งานแถลงข่าวออนไลน์ อีกช่องทางการแถลงข่าวในช่วงเหตุการณ์ไม่สงบ

เมื่อเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ อย่างแรกที่ได้รับผลกระทบคืองานอีเว้นท์ การจัดงานแถลงข่าว การจัดงานนิทรรศการต่างๆ เพราะผู้เข้าร่วมงาน ไม่ไว้วางใจเรื่องความปลอดภัย และไม่อยากเสี่ยงไปร่วมงาน ในสถานที่เสี่ยงที่อาจไม่ปลอดภัย ทำให้งานอีเว้นท์ งานแถลงข่าวต่างๆ ที่มีคนไปร่วมงานจำนวนมาก ต้องถูกเลื่อนการจัดงาน หรือยกเลิกการจัดงานไป

Screen Shot 2558-08-19 at 9.30.30 PM

แต่อีกหนึ่งช่องทางคือ “การแถลงข่าวออนไลน์”​ ทำไมเราต้องจัดงานอีเว้นท์ เพราะอยากให้มีคนไปร่วมงานเยอะๆ ถ่ายรูป แต่ประสบการณ์ในฐานะของการเป็น blogger มองว่า ตามงานสัมมนาต่างๆ หากเราไม่สะดวกไปร่วมงาน เราก็ดูถ่ายทอดสดการจัดงาน แล้วทำการ Live Tweet สดๆ บอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นสดๆ ในงานได้ โดยไม่ต้องไปงานอีเว้นท์​ ผู้บริหารก็แถลงข่าวตามปกติ นักข่าวออนไลน์ หรือ blogger ก็ติดตามผ่านออนไลน์ จับภาพหน้าจอ (capture screen) เพื่อนำภาพของผู้บริหาร ขึ้นบนสื่อออนไลน์ของตนเองแบบสดๆ แถมชวนให้คนอื่นๆ ได้รับชมการแถลงข่าว ยิ่งมีคนได้เห็น ได้รับรู้ มากขึ้นไปอีก

หรือบางงาน อาจจะมีการแจก URL ให้กับนักข่าว / blogger เพื่อให้เข้าพร้อม username / password ในการเข้าไปชมแถลงข่าวได้แบบสดๆ

งานแถลงข่าวออนไลน์ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ก็อย่างงาน Apple Events, WWDC, Google I/O, Facebook ต่างก็มีการถ่ายทอดสดออนไลน์ทั้งสิ้น เราได้คลุกคลีกันเป็นประจำอยู่แล้ว

ที่มา http://www.thaigogenius.com/-36/item/5089-press-conference-the-36th-world-amateur-go-championship.html
ที่มา http://www.thaigogenius.com/-36/item/5089-press-conference-the-36th-world-amateur-go-championship.html

ในเมืองไทย ไม่ค่อยเห็นการแถลงข่าวออนไลน์ ที่ผมเคยไปร่วมงานคือ งานแถลงข่าวออนไลน์ของไทยรัฐทีวี กับเช้าข่าวชัดโซเชียลเมื่อต้นปี ที่นำเสนองานแถลงข่าวแบบออนไลน์ เชิญผมไปในฐานะ blogger เพื่อ Live Tweet ชวนคนดูแถลงข่าวสดๆ ถ่ายทอดสดออนไลน์บน YouTube แบบสดๆ

ไม่ว่าเหตุการณ์บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร อยากแนะนำ การแถลงข่าวออนไลน์ ตอนนี้มีหลายบริษัท ให้บริการถ่ายทอดสดผ่าน YouTube ได้ด้วย ไม่ต้องเช่าสถานที่ ไม่ต้องมีค่าอาหาร เครื่องดื่ม จัดงานแถลงข่าวออนไลน​์​ เอาเงินก้อนนึงมาจ้างบริการถ่ายทอดสด ประหยัดกว่า และปลอดภัย แถมนักข่าว blogger ก็ยินดีนำเสนอข่าวให้แบบฟรีๆ แม้ไม่มีขนม อาหาร ให้ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญอะไร