไม่ไว แต่นั่นคือ เป้าหมายของผู้ใช้คือ เป็นเครื่องสำหรับคนที่เปลี่ยนจาก 2G เป็น 3G ใช้มือถือโทรอย่างเดียวมาก่อน ทำให้ยังจำเป็นต้องพก 2 เบอร์ อาจจะเป็นเพราะมีโปรโทร (แนะนำใส่ซิม 2) กับโปรเน็ต (ซิม 1) ที่เปิดใหม่

เอาล่ะ มาแกะกล่อง พร้อมๆกันดีกว่า

cherry-mobile-flare-lite-quad-04

ข้อดีของมือถือ Cherry Mobile หลายรุ่นที่เคยรีวิว คือ มีเคส ฟิล์มกันรอย มาพร้อม นอกจากอุปกรณ์มาตรฐานคือ หูฟังสมอลล์ทอล์ค สาย USB อแดปเตอร์ และแบตเตอรี่

cherry-mobile-flare-lite-quad-05

อุปกรณ์ครบครันแบบไม่ต้องหาอะไรเพิ่มแล้ว (นอกจากอยากจะซื้อ Power Bank, Micro SD เพิ่ม)

cherry-mobile-flare-lite-quad-06

เรียกว่าซื้อแล้วได้ครบทุกอย่างแบบไม่ต้องหาซื้อเคสเพิ่ม ไม่ต้องหากันรอยที่พอดีกับหน้าจอ ให้ร้านแปะให้เราเลยตอนซื้อก็ได้ (แต่ถ้าเป็นการซื้อกล้องดิจิตอล ร้านมักจะแนะนำว่า ลองใช้ก่อน 3-5 วัน ถ้าเครื่องไม่มีปัญา ก็ค่อยติดฟิล์ม แต่สำหรับ Cherry Mobile ผมไม่พบปัญหาใดๆ

ตีลังกาดูส่วนต่างๆของเครื่อง

cherry-mobile-flare-lite-quad-09

ส่วนต่างๆของตัวเครื่อง Cherry Mobile Flare Lite ด้านบน ช่องเสียบหูฟัง ช่องเสียบสาย USB อยู่ด้านบนทั้งคู่ ซ้ายมือมีปุ่ม Volume และ Power ข้อสังเกตคือ ตอนกดปุ่ม Power + Vol เพื่อจับภาพหน้าจอ (แคปเช่อร์!!) กดปุ่ม Capture Screen ยากไปสักหน่อย กดไม่พร้อมกันกลายเป็น เพิ่ม – ลด Vol ซะงั้น ด้านหลังเป็นกล้องและลำโพงริงโทน แต่ถ้าใส่เคส ก็จะต้องใช้เล็บจิกปุ่มสักหน่อย

ด้านหลัง มีกล้อง พร้อมไฟแฟลช

cherry-mobile-flare-lite-quad-08

ด้วยความที่เป็นมือถือที่รองรับการใช้งาน 2 ซิม สามารถใส่ซิมการ์ดแบบ Micro SIM ได้ 2 ช่อง และ Micro SD อีก 1 ช่อง แต่ตอนเปลี่ยนซิมต้องแกะแบต แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น เพราะมือถือรองรับ 2 ซิมอยู่แล้ว เราคงไม่ได้ถอดแกะซิมกันบ่อยๆแน่

cherry-mobile-flare-lite-quad-011

เอาล่ะ ใส่แบต ปิดฝาหลัง พร้อมใช้งานแล้ว

cherry-mobile-flare-lite-quad-010

ภาคการใช้งาน

cherry-mobile-flare-lite-quad-012

เริ่มจาก UI กันก่อน ผู้เขียนเปลี่ยน Wallpaper สีสวย ใช้งานง่าย มี Home Screen หลายหน้า หน้าหลักเป็นแอพที่ใช้บ่อยๆ เราสามารถลากไอคอนมาวางไว้ให้ใช้งานได้สะดวกและคล่องตัว

UI เลือก Wallpaper สีเขียว – ฟ้า นี่คือไอคอนแอพต่างๆที่ผมใช้งาน Facebook Instagram LINE E-mail

cherry-mobile-flare-lite-quad-screen

ปรับแต่งหน้าจอได้ตามใจชอบ ใส่ widget ได้ เลือกรูปแบบตัวอักษรได้

cherry-mobile-flare-lite-quad-screen2

การปรับแต่งหน้าจอ ทำได้ยืดหยุ่น ทั้งการล็อกหน้าจอ กำหนดข้อความแสดงบนหน้าจอ Quick Setting ที่ลากนิ้วจากด้านบนสุดของหน้าจอลงมาก็ใช้งานสะดวก ในการเปลี่ยนเสียง ตอนเข้าห้องประชุม เข้าโรงหนัง ปรับความสว่างหน้าจอ แป้นพิมพ์มี TouchPal keyboard แต่หากไม่ชอบก็โหลดคีย์บอร์ดที่เราถนัดจาก Play Store ได้ตามปกติ

cherry-mobile-flare-lite-quad-display2

Cherry Mobile มี Cherry Play เป็น App Store ของทาง Cherry Mobile และ Cherry Fun Club

cherry-mobile-flare-lite-quad-cherry-fun-club

มาถึงการใช้งาน 2 ซิม ตั้งค่าก่อนเริ่มใช้งานตัวเครื่อง กำหนด SIM Active ได้ กำหนดได้ว่าจะให้ซิมไหนเล่นเน็ต ข้อดีคือถ้าใช้เน็ต 2 ค่าย ไปที่ไหนเน็ตค่ายนึงไม่ดีก็สลับเป็นเน็ตอีกค่าย แต่ซิม 2 จะเป็น 2G (EDGE) เพราะตัวเครื่อง 2 ซิมส่วนใหญ่ก็รองรับแบบนี้เช่นกัน

cherry-mobile-flare-lite-quad-sim

ตอนโทร สามารถเลือกได้ว่า จะให้ซิมไหนโทร (เรากำหนดไว้ตั้งแต่ตอนตั้งค่าใส่ซิม) กำหนดเบอร์ที่โทรบ่อย บนรายชื่อจะระบุ ซิม 1 ซิม 2

cherry-mobile-flare-lite-quad-call

หน้าจอการโทร

call

การใช้งานแบตเตอรี่ในช่วงแรก ผมลองใส่ 1 ซิม ใช้งานทั่วๆไป แบตอยู่ได้เป็นวัน (แต่ละภาพ จับภาพหน้าจอมาหลายรอบ ทดสอบหลายรอบครับ มีทั้งใช้ได้ 1 วันกว่าๆ และ 23 ชั่วโมงกว่าๆ)

cherry-mobile-flare-lite-quad-batt

แต่ถ้าใส่ 2 ซิม ลง LINE (ปิด Noti ทุกอย่าง) อีเมล์บริษัท (IBM Verse ตั้งให้เช็กเมล์ทุก 1 ชั่วโมง) พบว่าแบตลดฮวบเร็วมาก ยิ่ง Tethering Hotspot ยิ่งลดฮวบไว คาดว่าเป็นเพราะอีเมล์บริษัทมีการ sync เยอะ เมล์เข้ามาตลอด ทำให้มีการดาวน์โหลด Header บ่อยครั้ง

Screenshot_2015-07-24-21-43-49

 

full-batt-test

 

พื้นที่ใช้งานแอพต่างๆ มีพื้นที่เพียง 2.62GB แต่ถ้าเราไม่ได้ติดตั้งแอพอะไรมาก ใช้เพียงแอพพื้นฐาน สบายมาก ผมทั้งติดตั้งแอพ IBM Verse ติดตั้ง Instagram Facebook LINE SolMail Polaris Office Snapseed แต่งภาพ

Screenshot_2015-08-09-17-48-10

 

 

ใช้งานแอพ office ก็สะดวกในการเปิด แก้ไขไฟล์

office

 

เครื่องอำนวยความสะดวกพื้นฐาน อย่างเครื่องคิดเลขก็มีให้ครบ ฟังเพลง ดูหนัง มีให้ครบ ตามแบบฉบับของ Android

calc

ตัวอย่างภาพถ่าย ใช้โหมดออโต้ ให้กล้องคิดให้เองทั้งหมด

ภาพถ่ายจาก Cherry Mobile Flare Lite
ฟ้าไปหน่อยเนอะ
ภาพถ่ายจาก Cherry Mobile Flare Lite
กับแสงไฟเหลืองๆ ของโรงแรม
แสงไฟห้างปกติ
แสงไฟห้างปกติ
น้ำตก ที่สวนลุม
น้ำตก ที่สวนลุม
ตอนไฟดับ (ท่ามกลางแสงไฟสำรอง)
ตอนไฟดับ (ท่ามกลางแสงไฟสำรอง)
Selfie
Selfie

สรุป จากการใช้งาน Cherry Mobile Flare Lite พบว่า การใช้งานทั่วไป ใช้งานได้ดี อาจจะต้องรอการตอบสนองหน้าจอ มีหน่วงบ้าง แต่ถ้าคนใช้มือถือ ฟีเจอร์โฟน จะไม่รู้สึกว่าช้า ถ้าใช้มือถือรุ่นท็อปมาแล้ว ความรู้สึก จะรู้ว่าสึกว่าช้า อืด ดังนั้นการใช้งาน แนะนำให้ใช้งานทั่วๆไป เล่น LINE Facebook IG E-Mail ได้ การถ่ายรูป เรื่องการตรวจสอบ White Balance อาจจะติดบางสีเยอะ ในบางสภาพแสง การถ่ายรูปถ้าแสงพอเหมาะ เหมาะสมก็ทำได้ดี การเซลฟี่ต้องการแสงให้เหมาะสมสักหน่อย แต่ก็คุ้มแล้วกับราคา 1,990 ทำได้ครบ มีครบทุกอย่างที่สมาร์ทโฟนเครื่องแรกควรจะเป็น แถมได้มือถือ ฟีเจอร์โฟนไว้ให้อีกเครื่อง คุ้มสุดแล้ว