หาฟรีแลนซ์​ ค้นหาที่ เว็บไซต์ Freelancebay.com

กระแสหนัง ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ แรงมาก เรามารู้จักกับคำว่า ฟรีแลนซ์​กันสักหน่อยดีกว่า ปกติตามความเข้าใจของ Freelance ก็คือคนที่ทำงานอิสระ ไม่ได้ทำงานประจำ แต่อีกความหมายของฟรีแลนซ์คือ รับจ้าง เช่น ผู้เขียนเป็นฟรีแลนซ์ รับจ้างเขียนบทความหลายๆเว็บ โดยไม่ได้สังกัด หรือสังกัด แต่ไม่ได้ทำงานประจำ หมายถึงเข้าออฟฟิศทุกวัน ก็เรียกว่าฟรีแลนซ์ นักเขียนรับจ้าง ได้เช่นกัน

Screen Shot 2558-08-23 at 5.33.00 PM
ตามความหมายของ Wikipedia (จริงๆก็อ้างอิงไม่ได้หรอกนะ แต่ก็เป็นอันเข้าใจตรงกันก็พอ) ฟรีแลนซ์ (อังกฤษ: freelance) หรือ ฟรีแลนซ์เซอร์ (อังกฤษ: freelancer) คือ ผู้ที่มีอาชีพรับจ้างอิสระ ที่ไม่ขึ้นตรงต่อหน่วยงาน หรือองค์กร หรือบริษัทใดๆ พนักงานฟรีแลนซ์จะต้องจัดตารางเวลาการทำงานของตนเอง การรับเงินจากนายจ้าง ก็จะเป็นลักษณะใดก็แล้วแต่ตกลงกัน ซึ่งอยู่บนพื้นฐานความพึงพอใจของทั้งฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายลูกจ้าง

จากภาพด้านบน ฟรีแลนซ์​อาจหมายถึง ครูสอนภาษาอังกฤษ นอกเวลา ช่างภาพอิสระ รับงานถ่ายภาพ เป็นฟรีแลนซ์​ โปรแกรมเมอร์ที่รับงานเป็นจ็อบๆ หรือติดสัญญาเป็นระยะเวลาช่วงนึง มีอิสระในการรับงานต่างๆได้เองตามความพอใจ

เว็บไซต์ Freelancebay.com มาพร้อมข้อความจำกัดความคือ “อาชีพเสริม อาชีพอิสระ หาฟรีแลนซ์” ตอนนี้หลายๆโครงการ ต้องการคนทำโปรเจค เช่น ขึ้นเว็บไซต์ งานแบบนี้อาจไม่ต้องการรับสมัครคนเข้ามาทำงานประจำ ไม่ได้เป็นพนักงานประจำ แต่เป็นพนักงานแบบอิสระ ที่อาจจะเข้ามานั่งที่ออฟฟิศระยะเวลา 3-6 เดือน เป็นต้น เพื่อรันงานให้เสร็จ หลังจากนั้นพนักงานประจำก็รันงานแบบ Maintainance ต่อไป

ถ้าคุณอยากหาฟรีแลนซ์​ หาคนมาช่วยทำงาน อยากได้คนที่ทำงานอิสระมาช่วย เพราะงานเร่ง อย่างเช่นจัดงานอะไรสักอย่าง อยากได้คนเขียนโปรแกรม ทำโปรแกรมอะไรเพื่อซัพพอร์ต พนักงานประจำงานล้นมือ ฟรีแลนซ์สามารถเป็น out source ให้ได้

Screen Shot 2558-08-23 at 5.38.20 PMงานอะไร ต้องการฟรีแลนซ์บ้าง? โปรแกรมเมอร์ กราฟฟิคดีไซน์เนอร์ สอนพิเศษ ติวหนังสือ คนทำความสะอาด นักพัฒนาเว็บ ดูแลเน็ตเวิร์ค เขียนบทความ (แบบผู้เขียน) พัฒนาแอพ ถ่ายภาพ ซ่อมคอมพิวเตอร์ ธุรการ และบัญชี และขนส่งต่างๆ

ยกตัวอย่าง เขียนบทความ ตรงกับผู้เขียน

Screen Shot 2558-08-23 at 5.42.10 PMมีตั้งแต่เขียนเรื่องแต่ง เขียนเชิงสร้างสรรค์​เขียนหนังสือ เขียนเชิงวิชาการ เขียนบทความ เขียนบล็อก เพื่อนๆ blogger หลายท่านก็เป็นนักเขียนมือปืนฟรีแลนซ์แบบนี้แหล่ะ

บนเว็บไซต์ Freelancebay ได้จำกัดความไว้ว่า

ช่องทางสำหรับผู้เขียนเนื้อหาบทความอิสระทั้งหลายที่ ต้องการงานฟรีแลนซ์ เป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถคิดค้นเนื้อหาหรือ Content ใหม่ๆ นักเขียนบทความ นักเขียนอิสระที่สามารถเขียน Content ในหัวข้อต่างๆ ได้ตามที่กำหนด เขียน Content บนเว็บไซต์ นักแปลบทความหรือแปลหนังสือ สามารถเขียนเนื้อหา แก้ไข ปรับปรุง ดูแล Content ต่างๆ ได้ ผู้ที่สนใจงานเขียนบทความอิสระสามารถค้นหาได้เลยที่นี่ หรือผู้ที่ต้องการว่าจ้างตำแหน่งนี้ก็ได้เช่นกัน

ทาง Freelancebay ใช้คำว่า “อาชีพเสริม” แต่หลายๆท่าน น่าจะอยากเป็นฟรีแลนซ์ แทนอาชีพหลักไปเลย แต่ในเมื่อในประเทศไทย ฟรีแลนซ์เอง ต้องการความมั่นคงในการดำรงชีวิตด้วยเงินเดือน ทำให้การทำฟรีแลนซ์​หลายๆคนทำเป็นอาชีพเสริม เหมือนเพื่อนๆ blogger IT อย่างพวกเรา ที่ทำงานประจำ แล้วเขียนบล็อกเป็นอาชีพเสริม จริงๆจะเรียกว่าเขียนบล็อกเป็นอาชีพเสริมหรือเปล่าคงไม่ขนาดนั้น เพราะอาจจะทำเงินไม่ได้เยอะแยะอะไร แต่การรับจ้างเขียนบทความบนเว็บไซต์ต่างๆ ถือเป็นงานเสริมด้วยเช่นกัน

เอ่ยชื่อ เว็บไซต์ Freelancebay หรือคนอาจะมองว่า เว็บใหม่เหรอ ไม่เคยได้ยินเลย แต่ถ้าบอกว่า ชื่อเดิมคือ Thaifreelancebid.com คนใช้เน็ตสัก 10 ปีขึ้นไป น่าจะคุ้นเคย เป็นเว็บไซต์ศูนย์กลางสำหรับคนที่ต้องการหา อาชีพเสริม หรือ ฟรีแลนซ์ มืออาชีพมากที่สุด หางานที่ใช่ หาฟรีแลนซ์ที่ตรงใจ ให้ Freelancebay เป็นสื่อกลางให้คุณ ล่าสุด เว็บไซต์ Freelancebay บริหารงานโดยทีมงานจาก บริษัท ไทยแวร์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (ผู้ดูแลเว็บไซต์ Thaiware.com)

Screen Shot 2558-08-23 at 5.47.38 PM

นอกจากนี้ เว็บไซต์ FreelanceBay ยังไม่เพียงแต่หาฟรีแลนซ์​แต่หางาน รับนักศึกษาฝึกงานอีกด้วย

อยากหาฟรีแลนซ์​ เข้า FreelanceBay แล้วค้นหาฟรีแลนซ์ได้เลย