เชื่อไหมว่า งดน้ำอัดลมก็ผอมได้

ที่มา http://www.lovefitt.com
ที่มา http://www.lovefitt.com

ผมเป็นคนที่ติดน้ำอัดลมมากๆ กลางวันน่ะไม่กินหรอก แต่กลางคืนนี่สิ กลับบ้าน ดึกๆก็อยากกิน ซื้อน้ำอัดลมกินทุกวัน เสาร์อาทิตย์ก็กิน เพราะกระหายน้ำ แต่รู้ไหมว่า มันคือตัวที่ทำให้อ้วน และรู้ไหมว่า เราสามารถลดความอ้วน ด้วยการงดน้ำอัดลมได้ ผอมได้ด้วยการงดน้ำอัดลม โดยไม่ต้องอดอาหาร

ก่อนอื่นเข้าใจกันก่อนว่า น้ำอัดลมคือน้ำ ผสมน้ำตาล ให้มีกลิ่น สี รส แล้วก็ซ่าด้วยกรดคาร์บอนิก มีอะไรในน้ำอัดลม เรารู้ดีว่าอ้วนเพราะกินแป้ง อ้วนเพราะไขมันสะสม อ้วนเพราะร่างกายรับน้ำตาลมากจนเกินไป เรารู้กันอยู่แล้วว่า การที่เราบริโภคน้ำตาลมากเกินไป ทำให้ร่างกายเผาผลาญไม่ทัน สะสมจนกลายเป็นไขมัน บทความนี้ผมจะไม่ได้บอกว่า ลดน้ำหนักเพราะกินน้ำอัดลม แต่อย่างน้อย เราก็ผอมได้ คำว่าผอม อาจจะเป็นรูปร่างดีขึ้น ใส่เสื้อที่ชอบแล้วดันคับเพราะอ้วนได้หลายตัว แต่น้ำหนักอาจจะไม่ได้ลดก็ได้ แต่อย่างน้อย เราก็ลดน้ำตาลที่ไม่จำเป็นลง เพื่อให้ร่างกายได้รับปริมาณน้ำตาลที่เผาผลาญได้ และดึงแป้ง มีใช้แทนน้ำตาลนั่นเอง

75905_317264758376169_1533336764_n
ภาพจาก facebook อันตรายจากน้ำอัดลม

 

ขอบอกว่า อาทิตย์แรกๆ ที่งดน้ำอัดลม ทรมานมาก หงุดหงิด กินแต่น้ำเปล่า กับชงชาลิปตันร้อนแบบซอง ไม่ใส่น้ำตาล ตอนแรกได้รับคำแนะนำจากพ่อตาว่า ควรงดน้ำผลไม้ ผลไม้ นมถั่วเหลือง นมโค นมสด นมเปรี้ยว น้ำเต้าหู้ น้ำหวานอย่าง ชาเย็น ชานม ชาเขียวต่างๆ ยอมรับว่า ช่วง 1 อาทิตย์กว่าๆ ที่งดทุกอย่างตามคำแนะนำ หงุดหงิดมาก เพราะร่างกายขาดน้ำตาล งดไปเลย เหลือแต่น้ำเปล่า เคร่งมาก จนต่อมา เราตั้งใจว่า เปลี่ยนจาก งด เป็น ลด ก่อน คือ งดปริมาณน้ำอัดลมให้เหลือน้อยที่สุด จะมีก็แต่ ตอนไปทานบุฟเฟ่ต์ ที่น้ำเปล่าเสียเงินเพิ่ม หรือเป็นชุดอย่าง Mc, KFC ที่มาพร้อมโค้ก แต่ถ้าสั่งน้ำเปล่าได้ก็จะสั่ง ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็จิบๆนิดหน่อยพอหายอยากก็พอ ไม่ต้องรีฟิล ไม่ต้องเติม กินแค่ 1/4 แก้วพอ เรากินไม่หมดอยู่แล้ว ยิ่งทำให้ตัวเองรู้สึกผิดที่ดื่มน้ำอัดลม ยิ่งชาเชียว ลดลงไปเยอะเลย พยายามให้เหลือ น้ำอัดลม เดือนละ 1-3 แก้วเท่านั้น ชาเขียว ชานม ลดให้เหลืออาทิตย์ละ 1 แก้ว ถ้าอยากกินก็เสาร์อาทิตย์ วันครอบครัว วันปกติไปทำงานไม่ทานเลย

11150294_10152720701956962_2038232188622266329_n

ถึงตอนนี้เกือบ 2 เดือน ผมไม่มีอาการอยากน้ำอัดลมแล้ว แต่น้ำหนักยังเท่าเดิม ไม่ได้ลด แต่พุงก็ไม่ยื่น คือการลดน้ำหวานพวกนี้ ทำให้ร่างกายที่ต้องการน้ำตาลอยู่แล้ว นำน้ำตาลไปเป็นพลังงานได้เต็มที่ น้ำตาลไม่พอก็เอาแป้งไปแปลงเป็นน้ำตาล ไม่ใช่ทานน้ำตาลเยอะจนเหลือใช้ เผาผลาญไม่หมด จนกลายเป็นไขมันสะสม จนอ้วนในที่สุด

สิ่งที่ผมทำตอนนี้คือ คุมอาหาร เน้นทานมื้อหลักให้อิ่ม ถ้าหิวก็ทานสาหร่าย ถั่ว ไม่แตะขนมขบเคี้ยวมานานแล้ว มันฝรั่งทอดต่างๆ ขนมแป้งๆ ไม่ทาน พยายามคุมการกิน แต่ไม่ใช่อด งดอาหารทอด

11164836_10152743312186962_8929625184814921380_n

แต่เรายัง Enjoy Eating ได้เหมือนเดิม เพียงแต่ ย้ำกับตัวเองว่า ภายใน 3 วัน หลังจาก Enjoy Eating ต้องออกกำลังกายนะ และพวกมื้ออาหารแบบนี้ ผมสั่งน้ำเปล่าทุกมื้อนะ

ผมจะย้ำเสมอว่า การลดน้ำหนัก การลดความอ้วน จะใช้การควบคุมอาหาร ไม่ใช่ตามใจปาก และขีดเส้นใต้ชัดเจนว่า ไม่ใช่การอดอาหาร ไม่ใช่การอดมื้อเย็น เพราะถึงคุณทำได้ แต่สุดท้ายก็เข้าอีหรอบเดิม เชื่อสิ คุณต้องรู้และเข้าใจว่าทำไมถึงอ้วน

ถ้าคุณคิดว่าทำไม่ได้ ลอง 2 ข้อพอ ลดน้ำอัดลม ให้นับแก้วในเดือนนึงได้ 1-3 แก้ว (อยากจะกินอาทิตย์ละ 1 แก้วก็ไม่แปลก จนสุดท้ายงดได้ในที่สุด) ชาเขียว ชานม โกโก้ต่างๆ งดให้หมด หรือถ้าอยากกินก็บอกว่าไม่หวาน หวานน้อย (ชาพวกนี้บางร้านชาจริงๆ ถ้าไม่หวานเลย จะขมมาก ต้องหวานน้อย) ถือเป็นรางวัลให้เราจะดีกว่า สังสรรค์ กินเลี้ยง ก็น้ำอัดลมไป นานๆที (เดือนละ 1-2 ครั้งพอ) ถ้าสั่งน้ำเปล่าได้ก็ทานน้ำเปล่า

ชามะนาว โกโก้ ผมก็ยังมีทานนะ แต่ทานแบบ จิบๆ พอแก้กระหาย แล้วปล่อยให้น้ำแข็งละลายจนหมด จืดชืด ช่างมัน เพราะเราไม่ได้อยากกินอะไรมากนัก แค่อยากให้ลิ้นได้แตะรสเฉยๆ

ถ้าลดไม่ได้ อยากมาก ลองปรับ โค้ก 1 กระป๋องสลิม กินทั้งวัน แทนที่จะดื่มพรวดเดียว ก็กินจิบๆ แล้วก็อย่าลืมดื่มน้ำเปล่า บ้วนปากตามด้วย กินให้ได้ทั้งวันเช้ายันเย็น สุดท้ายก็ไม่อยากกิน

ผมทดสอบ เห็นคนกินน้ำอัดลม ชาเขียว ไม่รู้สึกว่าอยากแล้ว เราพยายามลดให้ได้ จนกลายเป็นงด ในที่สุด คุณแม่ผมก็ไม่ทานน้ำอัดลมเลย ท่านอายุเกือบ 70 แล้ว ยังแข็งแรงดี

คืออยากจะเตือนว่าห้ามอดเด็ดขาด ถ้าอดอาหาร มีผลต่อร่างกายทันที มันไม่ได้ช่วยลดความอ้วนได้เลย ถ้าเข้าใจว่าทำไมถึงอ้วน จะรู้ว่า ไขมันที่สะสมในร่างกาย เพราะเรากินแป้งเยอะ (โดนัท ขนมปัง ขนมหวาน) กินน้ำตาลเยอะ (น้ำอัดลม น้ำหวาน ชาเขียว) ทำให้เกินปริมาณที่ร่างกายเผาผลาญได้ ถ้ากินแล้วออกกำลังกายในระดับที่ร่างกายเผาผลาญได้ กินแต่พอดี จะดีกว่า ไม่กินเยอะ พยายามลดแป้ง เน้นผักและเนื้อสัตว์ งดน้ำอัดลม น้ำหวาน ชาเขียว กาแฟต่างๆ ก็น่าจะช่วยได้แล้ว

น้ำอัดลม มีคาแฟอีน เราอาจจะติดเพราะติดคาแฟอีน เหมือนเราติดกาแฟ หรือเปล่า แต่ถ้าเราลดน้ำตาล ดื่มน้ำเปล่าแทน แรกๆอาจจะหงุดหงิด ต้องอดทน ทำให้ได้ แล้วตอนหลังจะสบายละ

ภาพจาก apexprofoundbeauty.com/th/
ภาพจาก apexprofoundbeauty.com/th/

อ่านมาถึงตรงนี้ ไม่ต้องห่วงเลยว่า ร่างกายจะขาดน้ำตาล กับข้าวที่เรากิน นม นมเปรี้ยว มีน้ำตาลทั้งนั้นแหล่ะ ผลไม้ก็มีน้ำตาล เอาแค่น้ำอัดลมกับชาเขียวทิ้งไป ยังไงเราก็ได้น้ำตาลเข้าร่างกายอยู่แล้ว

และควรออกกำลังกายอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ (งานเยอะยังไงก็ต้องออกกำลังกายให้ได้ จำไว้ว่าเพื่อเผาผลาญ) เวลากินขนมขบเคี้ยว บนซองจะระบุว่า บริโภคแต่น้อย แต่ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

อ้างอิง ทำไมอ้วนลงพุง ilovefitt