เล่าประสบการณ์ในการใช้งาน Baidu Browser

baidu-browser

ผมเป็นคนที่บ้า Browser มาก ถ้าใครสนิทกับผมสมัยสัก 7 – 10 ปีก่อน (ตอน PC บูม) จะรู้ว่า ใช้ทั้ง IE, Netscape (เกิดทันไหม) Firefox Opera และ Google Chrome ตอนนั้นใช้ Google Chrome ตอนยังไม่มีภาษาไทย และได้ใช้รุ่นภาษาไทย สมัยแรกๆด้วย แล้วก็เคยเขียนบทความเรื่องเบราว์เซอร์ลง IT24hrs.com ด้วย  เรียกว่าใช้มาทุกเบราว์เซอร์จริงๆ

crazy-browser

ด้วยความที่เป็น Internet Addict มาร่วมๆ 20 ปี เริ่มเล่นเน็ตปี 2539 ตั้งแต่สมัย Pantip ยุคแรกๆ ทำให้ผมมองหา Browser Tab เพราะคอมสมัยก่อน แรมน้อย 1-2GB ครั้นจะเปิดหน้าต่างเบราว์เซอร์เว็บเยอะๆ ก็ต้องพึ่ง tabbed browser หมายถึงเปิดหลายหน้าต่างในเบราว์เซอร์เดียว เพราะแรมน้อย จะให้เปิดหลายหน้าต่างก็ไม่ไหว สมัยนั้นยังไม่มี Browser ยักษ์ใหญ่เท่าสมัยนี้ ก็จะมี Browser ทางเลือกคือ Avant Browser Crazy Browser (เลิกพัฒนาแล้ว) และ Maxthon Browser  และพูดถึงในกระทู้ต่างๆ

baidu-about-update

ดังนั้น การลองดาวน์โหลดทุกเบราว์เซอร์มาลองจึงเป็นเรื่องที่ผมถนัด และทำเป็นปกติอยู่แล้ว ก่อนหน้าที่จะใช้ Baidu นั้นผม Spark Browser มาก่อน ส่วนตอนนี้ที่ใช้หลาย browser ก็เพราะว่า ที่บ้าน มีคอมพิวเตอร์ PC ที่มีทั้งบัญชีผม แฟน เราก็ใช้คนละ Browser ไปเลย แฟนใช้ Google Chrome ล็อกอิน Facebook Twitter Gmail ค้างไว้ ผมใช้ Opera แยกกัน ใช้ Firefox เขียน blog ส่วน IE ใช้ Account ของบริษัท ก็แยก Browser กันไป กลัวโพสต์ผิดบัญชีด้วยแหล่ะ

รีวิวนี้ ขออ้างอิง เวอร์ชั่น ณ วันที่เขียนบล็อก ล่าสุด 40.16.1000.144 นะครับ

Logo_Baidu Browser PC

สำหรับ Baidu Browser เป็นบราวเซอร์ที่มีรากฐานมาจาก Chromium เป็น rendering engine เช่นเดียวกับ Google Chrome, Mozilla Firefox, Opera นั่นแหล่ะครับ ดาวน์โหลด หลักๆแล้ว เป็นอินเทอร์เน็ตเบราวเซอร์ฟรี ทีมีหน้าตาคล้าย Google Chrome เจ๋งตรงที่เปลี่ยนสกินได้ อันนี้ก็เหมือน Google Chrome อีกนั่นแหล่ะ พูดง่ายๆก็เหมือนใช้ Chrome จุดเด่นคือเปิดเว็บได้เร็ว มี Torrent Downloader อยากโหลดบิตก็โหลดได้เลย (แต่ไม่แนะนำให้ละเมิดลิขสิทธิ์นะครับ)

baidu-features

เบราว์เซอร์ตัวนี้ช่วยอำนวยความสะดวกในการดูวีดีโอ ถ้าชอบก็สามารถดาวน์โหลดวีดีโอและแปลงไฟล์วีดีโอ พวก MV เป็น MP3 ได้เลย สะดวกสุดๆ และถ้าใครใช้ Google Chrome อยู่ ก็สามารถนำบัญชี Google มา sync ข้อมูลทั้งหมดของ Google Chrome กับ Baidu Browser ได้

ผมขออ้างอิงเวอร์ชั่นล่าสุด เพราะมี Facebook for Baidu Browser ด้วย แจ่มแมวมาก

version-update-facebook-baidu

ติดตั้งแล้วใช้งานกันเถอะ สามารถติดตั้งแบบออนไลน์ หรือโหลดไฟล์ติดตั้งแบบเต็มมาได้

baidu-version

สำรวจ Baidu Browser

หน้าแรกจะมีระบบค้นหาของ Baidu สามารถค้นหาภาพ แปลภาษา วีดีโอ แผนที่ พจนานุกรม วีดีโอ เรียกว่าครบครันสุดๆ แถมมีหน้าที่เราเปิดล่าสุดให้ใช้งานได้สะดวกด้วย

baidu-home

baidu-browser9

นอกจากนี้มีเว็บยอดนิยมให้เลือกกดได้เลย ไม่ต้องพิมพ์ URL ไม่ต้องจำ URL ด้วย อย่าง Konvy, Chillindo และ Lazada เป็นต้น

baidu-menu

เมนูการตั้งค่าเหมือนกับบน Google Chrome ชัดๆ เหมือนกันทุกอย่าง

baidu-setting-menu

ถ้าเราใช้ Google Chrome อยู่แล้ว ใช้ Baidu Browser ก็ไม่ต่างกัน

baidu-gesture

มี Gesture ด้วย แต่อันนี้ผมไม่ได้ใช้ เพราะไม่ถนัด ปกติใช้เม้าส์ซะส่วนใหญ่ แต่ถ้าใช้บน Windows Tablet หรืออันนี้เหมาะมาก

แต่ตอนรีวิว อ่านเจอบน Facebook ของ Baidu Browser ลองทำตาม สนุกดีแฮะ อ่านจากความเห็นที่ comment แล้วลองทำตาม สนุกดีครับ

baidu-mouse-gesture

baidu-ext

ส่วนขยายหรือ Extensions ที่สามารถติดตั้งเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มความสามารถในการใช้งานบนเบราวเซอร์ได้

มาถึง 5 ฟีเจอร์ของ Baidu Browser กันบ้าง

baidu-features

จับภาพหน้าจอ (Capture Screen)

capture-screen-baidu

เราสามารถใช้ Baidu Browser จับภาพหน้าจอ (ถ่ายภาพหน้าจอ) โดยใช้ ปุ่มกรรไกรที่อยู่ขวามือของจอ หรือเข้าไปที่ Tools > Capture (เครื่องมือ > จับภาพ) ก็ได้ จะเลือกเป็นส่วนๆ ทั้งเพจ ก็ได้ สะดวกดี ไม่ต้องหาโปรแกรมจับภาพมาลงเพิ่ม ไม่ต้องกดปุ่ม Prn Screen แล้วเอามาแปะบน Paint แถมกด Save ได้เลย ไฟล์ตั้งต้นเป็น PNG

capture-screen-baidu-browser

นี่คือภาพที่ Capture หน้าจอผ่าน Baidu Browser โดยไม่ต้องลงโปรแกรมอื่นเพิ่มเลย

capture-screen

แถมใส่ตัวอักษร ทำลายน้ำได้จาก Baidu Browser เลย

yokekung-thaiware-snap

Download VDO

baidu-download-vdo

Baidu Browser รองรับการดาวน์โหลดวีดีโอ จาก Youtube, Facebook, Yahoo! VDO และสำหรับคนที่ชอบดูวีดีโอจาก Vimeo ก็สามารถดาวน์โหลดได้เช่นกัน

media-download

 

 

 

ทันทีที่เล่นวีดีโอบน Facebook มุมขวาบนจะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาแบบนี้

yokekung-vdo

มีตัวเลือกให้ดาวน์โหลดวีดีโอ หรือแปลงไฟล์เป็น MP3

แนะนำว่าอย่าละเมิดลิขสิทธิ์นะครับ อันนี้ผมโหลดวีดีโอที่ผมอวยพรปีใหม่ให้กับ Thaiware มาเก็บไว้ในเครื่องเฉยๆ แถมเป็นวีดีโอที่ Thaiware ถ่ายคำอวยพรของผมเองด้วย

เปลี่ยน Skins ได้

baidu-skin

baiduskin

อีกความฟรุ้งฟริ้ง มุ้งมิง ก็คือการเปลี่ยนสกิน แหม่ นึกถึง WinAmp เบยยย (ใครเกิดทันบ้าง) ร้อนๆแบบนี้ต้อง Ice Summer Vacation

baidu-skin-ok

มาถึงการค้นหากันบ้าง Google Chrome มี Google Search ทาง Baidu ก็มี Baidu Search รู้ไหมว่า Baidu คือ Google เมืองจีน อยากให้ลองค้นดู

baidu-search

 

ปกติแล้วการค้นหาเริ่มต้นของ Baidu Browser คือ Baidu แต่มุมขวาของเบราวเซอร์ก็สามารถกำหนดเองได้จาก Setting ว่าจะให้ Search Engine ตัวไหนเป็นตัวหลัก แต่หากค้นหาในช่อง URL จะเป็นของ Baidu
baidu-search

search-baidu

ผลการค้นหา ก็ยังไม่เท่า Google นะที่ผมลอง แต่ก็มีบางผลการค้นหาที่เจออะไรที่ Google ไม่เจอ เช่นบล็อกผม ฮ่าๆๆ

torrent

ใครอยากโหลดบิต ก็ไม่ต้องหาโปรแกรมโหลดบิตมาลงเพิ่ม

torrent-baidu

และส่วนตัวผมก็ไม่สนับสนุนการโหลดบิตครับ ดังนั้น ฟีเจอร์นี้ ผมก็บอกเล่าเฉยๆว่ามีนะ

sync-baidu-browser

เวอร์ชั่นล่าสุดสามารถ Sync ด้วยบัญชี Google ได้ด้วย ทำให้ใช้งานได้ทุกที่ ด้วยข้อมูลการท่องเน็ตของเราเอง สะดวกดี ตอนแรกนึกว่าต้องมี Baidu Account ซะอีก

facebook-for-baidu-browser

และความแจ่มของ Facebook for Baidu Browser คือเวลาเอาเม้าส์ไป over วางบนรูปภาพ ก็จะขยายรูปให้ดูได้เต็มๆตา (ใครที่ใช้ Facebook ผ่านเว็บบนคอม น่าจะรู้ดีว่า มันถ่างรูปขยายให้ใหญ่แบบบนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ไม่ได้)

line-baidu

และสิ่งที่ยืนยันว่า Baidu รับฟังเสียง Comment ต่างๆก็คือมีทั้ง LINE / Call Center ที่คอย Support เวลาเรามีปัญหาครับ

line-baidu-thailand

เอ้า Add LINE เลย สรุปตอนนี้เครื่องผมมี IE (ไม่นับ) Firefox Opera Baidu ครบเลย สะสมเป็นลูกแก้วดราก้อนบอลเลย ฮ่าๆ

browser

โดยรวมถือว่า Baidu Browser ใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว แต่ต้องใช้เครื่องสเปคดีหน่อย ของผมตอนแรกลองบน Netbook สมัย 3 ปีก่อน Lenovo S10-3 แรม 2GB เอาไม่ไหว แฮ้งค์ แต่ใช้บน PC Intel Core i3-2100 3.1GHz Ram 4GB (คอมสเปคเมื่อ 5 ปีก่อน) อันนี้โอเคมากๆ และในมุมของผมซึ่งเป็นคนบ้าบราวเซอร์อยู่แล้ว มองว่า ไม่ได้เอา Baidu Browser มาใช้แทนหรือเป็นเบราวเซอร์หลัก แต่ใช้ดาวน์โหลดวีดีโอ จับภาพหน้าจอได้สะดวก ส่วนบางงานก็ยังใช้บน Chrome และอย่างที่บอก PC บ้านผมใช้กันหลายคน ลงไว้หลายบราวเซอร์ก็ไม่เสียหาย อยากให้ลองใช้กันครับ

Facebook Baidu Browser Thailand