เทคนิคในการบริหารเวลา เมื่องานหนัก ทำงานประจำ งานอดิเรก ออกกำลังกาย ทำยังไงให้ลงตัว

Credit http://whowillcare.net
Credit http://whowillcare.net

หลายปีก่อน ผมออกกำลังกายที่ฟิตเนส คือไปฟิตเนสตอนเช้า 6 โมงเช้า แล้วอาบน้ำ ไปทำงาน แต่พองานเยอะขึ้น ก็กลายเป็นข้ออ้าง ในการออกกำลังกายตอนเย็นด้วย แถมตอนเย็นมีไปร่วมงานแถลงข่าว งานอีเว้นท์ blogger ทำให้การออกำลังกายตอนเช้า และตอนเย็น เริ่มหายไป พร้อมข้ออ้างว่า งานเยอะ จนเลิกออกกำลังกายไปในที่สุด

IMG_20150322_052230

ปีที่แล้ว ผมออกกำลังกาย T25 โดยออกกำลังกายตอนเช้าตรู่ 5.30 – 6.30น. แล้วอาบน้ำไปทำงาน ออกไปวิ่ง 7-8 โมง แล้วอาบน้ำที่สวนลุม ก่อนไปทำงาน มาถึงปีนี้ งานเยอะมาก ทั้งงานประจำ เขียนบล็อก เขียนข่าว ทำหลายอย่างมาก จนต้องจัดสรรเวลากันใหม่ คือเวลาทำงานประจำ ผมจะเต็มที่กับงาน ในเวลาทำงาน หลายวันที่ทำงานจนถึง 2 – 3 ทุ่ม ดังนั้น เวลาออกกำลังกาย จึงเปลี่ยนเป็นตอนเช้าแทน หรือไม่ก็กลายเป็นวันเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุด เข้าฟิตเนสแทน ไม่ได้ออกไปวิ่งที่สวนลุม หรือใช้วิธีในการ พาลูกไปเล่นบ้านบอลในวันหยุด แล้วเราเข้าไปดูแลลูกด้วย โอ้โห จะบอกว่า เหนื่อยชะมัด ทำตัวลอดบ้านบอลแคบๆ วิ่งตามลูกเนี่ย ฮ่าๆ

Credit gooburner.com
Credit gooburner.com

บล็อกนี้ จะบอกสั้นๆว่า ตอนนี้ เราจัดสรรเวลาใหม่ เวลาทำงาน แม้งานจะหนัก เลิกงานดึก ก็เอาขยับการออกกกำลังกาย มาเป็นตอนเช้า หรือวันหยุด พยายามให้ใน 1 อาทิตย์ ออกกำลังกาย 3 -4 วันให้ได้ แต่ถ้าตอนเช้ามีงานอีก ก็อาศัยตื่นเช้ากว่าเดิม อย่างเช่นการเขียน blog ก็ใช้เวลาตอน 5.30 – 7.30น. ในการเขียน Blog เคลียร์รีวิว เขียนข่าว ก่อนจะไปลุยทำงานประจำ (ไปให้ทัน 9 โมงเช้า) เพราะเราไม่สามารถปลีกตัวมาเขียนบทความช่วงพักเที่ยงได้เลย หรืออีกวิธีคือ ไปทำงานแต่เช้า เช้าคือ ก่อน 8 โมง จะทำให้เราทำงานได้ไหลลื่น เคลียร์งานไปได้เยอะ (อย่างน้อยก็ได้เช็กเมล์แล้วลิตส์สิ่งที่ต้องทำให้เสร็จในแต่ละวัน) ลดความเครียดลง การปรับเวลา ในช่วงที่งานหนักขึ้น ในตอนเช้า ทำให้เราทำงานได้หลายชิ้น เขียนบล็อกได้ 1-2 ตอน หรือ 1-2 ข่าว ก่อนไปทำงานที่ออฟฟิศ และไม่เบียดบังเวลาทำงานประจำด้วย แต่อย่าลืม ถ้าคุณทำแบบนี้ ตื่นเช้า นอนดึก (พยายามไม่ให้เกินเที่ยงคืน) ต้องทานข้าวเช้าด้วยนะ ย้ำว่า ข้าวเช้าเป็นข้าวเลย ไม่ใช่ทานกาแฟ เพราะสมองเราต้องการพลังงาน ในช่วงที่เราพักผ่อนน้อย

ลองปรับใช้ดูนะครับ ทุกคนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน เราอาจจะทำงานถึงตึ 1 แล้วตื่นมาทำงานตอนเช้า 6 โมงเช้า แม้จะนอนน้อย แต่ก็ไม่รู้สึกอ่อนเพลียหรือง่วง ลองจัดสรรเวลาดีๆนะครับ

บางคนอาจจะมองว่า ทำได้ยังไง เขียนข่าว บทความ บล็อก ทำงานประจำด้วย เลี้ยงลูกด้วย เราจัดสรรเวลาได้ แถมคนมีลูกเล็กจะรู้ดีว่า เวลาเช้าตรู่ คือเวลาที่ลูกยังไม่ตื่น ดังนั้น เขียนข่าว บล็อก ไปออกกำลังกาย ได้เต็มที่ เสร็จ 7-8 โมง ลูกก็ตื่นแล้ว

วิธีการของผม อาจจะไม่ถูกต้องสักทีเดียว แต่มนุษย์อย่างเรา ต้องดิ้นรน เพื่อความอยู่รอด จริงไหมครับ

 

แนะนำอีก Tips ของอาจารย์ศุภเดช ทำยังไงให้ตื่นตี 5 มาปั่นจักรยาน ทั้งที่เจ้าตัวไม่ชอบการตื่นเช้า ลองเอามาปรับดูครับ ผมว่าใครที่มองว่า ทำงานไม่ทัน หงุดหงิดที่เวลาไม่พอ เราต้องทำได้สิ